Sự Khác Biệt Giữa Nghỉ Tạm Thời Và Sa Thải

Theo dự báo của Viện chính sách kinh tế, gần 20 triệu người lao động sẽ mất việc làm thông qua việc sa thải và nghỉ tạm thời vào tháng 7 năm 2020. Hơn nữa, bởi vì nhiều nhân lực được đề nghị nghỉ tạm thời vẫn còn xuất hiện trong bảng lương của nhà tuyển dụng, thậm chí những con số này có thể không thể hiện được một bức tranh đầy đủ về tình trạng thất nghiệp do ảnh hưởng kinh tế của đại dịch coronavirus.

Tuy nhiên, trong khi cả nghỉ tạm thời và sa thải đều có hiệu quả tài chính ngắn hạn như nhau, thì việc mất tiền lương ngay lập tức của bạn, chúng có thể dẫn đến kết quả dài hạn rất khác nhau.

Nếu bạn gần đây đã mất việc và bạn đang băn khoăn về sự khác biệt giữa nghỉ tạm thời và sa thải, thì đây là những gì bạn cần biết.

Nó có nghĩa là gì khi bị đề nghị nghỉ tạm thời?

Nghỉ tạm thời là một nghỉ phép bắt buộc, tạm thời không được trả lương, giảm giờ hoặc cắt giảm lương. Phòng nhân sự sử dụng nghỉ tạm thời cắt giảm biên chế để đối phó với sự chậm lại kinh doanh hoặc suy thoái kinh tế. Cả chủ lao động tư nhân và các cơ quan công cộng có thể sử dụng phương pháp nghỉ tạm thời để tiết kiệm chi phí.

Ví dụ, trong đại dịch coronavirus, Macy, đã loại bỏ hầu hết 125.000 nhân viên của mình, trong khi Disney World làm hành động tương tự với 43.000 công nhân. Chính quyền thành phố từ San Antonio đến Cincinnati cũng bị buộc phải nghỉ việc.

Tuy nhiên, công nhân vẫn có thể tự do tìm kiếm một công việc mới trong thời gian nghỉ phép và các công ty cũng có thể quyết định cắt giảm các vị trí vĩnh viễn thông qua việc sa thải nếu điều kiện kinh tế không cải thiện.

Trong thời gian nghỉ việc, người sử dụng lao động có thể cho tất cả nhân viên nghỉ việc không được trả lương, luân chuyển công nhân qua furlough hoặc chỉ những người lao động trong các chức năng không cần thiết. Tùy thuộc vào tình trạng của người lao động, họ có được miễn hay không được miễn - yêu cầu họ nghỉ một ngày không lương mỗi tuần, hoặc họ có thể làm việc cho nhân viên trong vài tuần hoặc vài tháng một lần.

Lao động bị buộc nghỉ tạm thời: Tình trạng miễn trừ so với tình trạng không miễn trừ tại Mỹ

Nhân viên không được miễn thuế là những người được hưởng lương ngoài giờ thông qua Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động Công bằng (FLSA), trong khi nhân viên được miễn thì không. Chính phủ liên bang cung cấp một số bài kiểm tra để xác định xem người lao động có được trả lương ngoài giờ hay không, bao gồm cả nhiệm vụ công việc và ngưỡng lương. Những người lao động không được miễn các tiêu chuẩn FLSA có quyền được trả lương ngoài giờ một lần rưỡi cho số giờ làm việc trên 40 trong một tuần làm việc. Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, ngưỡng lương là $684 mỗi tuần.

Hướng dẫn cho người lao động hàng giờ

Nói chung, người lao động không được miễn là nhân viên hàng giờ trong vai trò không quản lý. Tình trạng của bạn với tư cách là một nhân viên được miễn hoặc không được miễn là vấn đề khi nói đến nghỉ tạm thời vì nó có thể xác định cách thức mà chủ nhân của bạn có thể đưa bạn nghỉ phép không lương.

Người sử dụng lao động có thể thu hút nhân viên hàng giờ bằng cách giảm thời gian biểu của họ, ví dụ, từ 36 giờ xuống còn 30 giờ mỗi tuần. Hoặc họ có thể đưa người lao động vào lịch làm việc 0 giờ của người mà trong đó nhân viên vẫn ở trong bảng lương của công ty nhưng không đi làm và không được trả lương. Tuy nhiên, họ có thể không giảm lương cho một công nhân hàng giờ xuống ít hơn hơn mức lương tối thiểu.

Hướng dẫn cho người làm công ăn lương

Các quy tắc khác nhau áp dụng cho người lao động được miễn. Phần lớn, các công ty có thể giảm lương cho công nhân lương, miễn là mức lương đó phù hợp và phù hợp với kế hoạch bảo tồn triển vọng dài hạn của công ty. Tuy nhiên, việc giảm lương có thể gây ra tình trạng mất quyền miễn trừ đối với một số công nhân, điều này có thể khiến những công nhân đó đủ điều kiện được trả lương ngoài giờ.

