Du Học? Lựa Chọn Nơi Ở Để Bắt Đầu Sự Nghiệp Tương Lai Của Bạn

Khi bạn vào du học, lựa chọn nơi cư trú của bạn có thể có tác động rất lớn đến những thành tựu bạn sẽ đạt được khi xây dựng sự nghiệp của mình. Nơi ở dành riêng cho sinh viên mang đến cho bạn sự thoải mái, phù hợp với hoàn cảnh và cung cấp sức mạnh tài chính sẽ giúp bạn yên tâm và cho phép bạn tập trung vào việc học mà không gặp nhiều căng thẳng và áp lực. Mỗi sự lựa chọn chỗ ở đều có những ưu điểm và nhược điểm của nó. Tuy nhiên, như bạn sẽ khám phá ra trong giây lát, một số lựa chọn chỗ ở tốt hơn nhiều so với những lựa chọn khác.

Thuê căn hộ

Việc thuê căn hộ liên quan đến việc sinh viên có được một chỗ ở trong một căn hộ nơi họ sống như một người bình thường. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm thấy các căn hộ dân cư được phục vụ đặc biệt cho sinh viên. Bạn có thể thuê một căn hộ cho mình hoặc chia sẻ chi phí với một người bạn nếu bạn không ngại có nhà hoặc bạn cùng phòng.

Lợi ích của việc thuê căn hộ

  • Chi phí tổng thể có thể rẻ hơn: Mặc dù việc định cư ban đầu trong một căn hộ có thể hơi cao, nhưng khi đã ổn định, bạn có thể nhận ra rằng mình đang chi tiêu ít hơn so với các lựa chọn chỗ ở khác. Khi bạn đã có chỗ học, chỗ ngủ và nấu ăn cho mình, bạn có thể quyết định chi tiêu của mình ngoài chi phí thường xuyên chung.
  • Kỷ luật tài chính: Sống trong căn hộ chung cư cần có kế hoạch tài chính tốt. Có thể sẽ gặp một chút khó khăn trong thời gian đầu khi bạn điều chỉnh, nhưng trong thời gian thích hợp, bạn sẽ học được cách lập kế hoạch tài chính của mình thật tốt. Bạn sẽ lập kế hoạch cho tất cả các chi phí của mình từ hóa đơn điện nước, tiền thuê nhà, tiền ăn uống, dịch vụ dọn dẹp, và phương tiện đưa đón đến trường đại học nếu bạn ở trong một khoảng cách đi lại.
  • Tận hưởng không gian riêng tư của bạn: Nếu bạn sống với những sinh viên khác trong căn hộ, bạn có thể sử dụng phòng ngủ dành riêng làm không gian riêng tư của mình. Nếu bạn sống một mình, mặc dù điều này có nghĩa là chi phí cao hơn, nhưng tất cả ngôi nhà là của bạn.
  • An ninh: Căn hộ là khoản đầu tư tốn nhiều vốn và chủ sở hữu của chúng đầu tư rất nhiều vào an ninh từ cổng, tường bao quanh, cửa ra vào và cửa sổ. Ở trong một căn hộ có thể đảm bảo cho bạn sự an tâm vào ban đêm và vào ban ngày khi bạn để tài sản có giá trị của mình trong phòng.

Nhược điểm của Cuộc sống trong Căn hộ

  • Chi phí ban đầu cao hơn: Bạn có thể cần đủ tài chính cho việc chuyển đến đầu tiên. Đây không phải là một điều ngạc nhiên; bất kỳ hình thức di chuyển nào cũng có chi phí. Hãy coi đó là điều bình thường. Bạn chỉ cần những điều cơ bản để bắt đầu.
  • Sinh viên bất cẩn có thể gây nguy hiểm cho việc lưu trú của bạn: Trừ khi bạn sống một mình, các đối tác của bạn có thể không quan tâm và ngăn nắp như bạn. Bạn có thể phải thường xuyên làm việc trong phòng làm việc và nhà bếp chung của mình. May mắn thay, hầu hết sinh viên ở trong các căn hộ đều có tinh thần trách nhiệm và điều này không thành vấn đề miễn là bạn sàng lọc đúng người bạn ở cùng.
  • Kế hoạch thanh toán tiền thuê nhà kỹ lưỡng: Bạn không muốn gặp rủi ro bị đuổi khỏi nơi cư trú. Do đó, bạn có thể thực hiện kỷ luật tài chính tối đa để đảm bảo chuyển tiền thuê đến đúng vị trí ngay khi có sẵn.

Ở cùng gia đình bản xứ

Còn được gọi là homestay là một hình thức lưu trú mà bạn thuê một phòng riêng (phòng ngủ) trong một gia đình bản xứ và sống chung với chủ. Một số phòng có thể có các tiện nghi cơ bản như phòng vệ sinh, nhưng tất cả phụ thuộc vào túi tiền của bạn và các loại hình cư trú của người bản xứ có sẵn.

