Năm Chiến Lược Đàm Phán Lương Cho Nhân Viên Cấp Cao

Tim Madden là một nhân viên training  và là cựu tuyển thủ săn đầu người. Người sáng lập của Executive Career Upgrades , anh ấy đang thực hiện sứ mệnh giúp thúc đẩy sự nghiệp.

Nếu bạn không hỏi, bạn sẽ không nhận được câu trả lời, và thứ bạn cần. Đối với nhiều người, trải nghiệm yêu cầu tăng lương hoặc thương lượng mức lương của bạn rất khó chịu, đến nỗi “không nhận được” chính xác là điều sẽ xảy ra. Thật không may, những nỗi sợ hãi này không biến mất sau khi bạn đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp. Đôi khi, chúng có thể trở nên tồi tệ hơn.

Bạn có thể lo lắng rằng mình có thể bị mất một lời mời làm việc nếu bạn quá đề cao việc yêu cầu thêm tiền hoặc lo lắng về việc tạo ra một môi trường khó xử tại nơi làm việc của người chủ hiện tại của bạn. Khi bạn tiếp tục leo lên nấc thang sự nghiệp, bạn thậm chí có thể sợ rằng việc đòi hỏi quá nhiều sẽ khiến bạn có vẻ “vô ơn”. Dù bạn đang kể câu chuyện về lý do tại sao bạn không yêu cầu mức lương mà bạn thực sự mong muốn, thì tin tốt là có rất nhiều chiến lược đàm phán lương mà bạn có thể sử dụng, ngay cả khi bạn đang ở cấp điều hành. Dưới đây, tôi đã nêu bật một số cách đặc biệt hiệu quả đối với những người ở vị trí cấp cao.

1. Thời gian là tất cả

Nghe có vẻ tốt khi nói với bạn rằng bạn xứng đáng với bất kỳ mức lương nào bạn muốn và bạn nên đạt được nó ngay hôm nay, bất kể thế nào. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng thực tế. Nếu bạn làm việc cho một công ty và biết rằng nó đang trải qua một giai đoạn khó khăn hoặc ngân sách căng thẳng sau một quý đắt đỏ, có lẽ đây không phải là thời điểm thích hợp để đưa ra câu hỏi. Thay vào đó, hãy đợi cho đến khi khí hậu tốt hơn và mọi người đều có tinh thần cao — đặc biệt nếu bạn đã đóng góp vào thành công này.

Một lưu ý tương tự, nếu bạn đang trải qua quá trình tuyển dụng với một nhà tuyển dụng mới, tốt nhất bạn không nên hỏi về việc thương lượng lương thưởng quá sớm trong quá trình này. Hãy bán bản thân trước để họ có thể thấy bạn phù hợp với mức độ nào và nếu có thể, hãy cố gắng đợi cho đến khi họ đưa ra lời đề nghị cho bạn.

2. Hướng cuộc trò chuyện khỏi mức lương hiện tại của bạn

Câu hỏi kinh điển mà bạn có thể mong đợi được hỏi trong một cuộc trò chuyện về tiền lương là số tiền bạn hiện đang kiếm được. Lúc này, điều cần thiết là bạn phải giữ vững lập trường và hướng cuộc trò chuyện đi. Tập trung vào các yêu cầu về tiền lương của bạn: Số tiền bạn tin rằng mình xứng đáng và công việc sẽ cần cung cấp những gì để bạn nói “có”.

Ví dụ: bạn có thể đề cập đến giá trị bạn đã tạo ra cho công ty hoặc các vai trò trong quá khứ (cụ thể về các con số), giá trị thị trường của bạn theo những gì các công ty khác đang cung cấp hoặc thậm chí mang lại các yếu tố kinh tế rộng lớn hơn để biện minh cho việc tăng lương, chẳng hạn như mức lạm phát.

Bạn thậm chí có thể yêu cầu công ty tiết lộ ngân sách của mình trước. Ở một số tiểu bang, nhà tuyển dụng có yêu cầu pháp lý cho bạn biết mức lương mà họ sẵn sàng trả cho một vai trò. Điều này áp dụng ở California, Colorado, Connecticut, Maryland, Nevada, Thành phố New York, Đảo Rhode, Washington và các thành phố Cincinnati và Toledo, Ohio.

3. Nghiên cứu lịch sử trả lương của công ty

Nhiều người đã sai lầm khi mong đợi một công ty tiết kiệm ngân sách của mình trong một cuộc phỏng vấn. Ngay cả khi bạn sống ở một nơi nào đó mà đây là yêu cầu pháp lý, một số tổ chức vẫn có thể cố gắng tránh làm như vậy trừ khi được nhắc nhở — và nếu bạn không làm vậy, cơ hội để một công ty đề cập đến con số của mình trước tiên là rất thấp.

