Làm Thế Nào Để Bảo Vệ Danh Tiếng Của Mình Khi Nghỉ Việc?

Bạn đừng dại dột mà nghĩ rằng ấn tượng cuối cùng bạn để lại với chủ cũ không ảnh hưởng gì. Nó có thể còn quan trọng hơn so với ấn tượng đầu tiên. Vì sao thế?  Vì khi ấn tượng ban đầu không tốt, trong quá trình làm việc và xây dựng, mối quan với sếp và đồng nghiệp, bạn có thể cải thiện lại điều đó.

Tuy nhiên, nếu bạn để lại ấn tượng xấu khi bạn nghỉ việc, bạn sẽ không cơ hội để thay đổi suy nghĩ của sếp và đồng nghiệp cũ của bạn. Ấn tượng xấu đó sẽ lưu mãi trong suy nghĩ của họ và nó sẽ xóa tan những thiện chí lúc đầu mà họ dành cho bạn như việc bạn chăm chỉ làm việc, có trách nhiệm, cởi mở, hòa đồng,... Cho dù bạn có thích công việc, sếp và đồng nghiệp của mình hay không, đừng để cách bạn nghỉ việc khiến mọi người có cái nhìn không tốt về mình.

Vì vậy, nếu bạn đã quyết định nghỉ công việc, hãy nghỉ việc một cách sự chuyên nghiệp và không làm ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của bạn. Cùng Findjobs tìm hiểu 4 tuyệt chiêu dưới đây nhé!

1. Hãy thông báo cho cấp trên bạn trước khi thông báo cho bất cứ ai

Hãy chắc chắn rằng cấp trên của bạn là người đầu tiên bạn thông báo về việc nghỉ việc, tránh việc bạn đi kể với người này người khác trong công ty về việc bạn nghỉ việc trước khi nói với sếp của bạn. Việc tối kị nhất là sếp bạn nghe tin đồn bạn nghỉ việc từ những người khác trước khi bạn thông báo với họ.

Nếu bạn có ý định nói việc mình sắp xin nghỉ việc với đồng nghiệp thân thiết của mình, bạn hãy chắc chắn người đó sẽ không làm bất cứ điều gì tổn hại đến uy tín của bạn. 

Nếu tôi không thích cấp trên của mình, liệu tôi có thể xin nghỉ việc qua điện thoại hay không?  Ngoại trừ trong những tình huống bất ngờ, việc nghỉ việc qua điện thoại, nhắn tin, email hoặc bất kỳ hình thức liên lạc từ xa nào khác chắc chắn sẽ khiến bạn mất đi cơ hội của mình. Và đó là một trong những cách nghỉ việc hèn nhát và thiếu sự chuyên nghiệp.

2. Thông báo trước về việc nghỉ việc với khoảng thời gian hợp lý

Thường thì sẽ thông báo trước hai tuần, nhưng bạn hãy chắc chắn khoảng thời gian đủ để bạn bàn giao công việc. Có lần tôi đã thông báo trước bảy tuần cho một nhà tuyển dụng vì mức độ công việc quá cao để người khác có thể đảm nhận vị trí này. Bạn thông báo bao lâu trước ngày cuối cùng làm việc là do công việc của bạn, nhưng nếu có thể, ít nhất là phải hai tuần.

3. Gửi thư nghỉ việc một cách hiệu quả.

Thư từ chức hiệu quả nhất bao gồm năm thành phần sau đây: sự rõ ràng, việc thông báo trước, sự hỗ trợ chuyển tiếp, lòng biết ơn và sự ngắn gọn.

Lá thư từ chức của bạn không phải chỉ một tờ văn bản với nội dung là thông báo trước việc bạn nghỉ mà nó còn phản ánh tính cách và tính chuyên nghiệp và cho họ biết rằng bạn tôn trọng mọi người trong nhóm và nhà tuyển dụng của bạn.

4. Báo cáo tình trạng và kế hoạch chuyển giao cho doanh nghiệp

Đây là một báo cáo hoặc tài liệu chi tiết cho doanh nghiệp của bạn về các vấn đề nổi bật và cấp bách, các mốc thời gian, phân phối dự án và nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn làm được điều này, nó không chỉ không làm xấuuy tinc của bạn mà doanh nghiệp còn có thiện cảm tốt về bạn. Việc cung cấp báo cáo chi tiết về tình hình và kế hoạch chuyển giao sẽ giúp quá trình chuyển đổi cho tổ chức, người giám sát, nhóm và các bên liên quan được suôn sẻ.

Kế hoạch chuyển đổi sẽ giúp hạn chế sự gián đoạn trong công việc khi bạn từ chức, giảm thiểu tối đa các vấn đề cho khách hàng và team làm việc chung với bạn. Việc này thể hiện sự trách nhiệm của bạn về vị trí mình đảm nhận và với doanh nghiệp của mình. Người thay thế vị trí của bạn cũng sẽ đánh giá cao bạn về hành động đó.

Phiên dịch bởi: findjobs.vn

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Sử Dụng Người Tham Khảo Giả Trên Hồ Sơ Ứng Tuyển: Nên Hay Không?
  2. Làm Thế Nào Để Duy Trì Động Lực Khi Bạn Cảm Thấy Khó Khăn Và Căng Thẳng
  3. Kỹ Năng Giao Tiếp Cần Biết: Nói Dối Đúng Lúc Và Đúng Cách
  4. 7 tuyệt chiêu kết bạn chốn công sở
  5. Nhà tuyển dụng hỏi "Cách em sắp xếp thời gian trong công việc như thế nào?" cùng câu trả lời giúp ứng viên vào thẳng công ty
  6. “We’re Finding Jobs For You” Chương Trình Hỗ Trợ Người Lao Động Tìm Việc Và Doanh Nghiệp Tuyển Dụng Trong Đại Dịch Covid – 19
  7. Không Hạnh Phúc Trong Công Việc? Làm Thế Nào Để Thu Hút Cơ Hội Nơi Bạn Sẽ Phát Triển Tốt Hơn
  8. Tại Sao Đây Là Thời Điểm Tốt Để Làm Mới Lại Sự Nghiệp Của Bạn
  9. Những Câu Hỏi Cho Bản Thân Trước Khi Quyết Định Nghỉ Việc
  10. Những Cách Giải Quyết Xung Đột Tại Nơi Làm Việc

Tìm công việc mơ ước