3 Cách Nhà Tuyển Dụng Có Thể Làm Để Kỳ Thực Tập Trở Nên Giá Trị Hơn

Đừng nhận công việc thực tập chỉ vì không tìm được việc làm. Hãy làm cho công việc thực tập của bạn có lợi cho cả thực tập sinh và công ty.

Michelle Obama gần đây đã nói với một nhóm sinh viên đại học  rằng thực tập không lương rất đáng suy nghĩ liên quan đến tài chính - một tuyên bố táo bạo, khi xét đến việc một sinh viên tốt nghiệp trung bình hiện rời trường với khoản nợ hơn 35.000 USD.

Ý kiến ​​của bà hầu như không phải là lần đầu khi nói về chủ đề này: Ở mặt còn lại, nhiều người đang khuyên sinh viên tránh thực tập không lương  bằng mọi giá , dẫn chứng những câu chuyện về các sinh viên thực tập đi mua cà phê, chạy việc vặt, thậm chí là lau sàn nhà bằng bàn chải đánh răng .

Vì vậy, ai đúng?

Thật không may, vẫn tồn tại rất nhiều công việc thực tập tồi tệ - nhưng lý do khiến họ tồi tệ không liên quan gì đến khoản lương thưởng của họ. Quá nhiều nhà quản lý công ty lao đầu vào việc tạo ra các công việc thực tập mà không đưa ra kế hoạch trước. Họ lơ là trong việc xác định công việc thực tập sẽ đòi hỏi gì, họ sẽ giao công việc gì cho thực tập sinh và bản thân họ hy vọng những người trẻ đó sẽ thu được gì từ kinh nghiệm.

Kết quả là, họ không biết phải làm gì với thực tập sinh của mình ngay từ ngày đầu tiên. Đó là cách các sinh viên thực tập kết thúc khóa thực tập bằng việc pha cà phê, xếp thứ tự các tạp chí đó trong sảnh đợi hoặc thực hiện những công việc khác, không có việc nào liên quan đến nghề nghiệp tương lai của họ cả.

Các sinh viên thực tập cũng không phải là những người duy nhất phải trải qua một trải nghiệm tồi tệ. Bởi vì, thực tập tồi sẽ lãng phí thời gian của mọi người và không mang lại giá trị gì cho bên nào. Tệ hơn nữa, điều đó có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn một danh tiếng tiêu cực .

Làm thế nào để làm cho kỳ thực tập của bạn trở nên vô giá

Được trả lương hoặc không trả lương, mỗi kỳ thực tập nên để tất cả các bên cảm thấy hài lòng về sự giao kèo. Thực tập sinh cần được thử thách để học hỏi trong công việc và cảm thấy thoải mái tại nơi làm việc. Họ cũng nên hiểu rằng họ là người làm gia tăng trải nghiệm của chính họ. Nếu họ cảm thấy buồn chán hoặc quá tải, họ nên được trao quyền để nói lên và ý kiến ​​của mình - giống như một nhân viên chính thức.

Công ty của tôi  đã có chương trình thực tập hưởng lương trong nhiều năm, và nó không ngừng tốt hơn bởi vì chúng tôi luôn có ý thức học hỏi và sửa lỗi. Chúng tôi thực hiện các cuộc khảo sát sau khi thực tập và tổ chức các cuộc phỏng vấn chính thức để có được những hiểu biết quý giá về cách sử dụng tốt nhất những người lao động trẻ của chúng tôi. Chúng tôi cũng có một “Bí kiếp cho thực tập sinh” trong đó các thực tập sinh sắp ra trường không chỉ viết các quy trình, mà còn cả lời khuyên cho nhóm thực tập sinh tiếp theo.

Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng cách tốt nhất để bắt đầu một kỳ thực tập mới là thực hiện một quá trình đào tạo kéo dài một tuần, giúp các nhân viên trẻ của chúng tôi cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc tại văn phòng. Về cơ bản, chúng tôi thiết lập chúng để thành công như chúng tôi làm với bất kỳ nhân viên mới nào, ở đây chúng tôi sử dụng ba mẹo giúp mỗi kỳ thực tập đều mang lại lợi ích.

1. Cung cấp nhiều cơ hội học tập

Mặc dù thị trường việc làm đang dần được cải thiện, thế hệ millennials vẫn  phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn khi tìm kiếm việc làm: Ví dụ, nhiều  bài đăng tuyển dụng cấp đầu vào hiện nay đưa ra yêu cầu về kinh nghiệm làm việc hai năm đối với các ứng viên.

Đây là lý do tại sao thực tập là vô giá, nhưng chỉ khi chúng thực sự mang lại trải nghiệm thực tế. Ghi nhớ sở thích của mọi người trong công ty về các loại đồ uống đó không là cơ hội thực tập, mà phải cung cấp cho sinh viên thực tập một cái nhìn thoáng qua về cách thức hoạt động của một ngành.