Tin tốt là bạn có thể tự mình nắm bắt các vấn đề để tìm hiểu lịch sử của công ty, bao gồm số tiền công ty trả cho những người trong tình huống tương tự và các loại tiền thưởng, tăng lương và đặc quyền mà công ty thường cung cấp. Điều này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ các trang web như Glassdoor và bạn cũng có thể kiểm tra xem các công ty hiện đang tuyển dụng cho các vị trí tương tự đang cung cấp những gì. Nếu bạn đã làm việc cho một công ty, bạn thậm chí có thể có được một số thông tin nội bộ bằng cách nói chuyện với đồng nghiệp ở các vị trí cao hơn và hỏi họ (chỉ cần tế nhị và không thúc ép quá mức).

4. Đừng quên các đặc quyền

Khi bạn đang đàm phán về tiền lương, bạn sẽ muốn trau dồi một con số lớn với chi phí bằng mọi thứ khác, nhưng đừng quên các đặc quyền khác nằm trong một lời đề nghị. Đặc biệt, ở cấp cao hơn, chúng có thể được mở rộng.

Ngay cả khi một công ty không sẵn sàng thay đổi mức lương, họ có thể sẵn sàng thay đổi các đặc quyền khác. Chúng có thể bao gồm: Ưu đãi hoặc tiền thưởng (đôi khi được trả dưới dạng quyền chọn mua cổ phiếu của công ty), Tiền thưởng cho việc đồng ý gia nhập công ty, Tư cách thành viên (ví dụ: đối với các hiệp hội nghề nghiệp), Xe công ty, Tài trợ phát triển nghề nghiệp hoặc giáo dục (đôi khi cũng được cung cấp cho trẻ em), Gói bảo hiểm, Tư vấn tài chính và các dịch vụ liên quan, Đại diện pháp lý, Vé máy bay hoặc phụ cấp , Sự tha thứ cho vay, Tủ quần áo.

5. Đừng bao giờ chia nhỏ sự khác biệt

Cựu nhân viên đàm phán con tin của FBI, Chriss Voss đã viết một cuốn sách về các nguyên tắc đàm phán cốt lõi mà ông học được từ công việc này, và một số nguyên tắc trong số đó có thể được áp dụng vào đàm phán tiền lương. Thông điệp chính là “không bao giờ chia rẽ sự khác biệt”, nghĩa là mục đích của đàm phán không nên để tìm ra thỏa hiệp mà là tiếp tục cho đến khi bạn đạt được điều mình muốn — hoặc để bạn bỏ đi.

Để tăng cơ hội thành công, hãy thể hiện bạn đang đồng cảm với nhà tuyển dụng, hiểu nhu cầu của họ và cùng họ tìm ra giải pháp tuyệt vời. Nhưng nếu một công ty không chuẩn bị sẵn sàng để cung cấp cho bạn mức lương mà bạn xứng đáng, thì cuối cùng, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng để bỏ đi.

Những điều tốt hơn đang đến theo cách của bạn

Đừng để sự khó xử khi đàm phán để có mức lương cao hơn kìm hãm bạn. Nếu bạn chuẩn bị cho tình huống đúng cách và áp dụng các chiến lược đàm phán ở trên, bạn sẽ tối đa hóa cơ hội của mình — và nếu bạn không đạt được điều mình muốn, bạn có thể bỏ đi. Dù bằng cách nào, đừng quên những gì bạn đã học được, bởi vì đàm phán nên là một phần thường xuyên trong hành trình sự nghiệp của bạn.

Dịch bởi: Findjobs

 

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Gian Khổ Tạo Nên Khả Năng Phục Hồi Như Thế Nào?
  2. Bức Thư Giữa Hai Ngừơi Bạn Và Câu Chuyện Về Sự Thăng Tiến Trong Sự Nghiệp
  3. "Sếp Dí", "Khách Rượt" Giờ Nghỉ Trưa
  4. 4 Yếu Tố Từ Thời Thơ Ấu Là Dấu Hiệu Mạnh Mẽ Của Thành Công
  5. Trí Tuệ Cảm Xúc EQ Và Bí Mật Nơi Công Sở
  6. 6 Kiểu Đồng Nghiệp Cần Đề Phòng Nơi Công Sở
  7. 8 Chứng Chỉ Thực Sự Gây Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng
  8. Kéo Gần Mối Quan Hệ Với Sếp Và Đồng Nghiệp Trong Giờ Ăn Trưa
  9. Gợi Ý Cách Đặt Mức Lương Phù Hợp
  10. Cách Thuyết Phục Sếp Trả Lương Cao Hơn

Tìm công việc mơ ước