Người Bình Thường Nghĩ Cách Vượt Qua Thời Gian; Người Tài Năng Nghĩ Cách Sử Dụng Thời Gian; Người Thành Công Nghĩ Cách Tận Dụng Thời Gian

Thời gian rảnh thực sự không phải là cái gì cũng không làm, mà là dùng nó để tự do làm điều mình muốn. Nếu bạn biết cách sử dụng tốt mỗi giờ, mỗi phút, mỗi giây trong cuộc sống, bạn sẽ không còn cảm thấy nhàm chán nữa. Thay vào đó, là một thế giới nội tâm phong phú và tràn đầy năng lượng.

1. Cảm thấy "nhàm chán" là đang "xem thường" thời gian!

Hu Shi từng nói:

"Muốn xem nền văn minh của một nước hãy để ý đến 3 điều: Đầu tiên, là cách họ đối xử với trẻ em. Thứ hai, là cách họ đối xử với phụ nữ. Và cuối cùng, là cách họ sử dụng thời gian rảnh."

Mỗi lần nghỉ hè, tôi thường nghe nhiều bạn trẻ than nhàm chán, sau đó gọi điện, tụ tập bạn bè đi ăn uống, hát karaoke cho qua thời gian.

Cũng không hẳn là hè, ngay cả khi ngồi trong lớp học cũng vậy, cũng có những học sinh, sinh viên thấy tiết học nhàm chán, và thay vì nghe giảng, họ cảm thấy úp mặt xuống bàn ngủ còn vui hơn.

Trên xe buýt hay tàu hỏa, muốn tìm người còn giữ được thói quen đọc sách thì rất ít, mà liếc mắt một cái thì đã thấy đầy người cầm điện thoại ngồi lướt. Không hẳn tất cả họ đều lướt điện thoại để giải trí, cũng có một số ít dùng để làm việc, nói chuyện với đối tác, nhưng đa số đều dùng để chơi game hoặc xem video.

Nếu đây là năm mới, việc bạn đi chơi với bạn bè, người thân cũng không có vấn đề gì. Nhưng đó là giờ học, giờ làm, chẳng lẽ chỉ có chơi game mới khiến bạn thấy không nhàm chán thôi sao?

Thời gian lao động cực khổ không phải là thứ mà chúng ta có thể tùy tiện làm theo ý mình được. Nhưng thời gian rảnh rỗi chính là thời gian tự do nhất mặc sức chúng ta an bài.

Mà mỗi ngày ngoài thời gian lao động, ăn uống, nghỉ ngơi ra, thời gian rảnh của chúng ta còn rất ít, vậy tại sao chúng ta lại không biết tận dụng nó cho hợp lý?

Lucius Annaeus Seneca cho rằng: "Chỉ có những người ngốc mới phải chịu nỗi khổ buồn chán."

Trong thế giới này có hàng ngàn thứ tuyệt vời đang chờ chúng ta đến học hỏi, tham quan, nếm trải và suy ngẫm.

Một người nếu ngay cả việc nghĩ cách tận dụng thời gian rảnh của mình như thế nào cũng không biết, chỉ biết tìm những trò giải trí vô bổ để giết thời gian, thì cả đời này họ đã được định sẵn là người bình thường.

Bạn biết tại sao không?

Bởi vì khi bạn than chán, than mệt rồi dừng chân ngắm nhìn cảnh vật bên ngoài, thì những người thông minh hơn bạn vẫn còn đang nỗ lực hết sức, cố gắng chạy thật nhanh về phía trước.

 

2. Người biết cách sử dụng thời gian, là những người độc lập, hạnh phúc!

Khi tôi còn đi học, có một giáo viên lịch sử khiến chúng tôi rất ấn tượng, người không cao nhưng năng lực cực cao.

Lớp tôi mỗi lần làm bài 15 phút về lịch sử đều cảm thấy mờ mịt với những câu trắc nghiệm trên tờ đề, vì vậy cứ theo chủ nghĩa thấy câu nào hợp mắt thì khoanh.

Cho đến khi lớp tôi thay giáo viên lịch sử, cô ấy chỉ mới dạy chúng tôi một tiết đầu, đã hiểu được chúng tôi đang mơ hồ chỗ nào. Cô ấy cũng biết được ngày, tháng, năm lịch sử nào thường khiến chúng tôi nhầm lẫn, nên phân tích kỹ càng để chúng tôi hiểu rõ.

Tôi thực sự rất ngưỡng mộ cô ấy!

Có học trò từng hỏi cô ấy rằng: "Những lúc không dạy chúng em, cô sẽ làm gì? Cô có thấy nhàm chán không?"

Cô ấy mỉm cười, nói với chúng tôi rằng chẳng hề nhàm chán chút nào. Bởi vì cô ấy dành thời gian rảnh để nghiên cứu những vấn đề học sinh thường phạm phải, giúp họ khắc phục và đạt điểm cao hơn. Ngoài ra, cô ấy có thói quen đọc sách, mỗi tuần đều phải đọc vài quyển sách mới được.

Việc này cũng khiến chúng tôi hiểu rõ sự tận tâm của cô ấy, không phải cô ấy vốn hiểu rõ vấn đề của chúng tôi, mà là cô ấy thông qua nghiên cứu, quan sát, suy nghĩ, mới giúp chúng tôi tăng thành tích cao trong học tập nhiều như vậy!

Nếu bạn biết cách sử dụng tốt mỗi giờ, mỗi phút, mỗi giây trong cuộc sống, bạn sẽ không còn cảm thấy nhàm chán nữa. Thay vào đó, là một thế giới nội tâm phong phú và tràn đầy năng lượng.

