Khi Bạn Giỏi Hơn Quản Lý Của Mình!

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào mà sếp của bạn có được vị trí như ngày hôm nay? Bạn có tin rằng mình đủ điều kiện hơn để quản lý một nhóm nhân viên vì bạn có nhiều kinh nghiệm hơn, kiến ​​thức nhiều hơn và kỹ năng lãnh đạo tốt hơn không?

Có một cơ hội rất tốt là bạn đúng — rằng bạn có khả năng hoặc năng lực hơn sếp của mình. Trên thực tế, theo các chuyên gia, điều này không quá phổ biến và nó có thể khiến bạn vô cùng bực bội.

“Ở nhiều công ty, có một niềm tin sai lầm rằng bạn nên thăng chức những người [có kinh nghiệm] nhất vào các vị trí quản lý - vì vậy họ thường chỉ định nhà phát triển phần mềm 'tốt nhất' làm trưởng ban quản lý mới hoặc thăng chức nhân viên bán hàng 'giỏi nhất' để dẫn dắt những người còn lại . Alexander Kjerulf, một  tác giả và diễn giả quốc tế  về hạnh phúc trong công việc, nói.

Trong các tổ chức khác, việc được thăng chức không phải luôn luôn nằm ở việc bạn làm tốt công việc của mình như thế nào hay bạn có bao nhiêu kinh nghiệm, mà là bạn chơi tốt các trò chơi chính trị ở nơi làm việc như thế nào, ông nói. “Đó là về việc bạn biết ai, bạn ăn trưa với ai và ai nhìn thấy bạn ăn trưa với người đó. Điều này cực kỳ độc hại bởi vì mọi người cuối cùng dành nhiều năng lượng để trông đẹp hơn là làm một công việc tốt. Điều này có thể giúp giải thích tại sao một số tổ chức liên tục đưa sai người vào các vị trí quản lý ”.

Andy Teach , tác giả của cuốn sách  From Graduation to Corporation và là người dẫn chương trình của kênh YouTube  FromGradToCorp , đồng ý với quan điểm này. Ông nói rằng những người kém trình độ hơn luôn được đưa vào những vị trí cao hơn vì những lý do sai lầm. “Đôi khi là do họ có thâm niên; họ có nhiều năm kinh nghiệm. Đôi khi họ có mối quan hệ cá nhân tuyệt vời với sếp lớn. Hoặc có lẽ họ có tinh thần làm việc mạnh mẽ hơn những người khác hoặc làm việc nhiều giờ hơn, ”ông nói. “Một người kém năng lực hơn có thể được đưa vào vị trí cao hơn chỉ vì một trong những lý do này nhưng có thể thiếu ở những lĩnh vực khác, đó là lý do tại sao nhân viên của họ có thể cảm thấy rằng vị trí cao hơn này không được đáp ứng.”

Nhưng Teach nói rằng đôi khi nhân viên nghĩ rằng họ có trình độ hơn sếp, trong khi thực tế họ không như vậy. “Thông thường chúng tôi có một chút oán giận đối với các quản lý của mình và sự oán giận này có thể được biện minh trong tâm trí chúng tôi bằng cách nghĩ rằng ai đó khác trên chúng tôi về cấp bậc đang nhận được những gì chúng tôi xứng đáng.” Đôi khi nó đúng, nhưng trong nhiều trường hợp thì không, anh ấy nói thêm. "Thường thì sếp là sếp vì một lý do chính đáng."

Amy Hoover, chủ tịch của  Talent Zoo , nói rằng bạn cần nhớ rằng "kinh nghiệm" và "trình độ" đôi khi đi đôi với nhau, nhưng thường thì chúng khác nhau. "Chỉ vì bạn có quá trình làm việc lâu hơn sếp của bạn không nhất thiết là bạn có đủ điều kiện hơn, cô ấy nói. “Sếp của bạn có thể đã có một nền giáo dục toàn diện hơn hoặc những vị trí cao hơn và vững chắc hơn sớm trong sự nghiệp của mình, vì vậy hãy chắc chắn xem xét những yếu tố đó trước khi bạn cho rằng mình có năng lực hơn sếp. Đôi khi ai đó trẻ hơn bạn ở vị trí cao hơn đơn giản chỉ vì họ sở hữu những kỹ năng mềm mà bạn có thể không có. Ví dụ: kỹ năng lãnh đạo tốt hơn, kỹ năng bán hàng hoặc một cái gì đó cụ thể cho ngành của bạn ”.

