3 Lý Do Để Cân Nhắc Một Lời Mời Làm Việc

Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều cơ hội việc làm đang mở ra, tăng cơ hội bạn có thể có được một công việc mới. Tuy nhiên, chấp nhận một lời mời làm việc mà không cân nhắc kỹ có thể khiến bạn phải trả giá đắt. Có một người tìm việc đã nói: "Lẽ ra tôi không nên chấp nhận lời đề nghị của họ; đó là một môi trường độc hại và tôi không được thiết lập để thành công, nhưng tôi đã bị tiền và uy tín làm cho mờ mắt." Bạn có thể đưa ra quyết định tốt hơn cho một lời mời làm việc bằng cách tự hỏi mình 3 câu hỏi sau:

  • Tôi có được thiết lập để thành công trong tương lai?
  • Tôi nhận công việc này vì những lý do chính đáng?
  • Tôi có phù hợp với công việc này?

Nếu câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này rõ ràng là “không”, thì hãy tiếp tục tìm kiếm việc làm khác. Dưới đây là cách đánh giá đúng câu trả lời cho mỗi câu hỏi.

"Tôi sẽ được thiết lập để thành công chứ?"

Cố gắng hiểu càng nhiều càng tốt về kỳ vọng của sếp, các nguồn lực bạn có sẵn để đáp ứng những kỳ vọng này và bản thân tổ chức sẽ hỗ trợ bạn thành công đến mức nào. Nếu có điều gì đó không ổn, hãy thương lượng khía cạnh đó của công việc để làm cho nó phù hợp với bạn trước khi chấp nhận lời mời làm việc.

  • Kỳ vọng:  Đặt những câu hỏi như “Tôi sẽ làm gì để thành công trong vai trò này trong 1 năm tới? Làm thế nào chúng ta biết được liệu tôi có thành công hay không nếu tôi là người mới được tuyển chọn? "
  • Các nguồn lực có sẵn để đáp ứng kỳ vọng: Bạn có thể hỏi những câu như "Với những kỳ vọng này, bạn thấy những thách thức nào xung quanh việc đạt được sự hợp tác của các bên liên quan chính?" “Liệu tôi có quyền truy cập vào 'X' (điền vào tên của tài nguyên) mà tôi cần để có hiệu quả không?” Nếu bạn quản lý một nhóm và chưa phỏng vấn với bất kỳ người nào sẽ báo cáo cho bạn, hãy yêu cầu gặp một số người trong số họ trước khi chấp nhận lười mời làm việc; bạn sẽ muốn có được cái nhìn của họ về những thách thức và đánh giá khả năng của họ. Một khách hàng, đang làm việc cho SVP Công nghệ Thông tin, đã yêu cầu gặp thêm những người sẽ báo cáo cho cô ấy. Từ những cuộc trò chuyện này, cô ấy nhận thấy rằng, với nguồn lực hiện tại, nhóm của cô ấy sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu chuyển đổi CNTT đầy tham vọng như mong đợi của cô ấy.
  • Hỗ trợ tổ chức: Không có gì lạ khi tôi nghe một ứng viên nói những điều như “Bộ phận của tôi được tổ chức lại một tháng sau khi tôi bắt đầu với vai trò mới; bây giờ công việc của tôi khác với công việc mà tôi đã nhận ”. Đôi khi một thay đổi bất ngờ như thế này có thể tốt cho bạn, nhưng quá thường xuyên sẽ khiến bạn không hài lòng hoặc thậm chí là bị sa thải.

Để đánh giá khả năng xảy ra bất ngờ không mong muốn, hãy thực hiện một số nghiên cứu bên ngoài. Tổ chức đang gặp khó khăn hay đang trong chế độ giảm quy mô? Cân nhắc hỏi sếp tương lai của bạn "Bạn có mong đợi bất kỳ sự tái tổ chức nào có thể ảnh hưởng đến vai trò của tôi trong sáu tháng tới không?" Ví dụ: nếu đề nghị đến từ một công ty đại chúng, hãy xem phần “Nhà đầu tư” trên trang web của công ty. Bộ phận của bạn có phù hợp với chiến lược của công ty không?

Nếu công việc của bạn liên quan đến việc hợp tác chặt chẽ với đồng nghiệp, hãy yêu cầu gặp họ. Họ có mong chờ triển vọng làm việc với bạn không? Trường hợp tệ nhất, bạn có cảm giác rằng họ nghĩ rằng vai trò của bạn là không cần thiết? Nếu vậy và bạn sẽ cần họ để thành công trong vai trò của mình, hãy từ chối lời đề nghị!

