10 xu hướng trên thị trường việc làm năm 2015 – Phần 2

Ở phần 1, bạn đã theo dõi 5 xu hướng đầu tiên của bản báo cáo thường niên về thị trường việc làm năm 2015 của Dan Schawbel. Vậy 5 xu hướng cuối cùng là gì? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua phần 2 của bản báo cáo. 

Xem thêm: 10 Xu Hướng Trên Thị Trường Việc Làm Năm 2015 – Phần 1

6. Tuyển dụng qua mobile và sự bùng nổ các công việc tìm kiếm trên mobile

Vào năm 2015 tới, sẽ có xu hướng nhấn mạnh hơn vào “tuyển dụng di động”. Có tới 83% người dùng đang sử dụng điện thoại di động để tìm việc làm , tuy nhiên chỉ có 20% công ty trong số Fortune 500 có trang web trực tuyến tương thích với điện thoại. 45% các ứng viên hiện tại đã sử dụng điện thoại di động để xin việc. Các công ty đã bắt đầu cải thiện các trang web của họ, thậm chí còn tạo thêm các ứng dụng di dộng để có thể thu hút được những ứng viên đang đi tìm việc. Đối với những người hay thích nhảy việc, thì các công ty cần phải tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa để có thể thu hút họ.

7. Sử dụng phương tiện truyền thông để thu hút và giữ chân nhân tài

Chúng tôi sẽ bắt đầu xem xét nhiều hơn nữa các cập nhật trên các phương tiện truyền thông, các bài viết trên blog từ các công ty vào năm 2015. Để có thể thu hút các nhân tài, các công ty sẽ cần phải show ra môi trường và văn hóa làm việc chuyên nghiệp liên quan tới các bài đăng lên trên mạng xã hội, các trang truyền thông kỹ thuật số và khuyến khích nhân viên của mình chia sẻ những bài đăng đó.

58% người muốn làm việc tại các công ty mà họ được phép sử dụng các phương tiện truyền thông và trên 20% muốn ở lại công ty nếu như công ty của họ cũng sử dụng các loại hình phương tiện này. Mọi người muốn làm việc ở những công ty mang lại sự thú vị và khi họ nhìn thấy các bài đăng trên các phương tiện truyền thông sẽ khiến họ hiểu rõ hơn họ đang làm cái gì. Họ phát ngấy vì các bài đăng trên báo chí và các trang mạng liên kết, họ muốn thứ gì đó “thật”.

8. Kế hoạch “kế nhiệm” sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu

Không nghi ngờ gì khi việc kế hoạch “kế nhiệm” trở thành mối quan ngại hàng đầu của rất nhiều công ty vào năm 2015 do rất nhiều nhà lãnh đạo đã đến thời kỳ nghỉ hưu. Một trong những cách giúp các công ty giải quyết vấn đề này đó là vẫn tiếp tục trả lương cho một số nhân viên. Khoảng 65% nhân viên dự kiến sẽ tiếp tục làm việc có nhận lương trong thời gian nghỉ hưu. Bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy các công ty giữ chân những nhân viên kỳ cựu để có thể truyền đạt kinh nghiệm của họ cho thế hệ trẻ. Rất nhiều nhà lãnh đạo sẽ nghỉ hưu vào mùa thu này, trong đó bao gồm Deloitte’s, Molson Coors và Ford’s Mulally sẽ nghỉ hưu vào đầu năm 2015.

9. Phụ nữ tiếp tục giữ vị trí quyền lực ở nơi làm việc

Đã có rất nhiều câu chuyện về phụ nữ ở nơi làm việc từ vài năm trước đây và những giai thoại đó sẽ vẫn còn tiếp diễn ở năm 2015 này, thậm chí là còn gia tăng. Do ngày càng có nhiều thế hệ 8X, 9X làm việc trong các công ty, khoảng cách lương sẽ bắt đầu thu hẹp lại. Một nghiên cứu của Pew Research đã chỉ ra rằng phụ nữ thế hệ 8X, 9X hiện kiếm được 93 cent trên 1 đô la so với nam giới. một nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng những công ty đứng đầu về mặt tài chính có tới 37% là các nhà lãnh đạo nữ và 12% có tiềm năng cao. Với các xu hướng như không sinh con, trì hoãn giai đoạn trưởng thành, phụ nữ học đại học nhiều hơn, không nghi ngờ gì việc chúng ta sẽ thấy nhiều lãnh đạo nữ hơn nữa.

10. Nhiều người bước ra khỏi con đường sự nghiệp truyền thống

Hàng năm chúng ta thấy ngày càng có nhiều cộng tác viên hơn. Các công ty đang tìm kiếm để thuê nhiều nhân viên thời vụ và các tư vấn viên hơn bởi vì gia giẻ hơn và không phải trả lợi nhuận. Thêm vài đó, cộng tác viên ngày càng được coi là một nghề chính thống và có thể chấp nhận được ở thời đại ngày nay do sự bùng nổ của mạng Internet. Một nghiên cứu gần đây của Elance-oDesk đã chỉ ra rằng 53 triệu người Mỹ hiện là các cộng tác viên, chiếm tới 34% nhân viên là người mỹ. 69% trong số họ nói rằng công nghệ khiến việc tìm kiếm các cộng tác viên trở nên dễ dàng hơn, bởi vì công nghệ luôn luôn cải tiến và số lượng đó dự kiến sẽ tăng lên trong năm nay.

Source: Theo Dan Schawbel / Lê Thị Nam YCS

 

Other news

  1. Asia Job Index Q2 2015: Asia at a glance
  2. Khai thác tố chất ứng viên chỉ bằng 5 câu hỏi tuyệt vời
  3. 3 yếu tố giúp nhà tuyển dụng nhận diện nhân tài
  4. 10 công ty có văn hóa đáng học hỏi nhất thế giới
  5. Thói quen ngủ của 4 người cực kỳ thành công
  6. Gắn kết với nhân viên nhờ... câu chuyện hàng tuần
  7. Nhà tuyển dụng cũng cần học cách… trả lời email
  8. Đừng để việc đọc email trở thành nỗi ám ảnh
  9. Các nữ lãnh đạo làm gì vào buổi sáng?
  10. Thiếu hụt nhân sự ở Châu Á trong năm 2015 chạm mức 48%