Không Hài Lòng Với Một Công Việc Mới? Mười Câu Hỏi Giúp Bạn Quyết Định Xem Nên Ở Lại Hay Bỏ Cuộc

Một trong những người bạn tốt của tôi đã có một sự nghiệp vững chắc - tư vấn quản lý cấp cao nhất, MBA Ivy League, quản lý tại Fortune với 500 thương hiệu, điều hành tại các công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, có một việc không ổn và cô ấy đã sớm biết điều đó.

Tôi đã có một số khách hàng trong tình huống này, và họ là những chuyên gia chu đáo, họ không phải những người nhảy việc hay những người ra quyết định thiếu sáng suốt. Không phải chuyện này chưa từng xảy ra, ngay cả khi đã tìm kiếm việc làm một cách kỹ lưỡng, nhưng bạn lại vẫn chọn nhầm công việc cho mình. Liệu bạn có ở lại và cố gắng làm không? Nếu vậy thì trong bao lâu và làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Hay bạn sẽ từ bỏ ngay bây giờ, ngay cả khi bạn chỉ làm trong một thời gian ngắn?

Nếu bạn không hài lòng với công việc mới của mình, đây là 10 câu hỏi để giúp bạn quyết định nên tiếp tục hay bỏ việc.

1 – Là vì công việc hay vì bạn là người mới?

Là người mới sẽ luôn có một chút khó chịu. Bạn sẽ có những gương mặt mới để ghi nhớ, những quy trình mới để học hỏi, một nền văn hóa mới để hòa nhập. Một số công ty tốt hơn những công ty khác về mặt tích hợp nhân viên mới. Có thể bạn không có định hướng toàn diện cho việc tuyển dụng mới.

Trước khi bạn rời bỏ công việc có thể đây là một công việc hoàn toàn tốt, hãy cho bản thân thời gian để bắt kịp công việc thực sự là như thế nào. Tùy thuộc vào nhu cầu của vai trò, quy mô nhóm của bạn và mức độ phức tạp của tổ chức, quá trình này có thể kéo dài vài tháng hoặc lâu hơn. Hãy trung thực: bạn đã cho công việc này đủ thời gian chưa?

2 - Bạn có biết điều gì có thể cải thiện tình hình của bạn không?

Giả sử rằng bạn cảm thấy mình đã dành đủ thời gian cho công việc này. Bạn hiểu chính xác những gì bạn đã đưa mình vào và bạn không thích điều đó. Trước khi nghỉ việc, hãy làm rõ điều gì có thể cải thiện tình hình của bạn. Bạn có cần được đào tạo về hệ thống hoặc quy trình của công ty không? Bạn có cần một người trong cuộc để giúp bạn điều hướng mọi thứ được hoàn thành ở đó không? Bạn có cần thêm những tài nguyên khác - con người, ngân sách, dự phòng từ người quản lý của bạn không?

Bằng cách làm rõ những gì bạn cần ở đây, bạn có thể tìm kiếm những điều kiện tiên quyết này trong công việc tiếp theo của mình. Nếu bạn không thể tìm ra điều gì sai ngay bây giờ, bạn có nguy cơ rơi vào tình huống tương tự sau này. Bạn đã xác định chính xác vấn đề là gì chưa?

3 - Bạn đã cố gắng cải thiện tình hình của mình chưa?

Dù có hay không, bạn có tin rằng bạn nợ công ty để cố gắng và bạn có trách nhiệm làm cho nó hoạt động hay không, hãy chắc chắn bạn nợ chính mình để cố gắng và cải thiện tình hình. Nếu không, bạn có thể sớm rời bỏ một công việc hoàn toàn tốt. Hoặc, nếu cuối cùng bạn rời đi, ít nhất bạn cũng sẽ căng mình hơn và thực hành nhiều hơn để khắc phục sự cố. Cuối cùng, bạn sẽ biết rằng bạn đã nỗ lực hết sức mình và có thể ra đi không hối tiếc. Bạn đã nỗ lực hết mình chưa?

4 - Bạn đã thảo luận về việc kết thúc với người quản lý của mình chưa?

