Làm Thế Nào Xin Nghỉ Phép Khi Bạn Vừa Mới Bắt Đầu Công Việc Mới?

Mùa hè là khoảng thời gian bạn bắt đầu suy nghĩ về những ngày nghỉ phép đi du lịch. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới đi làm, công ty bạn có những quy định nào về việc xin nghỉ phép hay không?

Ở một số công ty, số ngày nghỉ phép phụ thuộc vào số tháng bạn đã làm việc tại công ty. Nhưng cũng có một số công ty cho phép bạn nghỉ vào những ngày đầu tiên làm việc. Liệu bạn có thể nghỉ phép nhưng vẫn thành công với công việc mới - khi bạn mới chỉ ở đó một tháng?

Dưới đây là một số cách để bạn có thể trả lời được câu hỏi này.

Lên kế hoạch trước

Nếu bạn đã lên kế hoạch cho một chuyến đi trước khi bắt đầu công việc mới, thì chuyến đi đó nên được trình bày trong giai đoạn thảo luận giữa bạn và nhà tuyển dụng. Chẳng hạn như em gái của bạn ở Alabama sắp kết hôn và bạn sẽ cần 3 ngày nghỉ vào tháng 7, bạn đừng để đến ngày đầu tiên của tháng 6 mới bạn mới thông báo với sếp bạn xin nghỉ phép.

Thay vào đó, trong lúc bạn nhận được thư mời nhận việc và trước khi bạn chấp nhận nó, bạn có thể hỏi phía bên công ty xem liệu bạn có thể nghỉ những ngày đó không. Đa số sếp mới của bạn sẽ không gặp vấn đề gì với yêu cầu như vậy – và thường khoảng thời gian nghỉ việc ấy bạn sẽ không nhận được lương.

Nhưng, nếu sếp của bạn nói không, bạn có quyền lựa chọn chấp nhận công việc, bỏ lỡ buổi đám cưới hoặc từ chối công việc và đi dự buổi đám cưới ấy.

Kỳ nghỉ hè đúng chuẩn

Trong trường hợp bạn không có kế hoạch cụ thể nào, nhưng bạn muốn đi tận hưởng kì nghỉ thư giãn. Khi bạn bắt đầu một công việc mới, không có nghĩa bạn không có cơ hội để được tận hưởng kì nghỉ hè của bạn.

Ở một số công việc đòi hỏi việc cập nhật kiến thức thường xuyên, việc bạn xin nghỉ phép ngay những ngày đầu đi làm có thể khiến bạn bị bỏ xa so với đồng nghiệp. Bạn không muốn sếp đánh giá hiệu quả làm việc lâu dài của mình theo hướng tiêu cực vì bạn đã nghỉ việc trong vài tháng đầu tiên đi làm.

Làm sao để giải quyết tình huống này? Đầu tiên, hãy nói chuyện với sếp của bạn và thừa nhận rằng bạn là người mới và bạn hiểu rằng bạn không thể nghỉ phép. Nói với cô ấy rằng bạn muốn dành một khoảng thời gian hợp lý cho mùa hè này. Nếu sếp của bạn nói rằng không có vấn đề gì, bạn có thể vui vẻ tận hưởng kì nghỉ hè của mình rồi đấy. Nếu sếp của bạn có vẻ do dự, hãy đảm bảo với cô ấy rằng bạn hiểu và bạn sẽ sử dụng thời gian nghỉ phép cuối năm.

Bạn mới nhận việc, có nghĩa là vị trí đó có thể đã bị bỏ trống một thời gian và có một số công việc tồn đọng cần phải hoàn thành. Điều này không có nghĩa bạn sẽ không được sử dụng thời gian nghỉ phép của mình, chỉ là bạn cần phải làm một số công việc trước.

Việc làm mùa hè

Nếu bạn là sinh viên, làm việc để kiếm tiền đi học, và cả bạn và sếp của bạn đều hiểu rõ rằng mùa tựu trường bắt đầu vào mùa thu, bạn phải nghỉ việc, đó lại là một tình huống khác.

Những công việc part-time, bạn thường làm việc vào các ngày cuối tuần: thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật và không làm việc các ngày trong tuần. Bạn có thể tận dụng thời gian trong tuần này để thưởng cho mình một kỳ nghỉ thú vị.

Nếu việc làm hè của bạn full-time, việc xin nghỉ phép của bạn sẽ khó khăn hơn. Nếu bạn có kế hoạch cho kì nghỉ hè, bạn hãy hỏi nhà tuyển dụng trong quá trình tuyển dụng.

Câu trả lời có thể là không. Một lý do khiến người sử dụng lao động thuê người người giúp việc vào mùa hè để cho phép nhân viên toàn thời gian có thời gian nghỉ phép.

Cấp độ của bạn có quan trọng không?

Chắc chắn rồi. Nếu bạn vừa được tuyển dụng ở một vị trí cấp thấp , bạn sẽ cần phải chứng tỏ khả năng của bản thân. Việc xin phép nghỉ ngay những ngày đầu nhận việc sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn.

Nếu bạn là giám đốc mới, cách bạn tiếp cận kỳ nghỉ sẽ tạo cảm hứng cho bộ phận của bạn. Điều này có nghĩa bạn cũng muốn nhân viên của mình có những các kỳ nghỉ như bạn, vì vậy, việc nghỉ phép của bạn xem như một động thái lãnh đạo tốt.

Nếu bạn không thể nghỉ phép trong sáu tháng đầu tiên ở một công việc mới, điều đó có thể gây ra chút không thoải mái cho bạn, nhưng đó là một trong những điều yêu cầu trong công việc. Bạn có thể lên kế hoạch cho kì nghỉ lần sau của mình.

 

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Career Balance
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Cách Làm Giàu Khôn Ngoan Nhất Là Học Theo Người Giàu: 6 Cuốn Sách Kinh Điển Về Tư Duy Của Những 'Cao Thủ' Tài Chính
  2. 7 Khó Khăn Ai Cũng Mắc Phải Khi Làm Việc Tại Nhà Và Cách Giải Quyết Chúng
  3. 5 Cách Để Vẫn Có Thời Gian Cho Nghề Tay Trái Của Bạn
  4. Đi Qua Tuổi 30, Điều Đáng Sợ Nhất Không Phải "Thời Gian", Mà Là Thời Gian Qua Đi Nhưng Bạn Chẳng Đọng Lại Gì
  5. Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội Giúp Bạn Tìm Việc Hiệu Quả Như Thế Nào?
  6. Tôi Phải Trả Lời Như Thế Nào Về Việc Bị Sa Thải Trong Buổi Phỏng Vấn?
  7. Người Thành Công Chắc Chắn Giỏi Thu Phục Lòng Người: 5 Kỹ Năng Khi Trò Chuyện Khiến Ai Cũng Thích Bạn!
  8. 5 Bước Đánh Giá Xung Đột Hiệu Quả Chốn Công Sở - Bước 3: Xác Định Loại Xung Đột
  9. 40 Tuổi Khóc Lóc Vì Thất Nghiệp: Người Tài Giỏi, Thất Nghiệp Nhưng Không "Thất Chí"
  10. Những Đặc Điểm Nhà Tuyển Dụng Thường Lưu Ý Khi Tuyển Ứng Viên Làm Việc Từ Xa

Tìm công việc mơ ước