Thành Công Sớm: Liệu Có Phải Là Con Dao Hai Lưỡi?

Bạn có thể không nhận thức được mặt trái của việc thành công sớm. Theo nghiên cứu của Harvard, những người đạt được sự thành công sớm hơn so với người khác thường có xu hướng tự tin thái quá. Thành công sớm có thể cho bạn khó có thể duy trì tính khách quan của mình. Mà bạn cần tính khách quan đó để có được cái nhìn sâu sắc từ sự thành công và thất bại trong tương lai.

Trong một thí nghiệm năm 1975, giáo sư tâm lý học Harvard Ellen Langer đã cho sinh viên đoán kết quả của một loạt các lần tung đồng xu. Học sinh được đặt trong ba nhóm khác nhau, họ được yêu cầu đoán các mặt của những tung xu khi tung không trung. Và sau họ sẽ dự đoán rằng liệu câu trả lời của họ có đúng hay không.

  • Một nhóm thì đưa ra dự đoán “đúng” và “không đúng” trong suốt những lần tung xu.
  • Một nhóm đã thường xuyên đưa ra dự đoán "đúng" ở những khúc đầu chuỗi ném.
  • Một nhóm đã thường xuyên đưa ra dự đoán "đúng" ở khúc cuối chuỗi ném.

Sau đó, những người tham gia được hỏi một loạt các câu hỏi ví dụ như liệu bạn có nghĩ rằng bạn giỏi đoán không. Và liệu bạn có cảm thấy bạn có sở trường dự đoán chính xác hay không.

Những người trong nhóm mà lúc đầu họ dự đoán “đúng” ở khúc cuối chuỗi ném thường có xu hướng nói không.

Trong khi đó những người lúc đầu dự đoạn họ đoán “đúng” nói rằng họ rất giỏi đoán, họ có thể cải thiện kỹ năng này theo thời gian và họ rất giỏi trong nhiệm vụ này.

Các nhà nghiên cứu nói rằng "Thành công sớm tạo ra định hướng kỹ năng cho nhiệm vụ. Người tham gia nhớ quá nhiều thành công trong quá khứ và họ mong đợi thành công trong tương lai nhiều hơn hai nhóm còn lại. Nó làm tăng kỳ vọng về thành công trong tương lai và có xu hướng tăng mức độ đánh giá về hiệu suất trong quá khứ của họ."

Nhìn chung, thành công sớm dẫn đến mất tính khách quan. Trong kinh doanh và trong cuộc sống, những người đạt được thành công sớm thường có tính tự lừa dối bản thân.

Thành công là điều bạn cần phải sở hữu chứ không phải cái gì đó bạn kiếm được.

Tất nhiên, không nhất định bạn phải thất bại. Mặc dù một số người nói thất bại là nền tảng của sự đổi mới. Việc Tốt nhất là bạn làm mọi thứ để tránh sự thất bại. Và khi bạn thành công, bạn không được đánh mất tính khách quan của mình.

Chìa khóa của sự thành công bền vững là bạn không nên luôn nhớ về những thành công bạn đã đạt được trong quá khứ và những gì bạn không muốn làm. Với cách đó, bạn sẽ luôn đặt câu hỏi  và suy nghĩ kĩ càng về những quyết định, quan điểm và cách tiếp cận giải quyết vấn đề của mình.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Inc.
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Làm Thế Nào Khiến Nội Dung Của Bạn “Siêu Thu Hút” Người Đọc?
  2. Trước Khi Ra Sản Phẩm, Bạn Cần Lấy Phản Hồi Của Khách Hàng Như Thế Nào?
  3. Xử Sự Như Thế Nào Với Đồng Nghiệp Sau Khi Bạn La Hét Họ?
  4. Biết Khát Vọng Về Tiền Và Học Hỏi Chính Đáng, 2 Bí Quyết Vừa Làm Hài Lòng Sếp Vừa Giúp Thăng Tiến Cực Nhanh
  5. 3 “Công Thức Sáng Tạo”Của Steve Jobs
  6. Bàn Làm Việc Của Bạn Bừa Bộn Hay Ngăn Năp? Và Những Tiết Lộ Siêu Bất Ngờ Về Bạn
  7. Người Bình Thường Nghĩ Cách Vượt Qua Thời Gian; Người Tài Năng Nghĩ Cách Sử Dụng Thời Gian; Người Thành Công Nghĩ Cách Tận Dụng Thời Gian
  8. Bạn Muốn Ngăn Sự Lo Lắng: Bạn hãy Nhớ “3 Cụm Từ” Này
  9. 4 Điều Cần Nhớ Khi Bạn Khi Làm Việc Với Những Người Ghét Thay Đổi
  10. Làm Thế Nào Để Làm Chủ Nỗi Sợ Hãi Khi Bạn Thay Đổi Công Việc

Tìm công việc mơ ước