3 Lỗi Xấu Hổ Cần Tránh Khi Trả Lời Câu Hỏi Phỏng Vấn Khó Nhằn

Bạn luôn có thể tin tưởng vào Google để cung cấp một danh sách các câu hỏi phỏng vấn công việc phổ biến nhất trên mạng. Nhưng câu hỏi bạn cần luôn chuẩn bị để trả lời là: Bạn có thể cho tôi biết về quá trình làm việc của bạn hay không?

 

Nghe có vẻ như là một câu hỏi dễ, nhưng đó là một câu hỏi mà tôi đã thấy nhiều ứng cử viên vấp ngã.

Câu hỏi này là khó khăn vì nhiều lý do. Các ứng cử viên thường không chuẩn bị câu trả lời vì họ cho rằng nó đơn giản như đọc lại sơ yếu lý lịch của họ. Nhưng các nhà quản lý tuyển dụng mong đợi được nghe nhiều hơn những gì họ đã biết.

Ngoài ra, họ thường hỏi câu hỏi này khi bắt đầu một cuộc phỏng vấn, vì vậy các ứng viên không đưa ra câu trả lời ấn tượng đã bỏ lỡ cơ hội để tạo ấn tượng tốt đầu tiên.

Dưới đây là ba sai lầm đáng xấu hổ cần tránh khi trả lời câu hỏi này:

 

1. Không đưa ra ví dụ (hoặc cực kỳ yếu)

Sơ yếu lý lịch của bạn sẽ hướng dẫn cuộc phỏng vấn, nhưng bạn phải đưa ra các chi tiết cơ bản bằng cách đưa ra các ví dụ mạnh mẽ và hấp dẫn.

Đều đó trở nên lúng túng khi không có ví dụ (điều này cũng có thể khiến người phỏng vấn đặt câu hỏi liệu bạn có phải là người trung thực trong hồ sơ xin việc của bạn không), nhưng điều đó cũng tệ khi có những ví dụ yếu.

Hãy nói rằng một trong những vai trò của bạn là một người quản lý dự án cao cấp. Bạn nên đề cập đến những điểm nổi bật chính của các dự án mà bạn tự hào nhất. Một câu trả lời tầm thường sẽ là: “Tôi đã hoàn thành [dự án X] từ đầu đến cuối, tất cả trong khi dẫn dắt [thành viên nhóm X]. Nó đã rất thành công”.

Để thực sự gây ấn tượng với người phỏng vấn của bạn, hãy cung cấp các chi tiết như những gì độc đáo về dự án, cách thức đưa ra ý tưởng, kết quả là gì và các kỹ năng bạn học được có thể tăng giá trị cho công ty như thế nào.

 

2. Nói từ “ chúng tôi” quá nhiều

Thật tốt khi trở thành một người chơi trong một nhóm làm việc và cung cấp sự uy tín ở nơi mà nó xứng đáng, nhưng việc lạm dụng từ ngữ “chúng tôi” có thể khiến bạn tỏ ra kém tự tin.

Người quản lý tuyển dụng muốn nghe về thành tích của bạn - không phải nhóm của bạn. Nói những điều như “chúng tôi đã làm điều này” hoặc “chúng tôi đã thành công trong việc hoàn thành mục tiêu này”, việc này giống như bạn đang nói rất ít về những giá trị mà bạn có thể thực hiện.

Thay vào đó, hãy thử nói, “khi tôi là [vai trò X] tại [công ty X], công việc của tôi làm [dự án X] đã giúp đóng góp [thành công X] cho công ty”.

Hãy nhớ rằng, đó là cuộc phỏng vấn của bạn, vì vậy bạn mong muốn nói về bản thân mình. Nó luôn luôn là một thị trường việc làm cạnh tranh, vì vậy đừng sợ khoe khoang về bản thân mình.

 

3. Nói quá nhiều

Luôn luôn tránh việc trau chuốt lời nói quá mức và sử dụng các câu “thổi phồng”. Nhiều ứng viên cuối cùng đã phun ra “mumbo-jumbo” (ngôn ngữ khó hiểu hoặc vô nghĩa) nếu họ thấy mình đang ở thế bí. Đừng sợ cho mình một chút thời gian để suy nghĩ về những gì cần nói.

Một mẹo hữu ích là giả sử bạn đang trả lời câu hỏi: Tại sao chúng tôi nên thuê bạn?

Hãy nhớ rằng câu trả lời của bạn nên có sức thuyết phục, gắn kết và có ý nghĩa. Nếu bạn biết mình có xu hướng nói lan man, hãy viết ra những gì bạn dự định nói (sử dụng càng ít từ ngữ và câu từ càng tốt) trước khi phỏng vấn, và sau đó thực hành nói to.

 

Nguồn: CNBC
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Giúp Đỡ Người Khác Là Giúp Cho Sự Thành Công Của Bạn
  2. Tử Vi Sự Nghiệp 12 Con Giáp Năm 2020
  3. Cuối Năm Nhận Tiền Thưởng Chưa "Nóng Tay" Đã Hết, Lại Còn Tốn Thêm
  4. Tập Trung Vào 3 Thói Quen Đơn Giản Này Vào Năm 2020 Để Trở Nên Thành Công Hơn
  5. Cải Thiện Thông Điệp Tiếp Thị
  6. Gía Trị Của Sự Chia Sẻ
  7. 3 Hành Động Đưa Ra Các Thang Điểm Và Đưa Bạn Từ Thất Bại Đến Thành Công
  8. Cơ Hội Đang Ở Đâu
  9. Để Trở Thành Người Diễn Giả Tuyệt Vời
  10. 8 Xu Hướng Sống Còn Của Digital Marketing Ở Việt Nam Trong Năm 2020

Tìm công việc mơ ước