7 Kỹ Năng Phỏng Vấn Sẽ Giúp Bạn Nổi Bật

Phỏng vấn liên quan đến một loạt các kỹ năng có thể hoàn toàn tách biệt với những kỹ năng bạn cần cho công việc thực tế (mặc dù, tất nhiên, đôi khi có sự chồng chéo). Tin tốt là bạn hoàn toàn có thể tiếp thu và trau dồi các kỹ năng phỏng vấn, ngay cả khi bạn cảm thấy mình không giỏi phỏng vấn một cách tự nhiên.

Dưới đây là 7 kỹ năng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cách người phỏng vấn cảm nhận về bạn, cách bạn trả lời các câu hỏi phỏng vấn thông thường tốt như thế nào và cuộc phỏng vấn của bạn diễn ra tốt đẹp như thế nào.

1. Nghiên cứu

Nếu bạn đang đọc bài viết này vì sắp có một cuộc phỏng vấn và bạn đã tìm kiếm trên mạng các nguồn thông tin có thể giúp bạn chuẩn bị, thì tôi có một tin tốt cho bạn: Bạn sẽ trở nên xuất sắc ở kỹ năng đầu tiên này vì đã nghiên cứu rõ ràng về một thứ gì đó. bạn cần tìm hiểu thêm về những thứ đến với bạn một cách tự nhiên. Tiến hành nghiên cứu về một công ty trước khi phỏng vấn tạo ra sự khác biệt lớn trong việc bạn chuẩn bị như thế nào vào ngày trọng đại khi bạn nhận được câu hỏi như: “Tại sao bạn lại quan tâm đến công ty của chúng tôi?”

Vì vậy, làm thế nào để bạn sử dụng các kỹ năng nghiên cứu của mình trước một cuộc phỏng vấn? Bạn có thể đã suy luận rằng thực hiện tìm kiếm trực tuyến nhanh chóng và đọc thông tin về công ty là bước đầu tiên. Bước hai là tìm ra điều gì khiến công ty trở nên đặc biệt. Bạn có thể tìm thấy trang “Giới thiệu về chúng tôi” trên trang web của công ty sẽ đánh vần nó cho bạn. Tiếp theo, hãy tìm hiểu thêm về lý lịch của những người phỏng vấn bạn bằng cách tìm họ trên LinkedIn. Cuối cùng, để chuẩn bị kỹ hơn, hãy đọc một chút về các đối thủ cạnh tranh của công ty để xem sếp và đồng nghiệp tương lai của bạn có thể gặp phải những thách thức gì và suy nghĩ về những gì bạn có thể mang lại cho công ty để giúp giải quyết chúng.

2. Bắt chuyện

Bắt chuyện trước—cuộc trò chuyện bình thường mà bạn có ngay sau khi gặp ai đó hoặc trong khi bạn được đưa đến đến cuộc phỏng vấn tiếp theo, có thể bạn thấy không quan trọng, nhưng thực tế không phải vậy.

Mục tiêu của cuộc trò chuyện nhỏ không phải để bạn thể hiện bản thân, mà là để khiến người khác cảm thấy thoải mái hơn khi trò chuyện với bạn, vì vậy bạn nên giữ an toàn trong phần trò chuyện này. Nếu bạn đã nghiên cứu về cuộc phỏng vấn của mình, thì việc đưa ra một điểm chung mà bạn có thể có là một ý tưởng hay. Hoặc nếu bạn đang đi dạo quanh văn phòng, bình luận về những thứ như bức tường treo giải thưởng hoặc bức tranh tường độc đáo có thể là một cách tốt để bắt chuyện.

Năng lực là thứ đánh giá việc bạn đậu hay trượt vào công ty, nhưng những mẩu trò chuyện nhỏ này cũng giúp bạn và nhà tuyển dụng sẽ thấy thoải mái hơn. Vì vậy, ngay cả khi cảm thấy hơi khó xử, hãy tập trò chuyện nhiều hơn bất cứ khi nào bạn có cơ hội. Làm điều đó khi bạn đang xếp hàng chờ đợi trong cửa hàng tạp hóa, khi bạn tình cờ gặp một người hàng xóm khi đi dạo hoặc thậm chí khi bạn gặp bạn bè. Hãy thoải mái bắt đầu cuộc trò chuyện và chú ý đến cách mọi người phản ứng với những điều khác nhau mà bạn nói. Mọi thứ trở nên dễ dàng hơn khi đã trải qua thực hành.

