Đánh Thức Lại Đam Mê Công Việc: Khi Thời Điểm Đã Đến (Phần 1)

“Mình có đang thực sự sống theo cách mà mình muốn không?” Tất cả chúng ta đều đấu tranh với câu hỏi về ý nghĩa cá nhân trong suốt cuộc đời mình. Ví dụ, các giám đốc điều hành cấp cao dường như phải vật lộn với câu hỏi này ở đỉnh cao của sự nghiệp. Tại sao? Nhiều giám đốc điều hành đã đạt được bước tiến chuyên nghiệp của họ ở độ tuổi bốn mươi và năm mươi, nó như là một điều hiển nhiên. Hơn nữa, nhiều đặc điểm tính cách gắn liền với thành công trong sự nghiệp, chẳng hạn như sở trường giải quyết vấn đề và sự kiên trì tuyệt đối, khiến mọi người gắn bó với công việc lâu dài với hy vọng làm cho nó tốt hơn. Rồi một ngày, một cảm giác kỳ lạ bất chợt xuất hiện: “Có gì đó không ổn”. Nhận thức đó là khởi đầu cho một quá trình mà chúng ta rồi sẽ gặp phải.

Quá trình này không phải dễ dàng, nhưng nhận ra được điều này là hoàn toàn tốt; các nhà lãnh đạo cần phải trải qua nó vài năm một lần để bổ sung năng lượng, sự sáng tạo và độ tin cậy của họ để khám phá lại niềm đam mê của họ đối với công việc và cuộc sống. Thật vậy, các nhà lãnh đạo không thể tiếp tục đạt được những mục tiêu mới và truyền cảm hứng cho những người xung quanh nếu không hiểu ước mơ của chính họ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các dấu hiệu khác nhau cho thấy đã đến lúc kiểm điểm bản thân.

Khi nào thì bắt đầu?

Khi được hỏi, hầu hết các doanh nhân đều nói rằng niềm đam mê: lãnh đạo, phục vụ khách hàng, hỗ trợ con người hoặc một sản phẩm là động lực thúc đẩy họ. Khi niềm đam mê đó mất dần, họ bắt đầu đặt câu hỏi về ý nghĩa của công việc. Làm thế nào bạn có thể đánh thức lại niềm đam mê và kết nối lại với những gì có ý nghĩa đối với bạn? Bước đầu tiên là thừa nhận tín hiệu rằng đã đến lúc thay đổi. Hãy xem xét những cảm xúc khác nhau cho bạn biết đã đến lúc.

“Tôi cảm thấy bị trói buộc.”

Đôi khi, một công việc đang hoàn thành dần dần trở nên ít ý nghĩa hơn, từ từ ăn mòn nhiệt huyết và tinh thần của bạn cho đến khi bạn không còn tìm thấy nhiều mục đích trong công việc của mình. Mọi người thường mô tả trạng thái này giống như cảm giác bị mắc kẹt. Họ bồn chồn, nhưng dường như họ không thể thay đổi hoặc thậm chí nói rõ điều gì sai. Lấy trường hợp của Bob McDowell, giám đốc nhân sự của một công ty dịch vụ chuyên nghiệp lớn. Sau khi dồn cả trái tim và tâm hồn vào công việc của mình trong 25 năm, Bob đã trở nên vô cùng mất tinh thần vì các chương trình sáng tạo của ông hết lần này đến lần khác bị cắt giảm. Kết quả là, những nỗ lực của anh ấy có thể giúp cải thiện rất ít nơi làm việc trong thời gian dài. Trong nhiều năm, anh ấy đã dập tắt những nghi ngờ dai dẳng của mình, một phần vì thành công không thường xuyên hoặc một nhân viên hiếm hoi phát triển dưới sự hướng dẫn của anh ấy đã mang lại sự hài lòng sâu sắc, nếu chỉ là tạm thời. Hơn nữa, công việc mang tất cả những cái bẫy thông thường của chức tước, tiền bạc và đặc quyền. Và, giống như hầu hết những người ở độ tuổi trung niên, McDowell có những trách nhiệm tài chính khiến việc đánh đổi sự an toàn để thỏa mãn cá nhân trở nên rủi ro. Những yếu tố như vậy âm mưu khiến mọi người lê bước, hy vọng mọi thứ sẽ tốt hơn. Nhưng bám vào sự an toàn hoặc cố gắng trở thành một công dân tốt của công ty có thể trở thành một nhà tù do chính bạn tạo ra.

“Tôi cảm thấy chán nản”

Nhiều người nhầm lẫn việc đạt được các mục tiêu kinh doanh hàng ngày với việc thực hiện công việc thực sự mà họ thích, vì vậy họ tiếp làm và hoàn thành mục tiêu, cho đến khi họ nhận ra rằng họ cảm thấy buồn chán. Nick Mimken, chủ sở hữu của một công ty bảo hiểm thành công, ngày càng cảm thấy cuộc sống của mình còn thiếu điều gì đó. Anh ấy tham gia một nhóm đọc sách, hy vọng rằng sự kích thích trí tuệ sẽ giúp anh ấy lấy lại được chút nhiệt huyết, nhưng điều đó là chưa đủ. Thực tế là anh ấy đã đánh mất giấc mơ của mình và đang trải qua những biến động trong công việc mà không có bất kỳ sự hài lòng thực sự nào từ thành công trong công việc kinh doanh của mình.

