5 Quy Tắc Một Nhà Lãnh Đạo Giỏi Nên Cố Gắng Sống Theo

Tôi đã đảm nhiệm vị trí điều hành trong khoảng 1 thập kỷ nay. Mặc dù đó là một trải nghiệm cực kỳ bổ ích, nhưng cũng đầy những thử thách. Tôi đã phạm nhiều sai lầm, bao gồm cả việc tôi đã tuyển dụng một người ăn cắp tài tản của công ty.

Lãnh đạo một công ty là một thử nghiệm bằng lửa, điều bạn cần làm là phản ánh và học hỏi từ những sai lầm của bạn. Tạo ra một vài quy tắc chung có thể giúp hướng dẫn bạn thông qua các quyết định khó khăn. Tôi đã trải qua nhiều thăng trầm trong 10 năm qua và tôi đã học được rất nhiều điều từ cả cấp cao và cấp thấp.

Dưới đây là năm quy tắc tôi cố gắng sống theo nỗ lực để trở thành người điều hành hiệu quả nhất mà tôi có thể:

1. Tránh làm việc hối hả, hấp tấp

Trong thập kỷ qua trên các trang mạng xã hội như Youtube và Instagram liên tục khuyến khích các doanh nhân và giám đốc điều hành trẻ làm việc 14 giờ mỗi ngày và hôi hả từng phút từng giờ. Điều này đã trở thành xu hướng.

Đó có lẽ là lời khuyên tồi tệ nhất cho những ai đang ở vị trí lãnh đạo.

Làm việc liên tục trong nhiều giờ mà không nghỉ ngơi không phải là một công thức để thành công. Đó là một công thức cho sự kiệt sức . Và vâng, đã có những lúc tôi phải thức trắng đêm hoặc làm thêm giờ trong vài ngày. Nhưng đó là bởi vì tôi là một giám đốc điều hành trẻ tuổi, không có lựa chọn nào khác, không phải vì tôi nghĩ làm như vậy là có ích.

Khi bạn ở trong vai trò lãnh đạo, bạn phải cho mình thời gian để thư giãn và nạp lại năng lượng. Tập trung vào chất lượng và sự chu đáo trong công việc của bạn, không chỉ là số giờ bạn đặt tại văn phòng. Tôi hứa rằng bạn sẽ thực sự làm được nhiều việc hơn nếu bạn dành thời gian để thư giản và nạp lại năng lượng. 

2. Đối xử với đội của bạn như bạn đối xử với chính mình

Một đêm nọ, tôi đang ở một nhà hàng bận rộn mà dường như không đủ nhân lực. Nhưng tôi nhận thấy rằng các nhà quản lý không đứng ở cửa bếp, hay chỉ đứng ra lệnh tại quầy phục vụ. Họ đã tích cực nhảy vào, bẻ bàn, gấp khăn ăn và làm tất cả những việc nhỏ thường là trách nhiệm của nhân viên. 

Đó chính xác là cách nó nên có trong bất kỳ doanh nghiệp

Các nhà lãnh đạo phải xây dựng một môi trường làm việc tích cực, đặc biệt là khi công việc thủ công hoặc khó khăn. Một công việc khó khăn luôn luôn trình bày các vấn đề riêng của mình cho người lao động. Tại sao bạn lại giải quyết những vấn đề đó bằng cách truyền bá tiêu cực và đối xử với mọi người một cách tồi tệ?

Tôi sẽ luôn nhớ những gì cha tôi - cũng là một giám đốc điều hành - đã từng nói với tôi. Càng chỉ vì bạn là ông chủ không có nghĩa là bạn phải là một con ngựa. Đúng là bạn chịu trách nhiệm những việc lớn lao, nhưng bạn vẫn có thể đối xử với mọi người theo cách mà chính bản thân bạn muốn được đối xử.

3. Chọn người quản lý một cách khôn ngoan

Trở thành một giám đốc điều hành tuyệt vời, người đối xử tốt với mọi người sẽ không còn quan trọng nếu bạn không thấm nhuần những giá trị đó trong đội ngũ quản lý của mình. Không có gì độc hại hơn một đội ngũ quản lý cấp trung không hiệu quả.

Quản lý tốt hay xấu thường đi xuống để thúc đẩy hiệu quả. Rất nhiều người nghĩ rằng các chương trình thăng tiến là một điều dĩ nhiên nhiên - ở một nơi đủ lâu và bạn được thăng chức bất kể khả năng lãnh đạo. Sự thật là, một số người thực sự tuyệt vời ở những vai trò cụ thể, nhưng cấp của họ thấp hơn bởi vì họ không phải là những nhà lãnh đạo tuyệt vời. 

