5 Câu Hỏi Phỏng Vấn Nhà Tuyển Dụng Không Bao Giờ Nên Hỏi Ứng Viên

Khi tuyển dụng nhân tài mới, bạn muốn đảm bảo rằng mình tiềm được phù hợp cho công việc. Một cuộc phỏng vấn tốt sẽ giúp bạn hiểu rõ một ứng viên, nhưng hãy cẩn thận rằng những câu hỏi bạn đặt ra sẽ không ngăn cản ứng viên.

Một câu hỏi được đánh giá kém có thể thực sự khiến bạn thất vọng, khó chịu hoặc thậm chí xúc phạm một nhân viên tiềm năng. Một nghiên cứu mới của Resume.io đã khảo sát 2.000 người Mỹ để tìm hiểu những câu hỏi tồi tệ nhất mà họ đã được hỏi trong các cuộc phỏng vấn.

Kết quả cho thấy các câu hỏi khác nhau, từ khó chịu đến hoàn toàn không phù hợp, và xuất hiện các thành kiến ​​vô thức cần tránh.

Dưới đây là một số câu hỏi không nên hỏi trong một cuộc phỏng vấn:

“Bạn có 1 phút để thuyết phục tôi mua chiếc bút này.”

Phỏng vấn đủ căng thẳng. Theo nghiên cứu, 13% người được hỏi nhận thấy những thách thức dựa trên nhiệm vụ như thế này là loại câu hỏi phỏng vấn tồi tệ nhất.

Cơ sở lý luận là khá rõ ràng; loại câu hỏi này yêu cầu ứng viên nắm bắt một nhiệm vụ phức tạp và thể hiện các kỹ năng tiếp thị chính. Một người được phỏng vấn nhạy bén có thể vượt qua loại thử thách này. Nhưng khi phỏng vấn, nhiều người tài năng có thể cảm thấy họ không được chuẩn bị và bị chệch hướng.

Điều này sẽ không giúp bạn tìm được nhân viên mới đáng mơ ước nhất. Nó chỉ làm tăng thêm căng thẳng của cuộc phỏng vấn. Nếu bạn muốn sử dụng câu hỏi loại giải quyết vấn đề sáng tạo, hãy cố gắng nói ngắn gọn cho ứng viên về những gì bạn đang làm. Họ sẽ cảm thấy được hỗ trợ, điều này sẽ giúp họ tỏa sáng và tạo ấn tượng tốt về bạn với tư cách là nhà tuyển dụng.

“Bạn thấy mình sẽ ở vị trí nào sau 5 năm nữa?”

Có vẻ hợp lý khi hỏi ai đó về kế hoạch tương lai của họ, nhưng loại câu hỏi này có thể khiến mọi người cảm thấy khá khó chịu. 11% số người được phỏng vấn không thích câu hỏi này. Các ứng viên có thể cảm thấy do dự khi nói về mục tiêu dài hạn của họ, đặc biệt là khi có quá nhiều giả định về con đường sự nghiệp "có thể chấp nhận được".

Điều thú vị là loại câu hỏi về kế hoạch tương lai này được đặt cho phụ nữ nhiều hơn nam giới. Nghiên cứu cho thấy có sự mâu thuẫn khác trong các loại câu hỏi thường được đặt cho các ứng viên khác nhau. Đây là bằng chứng cho thấy sự thiên vị vô thức có thể lẻn vào quá trình phỏng vấn nếu bạn không chú ý.

Sự giám sát thiếu công bằng như thế này có thể gây khó chịu cho những ứng viên tài năng, những người đang cảnh giác với việc bị gạt ra ngoài lề trong công ty của bạn. Nên kiểm tra kỹ xem kỹ thuật phỏng vấn của bạn có công bằng và bình đẳng hay không để tránh sai lầm này.

“Tại sao chúng tôi nên tuyển bạn?”

Đây là tiền đề cơ bản của toàn bộ quá trình phỏng vấn, nhưng dù sao cũng có thể rất căng thẳng khi được hỏi trực tiếp để khẳng định giá trị của bạn trước một nhà tuyển dụng tiềm năng. 20% nhận thấy rằng câu hỏi này khiến họ băn khoăn.