Lợi ích của việc ở cùng gia đình bản xứ

  • Tìm hiểu về văn hóa địa phương và ngôn ngữ địa phương: Nếu bạn thích phiêu lưu, thì việc ở với gia đình bản xứ có thể mang lại cho bạn cơ hội chính để hòa nhập vào văn hóa địa phương của người chủ nhà và học một chút ngôn ngữ của họ.
  • Cảm giác thân thuộc: Xa nhà có thể khiến bạn cảm thấy trống trải. Ở với một gia đình bản xứ có thể mang lại cho gia đình bạn sự ấm áp và hỗ trợ bạn những lúc cần thiết. Bạn sẽ đi học đại học trong ngày và trở về nhà sau đó trong ngày giống như bạn làm nếu bạn ở nhà riêng của mình.
  • Giặt giũ và đồ ăn: Có thời gian tập trung vào việc học và vui chơi thoải mái mà không cần bận tâm đến đồ ăn và giặt giũ. Hầu hết các gia đình bản xứ sẽ đáp ứng nhu cầu bữa ăn của bạn và cung cấp dịch vụ giặt là. Đây là cơ hội để bạn thưởng thức những món ăn lành mạnh và thức dậy với tủ quần áo đầy quần áo sạch sẽ. Bạn thậm chí có thể đề xuất các loại bữa ăn bạn thích để chúng có thể được đưa vào chế độ ăn uống của gia đình.
  • Chi phí tổng thể rẻ hơn: Tài chính là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà sinh viên đại học nên vượt qua, Homestay là một trong những lựa chọn nhà ở hợp lý nhất cho sinh viên có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề tài chính. Các gia đình không cần học sinh ký túc xá vì lợi nhuận mà để giúp các em học tập thoải mái. Bạn có thể ngạc nhiên, một số gia đình thậm chí có thể miễn phí cho bạn khỏi việc trả chi phí cư trú. Tuy nhiên, đừng mong nhận được phần mềm miễn phí, nhưng nếu vận may đến, hãy ôm nó bằng vòng tay ấm áp.

Mặt trái của việc ở chung với gia đình bản xứ

  • Các quy tắc được đặt ra cho bạn: Mặc dù gia đình bản xứ có thể có các quy định cho quyền tự do của bạn, nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ tuân thủ các quy tắc của ngôi nhà. Nếu chủ sở hữu cần mọi người trở về nhà trước khi đêm muộn, thì bạn phải lên kế hoạch để luôn trở về nhà đúng giờ.
  • Bạn có thể không thích món ăn: Gia đình chủ nhà có thể hào phóng đến mức nào, họ cũng không thể điều chỉnh theo nhu cầu bữa ăn của bạn. Vì họ là những người điều khiển nhà bếp hầu hết thời gian, bạn có thể phải học cách yêu thích các món ăn được cung cấp để có một kỳ nghỉ yên bình. Nếu bạn có bất kỳ biến chứng y tế và dị ứng nào có thể là một ngoại lệ. Liên lạc kịp thời để họ có thể cân nhắc lựa chọn của bạn.
  • Quyền riêng tư tối thiểu: Phòng của bạn vẫn ở chế độ riêng tư, nhưng không phải cho đến khi chủ nhà của bạn muốn dọn dẹp nó, ngay cả khi bạn vắng mặt mặc dù bạn có thể cần phải cấp quyền cho họ. Phần còn lại của không gian trong nhà thuộc về mọi người.

Ký túc xá tư nhân

Ký túc xá tư nhân có thể hơi giống ký túc xá trường đại học nhưng linh hoạt hơn. Đó là những khu nhà ở mà học sinh cư trú như một cộng đồng. Họ thường chứa những nhóm người nhỏ, chẳng hạn như một hoặc hai cá nhân. Không giống như ký túc xá đại học, họ có thể đã có phòng ngủ đầy đủ tiện nghi. Nhược điểm là bạn có thể cần phải chia sẻ các tiện nghi khác như tiện nghi giải trí, phòng tắm và nhà bếp với những người khác.