Nhưng nếu bạn thấy mình ở một vị trí mà bạn thực sự có năng lực hơn sếp, điều đó có thể sẽ rất bực bội, Hoover nói - nhưng đây là một số điều bạn có thể làm để quản lý tình hình:

Đánh giá xem cấp trên của bạn có làm tốt công việc của họ hay không

Ngay cả khi bạn cảm thấy rằng bạn có thể có năng lực hơn, nhưng nếu cấp trên của bạn hoàn thành công việc đúng cách, thì bạn không thể nói được gì nhiều, Teach nói. “Nếu không, thì bạn có thể có cơ hội thăng tiến trong tương lai.”

Hãy tích cực, không bực bội

“Hãy cố gắng tìm kiếm lý do tại sao người đó ở vị trí này và rút kinh nghiệm,” Hoover gợi ý.

Connie Thanasoulis-Cerrachio , một huấn luyện viên nghề nghiệp tại New York và là người đồng sáng lập SixFigureStart, đồng ý với quan điểm này. Cô ấy nói: “Đừng tiêu cực. Đừng bị coi là một nhân viên bất mãn. Bạn sẽ chẳng đi đến đâu cả ”.

“Hãy nhìn vào mặt tươi sáng,” Teach nói thêm. “ Bạn vẫn còn một công việc và nếu bạn thực sự có năng lực hơn sếp của mình, cuối cùng cấp trên có thể thấy điều này, vì vậy hãy kiên nhẫn. Hãy tự hào về thành tích của bạn - tất cả sẽ được đền đáp vào một ngày nào đó. "

Tìm hiểu lý do tại sao họ nhận được công việc nếu bạn đủ điều kiện hơn

Teach nói: “Nó có thể nói lên nhiều điều hơn về phẩm chất mà bạn không sở hữu so với phẩm chất mà họ sở hữu. Nó có thể đơn giản là chính trị và đôi khi rất khó để chống lại điều đó. Dù lý do là gì, hãy coi tất cả là một trải nghiệm học hỏi.

Hãy là một giáo viên

“Nếu có những điều về công việc của bạn mà sếp của bạn cần biết để có thể dẫn dắt bạn, hãy đề nghị dạy cho sếp của bạn về chúng,” Kjerulf nói.

Thanasoulis-Cerrachio nói rằng bằng cách giúp đỡ quản lý, có khả năng họ sẽ nhận được “tất cả vinh quang”. “Nhưng thay thế là gì? Bạn không thể bị coi là một bánh răng cưa trong bánh xe. Đó là sự tự sát trong sự nghiệp ”.

Đừng coi đó là cá nhân

Chỉ vì ai đó ở trên bạn có thể kém trình độ hơn bạn, điều đó không có nghĩa là có một âm mưu lớn nào đó khiến bạn trông xấu hoặc không công nhận bạn vì những thành tích của bạn, Teach nói. “Rất có thể bạn không phải là người duy nhất cảm thấy rằng cấp trên của bạn kém năng lực hơn bạn.”

Làm việc với họ, không chống lại họ

Bạn vẫn còn một công việc phải làm và nếu bạn tập trung vào lý do tại sao một người nào đó không đủ tiêu chuẩn như bạn lại là sếp của bạn thay vì ngược lại, bạn sẽ khiến bản thân phát điên, Teach nói. “Hãy gạt sự oán giận của bạn sang một bên và cùng làm việc với họ nhiều nhất có thể. Mặc dù điều đó có thể gây khó khăn cho bạn, nhưng vì lợi ích tốt nhất của bạn là họ thành công bởi vì nếu họ trông đẹp, bạn trông sẽ ổn ”.

Đừng mong đợi người quản lý của bạn sẽ giỏi hơn bạn trong công việc

Đó không phải là lý do tại sao mọi người là nhà quản lý, Kjerulf nói.

Đừng nói xấu sếp của bạn

Đừng bao giờ nói xấu người quản lý của bạn cho dù họ không đủ tiêu chuẩn như thế nào. Amanda Abella, một huấn luyện viên nghề nghiệp, nhà văn, diễn giả và người sáng lập blog về phong cách sống Gen Y  Grad Meets World , cho biết điều này sẽ hủy hoại bất kỳ cơ hội thăng tiến nào và hoàn toàn không chuyên nghiệp .

