Làm việc ít mà vẫn mang lại hiệu quả cao như thế nào?

Một số người có khả năng hoàn thành mọi việc nhanh chóng. Họ luôn giữ mình thảnh thơi vào buổi tối và cuối tuần nhưng vẫn hoàn thành tốt hơn những người làm nhiều hơn họ 10 hay thậm chí là 20 tiếng mỗi tuần.

Một nghiên cứu từ Stanford cho thấy năng suất làm việc mỗi giờ giảm đáng kể khi thời gian làm việc mỗi tuần vượt quá 50 giờ và thậm chí giảm mạnh hơn sau 55 giờ cho thấy không có lý do gì để làm việc quá sức cả. Thật vậy, những người làm việc 70 giờ (hoặc hơn) trên tuần thực tế hoàn thành lượng công việc bằng với những người chỉ làm 55 giờ.

Những người thông minh nhận thức được tầm quan trọng của cơ cấu chuyển đổi vào cuối tuần để nghỉ ngơi và tái tạo sức lao động. Họ dùng thời gian này để chuẩn bịcho một tuần mới hiệu quả hơn.

Dưới đây là một số cách để tìm thấy sự cân bằng vào cuối tuần và trở lại làm việc vào sáng thứ Hai với 110% năng lượng:

“Ngắt kết nối”

Đây là phương pháp quan trọng nhất vì nếu bạn không thể tìm cách để cách ly bản thân khỏi công việc từ tối thứ Sáu đến sáng thứ Hai thì bạn sẽ chẳng bao giờ thực sự rời bỏ công việc. Ở trong tình trạng sẵn sàng cho công việc 24/7 nhiều khi đẩy bạn vào những áp lực liên tục, ngăn cản bạn lấy lại sự tập trung và năng lượng. Nếu một cuối tuần hoàn toàn tránh xa email và điện thoại là bất khả thi thì hãy thử dành ra những khoảng thời gian cụ thể nào đó vào thứ Bảy và Chủ Nhật để kiểm tra email hay trả lời thư thoại. Lập kế hoạch cho những khoảng thời gian ngắn như vậy sẽ làm giảm áp lực lại không mất đi tính kịp thời.

 

Hạn chế việc nhà

Làm công việc nhà có thể là “thú vui tao nhã” cho những ngày cuối tuần. Nhưng đồng thời, bạn cũng mất cơ hội để nghỉ ngơi và suy ngẫm. Tệ hơn là nhiều việc nhà tạo cảm giác như công việc và bạn vô tình phải làm việc cả 7 ngày nếu còn dành cả cuối tuần để làm việc nhà thôi. Để tránh điều này, bạn cần lập kế hoạch làm việc nhà cho cả tuần và nếu công việc không được hoàn thành theo thời gian đã định, cứ “move on” và hoàn thành chúng vào tuần sau thôi!

 

Vận động thân thể

Cả tuần không có thời gian vận động? Thực ra bạn có 48 tiếng mỗi tuần để làm điều đó đấy! Để cơ thể vận động khoảng 10 phút giúp tạo ra GABA, một chất dẫn truyền dây thần kinh giúp làm giảm stress. Tập luyện cũng là một cách tốt để tìm ra những ý tưởng mới. Các nhà cái cách và những người thành công khác nhận thấy rằng ra ngoài thường xuyên giúp ta nảy sinh nhiều sự sáng tạo. Chìa khóa ở đây là cần tìm ra hoạt động thể chất nào có thể mang lại điều đó cho bạn và sau đó khiến nó trở thành một phần quan trọng phải làm mỗi cuối tuần.

 

Suy ngẫm

Suy ngẫm là công cụ kì diệu để tiến bộ. Dành ra mỗi cuối tuần về ngẫm về những áp lực lớn hơn hình thành trong ngành nghề, trong tổ chức hay trong công việc của bạn. Không bị xao lãng bởi công việc bận rộn, bạn sẽ có thể nhìn nhận mọi việc theo một hướng hoàn toàn khác. Dùng những điều mình chiêm nghiệm được áp dụng cho tuần làm việc tới, cải thiện hiệu quả làm việc của mình.

 

Theo đuổi đam mê

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên trước những gì việc theo đuổi một sở thích, một điều khiến bạn hứng thú mang lại. Thực hiện đam mê là một cách tuyệt vời để thoát khỏi áp lực và thay đổi lối suy nghĩ vốn có của bản thân. Những việc như nghe nhạc, đọc sách, viết, vẽ kể cả chơi đuổi bắt với trẻ con cũng có thể làm nảy sinh những ý nghĩ, ý tưởng có ích cho tuần làm việc tới.

