Phải Làm Gì Khi Sếp Không Thông Cảm Với Trách Nhiệm Gia Đình Của Bạn? – Phần 1

Khi bạn cố gắng cân bằng giữa công việc và cam kết gia đình, điều đó sẽ giúp bạn có một người sếp luôn hiểu và ủng hộ bạn. Đó là một người không tỏ ra khó chịu khi bạn đi sớm để tham dự một sự kiện ở trường hoặc dành một ngày riêng để đi cùng cha mẹ đến một cuộc hẹn với bác sĩ.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu người quản lý của bạn không thông cảm với trách nhiệm gia đình của bạn? Hoặc tệ hơn, sếp của bạn sa thải hoặc thậm chí thù địch với nghĩa vụ của bạn? Bạn nên xử lý thế nào khi sếp luôn từ chối những yêu cầu khác về thời gian của bạn? Làm thế nào bạn có thể tìm được một nơi có thể đáp ứng sự linh hoạt về thời gian của bạn? Bạn nên nói gì về những cam kết trong gia đình của bạn? Và bạn nên tìm đến ai để được hỗ trợ về mặt đạo đức và công việc?

Các chuyên gia nói gì?

Có rất nhiều nhân viên vừa phải chịu trách nhiệm chăm sóc gia đình và vừa có những câu chuyện rắc rối về người quản lý, người mà thường xuyên giao cho họ những nhiệm vụ lúc 4 giờ chiều và yêu cầu phải có vào sáng hôm sau. Hoặc đưa ra nhận xét chê bai về nhân viên có vẻ không trung thành với công ty.

Avni Patel Thompson , người sáng lập và Giám đốc điều hành của  Modern Village , một công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho các bậc cha mẹ , cho biết: “Có một số nhà quản lý không thông cảm với những thách thức mà nhân viên phải đối mặt ở nhà và cố tình làm ngơ chúng. “Các nhà quản lý khác có thể có ý định tích cực nhưng thiếu sự đồng cảm hoặc thiếu ý tưởng về cách hỗ trợ nhân viên của họ.”

Ella F. Washington, giáo sư tại Trường Kinh doanh McDonough thuộc Đại học Georgetown, đồng thời là nhà tư vấn và huấn luyện viên tại Ellavate Solutions , cho biết khi bạn làm việc cho một nhà quản lý không thừa nhận nghĩa vụ gia đình của bạn, bạn cần phải tìm ra cách để điều hướng tình huống một cách hiệu quả với sếp. Đồng thời, bạn cần phải hợp tác với đồng nghiệp và gia đình để tạo ra lịch trình và “thiết lập ranh giới” phù hợp với mọi người. Mục tiêu là “cố gắng thảo hiệp với sếp của bạn” cô nói.

Bạn nên biết quyền hạn của mình tới đâu?

Thompson cho biết, điều đầu tiên bạn phải biết quyền hạn của mình, hiểu những gì bạn được hưởng về việc nghỉ phép có lương và những lựa chọn chăm sóc. Bạn nên nghiên cứu về các chính sách của công ty và xem liệu các thỏa thuận công việc thay thế nào trong lời mời nhận việc không. Rất lâu trước khi đại dịch xảy ra, ngày càng có nhiều tổ chức thiết lập các kế hoạch làm việc linh hoạt cho nhân viên.

Hãy chia sẻ thẳng thắn về tình hình cá nhân của bạn

Tiếp theo, hãy trò chuyện trực tiếp với sếp của bạn, “hãy trung thực và minh bạch về những hạn chế của mình”, Thompson nói. Hãy nêu rõ cam kết của bạn với công ty và nhóm của bạn, nhưng cũng giải thích những trách nhiệm bổ sung ngoài công việc. Có thể sự thiếu thiện cảm của người quản lý của bạn có thể không phải là ác ý, mà là thiếu suy nghĩ. Ví dụ, nếu sếp của bạn không có con, họ có thể nhận thức được những điều liên quan đến việc học từ xa của con nhỏ trong thời kỳ đại dịch, nhưng lại không biết rằng cha mẹ cũng đang đóng vai trò hỗ trợ công nghệ cho con cái họ.

