4 Cách Để Trở Thành Nhân Viên Sáng Giá Tại Nơi Làm Việc

Bạn có phải là nhân viên sáng giá nhất – một người hoạt động tối ưu ở nơi làm việc, người nổi bật giữa các đồng nghiệp khác trong ngành? Ai cũng muốn tỏa sáng trong công việc, nhưng không phải ai cũng làm được. Một số nhân viên có những sở trường bẩm sinh về để thực hiện tốt công việc của họ. Nhưng nếu bạn không có sẵn những sở trường đó, thì có một số điều bạn có thể làm để học cách tỏa sáng và làm rạng rỡ sự nghiệp của mình.

4 đặc điểm của một nhân viên sáng giá

  1. Sáng kiến. Nhân viên ngôi sao có xu hướng được đầu tư cao cho sự nghiệp của họ. Họ có sẵn tính chủ động, coi công việc không chỉ là một công việc và luôn chủ động để đi xa hơn. Họ đã bỏ ra nhiều giờ hơn mức cần thiết. Họ tận hưởng cả quá trình và kết quả làm việc.
  2. Sự hợp tác. Họ hòa đồng với xã hội và có mối quan hệ ấm áp, cởi mở với đồng nghiệp và giúp đỡ để hỗ trợ những đồng nghiệp cần điều đó. Họ có một ý thức hợp tác tốt và đã thành thạo nghệ thuật ủy quyền; ngược lại, những nhân viên mờ nhạt có ít bạn bè hơn, làm việc tốt nhất một mình và đôi khi gặp khó khăn khi làm việc nhóm.
  3. Chấp nhận rủi ro. Họ là những người chấp nhận rủi ro sáng tạo, sẵn sàng vượt ra ngoài giới hạn thông thường để đóng góp sáng tạo cho nhóm và tổ chức; trong khi đó, những nhân viên lụi tàn được thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi và mất địa vị hơn là động lực cấp cao và miễn cưỡng bước ra ngoài vùng an toàn của họ và chấp nhận những rủi ro cần thiết để đạt được kết quả tích cực, sáng tạo. Những nhân viên sáng giá là bậc thầy của sự tự sửa chữa. Khi mắc sai lầm, họ thừa nhận và rút kinh nghiệm. Những nhân viên mờ nhạt không thể dung thứ cho những sai lầm, và họ cố gắng tránh hoặc che đậy chúng.
  4. Hoàn thành. Họ có động lực, hiệu quả cao và có khả năng nhìn thấy bức tranh lớn cộng với các chi tiết để xem các dự án đến khi hoàn thành; trong khi đó, những nhân viên lụi tàn có xu hướng hoạt động kém hiệu quả, sa lầy vào các chi tiết hoặc không phù hợp với mục tiêu chung của công ty.

Những phát hiện mới từ khoa học hậu thuẫn

Một nghiên cứu mới cho thấy Hiệu ứng Matthew vẫn tồn tại và tốt ở nơi làm việc. Nguyên tắc này dựa trên khái niệm rằng người giàu ngày càng giàu và người nghèo ngày càng nghèo đi. Nó nói rằng những người có nhiều địa vị thường được  đặt vào những tình huống mà họ sẽ đạt được nhiều hơn, và những người không có địa vị thường phải vật lộn để đạt được nhiều hơn. Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell phát hiện ra rằng khi những người không phải ngôi sao tại nơi làm việc được ghép nối với những nhân viên ngôi sao để tạo ra một dự án thành công, những người không phải là ngôi sao có xu hướng nhận được ít tín nhiệm hơn và ít được ghi nhận cho những nỗ lực của họ hơn những ngôi sao. Nói cách khác, các ngôi sao có xu hướng làm lu mờ những người không phải ngôi sao - cả tín nhiệm lẫn trách nhiệm - khi họ cộng tác với những người không phải ngôi sao.

Tiến sĩ Rebecca Kehoe, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi xem xét điều gì sẽ xảy ra khi bạn hợp tác với một ngôi sao trong điều kiện người đó nhận được tín nhiệm khi sự hợp tác đó thành công . "Những gì chúng tôi tìm thấy và điều này phù hợp với nghiên cứu về hiệu ứng Matthew và các công việc khác, là nếu bạn cộng tác với một ngôi sao và sự hợp tác đó thành công, ngôi sao đó sẽ nhận được nhiều tín nhiệm hơn và bạn được hưởng lợi ít hơn so với khi bạn đang làm việc với một người nào đó không phải là ngôi sao. Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở đây là nếu bạn hợp tác với một ngôi sao và sự hợp tác đó không thành công, ngôi sao cũng sẽ tỏa sáng. "

Một hàm ý khác từ nghiên cứu này là những người không phải là ngôi sao thường bị buộc tội là gánh nặng lên những ngôi sao có thể làm giảm địa vị của họ trong mắt đồng nghiệp, người quản lý và cấp trên. Do đó, có thể cần thận trọng đối với những nhân viên không phải là ngôi sao để trau dồi những phẩm chất của một ngôi sao theo đúng nghĩa của họ và hướng tới thành công độc lập. Bằng cách đó, những thành công của họ ít có khả năng bị nhân viên ưu ái làm nản lòng, đồng thời họ tự cho mình là người kiểm soát số phận nghề nghiệp của mình — ghi công hoặc đổ lỗi cho những đóng góp của cá nhân họ.

Rốt cuộc, đó là thứ biến một ngôi sao non thành một ngôi sao thực sự — như được chỉ ra bởi mục ba ở trên — nắm lấy cơ hội và cố gắng vươn xa. Các tác giả của nghiên cứu kết luận : "Do đó, chúng tôi đề xuất rằng những người không phải ngôi sao có thể báo hiệu năng lực của họ bằng những tín hiệu trạng thái độc lập này sẽ đạt được trạng thái chuyên nghiệp cao hơn những người thiếu những tín hiệu đó sau cả thành công hợp tác và thất bại trong hợp tác với một ngôi sao."

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 5 Cách Để Vượt Qua Sự Căng Thẳng Trong Quá Trình Tìm Việc Làm
  2. Người EQ Thấp Dễ Thất Bại Trong Sự Nghiệp Và Tiền Bạc
  3. 4 Cách Để “Tân Trang” Trang Mạng Xã Hội Của Bạn Trước Khi Tìm Việc Làm
  4. Bắt Đầu Công Việc Mới Đầy Năng Lượng Bằng Cách Giới Thiệu Bản Thân
  5. Những Gì Nhà Tuyển Dụng Muốn Thấy Trong Cv Của Bạn Mà Hầu Hết Mọi Người Đều Không Có Điều Đó
  6. Để Lại 2020 Ảm Đạm, 23 Bí Kíp Giúp 2021 Của Bạn Trở Nên Rực Rỡ Và Thành Công Hơn
  7. Ứng Viên Nên Yêu Cầu Phản Hồi Từ Nhà Tuyển Dụng Như Thế Nào Sau Khi Bị Từ Chối?
  8. Tử Vi Sự Nghiệp 12 Con Giáp Năm 2021
  9. Tử vi Sự nghiệp tuổi Hợi năm 2021
  10. Tử vi Sự nghiệp tuổi Tuất năm 2021

Tìm công việc mơ ước