11 Lý Do Nghỉ Việc Trước Đó Khi Trả Lời Phỏng Vấn

Nếu bạn không biết phải nói gì khi được hỏi vì sao bạn rời công việc trước đó, hãy xem qua những lý do sau để bạn có một câu trả lời tốt trong cuộc phỏng vấn tiếp theo. Nền kinh tế và thị trường việc làm hiện đại gần như đòi hỏi nhân viên có kỹ năng chuyển từ công việc này sang công việc khác để kiếm được nhiều tiền nhất có thể và tối đa hóa tiềm năng nghề nghiệp của họ. Việc trả lời câu hỏi tất yếu này trong cuộc phỏng vấn công việc có thể gây khó khăn: Tại sao bạn đã rời công việc trước đó? Tuy nhiên, bạn không phải lo lắng nếu gặp câu hỏi này.

Tại sao bạn cần có lý do "hợp lý" cho việc nghỉ việc?

Khi bạn tham gia cuộc phỏng vấn công việc, một trong những câu hỏi phổ biến mà người phỏng vấn sẽ hỏi là: "Tại sao bạn đã rời vị trí trước đó?". Nhà tuyển dụng tiềm năng muốn biết tại sao bạn đang tìm kiếm công việc mới và tại sao bạn không còn làm việc tại công việc cũ nếu bạn đang thất nghiệp.

Tại sao? Câu trả lời của bạn có thể giúp nhà tuyển dụng định hình phong cách làm việc và điều bạn tìm kiếm. Ví dụ, việc trả lời với nhà tuyển dụng rằng bạn đã rời đi vì bạn cảm thấy chán không phải là dấu hiệu tốt cho thấy bạn là người đáng tin cậy và ổn định với một công ty mới qua thăng trầm. Với một câu trả lời tích cực, chẳng hạn như tìm kiếm thêm những thử thách mới, cho thấy với nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn là người hết sức nỗ lực muốn phát triển sự nghiệp của mình một cách nhiều hơn nữa.

Câu trả lời sẽ khiến nhà tuyển dụng có cái nhìn tiêu cực hay tích cực, phụ thuộc vào lý do có xác đáng hay không?

Điều này không có nghĩa là bạn phải nói dối. Nhưng điều này có nghĩa là bạn cần nêu rõ những yếu tố trong quyết định của mình sẽ hấp dẫn nhất với nhà tuyển dụng công việc hoặc chuyên gia nhân sự. Nếu bạn có lý do tốt để rời công việc trước đó của mình, điều này có thể khiến bạn có khả năng được tuyển dụng vào vị trí mới tại một công ty xuất sắc với mức lương tốt và các quyền lợi tuyệt vời.

Ngay cả khi công việc hiện tại của bạn không phải là công việc trả lương tốt nhất hoặc chưa đáp ứng đủ về mặt chuyên nghiệp, có thể đáng đợi nếu bạn ở lại vì tình hình kinh tế tốt hơn hoặc cơ hội khác thay vì nộp đơn từ chức của bạn.

11 câu trả lời tốt để trả lời câu hỏi "Tại sao bạn đã rời công việc trước đó của mình?"

 

1. Công ty đóng cửa kinh doanh

Tương tự, nếu công ty trước đó của bạn đã đóng cửa, việc bạn rời công việc trước đó chỉ là hợp lý. Dù bạn bị sa thải ngay vào cuối cùng hay quyết định ra đi trước khi công ty đóng cửa, giải thích điều này với nhà tuyển dụng công việc mới là một câu trả lời xuất sắc cho câu hỏi phỏng vấn công việc đáng sợ đó. Các công ty thường thay đổi cách tổ chức hoạt động hoặc giảm bớt quy mô.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận nhấn mạnh rằng bạn không có trách nhiệm vì công ty phá sản theo bất kỳ cách nào. Hãy chỉ đến các tài liệu tham chiếu từ các nhà tuyển dụng hoặc cấp trên trước đó của bạn để chứng minh rằng bạn là ứng viên xuất sắc và công ty cuối cùng của bạn đã phá sản vì những lý do hoàn toàn không liên quan đến giá trị công việc mà bạn đem lại.

2. Thăng tiến trong sự nghiệp

Rất nhiều chuyên gia trẻ đang nghỉ việc vì muốn thăng tiến trong sự nghiệp. Nếu không có nhiều cơ hội thăng tiến - ví dụ, công việc trước đó của bạn không có bất kỳ vị trí nào cao hơn với mức lương tương ứng – thì nghỉ công việc đó để tìm kiếm các cơ hội khác là việc hoàn toàn hợp lý.

Nhấn mạnh điều này với nhà tuyển dụng, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng được thuê vào vị trí tốt hơn mà bạn đã từng đảm nhận. Nếu làm đúng cách, điều này có thể cho thấy với chuyên gia nhân sự rằng bạn cam kết phát triển sự nghiệp của mình, khiến bạn trở thành nhân viên xuất sắc có thể mang lại rất nhiều giá trị cho tổ chức tiếp theo tuyển bạn.