3. Cách kể chuyện

Những người hoàn thành tốt buổi phỏng vấn thường là những người kể chuyện tuyệt vợt. Họ không chỉ kể những câu chuyện chỉ khi được hỏi, mà từ câu hỏi này, họ khéo léo dẫn dắt câu chuyện đến với câu hỏi khác

Một nơi tốt để bắt đầu khi chuẩn bị bài tường thuật của bạn cho một cuộc phỏng vấn cụ thể là tìm ra những điểm chính - kinh nghiệm cá nhân, kỹ năng hoặc phẩm chất - mà bạn muốn thể hiện để cho người phỏng vấn thấy bạn phù hợp với công việc này. Sau đó, hãy tìm cơ hội để liên kết những điểm này lại với nhau một cách chặt chẽ và tìm những câu chuyện hỗ trợ từ kinh nghiệm làm việc của bạn để hỗ trợ những điểm này. Mục tiêu là kết nối câu chuyện nghề nghiệp của bạn với công việc bạn đang ứng tuyển để tạo ra một câu chuyện lớn hơn. Ví dụ: có thể bạn là một người viết quảng cáo với thành tích viết quảng cáo hấp dẫn và đam mê du lịch, hiện đang đăng ký viết bài cho một hãng hàng không, đây là một cách dẫn chuyện tự nhiên. Hoặc có thể bạn là một chuyên gia phân tích dữ liệu, người có sở trường về trực quan hóa dữ liệu thân thiện với trẻ em, áp dụng để tạo các công cụ giáo dục và bạn có thể tạo một câu chuyện nghề nghiệp nêu bật những trải nghiệm mà bạn đã phát triển những kỹ năng này.

Giống như hầu hết những thứ liên quan đến phỏng vấn, thực hành câu chuyện của bạn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Cụ thể, nó sẽ giúp bạn vượt qua ranh giới phức tạp giữa việc cung cấp đủ ngữ cảnh để một câu chuyện có ý nghĩa và chia sẻ quá nhiều chi tiết làm hỏng điểm chính mà bạn đang cố gắng thực hiện. Làm việc với một số câu trả lời phỏng vấn của bạn với một người bạn có thể giúp ích rất nhiều trong việc tìm ra điểm thích hợp để che đậy câu chuyện cơ bản cần thiết mà không để nó trở nên quá tẻ nhạt.

4. Tích cực lắng nghe

Đối với những người chưa quen, tích cực lắng nghe không chỉ gói gọn trong nội dung lời kể mà còn là thái độ và cảm xúc của người nói. Nó hữu ích trong hầu hết mọi tình huống bao gồm cả khi phỏng vấn.

Với việc tích cực lắng nghe, bạn sẽ có thể xác định được điểm nào là quan trọng nhất đối với người phỏng vấn và cuộc trò chuyện đang diễn ra tốt đẹp như thế nào. Bạn cũng có thể chứng minh rằng bạn đang tham gia và tập trung vào cuộc trò chuyện. Một cách để làm điều này là diễn giải hoặc viết lại câu hỏi mà bạn đã được hỏi. Điều này không chỉ cho thấy rằng bạn hiểu rõ câu hỏi mà còn cho bạn thêm thời gian để suy nghĩ xem bạn muốn câu trả lời của mình như thế nào. Bạn cũng có thể đặt các câu hỏi tiếp theo để thể hiện rằng bạn rất muốn tìm hiểu thêm.

Bạn có thể cải thiện kỹ năng lắng nghe tích cực của mình bằng cách luyện tập. Phần tốt nhất là bạn thậm chí không thực sự cần phải cố gắng thực hành. Bạn có thể áp dụng các chiến lược trên trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào mà bạn có.

5. Giao tiếp phi ngôn ngữ

Giao tiếp phi ngôn ngữ đi đôi với việc tích cực lắng nghe. Trên thực tế, việc tìm kiếm và đưa ra các tín hiệu phi ngôn ngữ là một phần cơ bản của việc tích cực lắng nghe.

Trong một cuộc phỏng vấn, hãy chắc chắn rằng bạn duy trì giao tiếp bằng mắt. Nhưng bạn cũng không phải là người máy, vì vậy đừng đánh mất cá tính của mình khi cố tỏ ra chuyên nghiệp thái quá. Khi thảo luận về điều gì đó thú vị, bạn nên cười hoặc ít nhất là mỉm cười. Gật đầu một chút trong khi người phỏng vấn nói cũng có thể cho thấy rằng bạn đang lắng nghe kỹ và hiểu những gì họ đang nói.

Bên cạnh việc chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của chính bạn, hãy chú ý đến những tín hiệu phi ngôn ngữ của người phỏng vấn. Bạn có thể khám phá thông tin bổ sung như phần nào của công việc mà họ quan tâm nhất để tìm được người phù hợp hoặc kỹ năng nào là quan trọng nhất để thành công dựa trên mức độ họ lắng nghe câu trả lời của bạn và nét mặt cũng như ngôn ngữ cơ thể của họ có thể cho bạn biết điều gì. .

