Cội Nguồn Của Thành Công: Làm Những Việc Bạn Thực Sự Yêu Thích Và Không Mong Được Đền Đáp

Nếu ai đó hỏi, bây giờ thứ bạn cần nhất là gì? Chắc rằng đa số đều có chung một đáp án đó chính là tiền. Mong muốn này không hề sai. Trong xã hội hiện đại, nền kinh tế quyết định sự phát triển của kiến trúc thượng tầng, và không có gì có thể thực hiện được nếu thiếu tiền. Nhưng bạn có biết làm thế nào để "tiền vào như nước sông Đà" không?

Phần lớn mọi người đều nghe qua câu nói truyền cảm hứng của người xưa để lại như: "có làm mới có ăn", "có sự cho đi mới có hồi đáp", nhưng sự việc thường không giống như người ta mong muốn. Có nhiều sự cho đi không nhất thiết phải có hồi đáp, cần cù chăm chỉ chưa chắc đã có thành công, lẽ nào cuộc sống lại bất công như thế? Sao bạn không thử làm những việc bạn thực sự yêu thích cùng với tâm thái không mong được đền đáp lại, rồi chờ đón những thành công đến với bạn.

1. Làm những việc mình thích

Ai cũng đều biết là làm những việc mà mình yêu thích mới dễ dàng thành công, nhưng thực tế có nhiều kết quả vẫn không như mong muốn. Tại sao vậy? Có một lý do rất quan trọng là họ đang làm những việc mà họ nghĩ là họ thích nhưng thực tế không phải là họ thực sự thích. Nói một cách chính xác là bạn chưa ngộ được mình thực sự thích cái gì. Để biết mình có thực sự thích hay không có thể mô phỏng theo hai tiêu chuẩn sau:

Tiêu chuẩn 1: Làm việc chăm chỉ đạt đến cảnh giới quên ăn quên ngủ

Edison từng mời một người bạn đến nhà ăn tối. Khi bữa tối đã sãn sàng, anh ta đột nhiên nhớ ra một điều gì đó và quay trở lại phòng để làm thí nghiệm. Người bạn kia chờ lâu quá không thấy Edison đi xuống, liền không nói gì và ăn hết tất cả thức ăn, sau đó ra về không một lời chào tạm biệt. 

Không lâu sau đó, Edison đi xuống để chuẩn bị cho bữa tối, anh thấy một đống xương gà trên bàn liền gãi đầu và tự nhủ: "Hóa ra mình đã ăn xong rồi sao." Sau đó, quay lại tiếp tục làm thí nghiệm.

Tiêu chuẩn 2: Biết rõ làm việc ấy sẽ không có tiền nhưng vẫn làm không biết mệt mỏi

Lấy câu chuyện của tôi làm ví dụ. Vào nửa cuối năm ngoái, tôi đột nhiên quyết định lập một trang blog viết bài. Ngay từ ban đầu tôi đã nghĩ mình làm việc này không phải là để kiếm tiền, cho nên khi viết xong cũng không hề quảng bá gì hết, cũng không nghĩ đến việc chủ động gửi bản thảo đi để kiếm nhuận bút. Cho đến tận hôm nay, tất cả đều như vậy. Bởi vì tôi chỉ có một suy nghĩ là dùng tất cả tinh lực của mình để viết những bài thật hay, và tôi thấy vui vì điều đó.

Tôi dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi hàng ngày cho việc học và viết lách. Ban đầu cho dù tôi viết chăm chỉ như thế nào cũng không có ai chú ý đến, nhưng tôi cũng không bận tâm về điều đó, đương nhiên là nếu có người thả Like thì tôi sẽ rất vui. Tôi không muốn nói nhiều về những khó khăn trong nửa năm qua, tóm lại là rất mệt, nhưng tôi cảm thấy cuộc sống đầy thú vị, mỗi lần viết tôi đều cảm thấy có một sức nóng mãnh liệt thôi thúc tôi.

Trong suốt nửa năm tôi chỉ tập trung vào viết lách, tự nhiên lượng người like ngày càng nhiều, số lần xuất hiện bài của tôi cũng tăng lên, sau đó tôi nhận được nhiều lời mời của nhiều công ty lớn, có công ty trả tiền nhuận bút cố định cho tôi, có công ty xuất bản thành sách cho tôi, có chỗ mời tôi làm tổng biên tập tài chính… cho nên hàng ngàn người hâm mộ trên tài khoản về cơ bản đến từ đó.

Những gì tôi kể không phải là muốn khoe khoang, chỉ là muốn nói với các bạn một chân lý: "Ban đầu nghĩ càng đơn giản, thì tỉ lệ thành công sẽ càng cao".