Như trên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ có nhiều khả năng bị hỏi những câu hỏi về điểm mạnh, điểm yếu và sự phù hợp của họ với công việc - điều này cho thấy sự thiên vị gây nghi ngờ về trình độ và năng lực của phụ nữ.

Loại câu hỏi này có thể gây cảm giác thù địch giữa các ứng viên tiềm năng, đặc biệt nếu họ nhận thức được rằng không phải ai cũng được hỏi điều giống nhau.

“Mô tả lại một thất bại của bạn và cách bạn xử lý nó”

Đây giống như một câu hỏi đánh lừa khác và 8% số người trong nghiên cứu không muốn trả lời nó. Mọi người muốn thể hiện khía cạnh tốt nhất của họ trong một cuộc phỏng vấn, vì vậy điều này rất khó để trả lời một cách trung thực mà không để lộ những điểm yếu không mong muốn.

Có nhiều cách để các ứng viên lôi cuốn xoay quanh câu hỏi này để thu hút sự chú ý của họ, và dĩ nhiên đó là điều mà người phỏng vấn đang tìm kiếm. Nhưng tất cả đều quá dễ dàng để bị mắc kẹt trong những lời sáo rỗng và cuối cùng nghe có vẻ thiếu chân thành.

Sẽ không hữu ích khi yêu cầu mọi người coi mình là người thất bại. Thay vào đó, hãy nghĩ đến việc hỏi mọi người những câu hỏi mang tính xây dựng hơn về những thử thách mà họ đã vượt qua cũng như cách họ trưởng thành và học hỏi từ những kinh nghiệm trong quá khứ.

“Tại sao bạn lại muốn công việc này?”

Đây là một câu hỏi khác có vẻ thẳng thắn nhưng vẫn khiến người ta khó chịu. 8% số người trong nghiên cứu ghét bị hỏi về động lực của họ.

Mọi người không thích bị xem xét kỹ lưỡng ý định của mình, đặc biệt là khi câu trả lời có thể mang nhiều chức năng hơn là mong muốn của họ. Mọi người đều có hóa đơn phải trả, nhưng câu trả lời đó có thể không gây ấn tượng với nhà tuyển dụng tương lai.

Thật thú vị, đây là một câu hỏi khác thường được hỏi đối với các ứng viên nữ, cho thấy rằng nhà tuyển dụng cần tập trung nhiều hơn vào khả năng hoàn thành công việc của mọi người, thay vì hỏi những câu hỏi khó xử và không liên quan.

Để tránh sự thiên vị vô thức ảnh hưởng đến chiến lược phỏng vấn của bạn, hãy nhất quán bằng cách đặt những câu hỏi giống nhau cho tất cả các ứng viên. Đảm bảo rằng các câu hỏi có liên quan và phù hợp với vị trí mà mọi người đang ứng tuyển, và không quá cá nhân hoặc xâm phạm.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Inc.

 

Các tin khác

  1. 5 Lợi Ích Cực Lớn Khi Ứng Dụng Khung Năng Lực Trong Tuyển Dụng!
  2. Tuyệt Chiêu Giữ Nhân Tài Của Sếp Giỏi: Luôn Khuyến Khích Nhân Viên Tìm Hiểu Những Offer Bên Ngoài
  3. 5 Cách Giúp HR Có Thể Đưa Ra Quyết Định Tuyển Dụng Tốt Hơn Cho Doanh Nghiệp
  4. 6 Kênh Tuyển Dụng Hiệu Quả Nhất Trong Năm 2020
  5. 5 Cấp Độ Lãnh Đạo Và Cách Để Trở Thành Nhà Lãnh Đạo Vĩ Đại
  6. Cách Tuyển Dụng Một Data Engineer
  7. Đặc Quyền Và Lợi Ích: Vũ Khí Bí Mật Để Thu Hút Và Giữ Chân Nhân Tài Hàng Đầu
  8. Giữ Chân Người Tài Thời Covid-19
  9. Sự Thật: Người Hướng Nội Là Nhà Lãnh Đạo Tốt Hơn Người Hướng Ngoại
  10. Vượt Qua Trở Ngại: Đổi Mới Văn Hóa