Tuyển Dụng Và Sa Thải: Làm Thế Nào Để Biết Khi Nào Bạn Cần Cho Ai Đó Rời Đi

Trong một thế giới lý tưởng, chúng ta sẽ luôn tuyển dụng được những người giỏi nhất và sẽ không bao giờ phải sa thải bất kỳ ai. Nhưng đây là thế giới thực, đôi khi sẽ có một số người không phù hợp hoặc không phát triển được. Tại một số thời điểm bạn sẽ phải đối mặt với quyết định xem bạn có cần thiết phải sa thải ai đó hay không?

Đây có thể là một trong những quyết định căng thẳng nhất mà bạn phải đối mặt với tư cách là chủ doanh nghiệp. Bạn không muốn sa thải ai đó dựa trên phản ứng nhất thời, nhưng bạn cũng không muốn hiệu suất làm việc thấp.

Vậy làm thế nào để bạn biết đã đến lúc để ai đó ra đi?

Có một công cụ dễ dàng giúp bạn đánh giá hiệu quả hiệu suất của ai đó và đưa ra quyết định. Nó được gọi là “Willing and Able Matrix.”  (tạm dịch: Ma trận sự sẵn sàng và khả năng)

Ma trận sự sẵn sàng và khả năng

Có hai phổ khác nhau mà một người có thể thực hiện công việc của họ là sự sẵn sàng và khả năng của họ

Khi ai đó có khả năng làm công việc của họ, điều đó có nghĩa là họ có đủ kỹ năng, năng lực và chuyên môn cần thiết để thực hiện trách nhiệm của mình.

Khi ai đó sẵn sàng làm công việc của họ, điều đó có nghĩa là họ phù hợp với sứ mệnh và giá trị của công ty, và nhiệt tình với vai trò của họ.

Mọi người sẽ thuộc một trong bốn loại sau và nếu bạn có thể xác định được họ thuộc loại nào, bạn có thể tìm hiểu xem nên để họ đi hay cho họ cơ hội để cải thiện.

Sẵn sàng và có khả năng

Đây là loại người mà bạn muốn khi tham gia vào nền văn hóa của bạn, phản ánh các giá trị và sứ mệnh của bạn cũng như có thể hoàn thành vai trò và trách nhiệm của họ. Đây là những nhân viên hạng A của bạn.

Không sẵn sàng nhưng có khả năng

Người này biết cách hoàn thành công việc nhưng đó không phải là ưu tiên đối với họ. Họ không được đầu tư vào sứ mệnh hoặc được tiếp thêm động lực để thực hiện công việc.

Khi điều này xảy ra, luôn có một số lý do đằng sau đó. Đặt câu hỏi để tìm hiểu điều gì đang xảy ra. Như Stephen Covey đã nói trong 7 Thói quen của những người hiệu quả cao , “Trước tiên hãy tìm để hiểu”.

Bạn cần có một cuộc trò chuyện thẳng thắn với nhân viên này để tìm ra lý do tại sao điều này lại xảy ra. 

Họ có thể có những lo lắng chính đáng phản ánh các vấn đề trong doanh nghiệp của bạn, các vấn đề cá nhân hoặc họ có thể không phù hợp với sứ mệnh của bạn. Dù là trường hợp nào, bạn cũng cần tìm hiểu vấn đề cơ bản trước khi đưa ra phán quyết. 

Sẵn sàng nhưng không có khả năng

Đây là một người thực sự nhiệt tình, luôn nỗ lực hết mình với mọi thứ bạn giao cho họ, nhưng họ không đủ năng lực. Câu hỏi ở đây là, Bạn có thể đưa họ đến nơi họ cần đến không?

Nếu bạn đang làm việc với người này, hãy tiếp cận họ một cách trung thực. Hỏi họ có thể làm gì để thu hẹp khoảng cách giữa kỳ vọng và thực tế. Một lần nữa, hãy lắng nghe.

Đôi khi bạn có thể đưa họ đến nơi họ cần, với các bài bản và đào tạo bổ sung. Nhưng đôi khi họ không phù hợp với vai trò.

Không sẵn sàng và cũng không có khả năng

Nếu một nhân viên không có kỹ năng để hoàn thành tốt công việc và họ không sẵn lòng trở nên tốt hơn, thì đã đến lúc để họ ra đi.  

Ma trận trong hành động

Khi bạn đã tìm ra nơi mà nhân viên đang gặp khó khăn, bạn sẽ dễ dàng nhận ra lĩnh vực nào cần tập trung hơn. Quá trình này cho phép bạn ngồi lại với nhân viên của mình và cởi mở về hiệu suất của họ. Cùng nhau, thống nhất kế hoạch và thời gian biểu để giúp họ khắc phục khó khăn.

Nếu đến cuối cùng mà họ vẫn chưa đáp ứng được mong đợi của bạn, cả hai bạn sẽ biết mọi thứ đang ở đâu và để họ đi sẽ không còn là điều bí ẩn, mà là điều đúng đắn cần làm cho tất cả các bên liên quan.

Cuối cùng, nếu bạn cần sa thải ai đó, hãy luôn đảm bảo tham khảo ý kiến ​​luật sư về bất kỳ luật lao động hiện hành nào trong quốc gia của bạn.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Entrepreneur

 

Các tin khác

  1. Bạn Đã Khởi Động Doanh Nghiệp Của Mình? Bây Giờ Hãy Tuyển Dụng Nhóm Của Riêng Bạn
  2. 3 Xu Hướng Mà Các Chuyên Gia Nhân Sự Nên Có Trong Năm 2021
  3. Xây Dựng Nơi Làm Việc Tuyệt Vời
  4. Hiểu Hành Vi Của Nhân Viên Và Những Điều Nhà Tuyển Dụng Nên Chú Ý Trong Năm 2021
  5. 6 Bí Quyết Giúp Nhà Quản Lý Mới Dễ "Nhập Cuộc"
  6. 3 Sai Lầm Phổ Biến Về Phỏng Qua Video
  7. Có Nên Khuyến Khích Nhân Viên Làm Nhiều Việc Cùng Lúc?
  8. 4 Cách Thức Ngành Tuyển Dụng Sẽ Thay Đổi Vào Năm 2021
  9. Phong Cách Quản Lý Kiểu Anh
  10. 3 Điều Mà Các Nhà Lãnh Đạo Giỏi Sẽ Làm Trong Năm 2021