Tư Duy Lãnh Đạo Sẽ Thay Đổi Lớn Sau Đại Dịch Covid – 19

Chúng ta đang chứng kiến một thực tế khi Coronavirus đang khiến cho hệ thống phân cấp của con người trở nên vô nghĩa. Từ hoàng gia Anh (Hoàng tử Charles) đến hoàng gia Mỹ (Tom Hanks), bất cứ ai cũng có thể bị Covid – 19. Các tiêu chuẩn để phân cấp xã hội loài người đều trở nên vô ghĩa trong khoảng thời gian này.

Điều này cũng tương tự với các nhà lãnh đạo trong một tổ chức. Trong cuộc khủng hoảng này các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất đến tất cả các thành viên sẽ không còn được gọi là những người lãnh đạo giỏi. Họ có thể có các vị trí lãnh đạo với các chức danh nhưng sức ảnh hưởng của họ không đủ để họ có thể can đảm để trở thành gương mặt đại diện cho mọi người . Thay vào đó những người như tiến sĩ Anthony Fauci, Thống đốc New York Andrew Coumo hoặc một y tá đang cố gắng để có được một nguồn cung, lại bắt đầu trở thành những nhà lãnh đạo giỏi trong thời điểm này, bởi vị họ có thể phản ánh được những gì mà mọi người đang cảm nhận.

Điều tương tự có thể đúng trong tổ chức của bạn. Bất cư ai dựa vào chức danh và quyền lực của họ để lãnh đạo họ sẽ sớm nhận ra những thứ đó là vô nghĩa.

Chúng ta đang chứng kiến sự sụp đổ của mô hình tiêu chuẩn hóa – mô hình lãnh đạo dựa trên quyền chỉ huy, kiểm soát và phân cấp. Đưa ra các hàng loạt các tiêu chuẩn để xác định sự thành công của mọi người, sau đó chỉ thưởng cho những người đáp ứng được các tiêu chuẩn đó. Việc này đã tạo ra các rào cản, đưa mọi người vào một chiếc hộp vô hình.

Tiêu chuẩn hóa tạo ra hiệu quả, và đó một mục tiêu tốt trong một thể giới nơi mọi thứ có thể dự đoán được. Nhưng hiệu quả không phải là điều chắc chắn. Khả năng hồi phục đòi hỏi khả năng thích ứng và khả năng thích ứng đòi hỏi sự tự do cho mọi người là chính họ, là con người tốt nhất của họ.

Chúng tôi có một số ví dụ về điều này. Hầu hết chúng ta đã được lệnh ở nhà. Bắt đầu hai hình ảnh tương phản trong tâm trí bạn ngay bây giờ:

  • Đầu tiên, một nhóm gồm 1.000 người được chuẩn hóa thành một cách hiệu quả, di chuyển theo một hướng và cùng nhau đi xuống. Họ có thể tiếp tục hoàn thành công việc của mình, vì họ có cùng lịch trình. Thật hiệu quả khi giữ cho họ được bảo vệ và ăn uống đầy đủ, bởi vì tất cả họ đều làm cùng một việc, ở cùng một nơi, tuân theo các quy tắc giống nhau. Và vì điều đó, tất cả họ đều dễ bị nhiễm một loại virus nhỏ.
  • Thứ hai, cùng một nhóm 1.000 người đó đã phân tán vào nhà riêng của họ trên một khu vực địa lý rộng lớn. Họ có thể khai thác tài nguyên của riêng mình, hướng đến gia đình của chính họ, tạo lịch trình của riêng họ, giải quyết các nhiệm vụ theo tốc độ của riêng họ. Mọi thứ thật hỗn loạn, bởi vì không ai ở cùng một lịch trình, không ai làm điều tương tự cùng một lúc, không ai ở cùng một chỗ. Và vì điều đó làm cho họ kiên cường .

Có những yếu tố của tiêu chuẩn hóa vẫn còn, cho chúng ta thấy sự cân bằng giữa tiêu chuẩn hóa và cá nhân hóa có thể tồn tại như thế nào. Chắc chắn, quyết định ở nhà đã được đưa ra cho chúng ta. Một tiêu chuẩn đã được thiết lập. Ngoài ra, mọi người trong nhà riêng của họ đang tuân theo các giao thức được tiêu chuẩn hóa tương tự để rửa tay và vệ sinh mọi thứ họ chạm vào. 

Nhưng mọi người cũng thể hiện cá tính của họ từ nhà riêng của họ bằng cách chia sẻ với thế giới sự hài hước, nghệ thuật của họ, thông điệp tích cực của họ và, tất nhiên, ý kiến ​ của họ.

Thật dễ dàng để chúng ta hình dung những sự tương phản này bởi vì chúng ta có một ví dụ dựa trên sự tác động của Covid – 19 đã tác động đến xã hội của chúng ta.