Lợi ích của việc ở trong ký túc xá tư nhân

  • Tự do hơn: Mặc dù ký túc xá tư nhân cũng có các quy tắc quản lý của họ, nhưng chúng có thể không nghiêm ngặt như trong ký túc xá của trường đại học.
  • Sử dụng các phương tiện giải trí: Hầu hết các ký túc xá tư nhân đều có phòng xem TV, nơi bạn có thể thư giãn với những người khác.
  • Giá cả chỗ ở linh hoạt: Bạn sẽ thấy các ký túc xá tư nhân khác nhau có chi phí ăn ở khác nhau tùy thuộc vào dịch vụ họ cung cấp và tính chất của ký túc xá của họ. Do đó, bạn sẽ dễ dàng tìm được một khu nhà ở phù hợp với túi tiền của mình.
  • Cải thiện quyền riêng tư: Mặc dù các ký túc xá tư nhân có thể có các tiện nghi chung, nhưng bạn có mức độ riêng tư được cải thiện tốt hơn nhiều so với ở một số ký túc xá của trường đại học.
  • Tiếp cận các tiện ích xã hội: Các ký túc xá tư nhân được xây dựng cho mọi người. Bạn sẽ tìm thấy những ký túc xá tư nhân tốt nằm gần các tiện ích công cộng như cơ sở hạ tầng cho hệ thống giao thông, tòa nhà như trung tâm mua sắm và những nơi như trung tâm giải trí.

Nhược điểm của việc cư trú trong nhà trọ tư nhân

  • Chi phí vận chuyển có thể có đến trường: Trừ khi bạn tìm thấy các ký túc xá nằm cạnh khuôn viên trường của mình, bạn phải dự trù chi phí vận chuyển. Tin tốt là hầu hết các trường đại học đều cung cấp phương tiện di chuyển thân thiện với sinh viên với chi phí được trợ cấp.
  • Can thiệp vào không gian cá nhân: Nếu bạn ở cùng mọi người và dùng chung các tiện nghi chính như nhà bếp và phòng tắm, bạn có thể không có nhiều quyền tự do để làm bất cứ điều gì có thể cần một chút riêng tư.
  • Phụ phí: Một ký túc xá tư nhân tốt có thể không rẻ hơn. Ngoài phí ký túc xá, bạn có thể cần phải đáp ứng các nhu cầu khác của mình như đồ ăn. Bạn cũng có thể phải trả chi phí khi đến các cơ sở giải trí gần đó vì hầu hết các ký túc xá đều thiếu các trang thiết bị hiện đại như phòng tập thể dục và hồ bơi.
  • Bạn có thể bỏ lỡ các sự kiện quan trọng trong khuôn viên trường: Hãy tưởng tượng một trận mưa như trút nước sẽ nhốt bạn tại tư gia của bạn cách xa khuôn viên trường một chút. Bạn có thể cảm thấy cuộc chiến tự nhiên chống lại sự lười biếng khi trời mưa trước khi bắt xe đến trường.

Ký túc xá trường học

Các trường cao đẳng và đại học cung cấp ký túc xá cho sinh viên sống trong khuôn viên trường. Bạn sẽ tìm thấy những nơi ở như vậy trong khu vực xung quanh khuôn viên trường hoặc gần trường đại học tùy thuộc vào kế hoạch cấu trúc của cơ sở học tập. Trong hầu hết các cơ sở học tập, sinh viên năm nhất được ưu tiên cho ký túc xá của trường đại học.

Lợi ích của việc sống trong ký túc xá của trường đại học

  • Giảm áp lực học tập: Mặc dù bạn có các hoạt động khác để theo đuổi ở trường đại học, nhưng lý do chính mà bạn học đại học là để tiếp thu kiến ​​thức từ việc học của bạn. Ở trong các khách sạn trong khuôn viên trường sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận các giảng đường, phòng máy tính, phòng nghiên cứu và thư viện trong khuôn viên trường và bạn sẽ không cần phải căng thẳng về việc phải vội vã chạy vào buổi sáng từ một khu dân cư bên ngoài khuôn viên trường.
  • Giảm bớt căng thẳng cho sinh viên năm nhất: Khi bạn tham gia vào đại học lần đầu tiên, nó có thể là một lựa chọn thuận tiện cho bạn để cư trú trong ký túc xá của trường vì hầu hết các trường cao đẳng đều đảm bảo cho bạn một suất.
  • Tiết kiệm chi phí đi lại: Ở một số trường cao đẳng, đặc biệt là những trường có quỹ đất rộng rãi, bạn sẽ thấy ký túc xá bên ngoài khuôn viên trường nằm ở những nơi xa có thể thu hút chi phí vận chuyển. Gần trường đại học của bạn có thể giúp bạn giảm đau đầu lo lắng về chi phí đi lại mỗi khi bạn đến trường.
  • Tham gia các hoạt động ngoại khóa: Ở gần khuôn viên trường sẽ giúp bạn nhanh chóng tham gia các hoạt động thể thao bên trong. Bạn có thể tham gia các trò chơi bóng, điền kinh, hoạt động trong nhà, kịch, âm nhạc và nhiều hoạt động mà trường đại học của bạn cung cấp. Những sinh viên tham gia ký túc xá xa khuôn viên trường có thể cần phải lập kế hoạch tốt để tham gia các hoạt động đó.
  • Gặp gỡ và hòa nhập với những gương mặt mới: Trong hầu hết các ký túc xá của trường, bạn sẽ ở cùng với các sinh viên khác. Dù là phòng riêng vẫn có thể thấy bạn với diện mạo mới. Khi bạn ở trong khuôn viên trường, bạn sẽ có cơ hội và thời gian dồi dào để giao lưu với những gương mặt mới này và kết bạn.
  • Tận hưởng các tiện nghi giải trí: Các trường cao đẳng biết rằng bạn cần có những khoảng thời gian vui vẻ trong thời gian lưu trú trong khuôn viên trường. Họ có thể cung cấp cho bạn phòng chiếu phim, hồ bơi và phòng tập thể dục để bạn tận hưởng thời gian trong khuôn viên trường.

