Tuyệt chiêu giữ bình tĩnh khi đi phỏng vấn

Mất bình tĩnh hay không giữ được bình tĩnh khi phỏng vấn là một căn bệnh tâm lý chung hầu như bất cứ ai cũng mắc phải khi ngồi trước mặt nhà tuyển dụng. Đặc biệt là đối với những bạn sinh viên mới ra trường, với tâm lý e ngại sự non nớt thiếu kinh nghiệm của mình sẽ bị người phỏng vấn đối diện vạch trần không thương tiếc.

Hệ quả của việc không giữ được bình tĩnh khi phỏng vấn thường là: nói lắp, nói linh tinh, đổ mồ hôi, không nghĩ được câu trả lời cho những câu phỏng vấn tình huống,…Nhiều bạn rất giỏi nhưng lại tuột mất cơ hội có được công việc vì mất bình tĩnh dẫn đến không chứng tỏ được năng lực thực sự trong buổi phỏng vấn. Vậy làm thế nào để không ca-mơ-run trong buổi phỏng vấn, tham khảo 5 tuyệt chiêu dưới đây nhé.

1/ Chuẩn bị phỏng vấn kỹ lưỡng

Việc chuẩn bị phỏng vấn kĩ lưỡng trước buổi phỏng vấn sẽ tiếp cho bạn rất nhiều sự tự tin khi phỏng vấn. Tương tự việc học thuộc long trước khi lên trả bài, một khi bạn đã có sự chuẩn bị chỉnh chu, bạn sẽ không bị rối loạn bởi những câu hỏi khó không biết trả lời như thế nào. Sự nhuần nhuyễn về chuyên công môn công việc, thông tin tìm hiểu về nhà tuyến dụng và những kiến thức về phỏng vấn sẽ là một liều thuốc hoàn toàn hiệu quả cho chứng “run” khi bước vào buổi phỏng vấn.

Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là mỉm cười, nghe kĩ câu hỏi của nhà phỏng vấn và sắp xếp trong đầu để đưa ra câu trả lời phù hợp nhất và khi đó việc giữ bình tĩnh khi phỏng vấn là chuyện hết sức bình thường.

2/  Để giữ bình tĩnh khi phỏng vấn cần vững tâm lý

Nguyên nhân chính khiến chúng ta hay “run” khi đối diện với nhà tuyển dụng là tâm lý e sợ bản thân mình chưa biết cách trả lời phỏng vấn hay, đúng và đủ để có thể được nhận vào làm. Nếu đã thử các cách trên mà vẫn không hiệu quả, bạn có thể một cách táo bạo hơn để có thể giữ đươc bình tĩnh khi phỏng vấn đó là “đổi vai với nhà tuyển dụng”. Đừng coi mình đang đến buổi phỏng vấn sẽ quyết định con đường nghề nghiệp của cuộc đời. Thay vào đó, bạn hãy xoa dịu tâm lý bằng cách nghi rằng đang đi gặp đối tác hay bạn bè chả hạn.

Nên nhớ, bạn không phải đang bị suy xét từng cử chỉ và liên tục trả lời câu hỏi, mà chỉ đang trò chuyện và trao đổi mà thôi. Một khi đã đứng ở vị trí ngang hang với nhà tuyển dụng, bạn sẽ thấy buổi phỏng vấn trở nên thoải mái và bớt căng thẳng hơn trước rất nhiều. Hơn nữa, việc coi mình ngang hang với nhà tuyển dụng sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi đặt những câu hỏi ngược lại cho nhà tuyển dụng – và đôi khi nó được coi là một cách hiệu quả để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

3/  Tư thế thoải mái, tự nhiên

Những người mất bình tĩnh khi phỏng vấn thường có xu hướng ngồi cứng người, chân tay thẳng đơ và hay cảm thấy mọi bộ phận trên cơ thể mình đều thừa thãi.  Để khắc phục được điều này, bạn hãy thả lỏng cơ thể ngay từ khi bắt đầu buổi phỏng vẫn. Khoa học đã chứng minh, khi rơi vào trạng thái hồi hộp căng thẳn, việc thả lỏng các cơ bắp, khớp xương( khớp tay và chân) sẽ lấy lại cân bằng cho cả cơ thể lẫn tâm lý. Bạn nên chọn tư thế ngồi thoải mái và tự nhiên nhất nhưng cũng phải lưu ý tránh những thế ngồi hơi khiếm nhã nhé.

4/  Đừng cố trở thành một con người khác

Nhiều bạn khi phỏng vấn thường cố thay đổi bản chất của mình để trở thành một con người nghiêm túc, đứng đắn trong buổi phỏng vấn.  Nhưng chính sự bắt chước này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc họ bị mất bình tĩnh trong buổi phỏng vấn. Chưa kể, nhà tuyển dụng tinh mắt hơn bạn nghĩ rất nhiều. Họ có thể dễ dàng đọc vị được ai đang “diễn” còn ai đang nói thật đó. Hãy cứ là bạn, hài hước nhưng nhớ đúng lúc, ít nói nhưng vẫn tự tin khi phỏng vấn, có thể nhiều lúc khó tính nhưng không ghét ai bao giờ. Vả lại, bạn cũng không muốn mình được chọn vì cá tính đã giả vờ thể hiện, dẫn đến tiếp tục phải “diễn” ngay cả khi đi làm, đúng không ?

Kết lại, bài viết đã giới thiệu tới các bạn những cách giữ bình tĩnh khi phỏng vấn phổ biến nhất mà các bạn nên tham khảo và áp dụng đặc biệt là việc ôn luyện và chuẩn bị phỏng vấn một cách kỹ lưỡng. Trước khi phỏng vấn hãy hít một hơi thật sâu, hoặc uống một chút nước, như thế việc giữ bình tĩnh sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Nguồn: ybox
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 9 gợi ý cho người tìm việc
  2. 18 cụm từ nên tránh đưa vào CV
  3. Hậu phỏng vấn: Những điều bạn nên làm ngay lập tức!
  4. 3 kỹ năng kinh doanh trường học không dạy bạn
  5. Đừng làm việc chăm chỉ – hãy làm việc thông minh
  6. "Bí Kíp Email" dành cho những người siêu bận rộn
  7. Kỹ thuật trả lời một số câu hỏi phỏng vấn thông thường
  8. 11 Kỹ năng giao tiếp giúp bạn chiếm được cảm tình
  9. 8 sở thích giúp bạn tăng khả năng chinh phục nhà tuyển dụng
  10. 6 cách thúc đẩy động lực làm việc

Tìm công việc mơ ước