Làm Thế Nào Để Biết Nếu Công Ty Bạn Đang Phỏng Vấn Không Thích Bạn?

Những người tìm việc luôn tự hỏi điều gì đã xảy ra trong cuộc phỏng vấn của họ. Sau 6 đến 10 ngày, liên lạc từ công ty đã đột ngột dừng lại. Bạn chắc hẳn đã tự hỏi: “Tôi đã làm điều gì sai? Họ không thích tôi sai?”.

Trước đây, các công ty sẽ thoải mái chia sẻ phản hồi và những lời chỉ trích mang tính xây dựng. Công ty sẽ tiết lộ những gì ứng viên đã làm đúng và nơi họ có thể cần một số trợ giúp. Nhưng trong những năm qua, mọi thứ đã thay đổi đáng kể. Các công ty hiện không muốn chia sẻ phản hồi. Đó là do một số yếu tố, bao gồm lo ngại về việc nói điều gì đó có thể bị hiểu nhầm là phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, phân biệt tuổi tác hoặc một số hình thức phân biệt đối xử khác; sự khó chịu khi nói với mọi người những tin xấu; sự thô lỗ và sự thiếu lịch sự.

Vì bạn không thể dựa vào phản hồi từ công ty, đây là một số cách bạn có thể giải thích và suy luận từ hành động của công ty và người phỏng vấn và đoán được những gì họ thực sự nghĩ.

Nếu bạn nghe, “Rất vui được gặp bạn”đó không phải là một dấu hiệu tốt. Những gì bạn muốn nghe là một cái gì đó cụ thể. “Rất vui được gặp bạn. Jane Doe từ bộ phận nhân sự sẽ liên hệ với bạn vào Thứ Hai hoặc Thứ Ba về bước tiếp theo và những người bạn sẽ gặp. ” Có điểm tích cực nếu họ đề cập đến một ngày giờ cụ thể và tên của những người bạn sẽ gặp. Thậm chí còn tốt hơn nếu họ đưa ra toàn bộ chương trình làm việc, bao nhiêu cuộc phỏng vấn sẽ diễn ra và khung thời gian mà họ hy vọng sẽ kết thúc quá trình và mở rộng lời đề nghị. 

"Cảm ơn vì đã đến! Rất vui được gặp bạn. Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của quá trình phỏng vấn và có một số người mà chúng tôi dự định nói chuyện cùng. Các tin tuyển dụng thu được một lượng lớn bản lý lịch và chúng tôi vẫn cần phải xem qua tất cả. " Người phỏng vấn có xu hướng ẩn đằng sau những kiểu sáo rỗng này. Nếu họ quan tâm đến bạn, tuyên bố tổng kết sẽ tích cực hơn với lời kêu gọi hành động. Câu nói mơ hồ của họ có thể được hiểu là “Chúng tôi không ghét bạn. Bạn tốt, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm để xem liệu chúng tôi có thể tìm được ai đó tốt hơn không. " Họ cũng đang bảo hiểm rủi ro đặt cược của họ bằng cách không từ chối bạn hoàn toàn, vì họ có thể không tìm thấy ứng viên thích hợp hơn.   

Nếu bạn hỏi nhiều câu hỏi liên quan, thông minh và không nhận được câu trả lời đầy đủ, chi tiết, đó là một dấu hiệu đáng ngại. Khi người phỏng vấn không đưa ra những bình luận sâu sắc về trách nhiệm của công việc, những người mà bạn sẽ làm việc cùng, khả năng thăng tiến và cảm nhận về văn hóa doanh nghiệp, đó không phải là một tín hiệu tốt.

Nếu một người phỏng vấn thực sự thích bạn, họ sẽ rất cố gắng để trả lời bất kỳ và tất cả các câu hỏi. Họ sẵn sàng cung cấp màu sắc và mô tả rõ ràng vai trò. Họ làm điều này để bán cho bạn công việc. Đó là một dấu hiệu rất tốt. Khi bạn cảm thấy rằng người quản lý tuyển dụng đang ở trong chế độ bán hàng, trái ngược với việc thẩm vấn bạn, đó là một dấu hiệu lớn rằng họ muốn bạn lên tàu và gia nhập công ty.  

Việc không có một cuộc thảo luận cụ thể về trách nhiệm và yêu cầu công việc cho thấy rằng họ không quan tâm đến bạn. Công bằng mà nói, có thể họ không phải là một người phỏng vấn giỏi. Đây là một vấn đề phổ biến. Đó là một điều kỳ lạ trong quá trình phỏng vấn khi các công ty thường không đào tạo cho các nhà quản lý những điều cơ bản về tuyển dụng. Họ ngây thơ cảm thấy rằng người quản lý tuyển dụng có thể tự mình tìm ra. Một số rất tự nhiên khi phỏng vấn. Nhiều người không có năng khiếu đó và rất nhiều người thực sự kém.