6. Đồng cảm

Đồng cảm là một phần cốt lõi của “trí tuệ cảm xúc” liên quan đến việc đặt mình vào vị trí của người khác, cố gắng thấu hiểu cảm giác của họ và phản hồi một cách ân cần.

Trong một cuộc phỏng vấn, thay vì chỉ nghĩ về những gì bạn sẽ nhận được từ công việc, chức danh tốt hơn hay cảm giác thỏa mãn, hãy xem xét những gì bạn có thể mang lại cho công ty. Các công ty thuê vì họ có một vấn đề mà họ muốn giải quyết, cho dù đó là một vấn đề kỹ thuật cụ thể hay chỉ đơn giản là nhu cầu phân chia khối lượng công việc quá lớn cho nhiều người hơn. Bằng cách đồng cảm hoặc thể hiện rằng bạn hiểu hoàn cảnh của họ, bạn có thể chứng minh rõ hơn cách bạn giải quyết vấn đề và nói chuyện trực tiếp để giải quyết nhu cầu của họ.

Đồng cảm là một trong những kỹ năng mà bạn có thể đã phát triển trong suốt cuộc đời mình, nhưng bạn có thể không nhận ra tầm quan trọng của nó trong một cuộc phỏng vấn xin việc. Và bạn có thể bắt đầu thuận lợi bằng cách đặt mình vào vị trí của những người phỏng vấn khi bạn đang nghiên cứu về công ty và đưa ra những phỏng đoán có cơ sở về những nhu cầu và thách thức của họ có thể là gì.

7. Thái độ tự tin

Kỹ năng cuối cùng liên kết tất cả các kỹ năng phỏng vấn khác của bạn với nhau đơn giản là nói một cách tự tin. Bạn muốn người quản lý tuyển dụng cảm thấy tin tưởng vào khả năng của bạn và điều đó bắt đầu từ cách bạn nói chuyện. Nó có thể cảm thấy khá khó khăn, nhưng nó có thể thành thạo bằng cách luyện tập!

Bất kỳ ai cũng có thể lo lắng và các cuộc phỏng vấn có xu hướng tạo cảm giác như họ đang đặt cược khá cao, vì vậy có thể hiểu được nếu bạn gặp khó khăn trong việc thể hiện sự tự tin trong bối cảnh này. Nhắc nhở bản thân rằng mục tiêu của bạn trong một cuộc phỏng vấn là tỏ ra bình tĩnh nhưng tò mò. Bạn thậm chí có thể biến nó thành một câu thần chú nhỏ: “Bình tĩnh và tò mò!” Nói với tốc độ vừa phải sẽ giúp bạn nghe có vẻ điềm tĩnh. Bạn có thể thu hút sự nhiệt tình và tò mò của mình bằng cách cho thấy rằng bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình và đặt các câu hỏi tiếp theo. Nếu bạn có xu hướng nói hơi nhanh khi lo lắng, hãy tập nói chậm hơn bình thường một chút để nói trôi chảy vào ngày hôm sau.

Cuối cùng, đây là một kỹ năng được cải thiện rất nhiều và nhanh chóng nhờ luyện tập. Lên lịch phỏng vấn giả với một huấn luyện viên nghề nghiệp hoặc nếu bạn là sinh viên hoặc cựu sinh viên mới tốt nghiệp, hãy kiểm tra văn phòng nghề nghiệp của trường đại học của bạn để xem họ có cung cấp dịch vụ này không. Hoặc bạn chỉ có thể nhờ một người bạn hoặc thành viên gia đình hỏi bạn một số câu hỏi mẫu. Nói tóm lại, hãy làm bất cứ điều gì bạn có thể để thực hành, thực hành và thực hành. Sự tự tin sẽ đến như một điều hiển nhiên.

 

Nguồn: TheMuse
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Cách Để Luôn Sẵn Sàng Trong Công Việc: 9 Mẹo Hiệu Quả Nhất
  2. 11 Lý Do Nghỉ Việc Trước Đó Khi Trả Lời Phỏng Vấn
  3. Theo đuổi sự nghiệp trong Giao dịch và Tài chính
  4. FINDTALENT INTERNSHIP PROGRAM 2022
  5. NGÀY HỘI LÃNH ĐẠO TRẺ LỚN NHẤT VIỆT NAM CHÍNH THỨC NHẬN ĐĂNG KÝ
  6. “Truyền” mà sao không “thông”: 5 Cách tạo sức hút khi trò chuyện
  7. Khi Bạn Giỏi Hơn Quản Lý Của Mình!
  8. Làm Nhiều Việc Một Lúc Không Hiệu Quả Như Bạn Nghĩ!
  9. Lựa Chọn Của Gen Z Giữa Kinh Doanh Hay Học Đại Học?
  10. Cách "Thông Não" Khi Đột Ngột Tắc Ý Tưởng

Tìm công việc mơ ước