5 bài học lãnh đạo từ Game of Thrones

Mùa mới của Game of Thrones đã ra mắt! Là một series đầy sự chết chóc, những cú twist cực kỳ căng não và rất nhiều nhân vật có tính cách khác nhau. Tuy nhiên, cuối cùng thì cội nguồn của Game of Thrones vẫn là về một điều duy nhất: Ai là người lãnh đạo toàn năng của 7 vương quốc của Westeros?

Trong 5 mùa đầu tiên, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh để được lên vị trí này. Hãy cùng nhìn lại xem họ dạy ta những bài học gì về khả năng lãnh đạo nhé!

1. Là một kẻ bắt nạt không mang lại lợi ích gì

Game of Thrones cho ta một bài học đáng giá  về việc đừng nên lạm dụng quyền lực. Lấy Joffrey Baratheon, một trong những nhân vật đáng ghét nhất của cả series này, làm ví dụ.

Joffrey củng cố vị trí lãnh đạo của mình bằng cách khiến mọi người sợ mình và không cần phải nói nhiều, thời gian hắn ngồi trên Ngai Sắt rất ngắn ngủi. Vị vua 13 tuổi rõ ràng là một kẻ bắt nạt, đó cũng chính là điều khiến hắn ta không phải là một thủ lĩnh tốt. Hắn từ chối lắng nghe người khác và độc đoán tự mình đưa ra những quyết định kinh khủng.

Cuối cùng, Joffrey bị hạ độc bởi một trong chính những thần dân của mình, một cái kết có phần đau lòng nhưng cũng là xứng đáng.

 

2. Thủ lĩnh phải lấy mình làm gương

Ai có thể quên được Ned Stark? Anh ta bị giết chết ngay trong mùa 1, nhưng với nhiều người hắn vẫn nổi bật như một trong những thủ lĩnh tuyệt nhất trong cả series. Mặc dù không quan tâm đến cuộc tranh giành Ngai Sắt, Chúa tể Eddard Stark vẫn là một thủ lĩnh tuyệt vời, người mà là một tấm gương sáng cho thần dân của hắn. Anh ta luôn tự hào về danh dự của mình và luôn làm đúng với lời mình nói. Đó cũng là điều khiến mọi người trung thành với anh.

Stark trân trọng sức mạnh và trách nhiệm của mình và luôn hành động dù bất cứ điều gì xảy ra, kể cả khi trách nhiệm của anh ta không dễ dàng chút nào. Stark từng tuyên bố rằng: “Người ra lệnh phải là người ra tay”. An nghỉ nhé, Ned!

 

3. Một thủ lĩnh phải cẩn trọng và biết được thế mạnh của mình

Game of Thrones thực sự là cú lộn ngược vòng với Tyrion Lannister. Dù có tầm vóc nhỏ nhắn, hắn lại “cao lớn” hơn nhiều người khi nói đến khả năng lãnh đạo. Sự logic, khả năng ăn nói và sự thông minh của Tyrion khiến hắn trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của toàn series và nếu xem phim, bạn chắc chắn mong rằng hắn có thể trở thành một kỵ sĩ cưỡi rồng hàng đầu.

Điều khiến Tyrion là một thủ lĩnh tuyệt vời chính là khả năng nhận ra và phát huy  điểm mạnh của mình. Sự thông minh của hắn khiến hắn là một trong những người chơi đáng gờm nhất trong trò chơi vương quyền này và hắn đã từng thành công  giúp gia đình và nhiều kẻ thù sống sót lâu hơn. Hắn thường tạo ảnh hưởng bằng cách thầm lặng ra lệnh phía sau và cũng biết rõ làm thế nào để đạt được mục đích của mình. Tyrion cũng nhận ra những điểm yếu của mình, như chiến đấu giáp mặt, nhưng vẫn chẳng hề sợ hãi giải quyết chúng.

Với những nỗ lực, sự cẩn trọng và cố gắng tiến lên của mình, Tyrion xứng đáng được xem là một thủ lĩnh có sức ảnh hưởng.

 

 

4. Kiến thức là sức mạnh

Nên biết rằng kiến thức giúp bạn có được sự tôn trọng và nâng cao quyền lực của mình. Lấy trường hợp của Peter Baelish và Varys (aka. The Spider) làm ví dụ; không ai trong cả hai được sinh ra trong gia đình quyền lực nhưng họ vẫn tự thân mình tiến đến những vị trí quyền lực. Bằng cách nào? Họ biết nhiều thứ! Tinh thông trong một lĩnh vực sẽ giúp bạn nhận được sự kính nể từ mọi người và khiến họ tìm đến bạn để được giúp đỡ hoặc cho lời khuyên.

 

5. Chúng ta tôn trọng những thủ lĩnh đối xử công bằng

Người thủ lĩnh tốt nhất là người thủ lĩnh có cách đối xử công bằng và dân chủ. Nhìn lại chặng đường của Daenerys Targaryen mà xem. Sau khi thả hàng ngàn từ chuỗi nô lệ, nàng cho phép chúng tự chọn con đường của mình và điều đó khiến nàng có được những thần dân kính trọng mình. Nàng không dùng quyền hạn của mình để đòi hỏi sự tôn trọng, nhưng vẫn nhận được sự yêu quý và trung thành chính từ những hành động của nàng. Đó cũng chính là lí do giúp nàng có được 3 con rồng.

 

Mong rằng con đường tiến đến vị trí lãnh đạo của bạn sẽ không khốc liệt như trong Game of Thrones. Với kỹ năng và thái độ đúng đắn, bạn có thể đạt được điều đó nhanh hơn bạn nghĩ đấy!

 

Nguồn: CareerExperts

Dịch bởi: Findjobs.vn

 

Các tin khác

  1. Các nhà sáng lập, hãy thuê CEO nếu như bạn chưa đủ tài giỏi!
  2. Đừng để thành kiến trong tuyển dụng khiến bạn có những quyết định không công bằng!
  3. Nhà điều hành Facebook chỉ cần 1 câu hỏi phỏng vấn để ngay lập tức khai thác hết phẩm chất của ứng cử viên
  4. 11 bước giải quyết mâu thuẫn trong đội nhóm
  5. 6 bước dẫn lối nhà lãnh đạo quản trị sự thay đổi
  6. Đừng sợ mâu thuẫn trong doanh nghiệp
  7. Đội ngũ sales thế hệ 9x, tuyển và giữ ra sao?
  8. Này sếp trẻ, bạn định trợ giúp cấp dưới đến khi nào?!
  9. Xây dựng chương trình thực tập trong doanh nghiệp
  10. Giữ người tài ở start-up làm sao cho đúng?