Thực ra gần nửa số CEO của các doanh nghiệp bị đuổi việc

Khi các doanh nghiệp thông báo CEO không còn tiếp tục đồng hành cùng công ty nữa, họ thường đưa ra vô số lý do mơ hồ nhưng hiếm khi họ dám nói thẳng ra rằng vị CEO đó bị đuổi việc hoặc giải thích cụ thể lý do vì sao.

 

 

Một nghiên cứu cho thấy trong hai năm gần đây, 52% các vụ CEO nghỉ việc tại các công ty thuộc chỉ số Russell 3000 thường là kết quả của các vụ sa thải. Trong đó bao gồm cả những trường hợp nói rằng họ tự từ chức, muốn lui về phía sau, cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để rời công ty hoặc “bất chợt” muốn dành nhiều thời gian với gia đình hơn.

“Hay nói cách khác, cứ 2 CEO thì có 1 người nghỉ việc vì áp lực đè nặng khiến họ phải làm thế,” theo Daniel Schauber, nhà sáng lập Exechange, một dịch vụ chuyên theo dõi các trường hợp các lãnh đạo nghỉ việc.

Công ty Exechange cho các nhà điều hành đánh giá mức độ “bị đẩy đi” của mình trên thang điểm 0-10. Điểm 0 cho thấy việc nghỉ việc của họ gần như là tự nguyện và mức điểm 10 cho thấy họ bị ép nghỉ việc công khai. Bất kì mức điểm cao hơn 5 đều cho thấy có lý do để tin rằng người lãnh đạo này bị đuổi việc.

Thang điểm này đánh giá rất nhiều yếu tố khác nữa như cách CEO đó ra đi chóng vánh ra sao, tuổi tác và nhiệm kì của họ, giá trị cổ phần của doanh nghiệp và những từ ngữ được sử dụng trong thông báo chính thức về sự ra đi của CEO.

Ví dụ như, một CEO khoảng 50 tuổi thường cho điểm rất cao trong thang đo khi ông nghỉ việc không lý do sau một nhiệm kì ngắn, lúc giá trị cổ phần của công ty đang sụt giảm, kế hoạch kế nhiệm không khả quan và những lời khen ngợi từ hội đồng quản trị thì hờ hững cho có.

Một nghiên cứu khác từ The Conference Board chỉ đánh giá tình hình cổ phần và tuổi tác của người CEO vừa nghỉ việc cho thấy, trong khoảng từ 2001 đến 2017, 24% trung bình các CEO thường bị sa thải do làm việc thiếu năng suất.

Nhưng một hội đồng quản trị có thể sa thải một CEO vì rất nhiều lý do khác, có nghĩa là số lượng CEO bị đuổi việc có thể còn cao hơn thế, theo Matteo Tonello, giám đốc điều hành hiệp hội nghiên cứu.

Dựa trên phỏng vấn với 73 CEO từng bị đuổi việc, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng lý do hàng đầu dẫn đến việc sa thải là hiệu quả kinh doanh kém (30%); gặp vấn đề trong mối quan hệ với hội đồng quản trị (26%); thiếu các kĩ năng quan trọng (22%) và thiếu sự gắn kết với đội ngũ quản lý (12%).

Và tất nhiên là cũng có nhiều vụ sa thải lãnh đạo cấp cao xuất phát từ các cáo buộc về hành vi phạm tội hoặc vị phạm đạo đức.

 

Vậy tại sao phải giấu diếm việc sa thải CEO?

Hội đồng quản trị thường lựa chọn giảm nhẹ tính nghiêm trọng trong các thông cáo chính thức của mình để bảo vệ danh tiếng công ty cũng như tránh các vụ kiện tụng.

“Khi hội đồng quản trị cho sa thải một CEO, họ cũng cần nhìn lại chính thất bại của họ. Vì hội đồng quản trị là người thuê CEO nên họ thường đánh đồng thất bại của mình cũng là thất bại của CEO.” Dr. Kerry Sulkowicz, nguyên tắc quản trị của Boswell Group.

Hội đồng quản trị cũng muốn tránh gây tổn hại đến danh tiếng của CEO họ sa thải. Vì trong các vụ sa thải luôn có một thỏa thuận không gây mâu thuẫn lẫn nhau, và nếu làm thế thì cũng khiến họ khó thu hút các ứng cử viên tốt để thay thế vị trí đang trống.

Đối với vị CEO đó thì dù cho có bị đuổi việc một cách bất công đi chăng nữa, họ cũng chẳng dám than phiền với công chúng vì có quá nhiều thứ để mất.

