Sở Hữu 4 Đặc Điểm Này, Chắc Chắn Bạn Là Người Có Trí Tuệ Cảm Xúc Cao

Nhà nghiên cứu Harvard Daniel Goleman là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất thế giới  Emotional Intelligence  (1995). Ông tiếp tục ra cuốn sách Working with Emotional Intelligence  (1998), cuốn sách lập luận rằng các kỹ năng ngoài nhận thức có thể quan trọng bằng IQ đối với thành công tại nơi làm việc và hiệu quả lãnh đạo.

Theo suy nghĩ riêng của ông Goleman, "Ngay cả khi bạn là một kỹ sư, cũng sẽ không ai chú ý đến bạn trừ khi bạn có thể giao tiếp, thuyết phục và kích thích mọi người và điều đó cần có trí tuệ cảm xúc."

Vậy, bạn có phải là người có trí tuệ cảm xúc cao để thành công hơn trong công việc? Ông Goleman vừa xuất bản bài báo thông tin, ông đã nêu bật một số đặc điểm được tìm thấy trong bốn lĩnh vực EQ: tự nhận thức, tự quản lý, nhận thức xã hội và quản lý mối quan hệ. 

1. Những đặc điểm liên quan đến sự tự nhận thức

Bạn hiểu những điểm mạnh và hạn chế của riêng mình và có ý thức về các tình huống và sự kiện trong cuộc sống của bạn. Trong những lúc thất vọng, bạn có thể xác định được nguyên nhân làm bạn thất vọng. Bạn cũng nhận thức được các giá trị và ý thức về mục đích của bạn, điều này cho phép bạn quyết đoán hơn khi hành động điều gì đó.

2. Những đặc điểm liên quan đến tự quản lý

Bạn có khả năng tự kiểm soát cảm xúc và có thể giữ bình tĩnh dưới áp lực và hồi phục nhanh chóng sau những khó khăn. Bạn có thể thích nghi khi đối mặt với sự thay đổi và sự không chắc chắn. Bạn có định hướng phấn đấu để đáp ứng hoặc vượt qua các tiêu chuẩn và tìm cách để làm mọi thứ tốt hơn. Bạn có một tầm nhìn tích cực: Bạn nhìn thấy những điều tốt đẹp về mọi người, tình huống và sự kiện, năng lực giá trị có thể xây dựng khả năng phục hồi và tạo tiền đề cho sự đổi mới và cơ hội.

3. Những đặc điểm liên quan đến nhận thức xã hội 

Một trong những năng lực cốt lõi của nhận thức xã hội là sự đồng cảm: Bạn chú ý đến người khác và dành thời gian để hiểu những gì họ đang nói và cảm giác của họ, bạn luôn cố gắng đặt mình vào vị trí của người khác. Năng lực cốt lõi khác trong lĩnh vực EQ này là nhận thức về tổ chức, điều mà Goleman mô tả là việc đọc "dòng cảm xúc và động lực trong một nhóm hoặc tổ chức" và đôi khi dự đoán "cách ai đó trong nhóm của bạn hoặc lãnh đạo của phản ứng đến một số tình huống nhất định, cho phép bạn tiếp cận các tình huống một cách chiến lược."

4. Những đặc điểm liên quan đến quản lý mối quan hệ

Những kỹ năng mềm điển hình của các nhà lãnh đạo mọi người hành động theo dạng thúc đảy, truyền cảm hứng và hòa đồng với nhau, đồng thời giúp duy trì các mối quan hệ quan trọng. Goleman nói rằng các đặc điểm của ảnh hưởng và lãnh đạo truyền cảm hứng là điều tất yếu: "Bạn là một nhà lãnh đạo được nhiều người ủng hộ, bạn có thể có được sự hỗ trợ từ những người khác một cách dễ dàng, tạo ra được một nhóm huy động, tương tác và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ của bạn." Và tất nhiên, việc quản lý xung đột và giải quyết các bất đồng giữa nhiều bên trở nên dễ dàng hơn. Theo Goleman “Bạn có thể tìm ra các giải pháp đem lại lợi ích cho cả 2 bên.”

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Inc.
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Gửi Những Người Trẻ Mới Đi Làm: Phải Cố Hết Sức Mà Chạy, Chạy Không Ngừng Nghỉ, Chạy Lao Về Phía Trước
  2. 3 Bài Học Quý Giá Về Dịch Vụ Khách Hàng
  3. Chỉ Với 3 Mẹo Nhỏ Này Bạn Có Thể Cải Thiện Đáng Kể Trí Nhớ Của Mình
  4. Bạn Cứ Nghĩ Xung Đột Là Xấu Nếu Bạn Chưa Biết Đến 4 Lợi Ích Này
  5. Thành Công Sớm: Liệu Có Phải Là Con Dao Hai Lưỡi?
  6. Làm Thế Nào Khiến Nội Dung Của Bạn “Siêu Thu Hút” Người Đọc?
  7. Trước Khi Ra Sản Phẩm, Bạn Cần Lấy Phản Hồi Của Khách Hàng Như Thế Nào?
  8. Xử Sự Như Thế Nào Với Đồng Nghiệp Sau Khi Bạn La Hét Họ?
  9. Biết Khát Vọng Về Tiền Và Học Hỏi Chính Đáng, 2 Bí Quyết Vừa Làm Hài Lòng Sếp Vừa Giúp Thăng Tiến Cực Nhanh
  10. 3 “Công Thức Sáng Tạo”Của Steve Jobs

Tìm công việc mơ ước