3. Phát triển chuyên nghiệp

Liên quan đến điều trên, có thể công ty trước đó của bạn không cung cấp đủ cơ hội phát triển chuyên nghiệp. Các nguồn tài nguyên để phát triển chuyên nghiệp có thể bao gồm các mô-đun đào tạo hoặc chương trình hướng dẫn. Nếu bạn là nhân viên năng động và muốn phát triển sự nghiệp của mình càng nhanh càng tốt, điều này là lý do hợp lý để rời công việc, tìm kiếm cơ hội khác.

Nếu đây là lý do bạn rời công việc trước đó, hãy hỏi nhà tuyển dụng tiềm năng về các tài nguyên phát triển mà họ có. Cuối cùng, điều này có thể ảnh hưởng đến việc xem công ty đó có phải là sự lựa chọn tốt cho nhu cầu và hoạch định sự nghiệp của bạn không.

4. Mong muốn trải nghiệm một ngành nghề mới

Hoặc có thể bạn muốn thử nghiệm một ngành nghề mới. Lý do này để rời công việc là phổ biến hơn trong số những chuyên gia trên 30 tuổi hoặc hơn.

Ví dụ, có thể bạn có bằng cấp trong một lĩnh vực và muốn thử một lĩnh vực khác vì bạn đã phát hiện ra rằng ngành nghề trước đó của bạn không phù hợp. Điều này có thể là một câu trả lời hợp lý cho lý do bạn nghỉ việc. Chỉ cần nhấn mạnh những thành tích và đánh giá tốt về bạn. Nhấn mạnh rằng bạn muốn mang tài năng đa dạng, độc đáo của mình đến tổ chức hoặc ngành nghề mới cho lợi ích của họ.

Hầu hết các nhà quản lý tuyển dụng sẽ muốn biết về mục tiêu nghề nghiệp của bạn, vì vậy hãy chuẩn bị trả lời về cách công việc hiện tại hay công việc trước đó không cung cấp cho bạn các cơ hội phát triển đúng đắn.

5. Phụ cấp

Tất nhiên, rất nhiều người bỏ việc vì mức lương không đủ cao. Nhà tuyển dụng biết điều này và họ không muốn bạn nói dối và nói rằng tiền không quan trọng. Tuy nhiên, nếu phụ cấp là lý do thực sự khiến bạn rời công việc trong quá khứ, bạn phải cẩn thận khi nói chuyện về chủ đề này với nhà tuyển dụng tiềm năng. Bạn nên đưa ra kỳ vọng về mức lương của mình từ đầu hoặc trong đơn xin việc. Đề cập rằng bạn đã rời vị trí trước đó vì bạn không được trả mức lương cao như mong muốn; bạn có thể tham khảo đến các chi phí sống trong thành phố hoặc khoản vay sinh viên. Tuy nhiên, đừng thể hiện bạn chỉ quan tâm đến tiền bạc trong công việc mới này.

Để câu trả lời này thoả đáng, chọn một số lý do khác để rời công việc trước đó, ngay cả khi thực sự, chỉ là vì tiền bạc. Điều này giúp nhà tuyển dụng hiểu rằng tiền bạc là quan trọng đối với bạn, nhưng bạn cũng đang tìm kiếm công ty của họ vì nhiều lý do khác, lâu dài hơn. Đó là điều mà hầu hết nhà tuyển dụng tìm kiếm ở một ứng viên.

6. Lý do gia đình

Không một nhà tuyển dụng nào sẽ hoài nghi bạn vì phải rời công việc vì lý do gia đình. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể tự tin nói rằng bạn đã rời công việc trước đó vì lý do gia đình, nhưng không cần phải giải thích quá chi tiết. Bất kỳ nhà tuyển dụng đáng giá thời gian và công sức của bạn sẽ không đòi hỏi bạn cung cấp chi tiết hoặc tiết lộ thông tin riêng tư. Tuy nhiên, bạn cũng nên làm rõ rằng lý do gia đình khiến bạn nghỉ việc trước đây không còn ảnh hưởng đến bạn. Cuối cùng, không một nhà tuyển dụng nào muốn thuê bạn nếu có khả năng gia đình của bạn có thể ảnh hưởng đến việc bạn rời bỏ công việc trong tương lai.

7. Lý do sức khỏe

Bạn có thể rời công việc vì lý do sức khỏe, ví dụ như đột nhiên bị bệnh hoặc gặp tai nạn. Bạn cũng có thể rời công việc vì bạn bị trong quá trình làm việc và không được hỗ trợ đúng mức từ công ty.

Ví dụ, vấn đề sức khỏe của bạn có phải là một vấn đề kéo dài mãi mãi hay liên tục không? Nó có ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của bạn nếu nhà tuyển dụng quyết định thuê bạn hay không? Có câu trả lời sẵn sàng cho những câu hỏi này sẽ tối đa hóa cơ hội của bạn để có được vị trí đáng mơ ước, ngay cả khi bạn đã phải rời bỏ công việc trước đó vì vấn đề sức khỏe.