Nhưng ngoài nghĩa đen, điều này cũng cho chúng ta thấy những gì tôi đã viết trong nhiều năm nay:

  • Cá nhân hóa có vẻ hỗn loạn, và chúng ta có xu hướng nghĩ về hỗn loạn là một điều xấu.
  • Tiêu chuẩn hóa có vẻ hiệu quả và chúng ta có xu hướng nghĩ về hiệu quả là tất cả đều tốt.

Chúng ta phải chuyển từ cầm quyền bằng tiêu chuẩn hóa sang dẫn đầu với cá nhân hóa .

Tất cả chúng ta đều bị ép buộc thiết lập lại

Tiêu chuẩn hóa cuối cùng đã mất vì những hạn chế của nó đã được tiết lộ. Đại dịch này đang cho chúng ta một hàng ghế đầu cho những căng thẳng thực sự tồn tại giữa thời đại tiêu chuẩn hóa và thời đại cá nhân hóa ngày nay. Chúng ta đang chứng kiến ​​sự sụp đổ của một hệ tư tưởng tin rằng tính minh bạch, tính xác thực và tính dễ bị tổn thương là điểm yếu trong khi chúng ta vẫn đang giả vờ cho chúng là điểm mạnh.

Chúng ta đang chứng kiến ​​những hạn chế lớn, sự thiếu sẵn sàng, thiếu ý chí  chiến đấu và nghiệt ngã dẫn đầu trong thời đại tiêu chuẩn hóa mang lại.

Mặc dù việc có các quy trình, hệ thống và giao thức là vô cùng quan trọng, mọi người đã cảm thấy mệt mỏi với những cách làm việc được chuẩn hóa quá mức, được quy định quá mức. Đây là một trong nhiều lý do khiến việc tiêu chuẩn hóa thất bại trong thời đại ngày nay. Không bao giờ tiêu chuẩn hóa những gì tốt nhất cho cá nhân - mà là cách khác.

Ngày nay chúng ta thấy tận mắt những nguy hiểm của sự đồng nhất:

  • Trước hết, đó là sai: chúng tôi là những cá nhân có nhiều chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm đáng kinh ngạc - ngay cả khi chúng tôi có cùng bằng cấp hoặc chức danh.   
  • Thứ hai, đó là hạn chế: bạn sẽ không thể tồn tại trong quá trình thiết lập lại tư duy lãnh đạo này, với tư cách là một tổ chức, nếu bạn không thể kích hoạt và nâng cao năng lực cá nhân của từng nhân viên của mình.

Đây là thời gian cho lòng can đảm

Ngày nay, trong thời đại cá nhân hóa của chúng ta, lãnh đạo có nghĩa là đủ can đảm để cho phép người khác thực hiện theo cách riêng của họ, lắng nghe thông qua các hành động. Đó là về việc đủ can đảm để đặt các số liệu không còn phù hợp, ngay cả khi điều đó có nghĩa là thất bại trong mắt những người vẫn bám vào các số liệu đó.

Lãnh đạo ngày nay là về phá vỡ các rào cản và cho mọi người tự do tạo ra các cơ hội chưa từng thấy trước đây để nâng cao năng lực của chính họ và năng lực của tổ chức. 

Các giới hạn của tiêu chuẩn hóa nhắc nhở chúng ta rằng không có chiến lược, thay đổi chỉ là sự thay thế chứ không phải tiến hóa. Tiêu chuẩn hóa là hành động thực hành tư duy thay thế trong khi cá nhân hóa là hành động thực hành tư duy tiến hóa.

Đặc biệt là bây giờ thời điểm này kêu gọi các quốc gia và các công ty trên toàn thế giới tự sáng tạo lại. Điều này chỉ có thể khi chúng ta xây dựng các hệ thống tập trung vào sức mạnh của năng lực cá nhân.

Đó là về việc huy động phẩm giá ở  tầm quy mô.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Forbes

 

Các tin khác

  1. Để Có Đội Ngũ Quản Lý Cấp Trung Đủ Mạnh
  2. HR Cần Phải Hành Động Để Đảm Bảo Sự Gắn Kết Của Nhân Viên Trong Đại Dịch Covid – 19
  3. 3 Cách Đơn Giản Để Tạo Động Lực Cho Nhân Viên Khi Làm Việc Tại Nhà
  4. Lãnh Đạo Giỏi Phải Nhận Diện Được 7 Kiểu Người Bên Cạnh Mình
  5. Những Cuộc Họp Nên Bỏ Qua Khi Làm Việc Tại Nhà
  6. 3 Điều Bạn Có Thể Làm Để Giúp Doanh Nghiệp Của Bạn Vượt Qua Suy Thoái Kinh Tế
  7. Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc Khi Làm Việc Tại Nhà
  8. 4 Điều Sếp Nên Làm Khi Nhân Viên Gặp "Khủng Hoảng Giữa Sự Nghiệp"
  9. 4 Cách Để Lãnh Đạo Tốt Hơn Trong Cuộc Khủng Hoảng Covid – 19
  10. 4 Mẹo Làm Việc Tại Nhà Hiệu Quả Trong Mùa Đại Dịch