9 Thay Đổi Lớn Đang Định Hình Lại Quy Trình Tuyển Dụng Hiện Đại

Khi các thế hệ người trẻ và những phát minh công nghệ bắt đầu gây ảnh hưởng đến lực lượng lao động thì quy trình tuyển dụng cũng bắt buộc phải thay đổi theo. Điều này tác động trực tiếp đến bộ phận tuyển dụng, những người đảm nhận những nhiệm vụ vô cùng quan trọng này.
Sau đây là những ý kiến từ Hội đồng Nhân sự Forbes về những thay đổi này và cách họ thích ứng với nó.
 
 

1. Tiêu dùng hóa tuyển dụng

Đây là thời buổi mà ứng viên cũng giống như người tiêu dùng hơn bao giờ hết. Các nhà tuyển dụng bắt buộc phải tập trung vào việc đưa đến cho ứng viên một trải nghiệm như khách hàng. Từ khâu xử lý hồ sơ đến các cuộc trao đổi mang tính cá nhân, mọi thời điểm trong quy trình tuyển dụng đều quan trọng. Hãy cảm nhận trải nghiệm của ứng viên từ góc nhìn của họ để đảm bảo cách tiếp cận của bạn thể hiện sự tập trung vào con người, thích hợp và cũng như đáng nhớ. Theo Alina Shaffer, LivingHR, Inc.

2. Quản trị quan hệ

Hãy xây dựng một mối quan hệ với họ ngay từ lúc bắt đầu. Cũng giống như cách các nhân viên bán hàng tiếp cận các khách hàng tiềm năng, tuyển dụng cũng cần bạn liên tục liên lạc và thực hiện những chiến dịch. Ngày nay, một trong những cách thành công nhất để tìm kiếm tài năng là thông qua các phần mềm quản trị quan hệ. Theo Bianca McCann từ Trifacta Inc, ở Bay Area, các nhân tài thì thường thụ động nên doanh nghiệp phải chủ động tìm kiếm và liên hệ với họ.

3. Đánh giá song phương

Chúng ta cần bỏ đi suy nghĩ rằng “ứng viên phải cảm thấy may mắn nếu chúng ta nhận họ” thì mới có thể bắt đầu quá trình đánh giá song phương. Doanh nghiệp cũng cần gây ấn tượng với ứng viên và vì vậy mà ở đầu bài chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của trải nghiệm ứng viên ngay từ những lần tương tác đầu tiên – theo Laura Hamill, Limeada

4. Sự cần thiết của tốc độ

Theo Genine Wilson từ Kelly Services, ba câu trả lời cho các thay đổi của tuyển dụng chính là: tốc độ, tốc độ và tốc độ. Quy trình tuyển dụng đang tăng tốc một cách chóng mặt thông qua các nền tảng trực tuyến, chatbots trả lời tự động, trí thông minh nhân tạo, công nghệ di động,… Với những điều này, các ứng viên sẽ mong đợi sự phản hồi nhanh chóng và quy trình tuyển dụng kéo dài chỉ trong vài ngày, không phải vài tuần. Vì vậy chiến thuật tối ưu cho các nhà tuyển dụng là: hãy cố gắng thấu hiểu sự cần thiết của tốc độ trong suốt quá trình phỏng vấn cũng như các giai đoạn đề nghị việc làm còn lại, từ đó đưa ra những hành động hợp lý.

5. Quy trình tuyển dụng rõ ràng và chắc chắn

Trong thời đại này, rất cần có một quy trình cụ thể và thực hiện theo nó, từ vòng phỏng vấn năng lực đến tự động sàng lọc ứng viên, có vô số lựa chọn cho các nhà tuyển dụng hiện đại áp dụng cho quy trình tuyển dụng để tìm ra được những ứng viên xuất sắc nhất. Mặc dù vậy thì phát minh tốt nhất trong ngành này vẫn là tư duy của bạn, hãy tận dụng nó. Theo Adam Mellor, ONE Gas, Inc.

