Chỉ Với 5 Nguyên Tắc Bạn Sẽ Xây Dựng Được Nguồn Nhân Lực Có Năng Lực Vượt Khó

Thay vì bạn tập trung vào việc thưởng tiền cho các nhân viên, thì một số doanh nghiệp đã linh hoạt áp dụng “tư duy nghịch lý” vào các quyết định cũng như các hành động của họ. Nhờ vào các giải pháp sáng tạo đã giúp họ giải quyết được nhiều vấn đề thách thức trong công ty.

Sau đây là một vài gợi ý thực từ những hành động thực tiễn, được đúc kết từ kinh nghiệm tại các doanh nghiệp điển hình tại Vietnam Excellence 2021, một trong những chương trình được công ty tư vấn Anphabe tổ chức.

Tạo sự thoải mái với sự không thoải mái

 Xây dựng dựng “giảm xóc” và tư duy cởi mở, đi cùng với tâm thế sẵn sàng đón nhận thử thách cho toàn tổ chức.

Một trong những ví dụ điển hình nhất đó là Công ty Saint-Gobain đã thực hiện chuỗi workshop “Phản hồi là một món quà” trên diện rộng để khuyến khích tinh thần góp ý, cùng nhau cải thiện cho nhân viên.

Hay tại ADP Group, công ty đã dành hẳn 2% doanh thu để nhân viên có cơ hội thử nghiệm và được sai trong quá trình cải tiến hoặc tìm kiếm giải pháp mới khi thực hiện các dự án.

 Hay tại Coca-Cola Việt Nam có hàng ngàn giờ học cho nhân viên để cài đặt tinh thần cầu tiến trong suy nghĩ và hành động đã được Ban lãnh đạo khởi xướng thực hiện.

Bước xuống thấp để tiến lên cao

Những lãnh đạo càng cao thì càng sâu sát, cần lắng nghe những phản hồi trực tiếp từ nhân viên của mình. Từ đó kịp thời hành động nhanh và dễ dàng khơi gợi sức mạnh tập thể trong khó khan.

Lãnh đạo Sanofi Việt Nam đã gửi lời tri ân đến khối nhà máy và kho vận vẫn duy trì guồng máy công việc giữa đại dịch Covid-19.

Hay tại KPMG Việt Nam đã có chương trình “Ask Warrick Anything” cho phép nhân viên được đặt câu hỏi với Tổng Giám Đốc về bất kỳ vấn đề gì mà họ quan tâm.

Hay tại Nestlé Việt Nam, khi thấy nhân viên nhà thầu trong căn-tin mệt sau tiêm vaccine, Giám đốc nhà máy Đồng Nai cùng ban lãnh đạo xắn tay áo, tự mình vào bếp chuẩn bị bữa ăn cho hơn 400 nhân viên tại đây. Cũng nhờ sự sâu sát đó, Nestlé Việt Nam đã tổ chức được các hoạt động chăm sóc tinh thần tinh tế, như bố trí không gian trang nghiêm để tổ chức thánh lễ trực tuyến cho nhân viên theo đạo không thể về nhà cuối tuần.

Xa mặt nhưng không cách lòng

Gắn kết các nhân viên kể cả khi làm việc từ xa quá nhiều hay cách sáng tạo để thể hiện sự chăm sóc và cùng nhau tang cường năng lực cho giai đoạn mới.

Tại Generali Việt Nam có chương trình radio quà tặng âm nhạc “GenFM-Bắt sóng cảm xúc” vào thứ Sáu hằng tuần. Không chỉ nghe nhạc thư giãn, các Gentizen- nhân viên của Generali Việt Nam- sẽ có cơ hội trò chuyện trực tiếp với lãnh đạo, cùng nhau ca hát, náu ăn hay cắm hoa.

Tại Findjobs cũng tổ chức chương trình Happy Hour vào mỗi thứ 6 hằng tuần, nhằm gắn kết các nhân viên khi làm việc từ xa. Cùng nhau chia sẽ những chủ đề thường nhật, hay cùng nhau tham gia vào các mini game tạo nên sự phấn khích cho mọi người.

Hay AstraZeneca Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh hàng loạt chương trình trong chuỗi iDevelop thúc đẩy việc tự học, tự chia sẻ của nhân viên.

Tạo ra giá trị nguồn lực

Gia tăng năng suất và tăng nhanh giá trị chuyển đổi số và tận dụng giá trị nhờ chuyển đổi số và tận dụng các nguồn lực nội bộ.

Như Grab, trong giai đoạn giãn cách công ty họ đã nhanh chóng chuyển lực lượng GrabCar và GrabBike sang vận chuyển hàng hóa, đẩy nhanh GrabExpress, ưu tiên giao hàng đến các khu vực phong tỏa. Từ đó, công ty vừa củng cố dịch vụ cốt lỗi vận chuyển, vừa đẩy mạnh dịch vụ giao dịch giao nhận, ra mắt dịch vụ và tính năng mới, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dung.

Càng khó càng trở nên gắn bó

Kết nối thường xuyên và truyền thống tạo nên sự rõ ràng trên sự chân thành để gắn bó bền chặt tổ chức và liên tục tạo nên động lực thay đổi nhân viên.

Schneider Electric Việt Nam chủ động gia tăng sự hiện diện của lãnh đạo và tăng cường kết nối với nhân viên thường xuyên hơn, kể cả khi khó khăn. Thay vì chỉ khen ngợi và vinh danh thành tựu hằng quý, trong suốt mùa dịch, công ty thường xuyên tổ chức các buổi ghi nhận, khen thưởng và khích lệ những nhân viên đã đồng hành và có đóng góp vào sự phát triển của tổ chức.

Còn tại Lazada Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ livestream trong truyền thông nội bộ giúp công ty kết nối toàn diện và thấu hiểu nhân viên hơn, từ đó, có thêm nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của họ tốt hơn.

Nguồn: doanhnhansaigon

 

Các tin khác

  1. Lãnh Đạo Cần Làm Gì Để Dẫn Dắt Doanh Nghiệp Vượt Qua Đại Dịch
  2. Đánh Giá Trải Nghiệm Của Ứng Viên
  3. Lý Do Trải Nghiệm Ứng Viên Quan Trọng Trong Thời Đại Ngày Nay
  4. 7 Bí Kíp "Săn" Nhân Tài Từ Các CEO
  5. Cách Để Đối Phó Với Những Nhân Viên Tiêu Cực
  6. Ngay Cả Ông Lớn Microsoft Còn Bị Đối Thủ "Câu" Mất Người Tài, Doanh Nghiệp Của Bạn Nên Làm Gì Khi Nhân Sự Bị Đối Thủ "Lôi Kéo"?
  7. Bạn Phải Xác Định Và Giải Quyết Những Đặc Điểm Này Của Nhân Viên
  8. 5 Cách Để Trở Thành Nhà Lãnh Đạo Mà Mọi Nhân Viên Sẽ Tôn Trọng
  9. Đây Là Tài Sản Mọi Nhà Lãnh Đạo Muốn Thành Công Đều Cần
  10. Đón Đầu Xu Hướng Nhân Tài Và Xây Dựng Lực Lượng Lao Động Của Bạn