Nếu ngay từ ngày đầu, khi bắt tay vào viết lách tôi đã nghĩ nó sẽ là công cụ kiếm tiền, cố ý hùa theo quan điểm của độc giả, hoặc nắm bắt các điểm nóng xã hội để viết, hoặc chỉ tập trung vào cách quảng bá, tập trung thu hút người hâm mộ thì có thể không nhận được sự chú ý và ủng hộ của bất kỳ ai như hiện nay.

Bản chất của việc kiếm tiền phụ thuộc vào giá trị có thể cung cấp cho người khác. Cũng là viết lách, những bài viết của người kể trên có trên 100 nhà xuất bản chủ động in lại, bài viết của bạn chỉ có 1 người, bởi bài viết của anh ấy có giá trị hơn bài viết của bạn. Làm cùng một công việc và cùng gặp khó khăn, đồng nghiệp của bạn có thể giải quyết, bạn không thể giải quyết, thì chắc chắn người đồng nghiệp kia có giá trị hơn bạn.

Vì vậy, chỉ khi giá trị của bạn đủ lớn, bạn mới có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Vì vậy, lấy tâm thái không mong đền đáp để làm tốt công việc thì vận may sẽ luôn tự đến với bạn.

2. Dục tốc bất đạt

Trên thực tế, nhiều người hiểu muốn kiếm được nhiều tiền trước tiên cần nâng cao năng lực, không vội vàng, nếu làm bất kỳ việc gì đều lấy tốc độ kiếm tiền làm mục tiêu thì không thể thành công được.

Tôi có một người bạn rất tham vọng, khi tôi chưa tốt nghiệp thì anh ấy đã ra ngoài bắt đầu kiếm tiền. Công việc đầu tiên của anh là đi làm trong một nhà máy thủy tinh. Sau đó, anh cảm thấy đồng lương thấp quá liền bỏ việc để bắt đầu kinh doanh, anh ấy có thể chịu khổ và làm việc chăm chỉ. Nhưng có thể chịu khổ, chăm chỉ làm việc là có thể kiếm được tiền sao?

Trong nhiều năm, anh ấy đã liên tục thay đổi dự án, nửa năm trước mở công ty du lịch, nửa năm sau mở công ty mua bán hàng order, năm thứ 2 mở một công ty tư nhân, năm thứ 3 mở công ty nước đóng chai… năm nay đi bán hải sản. Chỉ nghe thấy ngành nào nhanh chóng kiếm được tiền là anh ta liền làm cái đó, làm một thời gian mà không kiếm ra tiền lại thay đổi làm cái khác. Đây chính là ví dụ điển hình của những người mang tâm thái dục tốc bất đạt, chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt.

Những người làm trong ngành tài chính hoặc chứng khoán đều biết chỉ cần chọn đúng ngân sách, gặp thời cơ thích hợp duy trì đầu tư hàng tháng, đây chính là hình thức sinh lời tốt nhất, tỷ lệ hoàn vốn chắc chắn tốt hơn bất kỳ sản phẩm tài chính nào và rủi ro cũng thấp. Nhưng có bao nhiêu người đã làm được điều đó? Một điều nhàm chán như vậy đòi hỏi sự kiên trì lâu dài. Ngay cả khi tin rằng sẽ có lợi nhuận đáng kể trong tương lai, cũng rất ít người sẵn sàng gắn bó với nó.

Nhiều người thà mỗi tháng nhận được 1 triệu chứ không muốn sau 1 năm nhận được 20 triệu, điều này cũng giống như các cổ đông nắm trong tay những cổ phiếu tốt, lên giá thì bán, rớt giá thì đóng tài khoản, thích chơi ngắn hạn, không thích chơi dài hạn, tầm nhìn ngắn, làm sao có thể kiếm được nhiều tiền?

Một số người đã quá nóng nảy, đầu tư chỉ mong nhanh chóng có lợi nhuận, thay đổi công việc chỉ nhìn vào mức lương cao thấp. Tầm nhìn thiển cận, không có kế hoạch, chỉ vì cái lợi trước mắt, cho dù làm cật lực thì cũng rất khó kiếm được nhiều tiền.

3. Chuyên tâm

Với sự phát triển nhanh chóng của truyền thông trong thời gian qua, năm 2016, nghề tự do đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Ngày càng nhiều thanh niên nghỉ việc công ty, để bắt đầu kinh doanh tự do, họ nghĩ về việc không phải đi làm đúng giờ, không cần nhìn vào khuôn mặt của sếp, họ có thể ngủ cho đến khi chán thì thức dậy, sau đó làm một phát sóng trực tiếp là có tiền.

Nhưng sự thật có giống như người ta nghĩ không? Người làm nghề tự do gặt hái được thành công là rất ít, những người có được thành công do họ có bản lĩnh xuất chúng và thực sự chuyên tâm khi làm việc.

Những thanh niên trẻ tuổi biết kiếm tiền đều là những người nhiều kiến thức, sau đó, họ tìm ra được một điểm tựa và bắt đầu khai thác nó, khi kiến thức đủ sâu thì bắt đầu mở rộng đến lúc mọi thứ trở nên vững chắc không ai có thể đạp đổ được.

