Làm Thế Nào Dễ Dàng Vượt Qua Các Câu Hỏi Phỏng Vấn Mở? – Phần 2

Hầu hết các cuộc phỏng vấn sẽ có ít nhất một vài câu hỏi phỏng vấn mở. Về cơ bản, những câu hỏi mở là những câu hỏi không thể được trả lời bằng "có" hoặc "không".

Nhà tuyển dụng có thể hỏi câu hỏi mở vì nhiều lý do. Nhìn chung, mục đích của họ để hiểu về tính cách của bạn và xem liệu bạn có phù hợp với văn hóa công ty hay không. Họ cũng có thể hỏi loại câu hỏi này để xem liệu bạn có những phẩm chất và kinh nghiệm cần thiết cho công việc hay không.

Những câu hỏi mở có thể khiến bạn cảm thấy bối rối vì có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể trả lời. Bạn hãy nhớ rằng không có câu trả lời đúng hoặc sai. Tuy nhiên, một câu trả lời tốt là những câu tập trung vào lý do tại sao bạn là một ứng viên sáng giá cho vị trí mà họ đang ứng tuyển. Câu trả lời sẽ đi sâu vào những kinh nghiệm việc làm mà bạn đã làm trong quá khứ.

Các câu hỏi phỏng vấn mở phổ biến - Mo và câu tr li hay nht

"Hãy cho tôi biết về bản thân bạn"

Đây thường là câu hỏi mà nhà tuyển dụng sẽ hỏi ngay trong buổi phỏng vấn. Bạn có thể bắt đầu trả lời câu hỏi này bằng cách đề cập đến một hoặc hai sở thích cá nhân có thể không liên quan trực tiếp đến công việc, nhưng chúng thể hiện điều gì đó tích cực về tính cách của bạn. Sau đó, bạn có thể chuyển sang đề cập đến một hoặc hai đặc điểm hoặc khả năng có liên quan trực tiếp đến công việc.

Mẫu trả lời: tôi làm tình nguyện viên cho chương trình dành cho trẻ em tiểu học ở thị trấn của tôi. Đồng thời, tôi cònluyện thi SAT cho học sinh cấp 2 ở nơi tôi ở mỗi tháng một lần. Tôi tin rằng với niềm đam mê truyền cảm hứng và giáo dục trẻ em của tôi, tôi sẽ là người phù hợp với tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục của bạn.

"Điểm mạnh lớn nhất của bạn là gì?"

Đây là câu hỏi phổ biến, bạn có thể được trả lời theo nhiều cách khác nhau. Khi trả lời, bạn đừng khiêm tốn, nhưng cũng đừng phóng đại. Tập trung vào một điểm mạnh cụ thể của bạn liên quan trực tiếp đến công việc. Bạn có thể đưa ra minh chứng về thời điểm bạn thể hiện điểm mạnh đó trong công việc. Sử dụng kỹ thuật phỏng vấn STAR để trình bày cách bạn sử dụng điểm mạnh của mình trong công việc trước đây để gia tăng giá trị cho công ty.

Mẫu trả lời: Một trong những điểm mạnh của tôi là việc tỉ mỉ chú ý đến từng chi tiết. Điều này có được nhờ kỹ năng sao chép và kỹ năng đọc rà soát của tôi. Với vai trò là một trợ lý marketing trước đây, cấp trên luôn khen ngợi khả năng phát hiện mọi lỗi ngữ pháp và chính tả của tôi. Chính nhờ kỹ năng này, cấp trên đã giao cho tôi thêm trách nhiệm và nhiệm vụ đọc và rà soát văn bản trước khi xuất bản.

"Điều gì thúc đẩy bạn?"

Nhà tuyển dụng thường hỏi câu hỏi này để xem liệu bạn có phù hợp với văn hóa công ty hay không.

Với câu hỏi này, bạn nên trả lời một cách trung thực. Ví dụ: nếu bạn đang nộp đơn xin việc trong dịch vụ khách hàng, bạn có thể muốn nhấn mạnh niềm yêu thích của mình trong việc giải quyết các vấn đề của mọi người. Nếu công ty chú trọng đến dự án nhóm, hãy nhấn mạnh sự quan tâm đến việc làm việc nhóm và giúp nhóm đạt được mục tiêu của mình.