Thompson cho biết” Đó có thể không phải là một cuộc trò chuyện dễ dàng. Nhưng đừng để sự khó chịu của bạn làm bạn trốn tránh sự việc trên. Sự im lặng là điều khiến các nhà quản lý lo lắng. Washington nói. “Đây không phải bào chữa”. Giọng điệu của bạn phải thể hiện sự tự tin và cam kết.

Thể hiện sự đồng cảm

Nhiều nhà quản lý phải chịu áp lực. Washington nói: “Họ căng thẳng, lo lắng và đấu tranh cho những bất ổn kinh tế.”

Hãy xem xét tình hình từ quan điểm của họ. Thompson nói rằng sự đồng cảm của bạn phải “vừa chân chính vừa mang tính chiến lược”. Bạn nên tìm ra nỗi lo lắng của họ nằm ở đâu. Hãy chân thành - cho thấy bạn quan tâm đến họ một cách có chiến thuật. Hãy hỏi sếp của bạn về mục tiêu và chỉ số cần đạt được. “Bạn sẽ nhận được thông tin quan trọng về những gì họ quan tâm”, điều này sẽ giúp bạn tăng cường sự tập trung về công việc bạn ưu tiên.

Có kế hoạch

Thompson cho biết một khi bạn “hiểu được điều gì cần quan tâm nhất” đối với người quản lý của mình, bạn có thể lập khung kế hoạch hoàn thành công việc giúp họ đạt được mục tiêu đề ra. Khi bạn là một người có trách nhiệm chăm sóc gia đình, lịch trình của bạn thay đổi thường xuyên và không thể đoán trước được vì vậy điều quan trọng là bạn phải lập kế hoạch dự phòng. Giải quyết những bất an của người quản lý bằng cách chứng minh rằng bạn đang sắp xếp để hoàn thành công việc của mình.

Washington cho biết thêm, đừng ngại nhắc nhở người quản lý của bạn về thành tích của bạn đúng như mong đợi.  Bạn phải cho người quản lý của bạn thấy rằng “điều quan trọng nhất không phải là cách hoàn thành công việc, mà là nó được hoàn thành.”

 

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Harvard Business Review
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Chuẩn Bị Cho Cuộc Trò Chuyện (Phần 2) - Yếu Tố Quyết Định Giải Quyết Xung Đột Hiệu Quả
  2. 3 Lời Khuyên Ứng Xử Giúp Nghỉ Việc Xong Vẫn Làm Bạn Với Sếp Cũ
  3. 3 Cách Để Phát Hiện “Người Sếp Tồi” Trong Buổi Phỏng Vấn
  4. Cách Làm Việc Với Đồng Nghiệp Không Hợp Tác
  5. Ý Tưởng Của Bạn Không Có Gì Mới Mẻ, Đừng Lo Lắng – Quan Trọng Là Giá Trị
  6. Chuẩn Bị Cho Cuộc Trò Chuyện (Phần 1) - Yếu Tố Quyết Định Giải Quyết Xung Đột Hiệu Quả
  7. 6 Cách Tận Dụng Thời Gian Trống Tại Văn Phòng Để Làm Việc Hiệu Quả Hơn
  8. Làm Thế Nào Dễ Dàng Vượt Qua Các Câu Hỏi Phỏng Vấn Mở? – Phần 2
  9. Làm Thế Nào Dễ Dàng Vượt Qua Các Câu Hỏi Phỏng Vấn Mở? – Phần 1
  10. Bật Mí Bí Mật Của Steve Jobs Để Sáng Tạo Hơn Trong Công Việc

Tìm công việc mơ ước