 

Lên kế hoạch cho những chuyến phiêu lưu nho nhỏ

Mua vé đến một buổi biểu diễn hay hòa nhạc, hoặc đặt chỗ tại một khách sạn sang chảnh mới mở đâu đó. Thay vì những công việc buồn tẻ hằng ngày, hãy đi leo núi chẳng hạn. Thử làm thứ gì đó bạn chưa từng làm hoặc đã lâu rồi không làm. Nghiên cứu cho thấy việc mong chờ là một yếu tố cốt yếu khiến mọi hoạt động trở nên thú vị hơn. Biết rằng có một hoạt động thú vị sắp diễn ra vào thứ Bảy khiến tâm tình của bạn cả một tuần làm việc cũng sẽ tốt theo.

 

Dậy sớm như mọi ngày

“Ngủ nướng” thêm một chút vào cuối tuần để bù lại cho những ngày khác nghe rất hấp dẫn đúng không? Mặc dù bạn có thể nhất thời cảm thấy thích nhưng việc giờ giấc không nhất quán làm nhiễu loạn nhịp sống hằng ngày của bạn. Cơ thể của bạn trải qua nhiều giai đoạn phức tạp của giấc ngủ để bạn tỉnh giấc trong trạng thái thư giãn và khỏe khoắn nhất. Một trong những giai đoạn này bao gồm việc thông báo cho não tỉnh dậy, đó cũng là lý do người ta thường thức dậy ngay trước khi báo thức rung. Khi bạn ngủ qua giờ thức dậy thường nhật, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và choáng váng khi tỉnh. Nó không chỉ khiến ngày nghỉ của bạn bị đình trệ mà còn làm giảm năng suất làm việc vào thứ Hai vì não của bạn chưa sẵn sàng để được đánh thức như ngày thường. Nếu bạn muốn ngủ đủ giấc, thay vào đó hãy đi ngủ sớm hơn.

 

Dành buổi sáng cho riêng bản thân

Có thể khó để dành riêng thời gian cho bản thân, đặc biệt khi bạn đã lập gia đình. Thực ra mỗi sáng thức dậy thực hiện những điều bạn thích thú đầu tiên sẽ mang lại niềm vui và một tâm trí sảng khoái. Nó cũng tốt cho nhịp sống hằng ngày bằng cách bắt buộc bản thân dậy sớm như những ngày trong tuần. Trí não bạn hoạt động tốt nhất vào khoảng 2 đến 4 giờ đầu sau khi bạn thức dậy , vì vậy hãy dậy sớm để tập thể dục rồi sau đó ngồi lại và thực hiện một vài công việc trí óc khác.

 

Chuẩn bị cho tuần sắp tới

Cuối tuần là một thời điểm tốt để lên vài kế hoạch cho tuần tới. Chỉ cần 30 phút dành ra để lên kế hoạch có thể tăng năng suất cũng như giảm thiểu stress. Một tuần sẽ “dễ thở” hơn khi bạn làm mọi thứ dựa trên kế hoạch vì tất cả những gì bạn phải làm là thực hiện nó mà thôi.

 

Nguồn: CareerExperts

Dịch bởi: Findjobs.vn

  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Bí mật xung quanh CV, bạn đã biết?
  2. Grab, Lazada, Gojek, Lalamove đều có chung mẫu số này để trở thành những công ty khởi nghiệp hàng đầu Đông Nam Á
  3. Quản trị thời gian.
  4. 'Hãy trao cho anh' của Sơn Tùng MTP đạt triệu like chỉ sau 3 tiếng: 6 bài học đắt giá phải nhớ nếu muốn kiếm tiền với dân làm nghề youtuber
  5. 7 dấu hiệu cho thấy bạn đang cố trụ công việc mình ghét
  6. Câu chuyện "Bán tủ lạnh ở Bắc Cực" và bài học từ TƯ DUY NGƯỢC: Phải luôn dấn thân vào những con đường tưởng chừng vô lý nhất
  7. Chuyện công sở: Đừng bao giờ ăn trưa một mình, càng không bao giờ nên ăn nhanh tại bàn, hãy lập team
  8. 5 phương pháp tăng cường hiệu suất công việc
  9. Anh chàng 9X chi trên 100 tỷ để ăn trưa cùng Warren Buffett: Người bình thường xem trọng giá cả, người thông minh xem trọng giá trị
  10. Kế hoạch 3 bước cho quản lý thời gian hiệu quả

Tìm công việc mơ ước