Những Cách Giải Quyết Xung Đột Tại Nơi Làm Việc

Một số người có thể nói với bạn rằng cách duy nhất để quản lý những bất đồng trong công việc là lao thẳng vào và giải quyết mọi việc. Đây không phải là sự thật. Mặc dù đối phó trực tiếp với cuộc xung đột có thể là con đường hiệu quả nhất, nhưng đó không phải là con đường duy nhất. Trong chương này tôi sẽ giải thích bốn lựa chọn ccho bạn: Không làm gì, giải quyết gián tiếp, giải quyết trực tiếp và thoát khỏi mối quan hệ.

Không làm gì

Khi bạn chọn không làm gì, bạn không nói bất cứ gì với đồng nghiệp, bạn bỏ qua mọi lời bình luận, hoặc đơn giản là bạn bỏ đi và xem như cuộc xung đột này chưa từng xảy ra. Thay vì hành động theo bất kỳ cảm giác hoặc sự thúc đẩy nào bạn có về sự bất đồng, bạn nuốt chúng và tiếp tục. Đây không phải là né tránh. Mà đây là một lựa chọn có vẻ dễ dàng và ít nỗ lực để quản lý xung đột.

Sử dụng khi…

  • Bạn không có năng lượng hoặc thời gian để đầu tư cho một cuộc trò chuyện
  • Bạn nghi ngờ người khác không muốn có một cuộc trò chuyện mang tính xây dựng
  • Bạn có ít hoặc không có quyền lực, đặc biệt là trong các cuộc xung đột với những người ở trên bạn
  • Bạn sẽ không tổn thương và gây khó chịu cho bản thân bạn

Hãy nhớ sự lựa chọn này…

  • Yêu cầu nỗ lực ít ỏi từ phía bạn, nhưng có thể khiến bạn nản lòng khi không gạt bỏ được cảm xúc của bạn
  • Giữ mối quan hệ ổn định, giả sử cả hai bạn có thể thực sự tiến tới
  • Sẽ không hiệu quả nếu bạn không thể đặt nó phía sau bạn và bạn có nguy cơ bùng phát sau đó hoặc hành động thụ động-tích cực đối với đối tác của bạn
  • Có thể khiến công việc của bạn bị ảnh hưởng nếu bạn tiếp tục cảm thấy tồi tệ
  • Có thể củng cố hành vi xấu - nếu đối tác của bạn đã thoát khỏi nó một lần, cô ấy có thể thử lại

Giải quyết gián tiếp

Nếu bạn quyết định cố gắng thay đổi tình hình bằng cách giải quyết nó, có hai cách để làm điều đó. Đầu tiên là đối đầu với ai đó một cách gián tiếp.

Đối đầu gián tiếp là khi bạn chọn xoay quanh một vấn đề thay vì đặt tên và giải quyết nó cùng nhau. Có thể bạn kêu gọi người khác có thể nói chuyện với đối tác của bạn (giả sử, sếp của bạn hoặc đồng nghiệp là người hiểu rõ hơn về người đó) hoặc bạn nói về tình huống

mà không bao giờ đặt tên vấn đề. Đối với những người trong các nền văn hóa nhất định có xu hướng giải quyết xung đột trực tiếp, điều này nghe có vẻ không hợp lý và hoàn toàn không hiệu quả. Nhưng ở một số nơi, đặc biệt là những nơi mà việc giữ thể diện rất quan trọng, đây là cách tiếp cận được lựa chọn.

Hãy nhớ rằng tùy chọn này và tùy chọn “không làm gì”, khác hoàn toàn với việc tránh xung đột. Tránh xa xung đột không giống như đưa ra một lựa chọn có ý thức để giải quyết nó một cách gián tiếp. Hãy cẩn thận nếu bạn có xu hướng tránh né xung đột và nhận thấy mình thực hiện tùy chọn này thường xuyên.

Sử dụng khi…

  • Giữ thể diện và không làm mọi người xấu hổ là điều quan trọng trong văn hóa của bạn 
  • Bạn làm việc ở một nơi (văn phòng hoặc quốc gia) mà việc đối đầu trực tiếp thì không phù hợp
  • Bạn nghĩ rằng người khác sẽ sẵn sàng nhận phản hồi từ người khác, một người nào đó mạnh hơn bạn, chẳng hạn như ông chủ, hoặc người mà anh ta tin tưởng, chẳng hạn như một người bạn thân

Hãy nhớ sự lựa chọn này…

  • Có thể không hiệu quả trong các nền văn hóa phương Tây, nơi mà sự mong đợi thường được nói trực tiếp với ai đó khi bạn gặp vấn đề
  • Có thể phản tác dụng nếu đối tác của bạn phát hiện ra công việc hậu trường của bạn và không hài lòng về điều đó
  • Có thể thất bại nếu đối tác của bạn không hiểu câu chuyện hoặc phép ẩn dụ của bạn

Giải quyết trực tiếp

Bạn cũng có thể cố gắng thay đổi tình hình bằng cách giải quyết rõ ràng. Một cuộc đối đầu trực tiếp là khi bạn nói chuyện với người khác, ngay lúc đó, cuộc xung đột nảy sinh hoặc sau đó. Nói chung, điều này liên quan đến việc giải thích khía cạnh xung đột của bạn, lắng nghe quan điểm của người khác, và sau đó, lý tưởng nhất là đồng ý giải quyết.

