Sự Đồng Cảm Kỹ Năng Quan Trọng Bị Bỏ Qua Trong Kinh Doanh

Đồng cảm là sự khởi đầu cho một mối quan hệ tốt đẹp.

Một nhân viên của tôi đang làm việc bình thường với thái độ rất tốt. Bông nhiên hôm nay anh ta cảm thấy bất mãn mỗi khi tôi yêu cầu cập nhật trang thái công việc. Anh ta nhìn qua hướng khác và chỉ trả lời những câu cộc lốc.

Một điều gì tiêu cực đã tác động đến nhân viên

Là người giám sát của anh ta, tôi có thể dễ dàng tiếp cận hành vi của anh ta với lập trường nghiêm khắc, khẳng định uy quyền của tôi. Nhưng hơn 14 năm kinh doanh đã dạy tôi một điều: Một phản ứng gay gắt, bất lợi không bao giờ là câu trả lời đúng.

Thay vào đó, tôi lùi lại một bước và hỏi anh ấy mọi thứ đang diễn ra ở nhà như thế nào. "Mọi thứ ổn chứ?"

Tim tâm sự rằng cha anh gần đây bị đột quỵ, và anh thay phiên nhau qua đêm tại bệnh viện, khiến anh căng thẳng và suy sụp.

Tôi gật đầu. Tôi rất xin lỗi, nghe có vẻ rất khó khăn cho anh.

Tôi có thể hỗ trợ anh như thế nào? Tôi đề nghị.

Chúng tôi đã dành thời gian để nói về cách giảm bớt một số trách nhiệm của anh ấy tại nơi làm việc, và thậm chí còn lên kế hoạch một vài ngày nghỉ để anh ấy ở bên gia đình.

Sau cuộc trò chuyện của chúng tôi, nó như thể có một nguồn năng lượng mới cho anh ta. Trong cuộc họp của chúng tôi sau đó, anh ấy bắt đầu háo hức tham gia, thậm chí đưa ra phản hồi mà tôi đã không yêu cầu.

Thể hiện sự quan tâm và lo lắng thực sự chỉ mất vài giây trong thời gian của tôi, nhưng nó đủ để cho nhân viên của tôi biết rằng tôi luôn sẵn sàng để hỗ trợ anh ấy. 

Một trong những kỹ năng bị bỏ qua nhất trong kinh doanh

Đồng cảm - khả năng nhận biết và hiểu được cảm xúc của người khác, để đặt mình vào vị trí của người khác. Đây là một kỹ năng lãnh đạo quan trọng . Tâm lý chung cho chúng ta biết rằng đó là một phẩm chất cơ bản của con người mà hầu hết các nhà sáng lập sẽ có trong “kho vũ khí” của họ, nhưng trên thực tế, đó là một điều mà nhiều nhà lãnh đạo thường bỏ qua.

Trong một bài phát biểu bắt đầu vào ngày 15 tháng 6 năm 2014, ông trùm kinh doanh và nhà từ thiện người Mỹ, Bill Gates , đã đứng trước sinh viên tốt nghiệp Stanford và nói về sự lạc quan vào một niềm tin để làm cho mọi thứ tốt hơn.

Nếu chúng ta có tinh thần lạc quan, nhưng chúng ta không có sự đồng cảm, thì cũng như không ông ấy nói, đó là vấn đề không quan trọng bằng việc chúng ta nắm vững các bí mật của khoa học. Chúng ta không thực sự giải quyết vấn đề; chúng ta chỉ đang làm việc trên các câu đố.

Điều này đúng với kinh nghiệm của tôi với tư cách là CEO của công ty JotForm của tôi  . Chúng tôi đã bắt đầu với một mục tiêu: Tạo một công cụ “kéo và thả” cho phép mọi người nhanh chóng tạo biểu mẫu, ngay cả khi họ không biết cách viết mã. Là một kỹ sư phần mềm, tôi sẽ là người đầu tiên nói bản thân tôi là mọt sách lớn nhất mà tôi biết. Tôi thích tham gia một vấn đề phức tạp và làm cho nó dễ dàng và dễ tiếp cận.

Tôi đã có kinh nghiệm phát triển khởi nghiệp nhỏ của chúng tôi thành một doanh nghiệp với hơn 250 nhân viên và bảy triệu người dùng trên toàn thế giới.

Và điều tôi học được từ việc trở thành người sáng lập trong suốt những năm qua là mọi người quan trọng nhất chứ không phải các phần mềm. Kết nối với nhóm của chúng tôi và khách hàng của chúng tôi là tầm nhìn thực sự giúp chúng tôi tiến lên phía trước.

Tôi tin rằng bí mật để thành công của chúng tôi nằm ở sự đồng cảm.

Hơn cả sự cảm thông

Văn hóa của chúng tôi ngưỡng mộ một khuôn mẫu kinh doanh nhất định: các nhà lãnh đạo khó tính, người đẩy phong bì và chỉ quan tâm đến bản thân họ. Nhưng kết quả sẽ như thế nào?

