Làm Sao Để Phỏng Vấn Online Thành Công?

 

Ngày càng nhiều công ty tiến hành thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tuyến. Những cuộc phỏng vấn trực tuyến này giúp các nhà tuyển dụng tiết kiệm kha khá chi phí vì họ không phải chi trả bất cứ chi phí nào cho hội chợ việc làm hoặc chi phí cho việc di chuyển của ứng viên. Bên cạnh đó, công nghệ cần thiết để thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tuyến đã trở thành xu hướng, vì vậy đây là một cách đơn giản và hiệu quả để phỏng vấn các ứng viên.

Đối với ứng viên, việc phỏng vấn online sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn vì họ có thể thực hiện cuộc phỏng vấn ngay tại nhà. Không những thế, phỏng vấn online tiết kiệm thời gian đi lại và có thể ít căng thẳng hơn so với phỏng vấn trực tiếp. Có rất nhiều loại phỏng vấn trực tuyến, vì thế hãy tập làm quen với nó trước để có thể bớt lúng túng cũng như đạt được hiệu quả phỏng vấn cao hơn.

 

Phỏng vấn qua webcam

Cuộc phỏng vấn trực tuyến điển hình nhất là cuộc phỏng vấn qua webcam. Thay vì đưa bạn đến văn phòng, người phỏng vấn sẽ chỉ cần thực hiện cuộc phỏng vấn qua video. Tùy thuộc vào công ty, họ có thể gửi cho bạn webcam và một bộ câu hỏi phỏng vấn hoặc bạn có thể sẽ sử dụng máy ảnh của mình, điều này ít gặp khó khăn hơn, thế nhưng hầu hết các laptop trên thị trường bây giờ đều có tích hợp webcam nên bạn có thể sử dụng webcam có sẵn.

Các nhà tuyển dụng sẽ thường sử dụng các phần mềm gọi video phổ biến như Skype hoặc Google Hangouts. Thê nên nếu bạn không biêt sử dụng thành thạo những ứng dụng này thì bạn nên tập tuyện trước với bạn bè trước khi thực hiện cuộc phỏng vấn. Bạn sẽ thường phải tập luyện một vài lần để có thể canh được góc toàn khuông mặt (mà không phải chỉ là một bên mũi hay đỉnh đầu của bạn) lọt vừa đủ vào khung hình. Thêm vào đó, bạn cần tìm ra được đâu là góc đẹp nhất của bạn và luyện tập giao tiếp bằng mắt với người phỏng vấn qua camera.

Những người mới sử dụng các phần mềm gọi điện video thường sẽ nhìn vào phần hình ảnh hiện trên màn hình thay vì nhìn vào camera, việc mà sẽ gây ra sự mất thiện cảm cho nhà tuyển dụng.

 

Hệ thống

Một số nhà tuyển dụng sử dụng các hệ thống trên web trực tuyến để phỏng vấn. Ví dụ, Spark Hire cung cấp các sự lựa chọn cho những cuộc phỏng vấn đc ghi lại qua webcam và phỏng vấn trực tiếp chuyên sâu với màn hình được chia nhỏ với các ứng viên.

 

Phỏng vấn online một mình

Đôi khi, thay vì phỏng vấn bạn, nhà tuyển dụng gửi email cho bạn một danh sách các câu hỏi phỏng vấn và yêu cầu bạn tự quay phim bạn trả lời các câu hỏi. Nếu bạn gặp phải trường hợp này, hãy nhớ rằng dù bạn đang không nói trực tiếp với nhà tuyển dụng nhưng hãy luôn tươi cười và nhìn thẳng vào ống kính camera.

 

Các mẹo để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn online

Các cuộc phỏng vấn trực tuyến cũng quan trọng như các cuộc phỏng vấn trực tiếp. Cuộc phỏng vấn của bạn có thể đưa bạn vào vòng tiếp theo hoặc thậm chí là một lời mời làm việc nếu công ty xử lý tất cả các cuộc phỏng vấn trực tuyến.

Dưới đây là các bước giúp bạn sẵn sàng cho một cuộc phỏng vấn online:

  1. Tải các phần mềm mà bạn sẽ phải thực hiện cuộc phỏng vấn trước để tập làm quen với nó.
  2. Tạo một tên tài khoảng chuyên nghiệp, ví dụ như họ tên bạn giống như tên bạn ghi trong sơ yếu lí lịch
  3. Ăn mặc lịch sự và chuyên nghiệp và dù bạn chỉ quay nửa người, hãy nhớ mặc quần tây và giày lịch sự vì bạn không biết là bạn có phải đứng dậy không. Thêm vào đó, ăn mặc trang trọng sẽ giúp bạn ghi được điểm cộng trong mắt các nhà tuyển dụng.
  4. Dọn dẹp khu vực làm việc và đảm bảo rằng background xuất hiện trong khung video gọn gàng, sạch sẽ. Bạn không muốn người phỏng vấn bị phân tâm bởi tiếng ồn trong phòng hay nghĩ rằng việc có không gian sống bừa bãi là dấu hiệu cho thấy cách bạn sẽ làm việc như thế nào.
  5. Hãy đảm bảo bạn đang ở trong một căn phòng yên tĩnh, nơi mà bạn sẽ không bị làm phiền bởi người khác, vật nuôi, vv… Tắt chuông điện thoại, báo thức hoạc bất cứ thiết bị điện nào mà bạn nghĩ nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cuộc phỏng vấn của bạn.
  6. Bạn nên chuẩn bị 1 tờ giấy và 1 cây viết để tránh trường hợp bạn phải loay hoay đi tìm chúng trong cuộc phỏng vấn.
  7. Chuẩn bị 1 bản sao sơ yếu lí lịch trong trường hợp bạn phải xem ngày, chức danh hay số liệu chi tiết.
  8. Mỉm cười và tập trung hết sức và hãy cố thể hiện như một cuộc phỏng phấn bình thường, ngoài đời với nhà tuyển dụng. Nhìn vào camera, chăm chú lắng nghe và hãy tương tác với nhà tuyển dụng, đừng chỉ đợi tới lượt nói của bạn.
  9. Tập luyện sử dụng những thiết bị webcam trước cuộc phỏng vấn để chắc chắn rằng mọi thứ đều hoạt động tốt và bạn cảm thấy thoải mái trong cuộc phỏng vấn video này

 

Nguồn: The Balance Career
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Người làm được việc lớn trước tiên phải đúng giờ: Trễ hẹn là biểu hiện của một kẻ vô kỉ luật, ích kỉ và không đáng tin cậy!
  2. Mua xe
  3. Nhân viên mới đi làm phải làm sao để lấy lòng sếp?
  4. Sai lầm cơ bản của những ai muốn thành công: Chăm chăm quản lý thời gian mà bỏ quên đi điều quan trọng này
  5. Người Đức: Ốm thì nghỉ, dành nhiều thời gian cho bản thân
  6. Ứng viên quá giỏi không được nhà tuyển dụng hứng thú? Tại sao?
  7. Sự hài hước là chìa khóa bức phá nơi công sở
  8. Thái độ làm việc có quyết định tương lai?
  9. Mẹo nhỏ giúp “đánh bay” mỡ thừa cho dân văn phòng
  10. Cách chọn nghề nghiệp tương lai phù hợp với năng lực

Tìm công việc mơ ước