Những người làm công ăn lương không thể thực hiện bất kỳ công việc nào cho chủ nhân của họ trong thời gian không có việc làm mà không cần kiểm tra email. Nếu bạn là một người làm công ăn lương và bạn được yêu cầu phải làm việc trong thời gian nghỉ phép, chủ nhân của bạn có thể được yêu cầu trả cho bạn số tiền tương đương với một công việc cả ngày.

Các bước tiếp theo nếu bạn bị nghỉ tạm thời

Cho dù bạn là một nhân viên làm việc theo giờ hoặc được trả lương, bạn có quyền nếu bạn đã bị sa thải. Ví dụ: bạn có thể được quyền thông báo trước về việc sa thải hoặc sa thải thông qua Đạo luật Thông báo Điều chỉnh và Đào tạo lại Công nhân (WARN). Theo biện pháp bảo vệ này, một công ty sử dụng hơn 100 công nhân toàn thời gian (hoặc nhân viên bán thời gian làm việc tổng cộng hơn 4.000 giờ một tuần) phải cung cấp thông báo trước 60 ngày trước khi nghỉ việc, đóng cửa nhà máy hoặc làm việc.

Bạn cũng có thể được hưởng bồi thường thất nghiệp trong thời gian nghỉ phép. Những người lao động bị sa thải, bị sa thải hoặc thất nghiệp không phải do lỗi của họ có đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp đại dịch.

Đạo luật Trợ giúp, Cứu trợ và An ninh Kinh tế (CARES) cho phép các tiểu bang cung cấp thêm trợ cấp thất nghiệp cho những người lao động bị mất việc làm. Đạo luật CARES cũng mở rộng trợ cấp thất nghiệp cho những người lao động thường không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp bao gồm lao động tự do, tự làm chủ và lao động.

Để tìm hiểu thêm, liên hệ với bộ phận bảo hiểm thất nghiệp nhà nước của bạn. Tài nguyên CareerOneStop của Bộ Lao động Hoa Kỳ có một danh sách của mỗi bộ phận.

Thông thường, các nhà tuyển dụng sẽ tiếp tục bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của bạn trong thời gian nghỉ phép tạm thời, chẳng hạn như furlough. Tuy nhiên, bạn có thể phải trả khoản đóng góp cho nhân viên của mình, điều này có thể gặp khó khăn khi khoản thanh toán của bạn bị tạm dừng. Bạn cũng có thể đủ điều kiện nhận bảo hiểm của COBRA (Đạo luật Hòa giải Ngân sách Hợp nhất Omnibus) nếu việc rút tiền của bạn dẫn đến mất bảo hiểm nhưng một lần nữa, điều đó có thể tốn kém. IRS hiện đang cho phép các nhà đầu tư tạm thời vay tới 100.000 đô la từ tài khoản hưu trí của họ để trả cho việc chăm sóc sức khỏe.

Bạn cũng có thể đủ điều kiện cho một thời gian đăng ký đặc biệt thông qua các trao đổi Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng. Tùy thuộc vào thu nhập của bạn, bạn có thể đủ điều kiện nhận bảo hiểm trợ cấp.

Sự khác biệt giữa Furlough và Layoff

Sự khác biệt chính giữa sa thải và nghỉ tạm thời là trong khi nghỉ tạm thời được dự định là tạm thời, thì sa thải là vĩnh viễn. Không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ nhận lại công việc của mình.

Trong đại dịch coronavirus, chủ nhân trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế đã sa thải công nhân.

Trong khi các ngành công nghiệp du lịch, giải trí và khách sạn đặc biệt khó khăn, thậm chí các tổ chức chăm sóc sức khỏe đã sa thải công nhân do giảm các thủ tục tự chọn.

Thông thường, các công ty viện đến việc sa thải khi họ cần cắt giảm chi tiêu nhanh chóng. Sa thải giúp tiết kiệm chi phí sử dụng lao động như phí bảo hiểm y tế, đóng góp hưu trí và các chi phí khác có thể khó đáp ứng trong thời kỳ suy thoái. Tuy nhiên, bởi vì những người lao động bị sa thải thường giành chiến thắng trở lại công việc của họ sau khi một cuộc khủng hoảng kinh tế đã qua, việc sa thải có thể là một lựa chọn tốn kém hơn trong dài hạn nếu nhà tuyển dụng cần nhân viên trở lại. Bao thanh toán trong chi phí tuyển dụng và đào tạo, có thể chi phí gấp rưỡi đến hai lần lương nhân viên hàng năm để thay thế một nhân viên.