Thời gian của câu hỏi của bạn là quan trọng . Trước khi nhận được đề nghị, hãy tập trung vào bản thân. Ngừng hỏi bất kỳ câu hỏi nào có thể khiến bạn thiếu động lực cho đến khi bạn nhận được lời đề nghị. Lúc đó họ sẽ không còn nghĩ đến các ứng viên khác và sẽ muốn bạn bắt đầu công việc ngay, như vậy sẽ dễ thương lượng hơn.

 "Tôi nhận công việc này vì những lý do đúng đắn?"

Lý do đúng đắn để nhận một vai trò mới là nó phù hợp với tầm nhìn dài hạn hơn cho sự nghiệp và cuộc sống của bạn. Ngoài ra, hãy tự hỏi bản thân liệu bạn có thích công việc và giỏi những gì bạn làm hay không .

Đôi khi, bạn sẽ phải nhận một công việc mà bạn biết là không phù hợp với mình. Điều này có thể xảy ra khi bạn cần thời gian để  tới tầm nhìn dài hạn hơn hoặc khi bạn cần tích lũy kinh nghiệm sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu thực sự của mình, đó là công việc sau này (hoặc kế tiếp). 

"Liệu tôi có phù hợp với công việc không?"

Để tránh những sai lầm xuất phát từ xung đột văn hóa không tốt, hãy chú ý đến những dấu hiệu đỏ sau:

  • Nhận xét từ những người đã làm việc ở đó, bao gồm cả trong các bài đánh giá trực tuyến, luôn có ý nghĩa tiêu cực theo những cách tương tự.
  • Quá nhiều câu hỏi lạ hoặc không phù hợp trong các cuộc phỏng vấn.
  • Bạn không được gặp những người sẽ báo cáo với bạn trước khi chấp nhận đề nghị.
  • Bạn nhận được một lời đề nghị và họ không cho bạn thời gian để suy nghĩ lại, khi tiêu chuẩn là ngày, một tuần hoặc thậm chí nhiều hơn.

Cuối cùng, một ứng viên đã trải qua quá trình phỏng vấn khi nhà tuyển dụng đã bốn lần hủy cuộc họp vào phút cuối hoặc không báo trước mà không xin lỗi. Nhưng cô ấy chấp nhận điều này bởi vì cô ấy thực sự muốn công việc. Cuối cùng cô ấy đã nhận và chấp nhận lời đề nghị của họ. Thật là sai lầm! Mặc dù cô ấy thích công việc, nhưng cô ấy không thể tuân theo văn hóa thiếu tôn trọng. Trong vòng ba tháng, cô ấy đã tìm một công việc mới.

Mặc dù nhìn thấy bất kỳ một trong năm dấu hiệu đỏ này có thể là đủ lý do để từ chối lời đề nghị, nhưng nếu bạn thấy hai hoặc nhiều hơn thì đây không phải là công việc bạn đang tìm kiếm.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Những Thói Quen Nhỏ Có Thể Thay Đổi Sự Nghiệp Của Bạn
  2. Những Công Việc Tốt Nhất Cho Mọi Tính Cách
  3. 5 Cách Để Xử Lý Khoảng Trống Việc Làm Trong Hồ Sơ Của Bạn
  4. Cách Để Chuẩn Bị Cho Một Cuộc Phỏng Vấn Việc Làm Trong Năm 2021
  5. 8 Loại Hình Trí Thông Minh Từ Giáo Sư Đại Học Harvard: Đọc Để Biết Bạn Thuộc Loại Nào, Có Chuyên Môn Gì, Sự Nghiệp Ra Sao.
  6. Các Để Thế Hệ Millennials Đạt Được Thành Công Trong Quá Trình Tìm Việc
  7. Làm Việc Vì Đam Mê Hay Vì Tiền?
  8. 3 Cách Được Khoa Học Chứng Minh Để Giúp Bạn Lấy Lại Động Lực
  9. 4 Cách Để Trở Thành Nhân Viên Sáng Giá Tại Nơi Làm Việc
  10. 5 Cách Để Vượt Qua Sự Căng Thẳng Trong Quá Trình Tìm Việc Làm

Tìm công việc mơ ước