Bởi vì thế giới tinh thần của một người càng trù phú, thì không gian của sự nhàm chán càng hẹp lại. Một người như vậy, luôn là người độc lập và hạnh phúc!

"Thời gian rảnh thực sự không phải là cái gì cũng không làm, mà là dùng nó để tự do làm điều mình muốn." - George Bernard Shaw nói.

Trong thời gian rảnh, bạn có thể thả lỏng đầu óc, thư giãn và chọn lựa điều mình muốn làm.

 

3 .Muốn thành công, hãy xem cách người thành công tận dụng thời gian rảnh!

"Đa số người bình thường chỉ nghĩ cách vượt qua thời gian, mà lại quên mất việc tận dụng nó!"

Tôi đã từng nghe rất nhiều câu chuyện về các bà nội trợ sau khi sinh con, nhưng với chị Lan thì đúng là một phiên bản đặc biệt.

Vào mỗi dịp Tết, ví dụ như Tết trung thu chẳng hạn, tôi thường thấy chị Lan khoe những chiếc bánh trung thu tuyệt đẹp, hoặc chiếc bánh sinh nhật đầy ngọt ngào dành cho chồng do chính tay chị ấy làm lên các trang mạng xã hội.

Sau khi sinh con, chị Lan rất siêng đi tập yoga để lấy lại vóc dáng và tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, chị ấy còn cùng con gái đi tập piano, có khi thì ra ngoài tham gia các hoạt động từ thiện...

Nghe nói trước đây, chị ấy là một CEO nữ mạnh mẽ ở nơi làm việc. Nhưng vì sinh con, chị ấy đã xin nghỉ được một thời gian khá dài. Dù là ở nhà, hình ảnh đầu tiên tôi bắt gặp ở chị ấy, cũng không phải là một bà nội trợ đầu bù tóc rối, suốt ngày loay hoay dọn dẹp nhà cửa.

Việc nhà, tất nhiên chị ấy vẫn làm. Nhưng chị ấy sắp xếp nó một cách có tổ chức và vô cùng chu đáo.

Chị ấy không hề lãng phí bản thân trong vai bà nội trợ bình thường của gia đình, mà trái lại còn biết cách tận dụng thời gian rảnh để khiến mình càng nổi bật, tinh tế hơn.

Bánh chị ấy đăng trên mạng, được rất nhiều người đặt mua!

Thường xuyên tham gia hoạt động từ thiện, nên chị ấy quen được rất nhiều nhà hảo tâm, có những nhà đầu tư lớn biết chị ấy làm bánh ngon còn đặt mua với số lượng lớn để đem phát cho những đứa trẻ ở trại trẻ mồ côi. Biết chị ấy không làm kịp hết nên các chị em phụ nữ trong hội từ thiện còn đến nhà làm giúp.

Tập yoga được hơn 1 năm, không chỉ khiến chị ấy có thân hình đẹp, còn giúp chị ấy có thêm một cái "nghề tay trái" ổn định lại ít tốn kém.

Chơi piano cùng con, giúp tình cảm và mối quan hệ giữa hai mẹ con thêm gắn bó thân thiết.

Làm bánh sinh nhật cho chồng, khiến chồng càng yêu quý chị ấy, gia đình càng thêm hòa thuận.

Bạn thấy đấy, chỉ có sự trống rỗng linh hồn mới khiến chúng ta cảm thấy nhàm chán. Tại sao bạn nhìn người ta cứ "bận" mà người ta vẫn vui, trong khi bạn hiếm lắm mới được rảnh thì lại thấy chán?

Khi rảnh rỗi, hãy làm một vài thứ, trồng hoa cũng được, học thêm kĩ năng cũng tốt, không quan trọng việc đó lớn hay nhỏ, miễn là nó có ý nghĩa với bạn, vậy là đủ!

Muốn thành công, đừng bỏ lỡ thời gian, sống có mục tiêu và phương hướng, dù là thời gian rảnh, cũng đừng để nó trôi qua vô ích!

Nguồn: Cafebiz
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Bạn Muốn Ngăn Sự Lo Lắng: Bạn hãy Nhớ “3 Cụm Từ” Này
  2. 4 Điều Cần Nhớ Khi Bạn Khi Làm Việc Với Những Người Ghét Thay Đổi
  3. Làm Thế Nào Để Làm Chủ Nỗi Sợ Hãi Khi Bạn Thay Đổi Công Việc
  4. Bạn Sẽ Làm Gì Khi Khối Lượng Công Việc Vượt Ngoài Tầm Kiểm Soát?
  5. Trong Thế Giới Này, Chỉ Có Kiến Thức Là Vĩnh Cửu: Đọc Sách Và Học Tập Là Con Đường Ngắn Nhất Cho Bạn Quyền Lựa Chọn Cơ Hội
  6. 17 Sai Lầm Bạn Cần Tránh Khi Khởi Nghiệp
  7. Cội Nguồn Của Thành Công: Làm Những Việc Bạn Thực Sự Yêu Thích Và Không Mong Được Đền Đáp
  8. Nếu Không Học Cách Cúi Đầu, Không Bao Giờ Bạn Có Thể Ngẩng Cao Đầu": Đức Tính Bắt Buộc Cần Để Người Thông Minh Thành Người Thành Công
  9. 4 Chiến Lược Xây Dựng Sự Giàu Có Thụ Động
  10. Để Giải Quyết Vấn Đề, Hãy Ngừng Đấu Tranh Và Làm 6 Điều Này

Tìm công việc mơ ước