“Những người đảm nhiệm vị trí cấp cao rất quan tâm đến thương hiệu của bản thân. Họ muốn thông điệp hợp lý được gửi đi và giúp họ vẫn có thể tiếp tục xin việc nên họ sẽ không muốn làm to chuyện.” theo Howard Levitt, đối tác cấp cao văn phòng Luật việc làm Levitt LPP trụ sở tại Toronto.

 

 

Tin tốt là Bị sa thải cũng không nghiêm trọng đến nỗi nào

 

 

“Những người nhanh chóng lấy lại phong độ là những người có khả năng làm chủ câu chuyện của chính họ.” – Elena Botelho, đối tác cấp cao của công ty tư vấn Hội đồng quản trị và CEO ghSMART.

“Điều đó có nghĩa là phải biết nhận trách nhiệm cho các nguyên nhân dẫn đến việc bị sa thải của mình. Và có thể bình thản nói ra rằng “Chuyện là vậy đó. Mọi thứ không thành công như tôi nghĩ. Và đây là những việc tôi đã làm để giải quyết nó,”” Theo Botelho, đồng tác giả của The CEO Next Door và đồng chịu trách nhiệm dự án CEO Genome.

Lấy lại phong độ nhanh chóng cũng đồng nghĩa với việc cho thấy bạn có một mô hình hoạt động đáng tin cậy trong suốt sự nghiệp của mình cũng như có dữ liệu để minh chứng cho nó. Những lãnh đạo phát triển bản thân mạnh mẽ sau khi bị đuổi việc thường tìm việc trong các ngành nghề họ có từng có thành thích tốt.

“Đối với các Hội đồng quản trị thì kinh nghiệm trong ngành có giá trị rất lớn,” theo Botelho.

Ngược lại, Botelho cũng từng làm việc với các CEO từng bị đuổi việc, những người này tốn rất nhiều thời gian cho việc đổ lỗi và xoay chuyển câu chuyện thành việc họ nghỉ việc là kết quả từ sự đồng thuận từ đôi bên. Gặp những trường hợp này, Botelho thường chỉ hỏi một câu đơn giản “Nếu đã là sự đồng thuận từ đôi bên thì anh có được sự lựa chọn ở lại tiếp tục làm việc chứ nhỉ?”

Trong khi đó, những người khác sẽ không thể thể hiện tốt nếu vẫn còn quá đau buồn hoặc cảm thấy xấu hổ khi cố gắng bắt đầu một công việc mới. Một CEO đã bị sa thải ở một công ty ngập đầu trong nợ nần, ông được đưa về với mong muốn có thể vực dậy công ty nhưng thị trường nợ lại càng trở nên tệ hơn trong nhiệm kì của ông. Thế mạnh của ông ấy không phải là vực dậy các doanh nghiệp trên bờ vực phá sản.

Tuy nhiên, người này lại cảm thấy quá xấu hổ và điều đó thể hiện rõ trong một cuộc phỏng vấn cho vị trí CEO mới tại một công ty khác, ông ấy đáng lẽ phải là ứng cử viên hoàn hảo cho vị trí này. “Tâm trạng và giọng điệu của anh ấy trong buổi phỏng vấn thể hiện sự thất bại rõ đến mức những người phỏng vấn không thể cứu vãn nổi,”

 

Nguồn: CNN Business

Dịch bởi Findjobs.vn

 

Nguồn: CNN

 

Các tin khác

  1. 9 Thay Đổi Lớn Đang Định Hình Lại Quy Trình Tuyển Dụng Hiện Đại
  2. Thu hút thêm ứng viên: 7 bước để có một tin tuyển dụng nổi bật
  3. 5 bài học lãnh đạo từ Game of Thrones
  4. Các nhà sáng lập, hãy thuê CEO nếu như bạn chưa đủ tài giỏi!
  5. Đừng để thành kiến trong tuyển dụng khiến bạn có những quyết định không công bằng!
  6. Nhà điều hành Facebook chỉ cần 1 câu hỏi phỏng vấn để ngay lập tức khai thác hết phẩm chất của ứng cử viên
  7. 11 bước giải quyết mâu thuẫn trong đội nhóm
  8. 6 bước dẫn lối nhà lãnh đạo quản trị sự thay đổi
  9. Đừng sợ mâu thuẫn trong doanh nghiệp
  10. Đội ngũ sales thế hệ 9x, tuyển và giữ ra sao?