Ngoài việc làm rõ điều gì sai và tự mình cố gắng cải thiện tình hình, bạn cũng nên cho người quản lý của mình biết rằng bạn đang có suy nghĩ thứ hai về công việc. Hãy nói với họ của bạn sau khi bạn đã tự mình thử mọi thứ, nhưng trước khi bạn quyết định nghỉ việc 100%. Người quản lý của bạn đã đầu tư thời gian của họ vào việc đưa bạn và lựa chọn bạn, vì vậy bạn nợ họ sự lịch sự của một lời thông báo. Người quản lý của bạn cũng có thể sẽ giúp cải thiện công việc cho bạn.

Điều đó nói lên rằng, nếu người quản lý của bạn là một phần lý do khiến bạn muốn rời đi, thì bạn có thể đã biết rằng họ không thể giúp bạn hoặc bạn không muốn thông báo cho họ một cách lịch sự. Trong trường hợp này, bạn cần tự hỏi mình đã bỏ lỡ điều gì trong quá trình tuyển dụng để không mắc phải sai lầm tương tự trong công việc tiếp theo. Bạn cần tìm kiếm điều gì trong công việc tiếp theo để không rơi vào tình huống tương tự, không được hỗ trợ?

5 - Bạn đã bỏ cuộc?

Người quản lý của bạn không phải là người duy nhất đầu tư vào việc thuê bạn. Có lẽ một đồng nghiệp đã giới thiệu bạn, hoặc một người cố vấn đã đưa ra một lời nói để làm lung lay quyết định cuối cùng. Có lẽ, một nhà tuyển dụng đã gửi lời mời cho bạn và nhà tuyển dụng này chuyên về lĩnh vực của bạn và do đó là người bạn có thể cần cho các tìm kiếm trong tương lai. Tổng thể công ty có thể là nơi bạn muốn làm việc ở một vị trí khác hoặc với tư cách là khách hàng.

Công việc thay đổi theo thời gian và dẫn đến các công việc khác. Đừng chỉ nhìn vào ngày này qua ngày khác của bất kỳ công việc nào mà hãy xem xét tiềm năng lâu dài. Khi rời bỏ công việc này, bạn cũng đang rời xa các mối quan hệ chính và / hoặc các cơ hội trong tương lai?

6 - Bạn có những nhiệm kỳ ngắn hạn khác trong quá trình làm việc của mình không?

Trong khi chúng ta đang nói về chủ đề xem xét một công việc trong bối cảnh toàn bộ sự nghiệp, hãy xem xét nhiệm kỳ này trong bối cảnh lịch sử công việc của bạn. Nếu bạn có nhiệm kỳ dài hạn, thì có thể dễ dàng giải thích một thời gian ngắn. Nếu bạn có một số nhiệm kỳ ngắn hạn khác, điều này sẽ trở thành một phần của khuôn mẫu và đây sẽ là công việc gần đây nhất của bạn. Bạn có thể có một nhiệm kỳ ngắn trong sơ yếu lý lịch của bạn ngay bây giờ không?

7 - Bạn có thể tự nuôi sống bản thân khi không có việc làm không?

Hãy xem xét khả năng chi trả khác là tài chính. Nếu bạn bỏ việc, bạn sẽ không có tiền lương và bạn sẽ cần phải hỗ trợ bản thân bằng một số cách khác. Một số người làm việc hiệu quả dưới áp lực tài chính - Tôi có một người bạn là doanh nhân, người bán hàng tốt hơn khi anh ấy cần dòng tiền. Đối với những người khác, áp lực tài chính khiến họ tỏ ra tuyệt vọng và dẫn đến những quyết định thiếu sáng suốt. Còn bạn đối phó với áp lực tài chính như thế nào?

8 - Bạn có lựa chọn nào khác đang nằm trong kế hoạch không?

Nếu bạn chưa quen với công việc của mình, bạn vẫn có thể có các khách hàng tiềm năng từ các công việc khác mà bạn đã từ chối hoặc bỏ trong lần tìm việc gần đây nhất. Nếu có một công việc khác mà bạn có thể dễ dàng chuyển sang, điều này có thể giúp bạn giảm bớt quyết định rời bỏ hoàn cảnh không vui hiện tại. Trước khi bạn nghỉ việc, hãy kết nối lại với các liên hệ tìm kiếm việc làm trước đó để đánh giá mức độ dễ dàng chuyển đổi của bạn.