Muốn kiếm được nhiều tiền trước tiên bạn phải chuyên nghiệp, muốn chuyên nghiệp trước tiên phải chuyên tâm, có chuyên tâm mới làm tốt được. Chỉ khi bạn rất thành công trong một lĩnh vực đầu tiên, bạn mới có thể có vốn để đi đến các lĩnh vực khác.

4. Đừng quá bận tâm đến việc trả tiền cho kiến thức

Mặc dù đã nghiên cứu học tập suốt nhiều năm, nhưng bây giờ kiến thức mới thay đổi quá nhanh, kiến thức trước đây chỉ có thể được sử dụng làm cơ sở. Nếu không bổ sung kiến thức mới mỗi ngày, sẽ trở nên tụt hậu.

Trong sáu tháng qua, tôi dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi để học và viết lách. Xem khoảng 14 triệu từ nội dung liên quan, tôi đã viết ra được 280.000 từ như hiện nay. Đây là sự trả giá bằng thời gian và nỗ lực. Trong số 14 triệu từ này, nội dung thu phí giúp tôi gặt hái được nhiều hơn. Internet giúp chúng ta ngày càng ít tốn kém hơn mà vẫn có được kiến thức. Kiến thức miễn phí thường không đồng đều về chất lượng và nội dung được tính phí có giá trị hơn. Ví dụ: tôi đã trả tiền cho nội dung âm thanh, trả tiền cho các khóa học online và mua sách vở.

Về mặt đầu tư vào bản thân, đừng quan tâm đến số tiền bạn phải trả. Tất cả các khoản phí có ích đều đáng bỏ tiền ra để đổi lấy nó. Đôi khi, không nỡ đầu tư vài chục đô la, có thể dẫn đến mất cơ hội kiếm hàng chục triệu đô la trong tương lai. Trong tương lai, kiến thức thực sự có nội dung vàng sẽ được đổi thành tiền. Nếu mọi thứ đều miễn phí, sẽ không có nhiều người vì nó mà cố gắng và chúng ta cũng sẽ không thấy được bất cứ điều gì thực sự có giá trị.

Tóm lại:

1.Làm những việc bạn thực sự thích cùng với tâm thái không cần hồi đáp

2.Trước tiên làm việc chăm chỉ, khi bạn đủ tốt, mọi thứ bạn muốn sẽ đến một cách tự nhiên.

3. Thời gian quý hơn tiền bạc, và sự chuyên tâm quý hơn thời gian

4. Trả giá luôn chiếm ưu thế, thay đổi ý tưởng và sẵn sàng trả tiền cho kiến thức.

5. Động lực lớn nhất để phát triển đến từ tinh thần ham học hỏi, không bao giờ tiết kiệm đầu tư vào kiến thức, bởi vì sau khi kiến thức này được chuyển thành năng lượng tiềm năng trong tương lai, có thể tạo nên thành tựu cho bạn.

Nguồn: Cafebiz
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Nếu Không Học Cách Cúi Đầu, Không Bao Giờ Bạn Có Thể Ngẩng Cao Đầu": Đức Tính Bắt Buộc Cần Để Người Thông Minh Thành Người Thành Công
  2. 4 Chiến Lược Xây Dựng Sự Giàu Có Thụ Động
  3. Để Giải Quyết Vấn Đề, Hãy Ngừng Đấu Tranh Và Làm 6 Điều Này
  4. Đừng Tin Mấy Lời Khuyên Nhảy Việc, Thật Ra AN TOÀN Trong Nghề Nghiệp Mới Là Thứ Quan Trọng Nhất: Kẻ Thức Thời Và Sáng Tạo Là Kẻ Sống Dai Hơn!
  5. 3 Nỗi Sợ Cần Vượt Qua Nếu Bạn Muốn Thành Công
  6. 33 Tuổi, Bị Công Ty "Quét" Ra Khỏi Cửa: Nguy Cơ Trung Niên Không Nằm Ở Tuổi Tác Mà Nằm Ở Năng Lực
  7. Sức Mạnh Của Ngôn Ngữ Cơ Thể Tại Nơi Làm Việc
  8. Thời Gian Sau 6 Giờ Tối Quyết Định Bạn Là Kẻ Sống Kiếp Tầm Thường Hay Người Có Thành Tựu: 5 Nguyên Tắc Bất Di Bất Dịch Khiến Đời Bạn Thay Đổi!
  9. Tốt Nghiệp Trong Thị Trường Lao Động Đang Xuống Dốc: Sinh Viên Cần Làm Gì Để Tìm Được Việc?
  10. 3 Sai Lầm Tuyệt Đối Bạn Nên Tránh Trong Thư Cảm ơn

Tìm công việc mơ ước