9 Lời Khuyên Khi Bị Vướng Vào Làn Sóng LayOff

Mất việc là một trải nghiệm đầy đau đớn và bất ngờ — năng lực của bạn bị nghi ngờ và bạn đã mất đi một chỗ dựa về tài chính. Đặc biệt căng thẳng nếu bạn bị sa thải vì việc bị sa thải mà không phải do lỗi của bạn.

Nhưng những gì bạn làm khi bị sa thải sẽ quyết định triển vọng công việc của bạn trong tương lai. Mặc dù việc sa thải này có thể là một trở ngại, nhưng bạn có thể chọn học hỏi kinh nghiệm để đạt được sự phát triển cho bản thân và con đường sự nghiệp.

Layoff là gì?

Khi bạn bị sa thải, bạn mất việc vì chủ của bạn không đủ khả năng trả lương cho bạn hoặc không còn yêu cầu dịch vụ của bạn nữa. Nhưng bạn không bỏ cuộc vì bạn không làm bất cứ điều gì sai trái. Khi bạn bị sa thải, đó là do thành tích của bạn hoặc các vấn đề lớn hơn như không phục tùng hoặc vắng mặt.

Một công ty có thể cần phải sa thải nhân viên vì họ đang tái cấu trúc, thay đổi thị trường hoặc xử lý các yếu tố kinh tế như suy thoái kinh tế. Bất kể hoàn cảnh đằng sau việc sa thải của bạn là gì, bạn có thể được hưởng các khoản bồi thường như trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp chăm sóc sức khỏe và gói trợ cấp thôi việc.

Nếu những trường hợp này thay đổi, người chủ cũ của bạn có thể đề nghị nhận lại công việc cho bạn, nhưng họ không bắt buộc phải làm như vậy về mặt pháp lý.

Bạn cần hỏi cấp trên điều gì khi bị sa thải

Để đảm bảo bạn nhận được càng nhiều lợi ích sa thải càng tốt và giúp bạn thành công trong tương lai, hãy hỏi nhà tuyển dụng của bạn những câu hỏi sau:

• Khi nào tôi có thể nhận được tiền lương cuối cùng của mình?

• Tôi có được bồi thường cho thời gian nghỉ ốm hoặc nghỉ ốm chưa sử dụng không?

• Tôi có thể mong đợi trợ cấp thôi việc không?

• Điều gì sẽ xảy ra với quỹ hưu trí của tôi?

• Tôi có được bảo hiểm y tế sau ngày làm việc cuối cùng không?

• Bạn sẽ cung cấp một tài liệu tham khảo cho tôi?

• Tôi có thể có bản sao đánh giá hiệu suất của mình không?

• Tôi phải mất bao lâu để truy cập vào các dự án mà tôi đang thực hiện (chẳng hạn như danh mục đầu tư)?

9 việc nên làm khi bị sa thải

1. Nắm rõ về quyền

Điều đầu tiên cần nhớ là bạn có các quyền với tư cách là một nhân viên trong thời gian bị sa thải. Xem lại hợp đồng lao động hoặc sổ tay của bạn để xem liệu nó có đề cập đến gói thôi việc và trợ cấp thôi việc hay không.

Và đừng ký bất cứ thứ gì, chẳng hạn như thỏa thuận chấm dứt hợp đồng hoặc thư sa thải, cho đến khi bạn có cơ hội xem lại các điều khoản ly thân của mình. Nếu có điều gì đó không ổn, hãy tham khảo ý kiến của luật sư việc làm để đảm bảo mọi thứ đều hợp pháp.

2. Xử lý bằng văn bản

Yêu cầu bộ phận nhân sự cung cấp thư xác nhận cho các nhà tuyển dụng tương lai rằng bạn bị mất việc vì những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Những lá thư này thường bao gồm các chi tiết về thành tích và đóng góp của bạn, vì vậy hãy xem lại chúng để tìm lỗi hoặc thiếu sót.

3. Hỏi về gói trợ cấp thôi việc

Mặc dù các công ty không bắt buộc phải cung cấp trợ cấp thôi việc theo luật, nhưng họ vẫn có thể đề nghị đền bù cho bạn thông qua một khoản thanh toán hoặc các lợi ích khác, bao gồm cả thời gian nghỉ phép không sử dụng hoặc nghỉ ốm có hưởng lương.

