Các Nhà Lãnh Đạo Cần Có Tầm Nhìn Rõ Ràng Cho Tương Lai Sau Khủng Hoảng

Sau khi đại dịch Covid – 19 làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu và thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và kinh doanh, các nhà lãnh đạo cần phải đấu tranh để quản lý khó khăn ngay lập tức. Nhưng lịch sử đã chứng minh, chúng ta không chỉ đối đầu với những thử thách trước mắt mà cũng cần phải chuẩn bị cho những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Các nhà lãnh đạo có tầm nhìn không chỉ đơn giản phản ứng trước những gì trước mắt mà họ đang phải đối đầu, họ cũng nhìn về những tương lai đen tối hơn có thể xảy ra. Họ đã được hướng dẫn, và họ hướng dẫn lại cho nhóm của họ bằng tầm nhìn của họ cho một tương lai tốt đẹp hơn, sau khi vượt qua những thách thức.

Tầm nhìn đặc biệt cấp bách trong một cuộc khủng hoảng toàn cầu như thế này. Những tác động mà bạn có thể đã có năm năm để dự đoán có thể xảy ra trong vài tuần hoặc vài tháng. Các đường xu hướng, chẳng hạn như hướng tới viễn thông, điện ảnh, mua sắm trực tuyến và tiêu thụ phương tiện kỹ thuật số, đột nhiên dốc hơn nhiều. Chuỗi cung ứng toàn cầu bị phá vỡ. Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể sẽ thay đổi theo những cách sẽ khiến việc áp dụng Obamacare trong thập kỷ qua trở nên tầm thường. Nhiều khách hàng B2B của bạn có thể ngừng hoạt động; hàng triệu người tiêu dùng không có việc làm. Một số giả định cơ bản trong mô hình kinh doanh hiện tại của bạn có thể đã được (hoặc có thể sớm được) nâng cấp.

Nói tóm lại, môi trường kinh doanh sau khi đại dịch chấm dứt - có thể phải mất một đến hai năm kể từ bây giờ - có thể rất khác so với trước khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Bạn cần bắt đầu chuẩn bị cho nó bây giờ. Và để làm điều đó đúng, bạn cần có tầm nhìn dài hạn hơn về những gì bạn mong muốn trở thành trong năm hoặc thậm chí 10 năm - định hình suy nghĩ của bạn về ngắn hạn và trung hạn. Bây giờ có thể khó nhìn thấy, nhưng hạt giống của các ngành công nghiệp tăng trưởng lớn tiếp theo đang bén rễ. Nghĩ lại về Apple 20 năm trước, người đã hình dung nổi tiếng và bắt đầu lên kế hoạch cho iPod và iPhone khi việc kinh doanh máy tính của họ gặp khó khăn rất lớn trong vụ tai nạn dotcom.

Trong khi bạn không thể dự đoán những gì sắp xảy ra với sự chắc chắn hoàn hảo, bạn  có thể  phát triển rõ ràng hơn nhiều so với những gì bạn có thể tưởng tượng về những gì bạn có thể và nên trở thành, tạo ra một kế hoạch để sống trong đó, và sau đó biến nó thành sự chuyển động.

Dành thời gian hình dung tương lai của bạn.

Tốt nhất, bạn nên dành khoảng 10 đến 20% thời gian của mình hàng tuần trong vài tháng tới để khám phá và hình dung bạn muốn tổ chức của mình ở đâu khi khủng hoảng qua đi. Tất nhiên, phải phù hợp với tầm nhìn dài hạn của bạn.

Trước những yêu cầu cấp bách của hiện tại, một số nhà lãnh đạo có thể bị buộc phải giao trách nhiệm này cho những người khác, nhưng điều quan trọng là Giám đốc điều hành, CFO, CSO và các nhà lãnh đạo chủ chốt khác - những người ký hợp đồng với chính quyết định phân bổ nguồn lực - tự làm công việc này.

