Chọn thực tập ở công ty nhỏ hay công ty lớn?

Cứ đến kì thực tập mùa hè, rất nhiều ứng viên phải quyết định quy mô của công ty mà họ muốn làm việc – một startup, một công ty vừa tầm hay một doanh nghiệp lớn. Mặc dù thực tập thường khá tương đồng nhau bất kể quy mô công ty, vị trí, kinh nghiệm và cơ hội bạn nhận được sẽ khác nhau từ thực tập ở công ty lớn đến công ty nhỏ.

Khi đi thực tập, bất kể công ty đó lớn hay nhỏ, bạn đều nhận được những kinh nghiệm thực tiễn quý báu, làm đẹp resume của mình, cơ hội mở rộng quan hệ và một cơ hội để quyết định bản thân mình có thực sự muốn theo ngành nghề đó sau khi tốt nghiệp không.

 

Nhận diện thương hiệu

Có những người trải nghiệm thực tập ở những công ty lớn như Fox hay NBC. Một công ty lớn và có tiếng tăm trên resume có thể giúp bạn tìm được một công ty tương đương sau khi tốt nghiệp.

Những thương hiệu lớn còn đặc biệt quan trọng hơn trong những ngành như luật và khi nhà tuyển dụng đọc lướt qua resume thì những thương hiệu lớn sẽ nổi bật hơn cả. Nếu bạn đang theo học Marketing, resume của bạn sẽ có sức ảnh hưởng hơn nếu bạn thực tập cho Disney hơn là một cửa hàng bán quần áo.

Một công ty PR cỡ vừa có thể mang lại những trải nhiệm tuyệt vời trên nhiều phương diện và có thể có mức độ nhận diện nhất định trong khu vực mà có thể có ích cho nghề nghiệp của bạn sau này. Những công ty nhỏ cũng mang lại những lợi ích riêng, nhưng bạn sẽ không có lợi thế từ việc nhận diện thương hiệu. Bạn cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm những người chỉ dẫn tốt ở công ty nhỏ và ít cơ hội tiếp xúc với những người có kinh nghiệm đã từng “chinh chiến” và sẵn sàng để chia sẻ.

Nếu mọi chuyện tốt đẹp, bạn có thể có cơ hội trải nghiệm ở nhiều doanh nghiệp có quy mô khác nhau và lợi ích của việc trải nghiệm ở từng loại hình riêng biệt đó.

Ở những công ty lớn hơn, thú thật thì quá trình thực tập sẽ diễn ra kỹ càng hơn. Bạn có thể sẽ gặp bộ phận nhân sự trước tiên để tìm hiểu về hạn chót tuyển dụng, ngày bắt đầu và ngày kết thúc. Bạn cũng có thể được phát những ấn phẩm cộp mác công ty như cặp giấy, bút hay những đồ dùng khác có in logo công ty.

Phụ thuộc vào quy mô của công ty và quy định của chương trình thực tập của nó mà doanh nghiệp có thể phụ cấp cơm trưa, sự kiện dành cho thực tập sinh và nhiều chương trình khác.

Ở những công ty lớn, có thể có nhiều người xung quanh bạn nhưng bạn có thể không có cả cơ hội để tiếp xúc với họ.

Có được kinh nghiệm làm việc

Khi thực tập ở những công ty cỡ nhỏ và vừa, bạn có thể có quan hệ mật thiết hơn với những người bạn làm việc cùng vì có khá ít thực tập sinh.

Bạn cũng có thể có nhiều cơ hội để làm việc với nhiều dự án khác nhau. Những công việc bạn thường phải làm khi thực tập – công việc hành chính, khảo sát, ghi chú và quan sát các buổi họp – không khác là mấy so với những công việc được giao ở công ty lớn. Sự khác biệt biệt duy nhất là bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để đảm trách nhiều công việc khác nhau hơn.

Bạn đang cân nhắc thực tập ở một công ty thú vị nhưng ít người biết đến, không sao cả! Cứ đi thực tập, tạo dấu ấn lâu dài, cố gắng để tham gia những công việc ý nghĩa, mở rộng quan hệ và giúp thực hiện nhiều nhiệm vụ nhất có thể.

Môi trường làm việc

Bạn có thể thấy rằng thực tập ở công ty lớn cho cảm giác như một trải nghiệm khá chung chung. Những công ty nhỏ hơn sẽ dễ dàng tạo cảm giác cá nhân hơn và vì nhân viên không quá nhiều nên bạn có thể dễ dàng gắn kết với đồng nghiệp hơn.

Ở những công ty nhỏ, bạn dễ tiếp xúc với những nhân viên có chức vụ khá cao, những người có khả năng giao cho bạn những công việc thú vị và nhiều mỗi quan hệ có uy thế hơn. Ngược lại, thực tập ở công ty lớn hơn nhiều khi sẽ phải làm những việc “bưng trà rót nước” cho các nhân viên trong công ty.

 

Ngày nay, hầu hết sinh viên sẽ thực tập ở nhiều công ty theo ngành học của mình. Một khi bạn đã hoàn thành thực tập ở công ty nhỏ, hãy tham gia một khóa thực tập khác ở một doanh nghiệp có tiếng hơn.

Những trải nghiệm thực tập sớm sẽ giúp bạn có một tiếng tăm nhất định. Tận dụng cả 2 cơ hội này sẽ giúp cân bằng resume của bạn và mang lại trải nghiệm có ích ở 2 công ty với 2 quy mô khác nhau. Mong rằng vào cuối kì thực tập, bạn sẽ chắc chắn hơn về quy mô của công ty mà bạn muốn làm việc sau đại học.

 

Nguồn: Thebalancecareers

Dịch bởi: Findjobs.vn

  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Thuyết con nhím - 3 vòng tròn giúp con lựa chọn nghề nghiệp
  2. Hãy có văn hóa
  3. Người khôn ngoan dùng trí tuệ để "hưởng" may mắn, kẻ yếu kém luôn vuột mất cơ hội: Muốn đổi vận, phải nhanh trí!
  4. 5 định kiến nghề nghiệp thường thấy mà bạn tuyệt đối phải ngăn chặn
  5. Làm việc ít mà vẫn mang lại hiệu quả cao như thế nào?
  6. Bí mật xung quanh CV, bạn đã biết?
  7. Grab, Lazada, Gojek, Lalamove đều có chung mẫu số này để trở thành những công ty khởi nghiệp hàng đầu Đông Nam Á
  8. Quản trị thời gian.
  9. 'Hãy trao cho anh' của Sơn Tùng MTP đạt triệu like chỉ sau 3 tiếng: 6 bài học đắt giá phải nhớ nếu muốn kiếm tiền với dân làm nghề youtuber
  10. 7 dấu hiệu cho thấy bạn đang cố trụ công việc mình ghét

Tìm công việc mơ ước