Làm Cách Nào Để Cảm Thấy Tốt Hơn Khi Sự Nghiệp Đi Sai Hướng

 

Hầu hết chúng ta đều đã từng có thất bại nhỏ trong công việc. Nhưng bạn sẽ làm như thế nào để ổn định hơn từ thất bại quá lớn, cái mà khiến cho bạn mất việc hoặc làm sự nghiệp đi sai hướng hoàn toàn?

Một hồ sơ cập nhật LinkedIn và mạng lưới chuyên nghiệp hiện tại sẽ chỉ khiến bạn thấy tệ hơn. Những thay đổi bạn cần làm, và thực tế mà bạn phải chấp nhận có ý nghĩa nhiều hơn. Nếu bạn đang đối mặt với thất bại mà tưởng chừng sẽ không bao giờ vượt qua được, hãy nhớ rằng không gì là không thể với những điều đơn giản sau đây:

1.     Tận dụng thời gian của bạn

Hơn một năm trời tôi đã không tìm kiếm công việc mới. Nếu bạn có thể xoay chuyển nó về mặt tài chính, thì việc giảm bớt căng thẳng và dành thời gian ra để suy nghĩ cũng như sắp xếp lại rất là cần thiết. Đừng đánh giá thấp về việc bạn thất vọng như thế nào sau thất bại trong sự nghiệp. Hãy cho bản thân thời gian để hồi phục, lấy lại được quan điểm, và đơn giản là để nghỉ ngơi. Bạn cần sự tách biệt này khỏi khủng hoảng để không phải đánh giá ngẫu nhiên về việc liệu bạn có thể bắt đầu lại với cùng chức năng hoặc ngành công nghiệp cũ, hay bạn nên thay đổi hoàn toàn. Thậm chí ngay khi bạn đã đưa ra lựa chọn, đừng thực hiệu điều đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ bạn. Thất bại là một cơ hội để bắt đầu lại con đường của bạn một cách ý nghĩa.

2.     Nắm bắt cơ hội

Gần đây tôi có đọc câu chuyện về một giám đốc tài chính đã quay trở lại với công việc yêu thích của mình, làm gỗ. Thay đổi này chính là lựa chọn của ông ấy, thậm chí nếu của bạn không phải là sự lựa chọn, nó cũng rất xứng đáng để phản ảnh niềm đam mê của bạn. Cái đam mê mà bạn đã nuôi dưỡng khi còn nhỏ nhưng không theo đuổi được vì nhiều lý do là gì? Bây giờ có thể là lúc để bạn nắm lấy cơ hội này. Với tôi, đó là viết lách. Tôi đã luôn yêu thích nó. Vì vậy khi mà sự nghiệp của tôi kết thúc, tôi đã lên một danh sách các liên lạc của truyền thông và doanh nghiệp mà tôi biết, sau đó khảo sát một vòng để tìm hiểu về công việc và tôi đã nhận được một vị trí tại Boston Herald. Thu nhập thì không bằng với những chỗ tôi đã làm trước đây, nhưng tôi được trả tiền để đọc và sử dụng ngôn từ của tôi, cái mà tôi đã hằng mơ ước. Sau đó tôi đã làm một bước nhảy khác và chuyển tới một tổ chức quốc với một vị trí mà cũng sử dụng tương tự các kỹ năng trong lĩnh vực mà tôi đam mê.

3.     Xác định lại khả năng hồi phục

Nếu tôi được trả tiền cho mỗi lần ai đó nói với tôi hãy “vượt qua” nhưng điều đã xảy ra với tôi ở Logan, tôi sẽ viết bài thảo luận này trên một chiếc ghế từ Caribbean. Quan niệm xã hội cho rằng “những điều không thể giết được bạn sẽ làm bạn mạnh mẽ hơn” thực tế thì không phù hợp với hầu hết những người đã có trải nghiệm về thất bại hoặc mất mát, dù là trong cả sự nghiệp hay cuộc sống của họ. Có một sự khác nhau rất lớn giữa “vượt qua” và “tiến tới”. Điều này có nghĩa là bạn đã đóng cánh cửa nỗi đau và thất vọng, vì vậy bạn học được những bài học từ thất bại. Điều này là bất khả thi và không mong muốn. Tiến tới có nghĩa là bạn mang theo tất cả những trải nghiệm này với bạn, những nỗi đau về thất bại sẽ đi theo cùng với hy vọng của bạn trong tương lai. Trong sách của tôi, tôi đưa ra một định nghĩa khác về khả năng phục hồi bằng cách sử dụng phép ẩn dụ của thủy tinh – được tạo ra bởi một thứ đã vỡ nhưng vẫn có giá trị.

4.     Vượt qua thất bại

Bạn không yêu cầu gì hơn ở trong một sự nghiệp thất bại, nhưng chắc chắn bạn đã học được từ nó. Sự khôn ngoan và quan điểm mà bạn có được từ trải nghiệm của bạn chính là món quà để chia sẻ với mọi người. Sức mạnh của sự tổn thương, mãnh liệt và không có kế hoạch – được Warren Bennis gọi là thử thách – trong sự nghiệp mà có thể biến bạn thành một nhà lãnh đạo. Đưa ra một đôi tai lắng nghe, một bàn tay vững vàng và những lời đề nghị bình tĩnh khi đồng nghiệp đối mặt với hỗn loạn chính là sự tử tế của một lãnh đạo mà bạn đã học và đạt được.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Harvard Business Review
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Không Nên Mặc Gì Khi Phỏng Vấn Trực Tuyến
  2. 10 Cách Để Giúp Bạn Vượt Qua Những Điều Ngăn Cản Bạn Đến Với Cuộc Sống Trong Mơ
  3. 14 Cách Hiệu Quả để Tăng Sự Tự Tin Trong Công Việc
  4. Bốn Cách Mà Các Nhà Lãnh Đạo Dùng Để Xử Lý Những Suy Nghĩ Tiêu Cực
  5. Những Công Việc Phù Hợp Cho Mỗi Tính Cách
  6. Phải Làm Gì Khi Đối Mặt Với Một Sự Nghiệp Không Chắc Chắn
  7. Làm Thế Nào Để Trở Nên Hữu Ích Khi bắt Đầu Một Công Việc Mới Từ Xa
  8. 3 Cách Đơn Giản Để Nạp Lại Năng Lượng Và Làm Việc Tốt Hơn
  9. Cách Chuyển Đổi Giữa Thời Gian Làm Việc Và Thời Gian Cá Nhân
  10. Sẵn Sàng Tìm Kiếm Việc Làm - Bảy Điều Cần Chuẩn Bị Trong Khi Bạn Ở Tại Nhà

Tìm công việc mơ ước