4 Mẹo Để Thiết Lập Và Đạt Được Mục Tiêu Nghề Nghiệp

Mỗi nhân viên đều có những mục tiêu nghề nghiệp mà họ muốn đạt được và để có thể làm được như vậy ở vị trí hiện tại của họ là yếu tố then chốt của sự hài lòng trong công việc. Nó không chỉ giúp nhân viên hoàn thành xuất sắc mục tiêu của họ mà còn có nhiều khả năng được tăng lương và thăng chức, làm việc hiệu quả hơn và ở lại với công ty lâu hơn những người không có mục tiêu.

Đâu là ví dụ cho mục tiêu nghề nghiệp?

Đặt mục tiêu nghề nghiệp là một quá trình cực kỳ dễ dàng; tất cả những gì bạn cần làm là có một mục tiêu cụ thể trong đầu. Ví dụ, nếu một thiếu niên muốn một ngày nào đó trở thành Giám đốc điều hành của một nhà máy ô tô lớn, họ phải trải qua nhiều giai đoạn để đạt được kết quả cuối cùng.

Giai đoạn đầu tiên là hoàn thành tốt kỳ thi cuối cấp trung học của họ. Sau đó, họ có thể chọn đăng ký vào một trường đại học bốn năm và tập trung các môn học của họ vào quản lý kinh doanh và / hoặc kỹ thuật. Trong khi đăng ký học đại học, họ có thể làm việc trong một nhà máy ô tô địa phương ở vị trí thực tập. Trong suốt quá trình học tập cũng như làm việc theo các cấp bậc khác nhau trong nhà máy ô tô, họ sẽ tăng cơ hội nhận được vị trí Giám đốc điều hành.

Sự khác biệt giữa mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn

Để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của bạn, điều quan trọng là phải có cả mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn. Ví dụ, thiếu niên có mục tiêu chính là trở thành Giám đốc điều hành của một công ty ô tô phải đạt được một loạt các mục tiêu ngắn hạn để đạt được mục tiêu dài hạn của họ.

Mục tiêu ngắn hạn là những mục tiêu có thể đạt được trong một khoảng thời gian ngắn, chẳng hạn như học xong trung học phổ thông và hoàn thành kỳ thi cuối cấp trong vòng ba đến bốn năm. Mục tiêu ngắn hạn tiếp theo có thể bao gồm làm việc bán thời gian tại một nhà máy địa phương ở cấp độ đầu vào trong sáu tháng đến một năm. Hoàn thành tất cả các giai đoạn của các mục tiêu ngắn hạn cuối cùng sẽ dẫn bạn đến mục tiêu dài hạn của mình.

Vạch ra mục tiêu

 Xác định mục tiêu nghề nghiệp của bạn chỉ là một nửa của quá trình. Điều quan trọng là bạn phải đặt tâm thế hoàn thành mục tiêu đã đặt ra. Nếu bạn không vạch ra đúng mục tiêu của mình, bạn sẽ khó đạt được chúng hơn. Khi phát triển các mục tiêu nghề nghiệp của bạn, điều quan trọng là phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Chúng có thể đo lường được. Điều này có thể đạt được bằng cách thiết lập khung thời gian cho các mục tiêu ngắn hạn cũng như các mục tiêu dài hạn, chẳng hạn như hoàn thành bằng cấp kinh doanh của bạn trong vòng ba năm.
  • Chúng thực tế. Bạn thực sự có thể đạt được những mục tiêu này và có sẵn kế hoạch để thực hiện.
  • Chúng được tổ chức thành một bản đồ đường rõ ràng. Nhận biết các hành động cần thiết để hoàn thành từng bước trong mục tiêu tổng thể của bạn.

Mẹo để thiết lập mục tiêu nghề nghiệp

1. Làm việc ngược lại so với mục tiêu cuối cùng của bạn.

Khi đặt mục tiêu nghề nghiệp, hãy bắt đầu với điểm đến cuối cùng của bạn và sau đó làm việc ngược lại. Khi bạn biết mình muốn vị trí hiện tại hoặc sự nghiệp tổng thể của mình đi đến đâu, hãy liệt kê các bước cuối cùng sẽ dẫn bạn đến mục tiêu cuối cùng.

2. Thật chi tiết.

Chia mục tiêu lớn hơn của bạn thành các mục tiêu nhỏ, cụ thể, có thể định lượng được, thực tế và kịp thời. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn có thời hạn đính kèm cho từng thời hạn để đảm bảo bạn luôn đi đúng hướng. Bạn càng chi tiết hóa từng mục tiêu, thì khả năng bạn đạt được mục tiêu càng lớn.

3. Viết chúng thành văn bản.

Điều này có vẻ cũ kỹ, nhưng đó là một cách thực hành rất hiệu quả. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người viết ra các mục tiêu nghề nghiệp của họ có cơ hội đạt được chúng cao hơn so với những người không viết ra. Bạn muốn viết ra các mục tiêu của mình để có thể ghi nhớ và tự chịu trách nhiệm về việc hoàn thành chúng.

4. Tranh thủ sự giúp đỡ của người quản lý bạn.

Nhân viên và quản lý nên thảo luận về chủ đề này thường xuyên hơn để mọi thách thức trong việc đạt được mục tiêu đều có thể được giải quyết sớm hơn. Các nhà quản lý thường có thể loại bỏ các trở ngại, đưa ra hướng dẫn và lời khuyên, hoặc điều chỉnh các mục tiêu để chúng thực tế hơn và có thể đạt được. Là một nhân viên, bạn có thể “tiết kiệm thời gian” và giúp sếp giúp bạn bằng cách vạch ra rõ ràng mục tiêu của bạn kết nối với sứ mệnh của công ty như thế nào.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Source: Businessnewsdaily
  1. Share to friends  

Other news

  1. 5 Surefire Tricks To Help You Write Emails That Will Get Replies
  2. Expand your knowledge and show your skill to the whole world!
  3. The Right Way To Follow Up At Every Stage In Your Job Search
  4. Being Your Own Boss: 10 Must-Follow Tips
  5. 5 Tips For Landing A Remote Job
  6. 10 Signs You Have A Really Bad Boss
  7. 5 Things I Wish I Knew When I Was Starting My Career
  8. IT Jobs: 4 Tricky Situations Facing Job Hunters Now
  9. 6 Tips to Help You Start a Business From Scratch
  10. Zoom Interview Tips: Background, Attire & More

Find your dream jobs