“Chắc chắn điều đó sẽ trở lại với họ và bây giờ bạn sẽ có một mối quan hệ căng thẳng với sếp của mình, đó là điều bạn thực sự không cần,” Teach nói thêm. “Có thể hấp dẫn như vậy, nói chuyện tiêu cực về sếp của bạn sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với bạn.”

Nói chuyện với người cố vấn của bạn

Thanasoulis-Cerrachio nói: “Đôi khi mọi người mắc sai lầm trong việc tuyển dụng và thuê nhầm người. “Nó xảy ra và đó không phải là một điều tốt. Nhưng bạn phải tận dụng nó một cách tốt nhất. Nếu mọi thứ rất phức tạp và đang xảy ra sai lầm, có thể hữu ích nếu nói chuyện với một người cố vấn hoặc nguồn đáng tin cậy ”.

Đừng đổ lỗi cho sếp của bạn

Hoover nói rằng việc chúng đi trước bạn trong chuỗi thức ăn không phải là lỗi của chúng. "Cố gắng tôn trọng anh ấy hoặc cô ấy và thậm chí có một số gợi ý."

Tập trung vào việc thúc đẩy sự nghiệp của chính bạn, thay vì đưa người khác xuống

“Hãy tìm những cách tương tự mà bạn có thể tiến lên phía trước, cho dù đó là đào tạo hoặc giáo dục bổ sung, hoặc chỉ đơn giản là nói chuyện với quản lý hoặc nhân sự về nguyện vọng của bạn,” Hoover nói.

Abella nói rằng bạn không thể kiểm soát HR làm gì hoặc tại sao, nhưng bạn có thể kiểm soát bạn là nhân viên như thế nào. “Nếu bạn muốn thăng tiến, bạn sẽ phải cho các nhà quản lý của mình thấy rằng bạn xứng đáng với điều đó - đặc biệt là nếu bạn chưa gắn bó với công ty trong thời gian dài. Điều này bao gồm việc tăng doanh thu của công ty, có mối quan hệ tốt với người quản lý và đồng nghiệp của bạn, khắc phục mọi vấn đề có thể đã bỏ qua và không ngừng vươn lên thành công. ”

Đừng phàn nàn

Nếu bạn thấy mình báo cáo với người mà bạn cảm thấy kém trình độ hơn mình, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là liên tục phàn nàn về tình hình, điều này sẽ làm tổn hại đến danh tiếng của bạn, Teach nói. “Đôi khi bạn phải lấy một cái cho cả nhóm và tiếp cận mọi thứ từ góc độ nhóm chứ không phải từ góc độ cá nhân. Nếu bạn định phàn nàn, hãy làm điều đó về những thứ mà bạn có quyền kiểm soát. Chọn trận đấu của bạn."

Bắt đầu tìm kiếm một công việc khác

Abella nói: “Nếu bạn đang làm tất cả những điều này mà dường như vẫn không thể vươn lên, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên tìm một công ty có cơ hội phát triển tốt hơn”.

Teach đồng ý. Anh ấy nói nếu tình hình thực sự làm phiền bạn và có vẻ như mọi thứ sẽ không thay đổi, "sau đó hãy bắt đầu tìm kiếm một công việc khác nhưng hãy nhớ rằng bạn có thể gặp phải tình huống tương tự ở một nơi khác."

Dịch bởi: Findjobs

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Làm Nhiều Việc Một Lúc Không Hiệu Quả Như Bạn Nghĩ!
  2. Lựa Chọn Của Gen Z Giữa Kinh Doanh Hay Học Đại Học?
  3. Cách "Thông Não" Khi Đột Ngột Tắc Ý Tưởng
  4. Nếu Muốn Phát Triển Sự Nghiệp, Đừng Ngại Hỏi Sếp 5 Điều Này
  5. Thế Hệ Z Ở Việt Nam Và Công Việc ‘Mơ Ước’
  6. Bí Quyết Tìm Việc Thành Công Cho Người Hướng Nội
  7. 3 Phương Pháp Giúp Thúc Đẩy Năng Suất Và Sự Sáng Tạo
  8. 12 Dấu Hiệu Cho Thấy Bạn Nên Nghỉ Việc!
  9. 5 Thói Quen “Toxic” Chốn Công Sở
  10. 3 Cách Giúp Nhân Viên Chống Lại Sự Kiệt Sức Và Tạo Ra Sự Cân Bằng Hơn

Tìm công việc mơ ước