Sự thiếu đồng cảm ở nơi làm việc cho thấy sự thiếu gắn kết của nhân viên ngày càng tăng, ảnh hưởng đến năng suất. Điều này có thể khiến doanh nghiệp tốn hơn 600 tỷ USD  mỗi năm.

Làm thế nào điều này xảy ra? Đơn giản: bằng cách nhầm lẫn sự đồng cảm với sự cảm thông.

Thông cảm - cảm thấy tiếc cho tình huống của nhân viên không giống như hiểu được cảm xúc và nhu cầu của họ, hoặc xây dựng mối quan hệ.

Thay vì trở nên khó chịu với nhân viên của mình, các nhà lãnh đạo hiệu quả biết cách thể hiện bản thân bằng cách thể hiện sự quan tâm thực sự và hỏi làm thế nào họ có thể cải thiện tình hình.

Mặc dù có giá trị, sự cảm thông chỉ là một phản ứng cấp độ bề mặt giúp bạn giữ khoảng cách.

Sự đồng cảm, mặt khác, là một sự thay đổi quan điểm - thực sự tưởng tượng bạn đang ở trong tình huống của người khác và cho phép bạn kết nối ở cấp độ sâu hơn.

Đồng cảm nhiên liệu cho các cuộc trò chuyện

Một người lãnh đạo, bạn nên luôn bắt đầu với việc mọi người đang ở đâu trước khi bạn cố gắng đưa họ đến nơi bạn muốn. - Jim Rohn

Nhiều doanh nhân lầm tưởng rằng sự đồng cảm là thứ bạn sinh ra có hoặc không. Nhưng với tư cách là CEO của Microsoft, Satya Nadella , nhấn mạnh, sự đồng cảm là một “cơ bắp” của một doanh nghiệp cần được rèn luyện.

Nadella, người đã trải qua nhiều thử thách cá nhân - cố gắng xin thẻ xanh để đến Hoa Kỳ, xây dựng cuộc sống mới cho bản thân và gia đình, điều chỉnh các khuyết tật của con cái - tất cả những cuộc đấu tranh này đã mang lại cho anh sự thấu hiểu và cảm xúc tạo ra văn hóa công ty hợp tác.

Anh ta không chỉ liên quan đến nhân viên và khách hàng ở mức độ trí tuệ, anh ta hiểu rằng mọi người cần phải cảm thấy được hỗ trợ bằng cách này hay cách khác.

Đồng cảm không chỉ là con người và sự quan tâm, như  Peter Bregman chỉ ra trong một câu chuyện cho Harvard Business Review . Nó có thể biến một cuộc đối thoại thành một cuộc trò chuyện hợp tác - cho phép tất cả các bên đi đến một sự thật được chia sẻ.

Khi chúng ta có thể học những bài học khó khăn đã học và hướng chúng vào những cách chúng ta giao tiếp với nhóm của mình, chúng ta sẽ thúc đẩy sự tham gia. Chúng tôi làm điều này bằng cách tích cực lắng nghe , cởi mở với phản hồi và tiếp cận nhân viên với sự chú ý và quan tâm.

Thông cảm trước, Bregman viết. Điều này không mất nhiều thời gian và không phức tạp. Chỉ cần bắt đầu với mối quan hệ - ngay cả khi bạn không cảm thấy mình có một mối quan hệ đã được thiết lập - bởi vì thể hiện sự quan tâm và lo lắng là điều tạo ra mối quan hệ đó.

Chỉ cần hỏi ai đó có ổn không là đủ để cho họ biết rằng bạn sẵn sàng xuất hiện khi họ gặp khó khăn.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Entrepreneur

 

Các tin khác

  1. Chỉ Bằng 2 Câu Nói, Steve Jobs Đã Đưa Ra Lời Khuyên Đắt Giá Về Tuyển Dụng Người Tài
  2. Sự Hài Lòng Của Nhân Viên Không Chỉ Ở Lương Thưởng, Chính Sự Đánh Giá Cao Nhân Viên Của Bạn Mới Là Yếu Tố Quyết Định
  3. Sai Lầm Khiến Tôi Mất Nhiều Thời Gian Làm Việc
  4. Sự Khác Biệt Giữa Nghỉ Tạm Thời Và Sa Thải
  5. 20 "Liều Thuốc Tăng Lực" Cho Doanh Nhân
  6. Lãnh Đạo Hiệu Quả: Khả Năng Giữ Bình Tĩnh Dưới Áp Lực Cao
  7. Covid – 19 Sẽ Thay Đổi Tương Lai Của Công Việc Như Thế Nào?
  8. Lương Một Tháng Bao Nhiêu Sẽ Đủ Để Hạnh Phúc?
  9. 4 Cách Giúp Bạn Tiết Kiệm Thời Gian Để Có Thể Thực Hiện Những Việc Quan Trong Hơn
  10. 24 Thói Quen Tài Chính Sau Sẽ Có Lợi Cho Bạn Đến Suốt Đời