10 Quy Tắc Ứng Xử Buộc Phải Ghi Nhớ Nơi Công Sở

Không ngoa khi nói rằng, chốn công sở cũng là một xã hội thu nhỏ: Tốt đẹp có, xấu xa ê chề cũng không thiếu!

 

 

Khác với thời còn là học sinh, sinh viên, có tới 95% dân công sở đi làm vì cơm, áo, gạo, tiền chứ không phải đến văn phòng cho vui. Nói cách khác, chốn công sở nhìn vào thì có vẻ yên ấm, nhàn hạ nhưng quả thật, ẩn sau đó là vô vàn "drama" chẳng khác gì cuộc chiến chốn thâm cung.

Từ chia bè kết phái, tranh giành quyền lợi cho đến hội "tám" chuyện gì cũng biết, chị em chốn công sở nếu không tinh tế và thực dụng một chút - quả thật sẽ chuốc lại nhiều phiền toái vào bản thân.

Dưới đây là 10 quy tắc bất thành văn tại chốn công sở được một fanpage "đanh đá" bậc nhất Việt Nam tổng hợp. Đọc thì ngoa ngoắt đấy, nhưng chẳng phải tự nhiên mà bài đăng đó có gần 30.000 likes và gần 1500 lượt chia sẻ. Cùng tham khảo để trở thành một nữ nhân công sở duyên dáng, thanh lịch, hòa đồng nhưng khó bị bắt nạt hay bắt bẻ nhé:

1. Đi làm là đi làm, môi trường làm việc tuy giúp bạn mở rộng nhiều mối quan hệ nhưng tuyệt nhiên không phải là... chợ tình. Dù bứt rứt rạo rực đến thế nào, cũng chớ nên "tà lưa" đồng nghiệp vì sẽ nảy sinh nhiều phiền toái. Ô hay, trái đất có tới 7 tỷ người, đâu phải chỉ có mấy chục nhân mạng trong 200m2 mặt sàn văn phòng?

2. Đem đồ ăn vặt đến văn phòng, cứ mời mọc đãi bôi đi không mất gì đâu. Trái lại, người ta mời mình ăn: Lần đầu là mời cho phải phép, nhớ từ chối, từ chối xong mà vẫn được mời mọc nhiệt tình thì bấu một miếng sương sương thôi - đừng vơ một phát hết nửa túi bánh kẻo mang tiếng đến lúc nghỉ việc!

3. Thi thoảng mượn cái bút thì nhớ đem trả, mượn cái thìa ăn cơm thì phải rửa rồi để lại chỗ cũ. Mượn gì thì mượn, đừng để người ta sang tận nơi đòi thì ê mặt lắm đấy!

4. Vay tiền, nợ tiền hay gì đi nữa, cũng phải có trách nhiệm trả lại đúng hạn. Người dưng nước lã cho mượn tiền là tốt lắm rồi, họ không có nghĩa vụ phải nhớ hộ bạn đâu. Chẳng phải mỗi nơi công sở, ra đời tiền nong phải sòng phẳng mới sống được.

5. Việc ai biết việc người nấy, đồng nghiệp chung dự án mà bê trễ nhắc mãi không được thì nói riêng với sếp để tìm hướng giải quyết. Tuyệt đối không được mang tấm thân vàng ngọc ra mời mọc nhờ vả - giá trị của bạn tại nơi công sở chính là năng lực giải quyết công việc, không phải ưỡn ẹo là xong đâu!

6. Có thích anh trưởng phòng nọ, giám đốc kia mà biết họ có người yêu/vợ rồi thì tốt nhất là tránh xa. Còn nữa, "hoa có chủ" mà giả vờ chưa có gì thì càng đáng để tránh xa kẻo mang tiếng.

7. Nên chấp nhận sự thật rằng: Có người rất được việc, có người lại "hãm" vô cùng mà chẳng có lý do nào giải thích nổi. Thế nên là, hãy tránh xa những loại người đó, đừng tranh cãi phân xử làm gì cho mệt. Ai sống thế nào, sếp ngồi trên nhìn sẽ nhìn rõ hết.

8. Không làm công ty này thì chuyển qua công ty khác, đừng cố biến mình thành kẻ nanh nọc máu lạnh sẵn sàng đạp người khác xuống để tiến thân. So với việc ngày ngày căng não tìm cách chơi xấu nhau, làm một người vô vi đáng quý hơn rất nhiều, chỉ là đừng để kẻ xấu bụng nào đó đâm sau lưng thôi.

9. Càng nghĩ nhiều, nói nhiều về tiền càng không kiếm được tiền. Hãy tập trung vào việc tạo ra nhiều giá trị cho bản thân và công ty, tiền tự khắc đến với bạn.

10. Sự khác nhau giữa kẻ chuyên nghiệp và người nghiệp dư nằm ở chỗ: Không truyền đi năng lượng tiêu cực của bản thân. Dù mới bị bồ đá, cắm sừng gì gì đó... không nên mang những thứ bực tức mệt mỏi đó đến kể lể cho đồng nghiệp. Họ chẳng liên quan gì đến đời tư của bạn cả.

Nguồn: Cafef
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 6 Đặc Điểm Của Người Thông Minh: Gặp Nguy Không Hoảng, Gặp Khó Không Lùi, Hơn Người Không "Thể Hiện", Thua Người Không "Cà Khịa"
  2. 3 Lý Do Tại Sao Lắng Nghe Lời Khuyên Giúp Bạn Thành Công
  3. Hàng Loạt Câu Cửa Miệng Nhân Viên Không Nên Nói Với Sếp
  4. 7 Kiểu Giao Thiệp Dễ Khiến "Ma Cũ Bắt Nạt Ma Mới" Mà Chị Em Công Sở Nên Ghi Nhớ
  5. Những Người Hay Phán Xét Sẽ Chẳng Hiểu Biết Gì, Còn Những Người Hiểu Biết Họ Sẽ Không Phán Xét Ai Cả
  6. Hãy Tạo Thời Gian Rảnh Như Người Thành Đạt
  7. 7 Điều Sếp Thường Để Ý Ở Nhân Viên
  8. Tưởng Vô Hại Nhưng Đây Là Câu Hỏi Đánh Bại Ứng Viên Phỏng Vấn Nhiều Nhất: "Bạn Có Muốn Hỏi Gì Không"?
  9. Công Thức Chợp Mắt Hoàn Hảo Giúp Dân Công Sở Tỉnh Táo Cả Ngày
  10. Mẹo Làm Việc Ít, Hiệu Quả Nhiều, Bớt Căng Thẳng Ai Cũng Cần Biết

Tìm công việc mơ ước