Hỏi những gì có khả năng thay đổi về khách hàng, thị trường và môi trường hoạt động của bạn và những gì không. Tập trung vào những gì khách hàng của bạn sẽ yêu cầu, cách bạn đáp ứng nhu cầu mới và sự phát triển của họ, sự cộng hưởng của các sản phẩm và dịch vụ và khả năng tổng thể của bạn.

Hỏi xem giá trị cốt lõi của bạn sẽ kiên cường như thế nào trước những thay đổi này. Xem xét cả các mối đe dọa và cơ hội, và các yếu tố chính xác trong danh mục đầu tư của bạn có thể không còn ý nghĩa và sẽ cần phải bán hết hoặc đóng cửa, cũng như các cơ hội để đẩy nhanh các dịch vụ tăng trưởng mới.

Phát triển một chiến lược để thực hiện tương lai được hình dung của bạn bắt đầu từ ngày hôm nay. 

Làm việc ngược lại, vạch ra một con đường từ dài hạn của bạn đến trung hạn (đầu mối sau khủng hoảng của bạn), và từ đó đến hôm nay. Kỹ sư đảo ngược một loạt các điểm chuẩn và cột mốc đều đặn trên đường đi. Lý do để bắt đầu trong tương lai và trên đường đi bộ trở lại là vì (1) nó cho phép bạn xóa sạch sạch những gì bạn có thể trở thành mà không bị hạn chế quá nhiều bởi cách mọi thứ ngày nay; (2) nó buộc bạn phải suy nghĩ cụ thể và về đô la và xu, điều này (3) giúp bạn quyết định những khoản đầu tư nào sẽ được ưu tiên.

Để cho bạn một ví dụ về cách thức hoạt động của nó, giả sử bạn là hiệu trưởng của một trường đại học. Bạn biết rằng học trực tuyến sẽ là một phần quan trọng trong tương lai của bạn và gắn liền với các mô hình mới kết hợp hoàn hảo giữa các dịch vụ trực tuyến và trực tiếp. Tương lai đó - đã được phát triển trước cuộc khủng hoảng, và bây giờ đang được áp dụng hiệu quả trong khủng hoảng. Quay trở lại từ dấu gạch ngang điên rồ để chuyển các khóa học năm nay thành khóa học trực tuyến (một kỳ tích đáng ngưỡng mộ, không nghi ngờ gì) và tưởng tượng những gì bạn sẽ tung ra vào đầu năm học mới vào mùa thu năm 2021.

Sau đó, hãy tự hỏi điều gì sẽ là sự thật, và khi nào, để nó xảy ra theo cách tốt nhất có thể. Các hệ thống sẽ phải được đưa ra, chương trình giảng dạy bị khóa, tích hợp với các dịch vụ thông thường được thực hiện, những người được đào tạo và tuyển dụng. Có lẽ bạn có thể đáp ứng tất cả các điểm chuẩn của mình nếu bạn tạo chương trình trong nội bộ hoặc có thể bạn cần hợp tác với nhà phát triển. Học kỳ mùa thu năm 2020, bắt đầu một vài tháng kể từ bây giờ, sẽ là cơ hội chính để thí điểm các yếu tố chính của chương trình được hình dung của bạn.

Hãy chuẩn bị để học hỏi và xoay vòng. 

Với môi trường thay đổi nhanh chóng mà bạn đang làm việc, hãy đảm bảo đo lường, giám sát và chính thức xem xét tiến trình của bạn. Ban đầu, bạn sẽ làm việc với các giả định. Khi bạn kiểm tra chúng trong thế giới thực, bạn sẽ có nhiều dữ liệu và kinh nghiệm hơn để chứng minh hoặc từ chối chúng. Dựa trên những gì bạn học được, điều chỉnh cả tầm nhìn và chiến lược của bạn.

Khi bạn làm việc hướng tới các mục tiêu trung hạn và dài hạn của mình, bạn phải chú ý đến cả những tín hiệu mạnh mẽ và mờ nhạt mà bạn nhận được. Điều đó đòi hỏi một mức độ khiêm tốn nhất định, vì bạn có thể sẽ phải đầu hàng một số chứng nhận của bạn sau khi chúng được kiểm tra chống lại thực tế và thất bại. Tốc độ và sự nhanh nhẹn là chìa khóa; bạn phải học nhanh, liên tục xoay vòng và điều chỉnh. Khi làm như vậy, bạn cũng sẽ xem lại tầm nhìn của mình và tiếp tục định hình nó.

