Cách Chuyển Đổi Giữa Thời Gian Làm Việc Và Thời Gian Cá Nhân

 

Sự hiện diện về thể chất không phải lúc nào cũng tương đương với sự hiện diện về tinh thần. Bạn có thể đang ngồi ở bàn làm việc nhưng bận tâm về việc sửa chữa nhà hơn là công việc đang làm, hoặc bạn có thể ở bàn bếp suy nghĩ nhiều hơn về công việc bạn phải hoàn thành so với những người ăn tối cùng bạn. Đó là lý do tại sao chuyển đổi từ chế độ làm việc sang chế độ cá nhân là rất cần thiết. Và bạn phải thực hiện một nỗ lực đặc biệt có chủ ý đối với các chuyển đổi này khi bạn làm việc tại nhà vì bạn không có sự thay đổi của các bối cảnh xung quanh.

Theo kinh nghiệm của tôi với tư cách là một huấn luyện viên quản lý thời gian, đây là một số cách để ít bị phân tâm và hiện diện nhiều hơn cho dù bạn làm việc hay tận hưởng thời gian cá nhân. 

Tập thói quen bắt đầu làm việc

Bạn không cần hát khi bạn bắt đầu làm việc (trừ khi bạn thực sự muốn), và bạn không cần đổi quần áo. Nhưng bạn có thể có những việc nhất định mà bạn làm theo cùng một cách mỗi sáng - ngay cả khi bạn làm việc ở nhà. Nó có thể là đặt bát đĩa của bạn vào máy rửa chén, tắt đèn ở quanh nhà, lấy một tách cà phê, sau đó ngồi xuống máy tính của bạn. Hoặc là thực hiện một bài thể dục nhanh, tắm, và sau đó quay sang điện thoại của bạn để kiểm tra email. Bất cứ điều gì phù hợp với bạn, hãy cố gắng thực hiện những hoạt động đó theo cùng một cách mỗi ngày. Điểm đằng sau điều này là nói lên suy nghĩ của bạn rằng giờ đây là thời gian để làm việc.

Lên kế hoạch

Để tăng năng suất và sự rõ ràng của bạn cho cả công việc và cuộc sống ngoài công việc, hãy có kế hoạch trong ngày. Điều đó bao gồm việc biết thời gian của các cuộc họp, quyết định những dự án bạn sẽ làm việc và hãy rõ ràng khi nào bạn sẽ thực hiện các nhiệm vụ như trả lời email. Bạn cũng sẽ muốn có một số kế hoạch cho buổi tối của mình về những gì bạn muốn hoàn thành hoặc đơn giản là làm để thư giãn. Nên biết rằng mọi thứ đều có một vị trí, ví dụ thời gian trong ngày làm việc thì bạn sẽ làm việc trên một bài thuyết trình hoặc thời gian vào buổi tối thì bạn có thể nghiên cứu các hoạt động cho trẻ em của bạn, điều này giúp bạn không cảm thấy như bạn phải làm việc trong thời gian cá nhân hoặc ngược lại.

Thời gian phổ biến nhất mà mọi người thực hiện các kế hoạch hàng ngày này là vào buổi sáng khi bắt đầu công việc, khi họ kết thúc những ngày làm việc, hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ. Chọn ra thời gian tốt nhất cho bạn, và sau đó đặt một lời nhắc định kỳ trong lịch của bạn để nhắc bạn xây dựng thói quen.

Ưu tiên giao tiếp của bạn

Nó có thể hiểu rằng bạn có thể cần có một số giao tiếp cá nhân trong giờ làm việc và một số giao tiếp chuyên nghiệp sau giờ làm việc. Nhưng ưu tiên giao tiếp của bạn dựa trên bối cảnh. Trong những giờ bạn muốn tập trung vào công việc, hãy cố gắng giảm giao tiếp cá nhân. Ví dụ: bạn có làm nhóm cùng nhau để trả lời các văn bản cá nhân một vài lần trong ngày làm việc của bạn và nói chung, tránh kéo dài nó trên phương tiện truyền thông xã hội. Sau những giờ đó, làm ngược lại. Tránh xa email công việc và chỉ trả lời các cuộc gọi và tin nhắn công việc vào buổi tối nếu chúng thực sự cần thiết.

Điều này sẽ không chỉ giữ thời gian của bạn đầu tư vào đúng nơi mà còn giúp bạn có mặt tinh thần trong cả cuộc sống chuyên nghiệp và cuộc sống cá nhân.

Đặt thói quen kết thúc

Để đảm bảo bạn có thể hoàn toàn tắt máy vào buổi tối, hãy có thói quen kết thúc mà bạn bắt đầu ít nhất 30 phút trước khi bạn cần kết thúc công việc. Điều này có thể bao gồm thực hiện kiểm tra cuối cùng để đảm bảo rằng tất cả các email quan trọng đều đã phản hồi, xem qua danh sách nhiệm vụ để biết rằng bạn đã hoàn thành những gì cần thiết và nếu nhận ra rằng bạn sẽ cần phải làm việc vào buổi tối, hãy quyết định chính xác những gì bạn sẽ hoàn thành và khi nào. Ví dụ bạn có thể xác định, “Tôi sẽ xem xét đề xuất này trong một giờ hoặc bắt đầu muộn hơn 8 giờ tối.” Lý do nó rất tốt để có được tính đặc biệt đó là sau đó bạn đã không còn một đám mây trên đầu suốt buổi tối về việc bạn có thể làm một số công việc mà không có ý thức rõ ràng về chính xác những gì bạn sẽ làm và khi nào. Bạn có thể ngắt kết nối về mặt tinh thần cho đến 8 giờ tối và sau đó cũng cảm thấy thoải mái khi dừng hoàn toàn lúc 9 giờ tối khi mục tiêu và khung thời gian rõ ràng.

Tập trung có chủ ý đôi khi có thể cảm thấy khó khăn, đặc biệt là giữa thời điểm không chắc chắn này. Nhưng bằng cách làm theo những lời khuyên này, có thể thực hiện hầu hết thời gian khi bạn làm việc hoặc trong thời gian cá nhân.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Harvard Business Review
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Sẵn Sàng Tìm Kiếm Việc Làm - Bảy Điều Cần Chuẩn Bị Trong Khi Bạn Ở Tại Nhà
  2. Phải Làm Gì Nếu Bạn Nghĩ Rằng Công Việc Của Bạn Có Nguy Cơ Rủi Ro
  3. Làm Thế Nào Để Giải Quyết Xung Đột Tại Nơi Làm Việc và Đạt Được Những Gì Bạn Muốn
  4. Cách Phát Triển Sự Nghiệp Của Bạn Bằng Facebook
  5. 5 Thói Quen Cho Buổi Sáng Nếu Bạn Làm Việc Tại Nhà
  6. 6 Cách Quản Lý Sự Nghiệp Của Bạn Thông Qua Cuộc Khủng Hoảng COVID
  7. Các Chức Năng Có Giá Trị Của Linkedin Sẽ Được Sử Dụng Trong Đại Dịch Corona Cho WFH
  8. Làm Sao Để Chiến Đấu Với Mệt Mỏi Và Tăng Cường Sức Khoẻ Trong Dịch Bệnh Corona
  9. 3 Lời Khuyên Hữu Ích Từ Các Cựu Chiến Binh Làm Việc Từ Nhà
  10. Đột Nhiên Làm Việc Tại Nhà? Và Đây Là 3 Cách Sử Dụng Thời Gian Rảnh Của Bạn Hiệu Quả

Tìm công việc mơ ước