Bạn làm việc với công ty càng lâu, bạn càng nhận được nhiều lợi ích. Nếu bạn không cảm thấy gói đó là đủ, bạn có thể cố gắng thương lượng các điều khoản tốt hơn.

4. Xem lại kế hoạch nghỉ hưu của bạn

Cho dù bạn đã đăng ký chương trình 401(k) của chủ lao động hay chương trình lương hưu khác, hãy xem lại các điều khoản của chương trình để xem các lựa chọn của bạn là gì. Bạn có thể để lại những khoản tiền này tại chỗ của chúng trong một khoảng thời gian nhất định hoặc chuyển chúng ngay lập tức vào tài khoản hưu trí cá nhân.

Tham khảo ý kiến ​​của một cố vấn tài chính để xác định động thái tốt nhất.

5. Bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ an toàn

Nếu chủ lao động của bạn cung cấp bảo hiểm y tế như một phần trong gói phúc lợi của bạn, bạn có thể chọn tạm thời tiếp tục tham gia chương trình thông qua bảo hiểm tiếp tục COBRA. Nếu không, bạn có thể đăng ký bảo hiểm từ một công ty bảo hiểm tư nhân hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của chính phủ.

Mất bảo hiểm do sa thải được coi là một sự kiện đủ điều kiện trong cuộc sống, nghĩa là bạn có thể đăng ký bảo hiểm y tế ngoài thời gian đăng ký thông thường. Điều này cũng có nghĩa là bạn có thể tham gia bảo hiểm của vợ/chồng bạn.

6. Xác định rõ các chi tiết của tiền lương cuối cùng của bạn

Tùy thuộc vào thỏa thuận chấm dứt của bạn, bạn có thể nhận được khoản thanh toán cuối cùng của mình ngay lập tức. Kiểm tra kỹ số tiền và các khoản khấu trừ xem có sai sót nào không. Nếu bạn là một phần của đợt sa thải hàng loạt tuân theo Đạo luật WARN, bạn có thể được thông báo trước 60 ngày trước khi chấm dứt hợp đồng.

Trong thời gian này, người sử dụng lao động phải tiếp tục trả lương và phúc lợi cho bạn, giúp bạn có một số hỗ trợ tài chính trong quá trình tìm kiếm việc làm.

7. Yêu cầu thư giới thiệu

Khi mà mối quan hệ vẫn còn bền chặt, hãy yêu cầu thư giới thiệu từ người quản lý của bạn để cung cấp cho nhà tuyển dụng tiềm năng hồ sơ chính xác về điểm mạnh, kỹ năng chuyển nhượng và hiệu suất của nhân viên.

8. Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mặc dù các yêu cầu khác nhau giữa các tiểu bang, bạn có thể đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp. Nhận được chúng cần có thời gian, vì vậy hãy hỏi về những lợi ích này càng sớm càng tốt để tránh bị gián đoạn thu nhập kéo dài.

9. Điều chỉnh ngân sách của bạn

Để cố gắng duy trì tình hình tài chính lành mạnh trong suốt quá trình chuyển đổi này, hãy kiểm kê tài chính cá nhân của bạn để có được bức tranh chính xác về tất cả các chi phí cần thiết và các mặt hàng không thiết yếu. Sau đó, tạo một ngân sách sẽ giúp bạn duy trì hoạt động giữa các công việc.

 

 

 

 

Nguồn: BetterUp
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Đánh Thức Lại Đam Mê Công Việc: Khi Thời Điểm Đã Đến (Phần 1)
  2. 7 Kỹ Năng Phỏng Vấn Sẽ Giúp Bạn Nổi Bật
  3. Cách Để Luôn Sẵn Sàng Trong Công Việc: 9 Mẹo Hiệu Quả Nhất
  4. 11 Lý Do Nghỉ Việc Trước Đó Khi Trả Lời Phỏng Vấn
  5. Theo đuổi sự nghiệp trong Giao dịch và Tài chính
  6. FINDTALENT INTERNSHIP PROGRAM 2022
  7. NGÀY HỘI LÃNH ĐẠO TRẺ LỚN NHẤT VIỆT NAM CHÍNH THỨC NHẬN ĐĂNG KÝ
  8. “Truyền” mà sao không “thông”: 5 Cách tạo sức hút khi trò chuyện
  9. Khi Bạn Giỏi Hơn Quản Lý Của Mình!
  10. Làm Nhiều Việc Một Lúc Không Hiệu Quả Như Bạn Nghĩ!

Tìm công việc mơ ước