Mặt trái của cuộc sống ở trong khuôn viên trường

  • Môi trường có thể gây mất tập trung: Nếu bạn không thích ở những nơi có giao thông đông đúc thì bạn có thể gặp khó khăn khi ở trong khuôn viên trường vì giao thông của sinh viên trong ký túc xá và di chuyển xung quanh môi trường đại học.
  • Bạn có thể bị giới hạn bởi các quy tắc lưu trú đại học bất lợi: Mặc dù hầu hết các quy tắc trong ký túc xá trong khuôn viên trường là vì lợi ích chung của tất cả cư dân, bạn có thể tìm thấy một số quy tắc có thể phủ nhận một số quyền tự do. Ví dụ, nếu nội quy khu học xá quy định rằng bạn nên ở ngoài khuya vì lý do an ninh có thể xảy ra nhưng bạn là người thích tiệc tùng ban đêm, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không tham dự sinh nhật của bạn mình.
  • Sự riêng tư tối thiểu: Việc ở trong ký túc xá của sinh viên có thể ít có sự riêng tư. Điều này có nghĩa là bạn có ít quyền riêng tư hơn vì hội trường dành cho tất cả mọi người.
  • Không có gì đảm bảo sẽ có lời đề nghị rẻ hơn: Việc ở trong khuôn viên trường không phải lúc nào cũng đảm bảo rằng bạn sẽ chi tiêu ít hơn so với các đơn vị cư trú thay thế. Trừ khi bạn xem xét học bổng để giúp bạn đáp ứng chi phí cao trong tương lai, bạn có thể phải chiến đấu với chi phí cao vì cơ sở học tập của bạn có thể kết hợp chi phí dịch vụ dọn dẹp và kết nối internet vào chi phí ăn ở trong khuôn viên trường của bạn.

Lời kết

Đánh giá cẩn thận nhu cầu của bạn trước khi bạn chọn một lựa chọn nhà ở khi bạn bắt đầu sự nghiệp tương lai của mình. Một số yếu tố cần lưu ý có thể bao gồm sức mạnh tài chính của bạn, vị trí gần khu học xá, cách bố trí cơ sở hạ tầng, khả năng tiếp cận các dịch vụ thiết yếu, dịch vụ giải trí và tiện nghi xã hội, quá trình học tập của bạn và các vấn đề về quyền riêng tư. Bạn có thể quyết định nơi bạn sẽ đến để thuê căn hộ, ở cùng gia đình bản xứ, ký túc xá tư nhân bên ngoài khuôn viên trường, hoặc ký túc xá trong khuôn viên trường. Ở lại vui vẻ, học tập vui vẻ.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Careerguide
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Đối Phó Với Khó Khăn Khi Học Đại Học Như Thế Nào?
  2. 11 Lời Khuyên Tìm Việc Mà Không Cần Kinh Nghiệm
  3. Làm Sao Để Cân Bằng Giữa Công Việc Và Cải Thiện Cuộc Sống Hằng Ngày
  4. Bí Kíp Viết Mục Tiêu Nghề Nghiệp Cho Sinh Viên Mới Ra Trường
  5. 5 Lời Khuyên Hữu Ích Để Giảm Căng Thẳng Và Lo Lắng Tại Nơi Làm Việc
  6. 4 Mẹo Để Thiết Lập Và Đạt Được Mục Tiêu Nghề Nghiệp
  7. Có Nên Nhảy Việc Trong Đại Dịch
  8. 5 Điều ‘Giết Chết’ Sự Tự Tin Tại Nơi Làm Việc Và Cách Đánh Bại Chúng
  9. 5 Điều Nhà Tuyển Dụng Mong Chờ Ở Thế Hệ Z Trong Thế Giới Bình Thường Mới
  10. Thời Điểm Tốt Nhất Và Tồi Tệ Nhất Trong Năm Để Tìm Việc

Tìm công việc mơ ước