Ít nhất, hãy bắt đầu suy nghĩ về những gì bạn có thể làm. Luôn luôn tốt hơn nếu hướng tới điều gì đó tích cực hơn là chạy trốn điều gì đó tiêu cực. Bạn có kế hoạch B không?

9 - Bạn sẽ giải thích thế nào về quá trình chuyển đổi của mình?

Có một kế hoạch B, một mục tiêu tích cực thay thế là một cách để giải thích sự chuyển đổi của bạn. Bạn sẽ cần một câu chuyện về lý do tại sao bạn rời bỏ công việc quá nhanh mà không báo hiệu cho các nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn là một người nhảy việc, một người ra quyết định kém hoặc một người không có khả năng trụ lại.

Ngoài việc tạo ra một câu chuyện hấp dẫn để giải thích quá trình chuyển đổi của bạn, bạn cũng muốn thực hành kể câu chuyện để bạn không cảm thấy xúc động về nó. Bạn không muốn tỏ ra tức giận với người chủ trước của mình. Bạn không muốn tạo ấn tượng rằng vẫn còn những vấn đề chưa được giải quyết. Không nhà tuyển dụng nào muốn cảm thấy đây như mối quan hệ chóng vánh!

10 – Trái tim của bạn nói gì?

Khi bạn trải qua những câu hỏi này, bạn có thể vẫn chưa rõ nên ở lại hay đi. Vậy trái tim của bạn nói gì? Khi bạn nghĩ về việc ở lại lâu hơn, bạn cảm thấy thể chất như thế nào – tâm trí bạn có quặn thắt lại không, có cảm thấy nhẹ đầu không, có thở nhanh hơn không? Cơ thể bạn thường hình dung mọi thứ nhanh hơn trí óc. Một lần nữa, bạn muốn đảm bảo rằng phản ứng thể chất của bạn không chỉ là cảm giác khó chịu khi trở thành người mới hoặc điều gì khác có thể giải quyết được. Tuy nhiên, bạn cũng không muốn loại bỏ cảm giác của mình.

Không có một quy tắc nào nói rằng một công việc phải kéo dài bao lâu

Đôi khi một công việc hóa ra khác với những gì đã được giới thiệu trong quá trình phỏng vấn. Đôi khi những thay đổi xảy ra trong quản lý hoặc chiến lược công ty khiến công việc từ công việc bạn đã chấp nhận thành công việc mà bạn không còn nhận ra nữa. Đôi khi bạn học được điều gì đó về bản thân trong công việc mới khiến bạn nhận ra mình đã tính toán sai khi chấp nhận lời mời. Có những lý do hoàn toàn chính đáng, và đó là tại sao ngay cả những chuyên gia tài năng cũng mắc sai lầm khi chấp nhận một công việc. Đừng bỏ cuộc quá dễ dàng nhưng cũng đừng cảm thấy bắt buộc phải ở lại cho dù thế nào đi nữa!

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Người Lựa Đúng Công Việc, Có Muốn Nghèo Cũng Chẳng Được
  2. Cách Cho Nhà Tuyển Dụng Thấy Bạn Có Giá Trị Gia Tăng Tại Nơi Làm Việc
  3. 3 Câu Hỏi Nhà Tuyển Dụng Muốn Nghe Nhưng Hiếm Ứng Viên Hỏi
  4. Hướng Nội, Hướng Ngoại, Vừa Hướng Nội Vừa Hướng Ngoại,… Công Việc Nào Phù Hợp Với Bạn? (Phần 2)
  5. Chuẩn Bị Cho Cuộc Trò Chuyện (Phần 3) - Yếu Tố Quyết Định Giải Quyết Xung Đột Hiệu Quả
  6. Người Hướng Nội Nên Chuẩn Bị Gì Cho Buổi Phỏng Vấn Tuyển Dụng?
  7. Hướng Nội, Hướng Ngoại, Vừa Hướng Nội Vừa Hướng Ngoại,… Công Việc Nào Phù Hợp Với Bạn? (Phần 1)
  8. Làm Thế Nào Để Thay Đổi Công Việc Trong Độ Tuổi Trung Niên?
  9. 5 Cách Đơn Giản Để Tối Đa Hóa Việc Tìm Việc Của Bạn
  10. Phải Làm Gì Khi Sếp Không Thông Cảm Với Trách Nhiệm Gia Đình Của Bạn? – Phần 2

Tìm công việc mơ ước