Là người đưa ra quyết định, bạn phải nhận thức được điều đó. Một cách tốt để quan sát ai có thể hoặc không thể tuyệt vời cho vai trò quản lý là bằng cách thực hiện các bài kiểm tra nhỏ. Hãy để họ chạy các dự án hoặc chịu trách nhiệm nhiều hơn trong một thời gian và xem cách họ làm. 

Một số người sẽ phát triển mạnh; những người khác sẽ không đáp ứng tốt. Tùy thuộc vào bạn để nhận ra điều đó và có những hành động phù hợp.

4. Căn chỉnh kỳ vọng của bạn với thực tế

Để trở thành một nhà lãnh đạo và quản lý giỏi, bạn cũng cần hiểu công việc mà nhóm của bạn đang làm. Quản lý tại nhà hàng đó biết các công việc mà nhân viên phục vụ của họ thực hiện mỗi đêm đến mức họ có thể nhảy vào để giúp.

Tất nhiên, bạn không thể hiểu sâu sắc vai trò của mọi người nếu bạn điều hành một công ty 50.000 người. Nhưng một giám đốc điều hành giỏi biết nhân viên của họ làm gì mỗi ngày. Họ nhận ra giới hạn trong công việc của nhóm mình, những gì có thể và những gì không. Không phải mọi thứ đều có thể được thực hiện càng sớm càng tốt, vì vậy điều quan trọng là phải có những kỳ vọng hợp lý. 

Nếu bạn không nghĩ rằng bạn đã nắm vững những gì nhân viên của bạn làm, thì hãy bắt đầu học hỏi ngay. Vì đó là một phần của việc trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả là luôn tìm kiếm các chủ đề hoặc khái niệm mới để tìm hiểu.

5. Mở các kênh liên lạc giữa các công ty

Quá nhiều doanh nghiệp thất bại trong giao tiếp giữa các công ty và điều đó có thể tàn phá hiệu quả và sự hợp tác. Ví dụ, trở lại khi tôi lãnh đạo một trung tâm cuộc gọi , quy tắc của ngành là chỉ sử dụng email để liên lạc trong nội bộ công ty. Nếu ai đó có một câu hỏi, họ phải gửi email cho mọi người và hy vọng ai đó sẽ trả lời họ. 

Nhưng trong trung tâm cuộc gọi của chúng tôi, các đại lý của chúng tôi đã truy cập vào một phòng chat. Bằng cách đó, ai đó có thể hỏi một câu hỏi nhanh và bất cứ ai đang trực tuyến tại thời điểm đó đều có thể nhận được câu trả lời cho họ. Có ít sự chậm trễ hơn, và nó thúc đẩy một cảm giác tình bạn trong nhóm. Cho dù đó là giữa một nhóm hay giữa các nhóm, bạn phải cung cấp cho mọi người các kênh để liên lạc mạnh mẽ nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình hoạt động hiệu quả. 

Tất cả các quy tắc này thực sự đi xuống một giới - làm ông chủ rất khác so với làm lãnh đạo. Một chức danh có thể biến bạn thành ông chủ, nhưng để trở thành một nhà lãnh đạo, bạn phải hướng sự tập trung ra khỏi bản thân và có thể đồng cảm với những người làm việc cho bạn.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Entrepreneur

 

Các tin khác

  1. Trả Lời "Có" Cho Những Câu Hỏi Này, Bạn Là Nhà Lãnh Đạo Tốt Hơn Bạn Nghĩ
  2. 9 Cách Mà Nhà Lãnh Đạo Vô Tình Làm “Hỏng” Nhân Viên Tốt
  3. Chỉnh Sửa Thông Tin Tuyển Dụng Để Thu Hút Ứng Viên Đa Dạng Hơn
  4. Muốn Lãnh Đạo Thành Công, Phải Có Bạn Thân!
  5. Quá Trình Nâng Cao Trải Nghiệm Của Nhân Viên
  6. 5 Điều Quan Trọng Giúp Bạn Trở Thành Nhà Lãnh Đạo Đích Thực
  7. Lãnh Đạo Bằng Trí Tuệ Cảm Xúc- Chìa Khóa Vượt Qua Khủng Hoảng
  8. 5 Sai Lầm Tài Chính Các Doanh Nghiệp Nhỏ Thường Mắc Phải
  9. Tổ Chức Cuộc Họp Hiệu Quả Với 30 Phút
  10. Sự Đồng Cảm Kỹ Năng Quan Trọng Bị Bỏ Qua Trong Kinh Doanh