Sử dụng khi…

  • Bạn lo lắng rằng sẽ có sự phẫn nộ kéo dài nếu bạn không làm rõ 
  • Bạn đã cố gắng không làm gì hoặc gián tiếp giải quyết nó và vấn đề vẫn tồn tại
  • Trước đây bạn có mối quan hệ tích cực với người đó và bạn muốn đưa nó trở lại đúng hướng

Hãy nhớ sự lựa chọn này…

  • Có thể tốt cho mối quan hệ - trải qua những trải nghiệm khó khăn cùng nhau có thể làm cho kết nối của bạn mạnh mẽ hơn và mối quan hệ của bạn trở nên bền bỉ hơn
  • Cho phép bạn nói lên ý kiến hoặc cảm xúc của mình, nếu điều đó quan trọng với bạn
  • Giúp bạn phát triển sự hiểu biết tốt hơn về bản thân và đối tác của bạn
  • Có thể cải thiện công việc của bạn nếu bạn có thể kết hợp các quan điểm và ý kiến khác của người khác
  • Có thể kiếm cho bạn một danh tiếng là hung hăng và chống đối nếu bạn làm điều đó quá thường xuyên (hoặc không tốt)

Giải thoát: Đi ra hoàn toàn khỏi tình huống

Lựa chọn cuối cùng của bạn là giải thoát bản thân khỏi tình huống bằng cách được chỉ định lại cho một dự án khác, tìm một ông chủ mới hoặc rời khỏi công ty. Đây thường là lựa chọn cuối cùng. Bạn có thể luôn luôn có một mối quan hệ, đặc biệt là tại nơi làm việc. Khi bạn không đồng ý với ông chủ hoặc ai đó trong nhóm của mình, bạn có thể bị mắc kẹt với người đó, trừ khi bạn không sẵn sàng tìm việc khác. Nhưng nếu xung đột xảy ra với ai đó ở bộ phận khác hoặc một người bên ngoài công ty của bạn, chẳng hạn như nhà cung cấp, bạn có thể giảm liên lạc.

Sử dụng khi…

  • Bạn có thể giao dịch với ai đó từ một bộ phận khác hoặc bên ngoài công ty của bạn, nơi công việc của bạn không phụ thuộc vào nhau
  • Bạn có thể dễ dàng tìm một công việc khác ở nơi khác
  • Bạn đã thử các tùy chọn khác và không có gì hiệu quả

Hãy nhớ sự lựa chọn này…

  • Có thể mang lại cho bạn cảm giác nhẹ nhõm vì nó mang lại cho bạn sự nghỉ ngơi 
  • Có thể bảo vệ bạn khỏi lãng phí thêm thời gian, căng thẳng và khó chịu
  • Có thể mất rất nhiều công việc từ bạn (bao gồm cả các cuộc hội thoại khó khăn) để thay đổi các phòng ban, được chỉ định lại hoặc rời bỏ công việc của bạn
  • Có thể làm tổn thương các mối quan hệ khác khi bạn cắt đứt quan hệ với người này
  • Có thể có hậu quả tiêu cực nếu bạn rời khỏi một dự án và sau đó bạn đã đổ lỗi cho thất bại của nó vì bạn đã từ bỏ nhóm hoặc khách hàng
  • Có thể làm cho bạn có vẻ như là kiểu người khó để làm việc chung 

Phiên dịch bởi: Findjobs

Nguồn: Harvard Business Review
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 3 Cách Chăm Sóc Tinh Thần Sau Khi Bị Sa Thải
  2. Làm Sao Để Đạt Được Mục Tiêu Ngay Cả Khi Bạn Không Thật Sự Thích Nó
  3. Làm Cách Nào Để Cảm Thấy Tốt Hơn Khi Sự Nghiệp Đi Sai Hướng
  4. Không Nên Mặc Gì Khi Phỏng Vấn Trực Tuyến
  5. 10 Cách Để Giúp Bạn Vượt Qua Những Điều Ngăn Cản Bạn Đến Với Cuộc Sống Trong Mơ
  6. 14 Cách Hiệu Quả để Tăng Sự Tự Tin Trong Công Việc
  7. Bốn Cách Mà Các Nhà Lãnh Đạo Dùng Để Xử Lý Những Suy Nghĩ Tiêu Cực
  8. Những Công Việc Phù Hợp Cho Mỗi Tính Cách
  9. Phải Làm Gì Khi Đối Mặt Với Một Sự Nghiệp Không Chắc Chắn
  10. Làm Thế Nào Để Trở Nên Hữu Ích Khi bắt Đầu Một Công Việc Mới Từ Xa

Tìm công việc mơ ước