Mẫu trả lời: Tôi thích làm việc trực tiếp với khách hàng để giải quyết vấn đề. Tôi đã làm những công việc này ở công việc trước của tôi với tư cách là đại diện dịch vụ khách hàng. Tôi thích là người lắng nghe vấn đề của khách hàng, khắc phục sự cố và đưa ra giải pháp cho họ. Công việc này thúc đẩy tôi cố gắng hết sức và cung cấp dịch vụ khách hàng một cách xuất sắc nhất.

"Mục tiêu của bạn cho tương lai là gì?"

Mục đích cho câu hỏi này là đảm bảo rằng bạn không có ý định rời công ty ngay những ngày đầu làm việc. Đồng thời, đây là câu hỏi đo lường mức độ tham vọng trong công việc của bạn như thế nào và mục tiêu nghề nghiệp của bạn có phù hợp với công ty hay không.

Trong câu trả lời, bạn hãy tập trung vào cách bạn muốn phát triển trong công việc và công ty. Nghiên cứu trước về công ty để hiểu về career path tại tổ chức. Nhà tuyển dụng thích thấy những ứng viên có tham vọng phát triển theo những cách thức phù hợp với công ty.

Mẫu trả lời: Tôi dự định tiếp tục phát triển các kỹ năng của mình với tư cách là một giảng viên, đặc biệt là thông qua chương trình cố vấn giáo viên của bạn. Khi đã có nhiều kinh nghiệm, tôi rất muốn có cơ hội làm trưởng bộ phận hoặc đảm nhận một vai trò hành chính khác. Tuy nhiên, hiện tại, tôi mong muốn được áp dụng các kỹ năng giảng dạy trên lớp của mình và tiếp tục phát triển với tư cách là một giảng viên.

"Tại sao bạn lại nghĩ mình là ứng viên sáng giá cho công việc này?"

Câu hỏi này cho bạn cơ hội chứng minh tại sao bạn là ứng viên sáng giá cho vị trí này. Bạn cần phải chuẩn bị trước: lập danh sách các yêu cầu cho công việc và tìm ra những yêu cầu nào trong số này bạn đáp ứng được. Trong câu trả lời, bạn hãy tập trung vào một vài điểm mạnh này.

Thể hiện được những kỹ năng của bạn phù hợp với công việc, bạn cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có điều cần thiết để gia tăng giá trị cho công ty và hoàn thành tốt công việc.

Mẫu trả lời: Với 8 năm kinh nghiệm quản trị viên mạng, tôi tự tin mình có đủ khả năng phản ứng kịp thời với các vấn đề kỹ thuật. Tôi có kinh nghiệm về nhiều loại công nghệ mạng, quản lý truyền thông không dây, công nghệ VPN, v.v. Hơn nữa, tôi còn có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế công cộng. Vì vậy tôi biết các vấn đề có xu hướng phát sinh, cách giải quyết chúng cũng như cách trao đổi vấn đề và giải pháp với đội ngũ chuyên gia y tế.

 

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Balance Career
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Làm Thế Nào Dễ Dàng Vượt Qua Các Câu Hỏi Phỏng Vấn Mở? – Phần 1
  2. Bật Mí Bí Mật Của Steve Jobs Để Sáng Tạo Hơn Trong Công Việc
  3. Làm Thế Nào Để Nhà Tuyển Dụng Thấy Bạn Là Ứng Viên Mang Lại Giá Trị Cho Doanh Nghiệp?
  4. Đồng nghiệp lúc nào cũng than phiền, phải làm sao?
  5. Không Cần CV Đặc Sắc, Bạn Vẫn Là Ứng Viên Sáng Giá Nhờ 8 Bí Kiếp Dưới Đây
  6. 5 Bước Đánh Giá Xung Đột Hiệu Quả Chốn Công Sở - Bước 2: Xác Định Cách Tiếp Cận Xung Đột
  7. 2 Yếu Tố Khiến Bạn Không Được Mời Đến Buổi Phỏng Vấn Lần Hai
  8. Nếu Nhà Phỏng Vấn Hỏi Bạn Mức Lương Mong Muốn Là Bao Nhiêu, Tuyệt Đối Không Nói Con Số: 3 Bước Trả Lời Giúp Bạn Có Mức Lương Như Ý
  9. Bạn Cần Nhanh Chóng Đưa Ra Những Quyết Định Khó Khăn? Hãy Dành 15 Phút Và Làm Những Điều Này
  10. Hãy Tìm Việc Mới Khi Đang… Hạnh Phúc Trong Công Việc

Tìm công việc mơ ước