Yêu cầu nhân viên thực tập của bạn làm việc trên nhiều phòng ban để họ tiếp xúc với nhiều vai trò và quan điểm. Các sinh viên thực tập của chúng tôi tham gia vào mọi thứ, từ lập chiến lược đến cách vận hành phương tiện truyền thông xã hội và chúng tôi cũng đảm bảo họ tham gia nhiều cuộc họp để họ có thể nghe các cuộc thảo luận diễn ra sâu hơn.

2. Chỉ định một người cố vấn

Tám mươi phần trăm CEO  đã từng có người cố vấn vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ, vì lý do chính đáng. Đối với một sinh viên thực tập mới bắt đầu công việc, không gì có thể đánh bại được việc một người được chỉ định (vui vẻ) trả lời các câu hỏi và cung cấp phản hồi.

Người cố vấn phải là người làm việc trong vai trò gần gũi nhất với mối quan tâm chính của sinh viên thực tập, và người đó phải nhiệt tình đóng vai trò là giáo viên và cho một chuyên gia trẻ. Tuy nhiên, lời khuyên của người cố vấn nên vượt ra ngoài tầm ABC trong ngành của bạn; người này cũng nên chia sẻ sự hiểu biết về cuộc sống nói chung và giúp người thực tập định hướng quá trình chuyển đổi từ khuôn viên trường đại học sang thế giới làm việc. Sau đó, sau khi kỳ thực tập kết thúc, người cố vấn nên kiểm tra định kỳ và đề nghị phục vụ như một tài liệu tham khảo chuyên môn.

3. Cung cấp các cơ hội kết nối

Nếu bạn tạo ra một chương trình thực tập với mục đích tìm kiếm CEO tiếp theo của mình, bạn đang tự tạo cho mình sự thất vọng. Hãy xem đây là một cơ hội để cống hiến cho cộng đồng và giới thiệu một người có tiềm năng cho những người liên hệ chuyên nghiệp, những người có thể giúp họ trên con đường phát triển. Xem xét con số khổng lồ  85%  nhân viên nói rằng họ đã tìm được công việc hiện tại thông qua mạng lưới, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các chuyên gia trẻ là có được một Rolodex các mối quan hệ chuyên nghiệp.

Gần đây chúng tôi có một thực tập sinh đã làm việc trong khoảng tám tháng, và không có gì đáng mừng hơn khi biết chúng tôi đã giúp cô ấy có được công việc thực sự đầu tiên của mình. Bằng cách kết nối cô ấy với những người mà chúng tôi biết và giúp cô ấy trau dồi cách tiếp cận công việc, chúng tôi không chỉ giúp cô ấy có một chỗ đứng trong công việc, đồng thời cô ấy như là một đại sứ tích cực của thương hiệu của chúng tôi đóng góp và xã hội.

Khi được tiếp cận đúng cách, việc thực tập có thể mang lại lợi ích cho tất cả mọi bên tham gia. Và những khoản vay để đi học sinh viên có thể không thể trả hết, vì vậy hãy bồi thường cho thực tập sinh của bạn nếu bạn có thể. Nhưng dù bạn làm gì đi nữa, hãy bỏ cà phê và lập một kế hoạch giúp cho việc thực tập cho công ty của bạn trở thành một trải nghiệm có ý nghĩa và hiệu quả.

Dịch bởi: Findjobs

Nguồn: Entrepreneur

 

Các tin khác

  1. Cách Nhà Tuyển Dụng Giúp Gen Z Vượt Qua Trở Ngại Mất Kết Nối Cộng Đồng
  2. Bốn Mẹo Để Xây Dựng Văn Hóa Công Ty “Một Nhà”
  3. 4 Cách Thông Minh, Hiện Đại Để Tìm Ứng Viên Sáng Giá
  4. Sự Nhảy Việc Và Cách Giữ Chân Nhân Viên Trong Bối Cảnh Mới
  5. Nhà Lãnh Đạo Giỏi Trước Hết Phải Là Nhân Viên Giỏi
  6. Phỏng Vấn Tuyển Dụng Nhân Viên Bán Hàng: Ba Câu Hỏi Không Nên Sử Dụng
  7. Quản Lý Nhân Viên Hiệu Quả: Mặt Trái Của Sự Đồng Cảm Khi Lãnh Đạo
  8. Xu hướng tuyển dụng và tuyển dụng sẽ được mong đợi vào năm 2022
  9. 4 Kỹ Năng Bạn Cần Để Trở Thành Chủ Doanh Nghiệp Thành Công
  10. Làm thế nào để đặt mục tiêu cho năm 2022