“Tôi không phải là người tôi muốn trở thành”

Một số người dần dần thích nghi với những thất vọng, buồn tẻ và thậm chí là chán nản trong công việc cho đến khi họ từ bỏ một thói quen không phù hợp với con người họ và những gì họ thực sự muốn. Ví dụ, hãy xem trường hợp của John Lauer, một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng đã đảm nhận vị trí chủ tịch của BFGoodrich và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các giám đốc điều hành hàng đầu nhờ hiểu biết sâu sắc về những thách thức và cơ hội của công ty cũng như niềm đam mê lan tỏa của ông đối với công việc kinh doanh. Nhưng sau khi anh ấy đã làm việc cho công ty khoảng sáu năm, Lauer phát biểu trước một lớp sinh viên MBA điều hành và thấy rằng anh ấy đã đánh mất sự nhiệt huyết của mình. Theo thời gian, Lauer đã sa đà vào văn hóa doanh nghiệp tập trung vào giá trị của cổ đông theo cách không phù hợp với những gì anh ấy quan tâm. Không có gì đáng ngạc nhiên khi anh rời công ty sáu tháng sau đó, thoát khỏi cuộc sống công sở bằng cách cùng vợ tham gia công việc của cô với các tổ chức cứu trợ Hungary. Sau đó, anh ấy thừa nhận rằng anh ấy biết mình không phải là chính mình vào cuối thời gian làm việc tại BFGoodrich, mặc dù anh ấy không biết tại sao lại có chuyện đó. Lauer đã đi lạc khỏi cốt lõi của mình như thế nào? Đầu tiên, sự thay đổi diễn ra từ từ đến nỗi anh ấy không nhận ra rằng mình đang bị cuốn vào một nền văn hóa không phù hợp với mình. Thứ hai, giống như nhiều người khác, anh ấy đã làm những gì anh ấy cảm thấy mình “nên làm”, đi theo bộ máy quan liêu và tự nhủ cố gắng tiếp tục làm hết lần này đến lần khác thay vì nghe theo trái tim mình.

Thời gian đầu, việc thích nghi với văn hóa doanh nghiệp có lẽ khiến Lauer cảm thấy thoải mái hơn. Nhưng nếu không có nhận thức về bản thân mạnh mẽ, mọi người có nguy cơ thích nghi đến mức họ không còn nhận ra chính mình nữa.

“Tôi không muốn đánh mất đạo đức bản thân”

Mọi người sẽ chấp nhận sự việc đó khi họ bị buộc đặt vào một tình cảnh mà buộc họ phải đưa ra quyết định. Đó là trường hợp của Niall FitzGerald, cựu đồng chủ tịch của Unilever, khi ông được đề nghị đảm nhận vai trò lãnh đạo ở Nam Phi, quốc gia vẫn đang hoạt động dưới chế độ phân biệt chủng tộc. Lời đề nghị được nhiều người coi là một chiếc lông vũ và là một dấu hiệu tích cực về tương lai của anh ấy với Unilever. Cho đến thời điểm đó, FitzGerald đã nhận gần như mọi nhiệm vụ, nhưng cơ hội ở Nam Phi đã dừng anh ấy lại, đặt ra cho anh câu hỏi. Làm sao anh ta có thể, với lương tâm trong sáng, chấp nhận một công việc ở một đất nước mà môi trường chính trị và thực tế mà anh ta thấy đáng bị lên án? Vấn đề là, mọi người thường bỏ lỡ tín hiệu cụ thể này vì họ đánh mất các giá trị cốt lõi của mình. Đôi khi họ tách rời công việc khỏi cuộc sống cá nhân đến mức họ không mang những giá trị của mình đến nơi làm việc. Kết quả là, họ có thể chấp nhận hoặc thậm chí tham gia vào các hành vi mà họ cho là không thể chấp nhận được ở nhà. Những người khác thấy rằng công việc của họ trở thành cuộc sống và các mục tiêu kinh doanh được ưu tiên hơn mọi thứ khác. Nhiều giám đốc điều hành thực sự coi trọng gia đình hơn tất cả vẫn kết thúc ngày làm việc 12 giờ, bỏ lỡ ngày càng nhiều bữa tối gia đình khi họ theo đuổi thành công trong công việc. Trong những trường hợp này, mọi người có thể không nghe thấy tiếng chuông báo thức. Họ có thể cảm thấy rằng có điều gì đó không ổn nhưng không thể xác định hoặc làm gì để thay đổi nó.

 

Nguồn: Havard Business Review
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 7 Kỹ Năng Phỏng Vấn Sẽ Giúp Bạn Nổi Bật
  2. Cách Để Luôn Sẵn Sàng Trong Công Việc: 9 Mẹo Hiệu Quả Nhất
  3. 11 Lý Do Nghỉ Việc Trước Đó Khi Trả Lời Phỏng Vấn
  4. Theo đuổi sự nghiệp trong Giao dịch và Tài chính
  5. FINDTALENT INTERNSHIP PROGRAM 2022
  6. NGÀY HỘI LÃNH ĐẠO TRẺ LỚN NHẤT VIỆT NAM CHÍNH THỨC NHẬN ĐĂNG KÝ
  7. “Truyền” mà sao không “thông”: 5 Cách tạo sức hút khi trò chuyện
  8. Khi Bạn Giỏi Hơn Quản Lý Của Mình!
  9. Làm Nhiều Việc Một Lúc Không Hiệu Quả Như Bạn Nghĩ!
  10. Lựa Chọn Của Gen Z Giữa Kinh Doanh Hay Học Đại Học?

Tìm công việc mơ ước