3 bước giúp bạn vượt qua ngày dài mệt mỏi

 

Bạn mang theo điều gì từ chỗ làm khi về nhà? Chúng tôi không nói đến những thứ thực tế, hữu hình như là – tập hồ sơ hay giấy tờ bạn phải xử lý – mà những điều vô hình đang ghì nặng bạn như – lời nhận xét đầy chỉ trích từ đồng nghiệp, mớ số liệu đáng thất vọng trong báo cáo hàng tuần hay cuộc họp quan trọng sắp tới nhưng lại liên tục bị dời lịch. Có bao giờ bạn ước rằng giá như bạn có thể nhấn nút “xóa” hay “tạm dừng” để não bạn không phải chạy nữa không?

Nhà tư vấn hiệu suất người Úc Adam Fraser chưa sáng chế được loại nút dừng, nhưng ông có một mẹo giúp mọi người không phải đem theo ngày làm việc tồi tệ của họ về nhà nữa: Tạo một “khoảng không gian thứ ba”, một căn phòng cho tâm trí bạn có thể chuyển giao từ cuộc sống đi làm sang cuộc sống ở nhà.

Khoảng không gian thứ ba không nhất thiết phải là một nơi hữu hình. Nó có thể là “chuyến xe, chuyến phà về nhà, thời gian dẫn chó đi dạo, lúc tập gym,” theo một CEO từng nói với Fraser. Đơn giản là bạn dành thời gian tạm tắt đi nguồn năng lượng tích trữ trong ngày và suy nghĩ về cách bạn muốn bản thân lúc về nhà như thế nào. Vì nếu bạn không làm thế thì tức là bạn đang mạo hiểm truyền đi tâm trạng gắt gỏng của bạn sang những người sống cùng bạn. “Kể cả khi bạn sống một mình đi chăng nữa, cách bạn chuyển giao khi về nhà quyết định liệu bạn có thể thả lỏng, thư giãn và hòa nhập hay bạn sẽ bị ám ảnh và lo lắng về ngày đi làm đã qua”, Fraser thêm vào.

 

 

 

Để bản thân có một buổi tối “phục hồi”, Fraser gợi ý 3 bước sau

Chiêm nghiệm lại ngày làm việc của bạn. Hãy tự hỏi bản thân: “Có chuyện gì tốt đã xảy ra không? Mình đã đạt được điều gì? Ngày mai mình có thể làm tốt hơn điều gì?” Những câu hỏi này nhằm mục đích giúp bạn nhớ lại những thành công của bản thân, trân trọng những trải nghiệm và điều chỉnh cho tương lai.

Nghỉ ngơi bằng cách làm những việc khiến bạn cảm thấy mình vẫn đang “tồn tại”. Có thể là chơi một ván Sudoku, luyện tập hoặc ngồi thiền. Hay chỉ đơn giản là tắm rửa sạch sẽ, trút bỏ bộ quần áo đi làm trước khi bắt đầu giao tiếp với mọi người. Fraser thường dẫn hai đứa con trai và chú chó của anh đi công viên, họ sẽ chạy khắp nơi rượt đuổi nhau. Ông cười và tả rằng “Bọn tôi là những tên ngốc suốt 45 phút đó”

Khởi động lại bằng cách tự hỏi bản thân: “Mình muốn về nhà trong tâm trạng thế nào đây?” Hơn là xộc vào nhà với chuỗi công việc kéo dài sau lưng, hãy có mục đích khi bước về cuộc sống cá nhân của bạn.

Fraser cho rằng, bạn chỉ cần dành ra 15 phút cho khoảng không gian thứ ba này và “Quan trọng là cách bạn về nhà, không phải lúc bạn về nhà.”

 

Nguồn: Ideas Ted
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Phong độ sa sút, phải làm sao?
  2. Làm Sao Để Phỏng Vấn Online Thành Công?
  3. Người làm được việc lớn trước tiên phải đúng giờ: Trễ hẹn là biểu hiện của một kẻ vô kỉ luật, ích kỉ và không đáng tin cậy!
  4. Mua xe
  5. Nhân viên mới đi làm phải làm sao để lấy lòng sếp?
  6. Sai lầm cơ bản của những ai muốn thành công: Chăm chăm quản lý thời gian mà bỏ quên đi điều quan trọng này
  7. Người Đức: Ốm thì nghỉ, dành nhiều thời gian cho bản thân
  8. Ứng viên quá giỏi không được nhà tuyển dụng hứng thú? Tại sao?
  9. Sự hài hước là chìa khóa bức phá nơi công sở
  10. Thái độ làm việc có quyết định tương lai?

Tìm công việc mơ ước