Đảm bảo nhóm của bạn sẽ thực hiện tầm nhìn của bạn.

Người dân và các bên liên quan của bạn sẽ phải hy sinh, vì vậy bạn muốn họ tin vào quan điểm của bạn về tương lai tốt hơn mà họ có thể đạt được. Lý tưởng nhất là bạn đã có một tầm nhìn dài hạn về những gì bạn muốn trở thành cảm hứng, thấm nhuần mục đích và tương đối ổn định, so với những bạn đang sử dụng ngày nay. Trong khi một doanh nghiệp có thể thành công khi có một mối liên hệ chặt chẽ giữa các nhiệm vụ và lợi nhuận.

Năm 2019, công ty Innosight của chúng tôi đã  xác định 20 công ty toàn cầu đã đạt được những biến đổi có tác động cao nhất trong thập kỷ. Một ý nghĩa mới được củng cố, chúng tôi thấy, là mẫu số chung của chúng. Chẳng hạn, Siemens gần đây đã thực hiện một sứ mệnh rõ ràng là phục vụ xã hội. Tencent của Trung Quốc đã công bố một nhiệm vụ để tạo ra công nghệ trên nền tảng xã hội tốt; trong khi Orsted của Đan Mạch đã chuyển mình từ một doanh nghiệp khí đốt tự nhiên đang gặp khó khăn thành một công ty năng lượng gió tiên tiến, tăng lợi nhuận ròng khoảng 3 tỷ đô la mỗi năm. Tầm nhìn dài hạn của bản thân với tư cách là một công ty xanh không chỉ truyền cảm hứng cho nhân viên cấp dưới thực hiện, nó còn giúp các nhà lãnh đạo của mình giữ chiến lược của mình trên mục tiêu.

Không thể đánh giá quá cao sự tác động của cuộc khủng hoảng hiện tại. Nhiều bạn đang vật lộn với những thách thức hiện tại; hầu như tất cả các bạn sẽ phải chấp nhận số tiền cho một bước chân thời chiến. Bạn có thể cảm thấy rằng đơn giản là bạn không đủ khả năng để tạo ra thời gian cần thiết để thiết lập một tầm nhìn và xây dựng một con đường chiến lược cho nó. Nhưng các nhà lãnh đạo quản lý công việc hàng ngày  dẫn đầu với tầm nhìn sẽ xuất hiện trong cuộc khủng hoảng những công ty mạnh hơn và kiên cường hơn so với trước đây.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Harvard Business Review

 

Các tin khác

  1. 4 Chiến Lược Giúp Doanh Nhân Biến Nỗi Sợ Thất Bại Thành Động Lực
  2. 4 Hành Vi Giúp Các Nhà Lãnh Đạo Quản Lý Khủng Hoảng
  3. Cảm Xúc Đang Tác Động Đến Nhân Viên Trong Đại Dịch Covid - 19
  4. Nhu Cầu Nhân Lực Cấp Trung Và Cấp Cao Sẽ Gia Tăng Hậu Covid-19
  5. 4 Cách Để Đàm Phán Với Các Nhà Cung Cấp Trong Thời Điểm Khó Khăn
  6. COVID-19: Làm Thế Nào Để Đảm Bảo Hoạt Động Kinh Doanh Liên Tục Và Quản Lý Rủi Ro?
  7. Quản Lý Nhân Viên Hiệu Quả Với Chi Phí 0 Đồng
  8. 4 Cách Để Trở Thành Người Lãnh Đạo Mà Đội Của Bạn Đang Cần Trong Khủng Hoảng Covid - 19
  9. 8 Bộ Phim Hài Hước Về Các Kỹ Năng Kinh Doanh Thiết Yếu
  10. 4 Thói Quen Đặc Biệt Biến 'Người Thường' Thành 'Lãnh Đạo'