6. Hiểu biết công nghệ

Trong 40 năm qua, ngành nhân sự/ tuyển dụng đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng, từ báo chí, đến các mục dành riêng cho tuyển dụng, đến công cụ tìm kiếm tuyển dụng, hay cơ sở dữ liệu hồ sơ và tuyển dụng theo cơ chế tự động ngày nay. Cập nhật tin tức và tích hợp công nghệ vào công việc hàng ngày là cách để bắt kịp với những thay đổi này. Theo Steven Jiang, Hiretual.

7. Ưu tiên trải nghiệm ứng viên

Một trong những thay đổi lớn nhất những năm gần đây là tầm quan trọng trong việc đưa đến cho ứng viên một trải nghiệm tuyệt vời. Công nghệ đã giúp việc kết nối người tìm việc với các vị trí công việc dễ dàng hơn rất nhiều. Điều này cộng với thế mạnh của thị trường việc làm khiến việc đối xử tử tế với ứng viên trở nên vô cùng quan trọng, đặc biệt là với những người không phù hợp với vị trí bạn đang tuyển nhưng lại là ứng viên lý tưởng cho công việc khác. Theo John Feldmann, Insperity.

8. Lên kế hoạch quy trình tuyển dụng dựa theo góc nhìn của ứng viên

Theo Maximo Rocha từ CSG Systems Inc, trong vòng 10 năm gần đây, tuyển dụng đang dần được tự động hóa và có hàng trăm công cụ phục vụ cho việc đó, nhưng Maximo vẫn giữ cho mình một chiếc lược đơn giản. Đặt ra câu hỏi: Khi tìm việc tôi muốn trải nghiệm của mình ra sao trong quá trình đó? Khi Maximo tiếp cận chương trình và quy trình tuyển dụng của mình theo cách này, suy nghĩ như một ứng viên và tìm ra cách vượt ra lối mòn suy nghĩ của bản thân, Maximo cho rằng đây là chìa khóa trong việc xây dựng và lựa chọn công cụ thật chính xác.

9. Hiệu quả cao hơn nhưng giảm tính con người

Theo Nicole Smartt Serres từ Star Staffing, khi cô bắt đầu với nghề, mọi thứ chỉ xoay quanh việc fax hồ sơ và thư giới thiệu và đặc biệt nhấn mạnh vào học vấn của ứng viên (đôi khi đây còn là yêu cầu công việc duy nhất). Nhưng giờ đây thư giới thiệu đã trở nên lỗi thời, hồ sơ thường được duyệt qua máy tính bằng tần suất và vị trí các từ khóa, mọi thứ đều được điều khiển bởi công nghệ. Quả thật là hiệu quả hơn nhưng lại thiếu đi tính con người trong đó. Nicole cố gắng theo kịp những thay đổi này bằng cách đọc thật nhiều tin tức, báo chí và tham dự các hội nghị.

Nguồn: Forbes

Dịch và biên soạn bởi Findjobs.vn

 

 

Các tin khác

  1. Thu hút thêm ứng viên: 7 bước để có một tin tuyển dụng nổi bật
  2. 5 bài học lãnh đạo từ Game of Thrones
  3. Các nhà sáng lập, hãy thuê CEO nếu như bạn chưa đủ tài giỏi!
  4. Đừng để thành kiến trong tuyển dụng khiến bạn có những quyết định không công bằng!
  5. Nhà điều hành Facebook chỉ cần 1 câu hỏi phỏng vấn để ngay lập tức khai thác hết phẩm chất của ứng cử viên
  6. 11 bước giải quyết mâu thuẫn trong đội nhóm
  7. 6 bước dẫn lối nhà lãnh đạo quản trị sự thay đổi
  8. Đừng sợ mâu thuẫn trong doanh nghiệp
  9. Đội ngũ sales thế hệ 9x, tuyển và giữ ra sao?
  10. Này sếp trẻ, bạn định trợ giúp cấp dưới đến khi nào?!