Khi bạn nhận được thông tin liên lạc nhất quán và họ đột ngột ngắt, đó là một dấu hiệu cảnh báo. Nếu nhà tuyển dụng của bạn bỏ qua các cuộc gọi của bạn hoặc để lại tin nhắn cho bạn vào những thời điểm quá sớm hoặc muộn (biết rằng bạn sẽ không có mặt ở đó), điều đó thật rắc rối - đặc biệt là vì họ chỉ được trả tiền nếu họ tuyển được người phù hợp. Họ có thể đã chuyển sang tìm thêm ứng viên khác cho vai trò này, vì họ lo ngại rằng bạn có thể không được chọn. Nếu bạn cố gắng liên lạc với công ty bằng cách gọi điện thoại, gửi tin nhắn và email mà không nhận được phản hồi gì, thì điều đó có vẻ không ổn. Có một số lưu ý, chẳng hạn như các vấn đề kinh doanh đột xuất cần phải xử lý, một trường hợp khẩn cấp của gia đình, bệnh tật hoặc các sự phân tâm ngắn hạn khác. 

“Chúng tôi có thể có một số vai trò mới đang mở ra và sẽ khiến bạn lưu ý.” Đúng là đôi khi họ thực sự có ý nghĩa với những gì họ nói và quan tâm đến việc tuyển dụng bạn vào đúng vai trò. Rất có thể, đó là một cách lịch sự để nói rằng họ sẽ không gia hạn một đề nghị, nhưng ít nhất họ thích bạn.

Những thứ khác cần chú ý bao gồm lời mời kết nối LinkedIn của bạn không được trả lời, bạn nhận được cuộc gọi từ những nhà tuyển dụng khác về công việc bạn vừa phỏng vấn và vị trí đã được đăng lại trên bảng việc làm, đó không phải là một dấu hiệu tốt. 

Người quản lý tuyển dụng cũng khó chịu như bạn đối với quá trình phỏng vấn. Có thể cho rằng, họ còn nhiều thứ để làm. Nếu người quản lý thuê một người hóa ra là một kẻ ngốc, các giám đốc điều hành cấp cao sẽ đặt câu hỏi về phán đoán của họ. Điều này khiến người quản lý tuyển dụng thận trọng trong việc tuyển dụng và cố gắng tìm ra bất kỳ lý do nào để tìm ra điểm yếu của ứng viên đó.

Đại đa số những người phỏng vấn không vui khi từ chối mọi người. Họ thấy từ chối mọi người là điều khó chịu . Đây là một trong những lý do chính khiến bạn nghe những câu nói mơ hồ, chiếu lệ. Là những người tử tế, họ không muốn làm tổn thương tình cảm của bất kỳ ai. Một cách bí mật, họ hy vọng rằng họ không phải đưa ra tin xấu cho những người nộp đơn và hy vọng rằng cuối cùng họ sẽ nhận được thông điệp và bước tiếp. 

Phỏng vấn cũng giống như hẹn hò. Không dễ dàng để đoán được người kia đang nghĩ gì. Tôi hy vọng điều này cung cấp cho bạn một số hiểu biết có giá trị về những gì đang xảy ra đằng sau hậu trường và chuyển lời nói của nhà tuyển dụng sang ý nghĩa thực tế.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Grant Cardone Và Bí Quyết Đắc Nhân Tâm Trong Ngành Sale
  2. 5 Cách Những Người Thành Công Khiến Người Khác Phản Hồi Email Của Họ
  3. Tại Sao Bạn Nên Trở Thành Người Có Sức Ảnh Hưởng Nếu Muốn Thành Công Hơn Người?
  4. Có Nên Bỏ Việc Khi Không Đồng Ý Với Ban Quản Lý Của Công Ty?
  5. Người Hướng Nội Trong Văn Phòng Mở, Bí Quyết Để Giữ Năng Lượng
  6. Làm thế nào để bắt đầu một cuộc trò chuyện với một người lạ?
  7. Chỉ Số Nào Biểu Thị Sự Thành Công Của Một Người?
  8. 5 Chiến Lược Để Phát Triển Sự Nghiệp Của Bạn Trong Thị Trường Việc Làm Khó Khăn
  9. “Ba Chữ Đúng” Giúp Bạn Trẻ Thực Hiện Khát Vọng Làm Chủ
  10. Hướng Nội So Với Hướng Ngoại: Ý Nghĩa Của Chúng Và Tại Sao Nó Lại Quan Trọng

Tìm công việc mơ ước