8. Cấp trên

Đôi khi, các công ty có quy mô lớn hoặc nhỏ đều đi sai hướng do lãnh đạo không tốt. Điều này có thể đã xảy ra với bạn trong quá khứ. Trong trường hợp đó, hãy thoải mái đề cập về những vấn đề bạn gặp phải với lãnh đạo trước đó, nhưng không nên nói quá nhiều hoặc chỉ trích cấp trên trước đó của bạn một cách không đúng mực.

Dù cho cấp trên trước đó của bạn có tệ hại và đã làm nhiều việc khiến công việc của bạn trở nên khó khăn, không một nhà tuyển dụng tiềm năng nào muốn nghe về cách bạn ghét họ. Thay vào đó, bạn có thể chỉ ra những điều cụ thể mà cấp trên trước đó của bạn đã làm sai, như không theo dõi lịch trình của bạn hoặc không đảm bảo nhân viên được trả tiền đúng hạn. Điều này có thể là một cách tuyệt vời để nhấn mạnh rằng bạn chỉ đang tìm kiếm một cấp trên hoặc sếp hợp lý.

9. Thiếu sự thử thách trong công việc cũ

Một số người phát triển dưới áp lực và nhanh chóng cảm thấy buồn chán nếu họ không có đủ khối lượng công việc để làm. Nếu bạn thuộc nhóm này, bạn có thể nói rằng bạn đã rời công việc trước đó vì bạn không cảm nhận được sự thử thách. Sự phát triển của bạn bị kìm hãm, dẫn đến việc bạn tìm kiếm cơ hội tốt hơn và một lộ trình nghề nghiệp mới. Có thể bạn không có đủ trách nhiệm hoặc có thể bạn không được giao nhiều công việc trong những giờ làm việc trong ngày. Dù thế nào thì, nhà tuyển dụng thường thích câu trả lời này. Nó cho thấy họ rằng bạn sẵn lòng làm việc chăm chỉ và tìm kiếm thử thách mới.

Nhà tuyển dụng có thể đề xuất một số thử thách mà bạn sẽ gặp phải trong vị trí mới, cho phép bạn đáp ứng tích cực và nhấn mạnh phù hợp của mình. Nhấn mạnh mong muốn học kỹ năng mới và tận dụng cơ hội phát triển.

10. Môi trường hoặc văn hoá làm việc

Bạn có thể đã rời công việc trong quá khứ do môi trường làm việc độc hại hoặc văn hóa công việc kém chất lượng. Ví dụ, có thể tất cả các nhân viên liên tục cạnh tranh với nhau để có được nguồn lực hạn chế, dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh và thiếu tính hợp tác.

Tuy nhiên, đừng quá tiêu cực. Đừng chỉ trích bất kỳ cựu đồng nghiệp nào hoặc đổ lỗi cho họ, nhưng bạn chỉ cần đơn giản nói rằng bạn đã rời công việc trước đó vì văn hóa làm việc "không phù hợp" hoặc môi trường không tốt.

11. Vấn đề về giờ làm việc / lịch trình làm việc

Mỗi công việc đều phải cân nhắc việc hoàn thành dự án và đảm bảo cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên. Bạn có thể nói rằng bạn đã rời công việc trước đó vì bạn có vấn đề về giờ làm việc hoặc lịch trình làm việc. Có thể bạn phải làm việc quá nhiều giờ để đi học hoặc chăm sóc gia đình, hoặc có thể bạn không được cung cấp đủ giờ làm việc để đáp ứng các nhu cầu tài chính của bản thân

Dù thế nào, bạn có thể tự do nêu rõ cụ thể như bạn muốn. Điều này là cơ hội tốt để hỏi nhà tuyển dụng xem bạn có thể mong đợi bao nhiêu giờ làm việc nếu bạn được chấp nhận cho vị trí mới và liệu bạn có thể làm việc theo lịch trình linh hoạt không. Sau đó, bạn có thể đưa ra quyết định tỉnh táo hơn về việc bạn có muốn tiếp tục phỏng vấn hay tìm công việc khác nơi khác.

 

Nguồn: Entrepreneur
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Theo đuổi sự nghiệp trong Giao dịch và Tài chính
  2. FINDTALENT INTERNSHIP PROGRAM 2022
  3. NGÀY HỘI LÃNH ĐẠO TRẺ LỚN NHẤT VIỆT NAM CHÍNH THỨC NHẬN ĐĂNG KÝ
  4. “Truyền” mà sao không “thông”: 5 Cách tạo sức hút khi trò chuyện
  5. Khi Bạn Giỏi Hơn Quản Lý Của Mình!
  6. Làm Nhiều Việc Một Lúc Không Hiệu Quả Như Bạn Nghĩ!
  7. Lựa Chọn Của Gen Z Giữa Kinh Doanh Hay Học Đại Học?
  8. Cách "Thông Não" Khi Đột Ngột Tắc Ý Tưởng
  9. Nếu Muốn Phát Triển Sự Nghiệp, Đừng Ngại Hỏi Sếp 5 Điều Này
  10. Thế Hệ Z Ở Việt Nam Và Công Việc ‘Mơ Ước’

Tìm công việc mơ ước