Các bước tiếp theo nếu bạn đã được trả hết

Không có luật liên bang yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp cho người lao động tiền trợ cấp thôi việc sau khi bị sa thải. Tuy nhiên, nhiều công ty chọn cách cung cấp thôi việc dù sao cũng là một cử chỉ thiện chí và đầu tư vào thương hiệu chủ nhân của họ.

Nếu bạn từ chối không có lỗi của riêng bạn, bạn có khả năng được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tùy thuộc vào cách tiểu bang của bạn chọn thực hiện Đạo luật CARES, bạn cũng có thể đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp mở rộng, có thể bao gồm thêm $ 600 mỗi tuần và đủ điều kiện gia hạn trong 13 tuần sau khi hết trợ cấp tiêu chuẩn.

Nếu bạn làm việc cho một công ty có từ 20 nhân viên trở lên, bạn có đủ điều kiện để tiếp tục bảo hiểm chăm sóc sức khỏe do nhà tuyển dụng tài trợ theo COBRA. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả toàn bộ chi phí bảo hiểm hàng tháng, có thể gấp nhiều lần chi phí đóng góp của bạn với tư cách là một nhân viên.

Bạn có thể tìm thấy các lựa chọn rẻ hơn theo Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng và đủ điều kiện nhận tín dụng thuế dựa trên thu nhập của bạn.

Tùy thuộc vào tình hình tài chính của bạn, bạn cũng có thể đủ điều kiện nhận Trợ cấp y tế. Trong khi đó, Chương trình Bảo hiểm Sức khỏe Trẻ em (CHIP) cung cấp bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và ở một số tiểu bang cũng dành cho phụ nữ mang thai.

Làm thế nào để di chuyển về phía trước sau khi Furlough hoặc Layoff

Nếu bạn đã bị xáo trộn hoặc bị sa thải, thì bạn cảm thấy bình thường khi bị mù ngay cả khi bạn có cảm giác rằng bạn có thể mất việc. Trong thời gian thất nghiệp hàng loạt, có thể khó cảm thấy lạc quan về cơ hội của bạn để đạt được một vị trí mới. Nhưng hãy lấy lòng: ngay cả trong một cuộc khủng hoảng kinh tế, vẫn có thể tìm được việc làm.

Bước đầu tiên là lấy thông tin về nơi bạn đứng. Nói chuyện với bộ phận nhân sự tại công ty cũ của bạn và tìm hiểu càng nhiều càng tốt về tình trạng thôi việc, thất nghiệp, trợ cấp của nhân viên, kỳ nghỉ không lương và thời gian bị bệnh, v.v.

Sau đó, xin trợ cấp thất nghiệp. Đây là một ý tưởng tốt ngay cả khi nhà tuyển dụng tuyên bố bạn không đủ điều kiện. Bạn có thể ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng bạn đủ điều kiện.

Đánh giá tài chính của bạn và lập kế hoạch tài chính cho ngắn hạn và dài hạn để bạn có thể chuẩn bị nếu trợ cấp thất nghiệp của bạn hết trước khi bạn đảm bảo một công việc toàn thời gian khác.

Cuối cùng, đừng đặt tất cả trứng vào một giỏ. Tiến hành tìm kiếm việc làm của bạn thông qua nhiều con đường tìm kiếm việc làm, phương tiện truyền thông xã hội và liên lạc qua mạng. Bạn không bao giờ biết nơi bạn sẽ tìm thấy công việc tiếp theo của bạn.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Thebalancecareers

 

Các tin khác

  1. 20 "Liều Thuốc Tăng Lực" Cho Doanh Nhân
  2. Lãnh Đạo Hiệu Quả: Khả Năng Giữ Bình Tĩnh Dưới Áp Lực Cao
  3. Covid – 19 Sẽ Thay Đổi Tương Lai Của Công Việc Như Thế Nào?
  4. Lương Một Tháng Bao Nhiêu Sẽ Đủ Để Hạnh Phúc?
  5. 4 Cách Giúp Bạn Tiết Kiệm Thời Gian Để Có Thể Thực Hiện Những Việc Quan Trong Hơn
  6. 24 Thói Quen Tài Chính Sau Sẽ Có Lợi Cho Bạn Đến Suốt Đời
  7. 4 Cách Để Giao Tiếp Thông Qua Video Tốt Hơn
  8. 2 Bước Để Đưa Ra Những Lựa Chọn & Quyết Định Mà Không Bị Ảnh Hưởng Bởi Cảm Xúc
  9. Startup Này Đã Sẵn Sàng Cho Covid-19 Nhờ Một Cơn Bão
  10. 5 Bài Học Quản Trị Từ Chuyên Gia Cố Vấn Của Các CEO Hàng Đầu Thế Giới