Sử Dụng Người Tham Khảo Giả Trên Hồ Sơ Ứng Tuyển: Nên Hay Không?

Khi tìm kiếm việc làm, ứng viên thường muốn hồ sơ của mình đẹp nhất để các nhà tuyển dụng để ý đến họ. Vì thế mà một số ứng viên đã tô điểm thêm thông tin của họ bằng cách thêm người tham khảo giả trong hồ sơ xin việc.

Làm như thế nhưng liệu bạn có đang hiểu hậu quả của nó như thế nào không? Có rất nhiều khả năng nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra xem người tham khảo của bạn thật sự có tồn tại hay không, nếu thật sự người đó không tồn tại, cơ hội bạn được ứng tuyển vào vị trí đó mãi mãi là con số 0 tròn trĩnh.

1. Sử dụng người tham khảo giả có bất hợp pháp hay không?

Điều này là bất hợp pháp nhé! Nếu bị phát hiện, có thể bạn sẽ bị sa thải hoặc đối mặt với rắc rối pháp lý. Các công ty hiếm khi kiện tụng bạn vì tội nói dối, nhưng những người bạn nêu tên trong danh sách tham khảo của bạn có quyền làm việc đó.

Theo GoRem Remote: "Nếu một ứng cử viên đưa người tham khảo sai, họ có thể bị kiện vì tội phỉ bang. Thị trường lao động rất nhiều lao động chất lượng cao vì thế mà đôi khi các ứng viên đánh liều sử dụng người tham khảo giả mạo để có được công việc mà mình đang nhắm tới.”

Vardhman tiết lộ với Business News Daily rằng sẽ có một số nhà tuyển dụng kiểm tra người tham khảo, điều này phụ thuộc vào chính sách của công ty.

2. Người tham khảo của bạn nên là ai?

Hãy chọn những người có thể nói về kỹ năng, trình độ và đạo đức của bạn – ví dụ như nhà tuyển dụng, cộng tác viên kinh doanh, giáo sư hoặc thậm chí là khách hàng của bạn. Điều này sẽ làm tăng cơ hội bạn nhận sự giới thiệu tích cực.

Matt Dunne - người quản lý tuyển dụng tại Healing holiday – nói rằng người tham khảo đầu tiên bạn nên là một người làm việc cho người tuyển dụng hiện tại của ban. "Người tuyển dụng này có cái nhìn sâu sắc nhất về đạo đức và kinh nghiệm làm việc của bạn. Một đồng nghiệp mà bạn làm việc nhiều cung nhau trong các công việc trước đây cũng là một người tham khảo tuyệt vời. Nếu bạn có mối quan hệ tốt với họ, chắc chắn họ sẽ rất vui để nói bạn đã làm việc tốt như thế nào.“

Theo Haefner "Bạn nên hỏi đồng nghiệp cũ của mình trước khi thêm họ vào mục người tham khảo, nếu họ không sẵn lòng, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến bạn với nhà tuyển dụng."

Nhà tuyển dụng có kiểm tra người tham khảo hay không?

Có một số công ty có thường bỏ qua việc kiểm tra người tham khảo. Tuy nhiên, đó là cách tốt nhất để công ty tiến hành quy trình sàng lọc rộng rãi.

Theo một cuộc thăm dò của Hiệp hội Quản lý Nhân sự về kiểm tra lý lịch cho thấy hơn 2/3 số người được khảo sát cho biết họ tiến hành kiểm tra tham chiếu cho tất cả các ứng cử viên. Trong đó, 22% cho biết họ kiểm trangười tham khảo ở những ứng viên đã được chọn. Chỉ có 2% những người được khảo sát cho biết họ không bao giờ kiểm tra người tham khảo.

Nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết các nhà tuyển dụng đều kiểm tra tham chiếu của các ứng viên người mà sẽ truy cập vào dữ liệu bí mật của công ty như tài sản của công ty, thông tin y tế và thông tin tài chính. Có rất nhiều khả năng các nhà tuyển dụng lớn sẽ kiểm tra tham chiếu và có quy trình sàng lọc rộng hơn thế nữa.

"Có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết được điều này các nhà tuyển dụng không chỉ kiểm tra người tham khảo trong trong hồ sơ của bạn. họ có mối quan hệ rất rộng và họ sẽ tận dụng điều đó để xem xét bạn với người mà họ quen" theo Linda Pophal, chủ sở hữu và CEO của Strategic Communications.

3. Nhà tuyển dụng có xem Social Media của bạn không?

Social Media có thể giúp bạn kết nối bạn bè, nhưng nó cũng có thể khiến bạn mất việc.

Theo các nghiên cứu, 54% nhà tuyển dụng đã quyết định không tuyển dụng ứng viên dựa trên hồ sơ truyền thông xã hội của họ, với 70% sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để sàng lọc các ứng cử viên. Phân nửa các nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra hồ sơ truyền thông xã hội của nhân viên và hơn một phần ba trong số họ đã sa thải một nhân viên vì đăng nội dung không phù hợp.

4. Bạn có nên từ chối khi nhà tuyển dụng yêu cầu người tham khảo?

Bạn không có nhiệm vụ phải đưa ra người tham khảo, nhưng nếu bạn từ chối khi nhà tuyển dụng yêu cầu, điều đó có thể đánh mất cơ hội được trúng tuyển của bạn. Nó thể hiện bạn đang che giấu một điều gì đó.

"Tôi không thể tưởng tượng một công ty cảm thấy thoải mái khi thuê một người không cung cấp người tham khảo, trừ khi đó là trường hợp đặc biệt - ví dụ, ứng viên chỉ từng làm việc cho một công ty hoặc hiện vẫn đang làm việc và không thể cho sếp họ biết rằng họ đi phỏng vấn với một nhà tuyển dụng khác." theo Ducci.

Nếu bạn đang có ý định sử dụng người tham khảo giả trong hồ sơ của bạn, đừng làm điều đó. Bạn sẽ bị ảnh hưởng dến danh tiếng của mình. Hãy bổ sung người tham khảo hợp pháp, những người có thể chứng minh được tính cách và đạo đức của bạn khi bạn làm việc và đảm bảo rằng các kinh nghiệm bạn liệt kê ra trong hồ sơ xin việc phù hợp với kỹ năng của bạn.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Businessnewsdaily
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Làm Thế Nào Để Duy Trì Động Lực Khi Bạn Cảm Thấy Khó Khăn Và Căng Thẳng
  2. Kỹ Năng Giao Tiếp Cần Biết: Nói Dối Đúng Lúc Và Đúng Cách
  3. 7 tuyệt chiêu kết bạn chốn công sở
  4. Nhà tuyển dụng hỏi "Cách em sắp xếp thời gian trong công việc như thế nào?" cùng câu trả lời giúp ứng viên vào thẳng công ty
  5. “We’re Finding Jobs For You” Chương Trình Hỗ Trợ Người Lao Động Tìm Việc Và Doanh Nghiệp Tuyển Dụng Trong Đại Dịch Covid – 19
  6. Không Hạnh Phúc Trong Công Việc? Làm Thế Nào Để Thu Hút Cơ Hội Nơi Bạn Sẽ Phát Triển Tốt Hơn
  7. Tại Sao Đây Là Thời Điểm Tốt Để Làm Mới Lại Sự Nghiệp Của Bạn
  8. Những Câu Hỏi Cho Bản Thân Trước Khi Quyết Định Nghỉ Việc
  9. Những Cách Giải Quyết Xung Đột Tại Nơi Làm Việc
  10. 3 Cách Chăm Sóc Tinh Thần Sau Khi Bị Sa Thải

Tìm công việc mơ ước