10 Luật Bất Thành Văn Ở Hầu Hết Các Công Ty

Ở bất kì nơi đâu cũng có những quy định riêng, luật lệ ngầm, đặc biệt là môi trường công sở với rất nhiều con người cùng làm việc. Làm việc tại công ty, bạn không chỉ có kinh nghiệm chuyên môn mà còn phải biết cách ứng xử với đồng nghiệp sao cho khôn khéo. Vì đây là người cùng làm việc và hỗ trợ bạn những vấn đề tại văn phòng.

1. Đừng ra về đúng giờ

Mặc dù có quy định rõ ràng về giờ giấc làm việc, nghỉ ngơi, ra về ngay trong bản nội quy công ty, nhưng việc bạn về đúng giờ lại là chuyện không tốt. Thử tưởng tượng mọi hoạt động từ khi bạn chuẩn bị thu xếp đồ đạt đến lúc ra về đều bị mọi con mắt trong phòng dõi theo, điều đó thật sự khó chịu. Hãy nán lại thêm 5 – 10 phút, bạn có thể chơi game hay tán gẫu trên mạng xã hội trong thời gian này. Về trễ hơn cũng làm bạn ghi điểm trong mắt sếp.

2. Chú ý âm lượng

Đừng phiền nhiễu người khác bằng những âm thanh khó chịu mà bạn gây ra. Hãy tắt chuông điện thoại, đeo tai phone khi nghe nhạc,… Nếu bạn cần phải nói chuyện điện thoại với đối tác thì nên nói nhỏ hoặc ra ngoài phòng làm việc để tránh ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.

3. Đừng tò mò chuyện riêng của đồng nghiệp

Về cơ bản, hiển nhiên đây là chuyện không hay ho chút nào, hơn nữa quá tò mò chuyện của đồng nghiệp khiến bạn mất điểm, trở thành người khó ưa của cả phòng. Vì thế, tốt nhất đừng cố gắng hỏi những vấn đề riêng tư khi đồng nghiệp đã không muốn trả lời. Bạn cũng nên học cách ứng xử sao cho khéo léo khi bị đồng nghiệp "hỏi khó".

4. Đừng làm bà bảy, ông tám

Tọc mạch chuyện riêng tư của một người nào đó sẽ khiến đồng nghiệp kì thị và lánh xa bạn. Hơn nữa, điều này dễ gây mất đoàn kết và chia rẽ nội bộ, sếp cũng sẽ không hài lòng khi nghe được những điều không hay trong công ty. Đừng làm ông bảy, bà tám để rồi nhận lại những lời cay đắng từ đồng nghiệp.

5. Làm quen với những thuật ngữ trong văn phòng

Những thuật ngữ này thường là tiếng lóng, hoặc bí danh của người nào đó mà mọi người ngại nhắc tên. Cố gắng học và thích nghi với việc này để bạn không bị động trong những cuộc tán gẫu với đồng nghiệp.

6. Đừng quên thói quen buổi sáng của công ty

Đây được coi là một phần văn hóa công ty, có vài nơi bắt đầu buổi làm việc bằng tách cà phê với tất cả nhân viên, những chỗ khác lại có kiểu đập tay high five để chào đồng nghiệp. Việc này nhằm gắn kết mối quan hệ giữa mọi người trong ty. Tránh vào trễ nếu bạn không muốn để mọi người chờ đợi nhé.

7. Hạn chế những thức ăn có mùi

Không phải ai cũng chịu những thức ăn nặng mùi, đạt biệt là trong không gian khép kín của văn phòng. Các loại như mắm, cá, hành tỏi đều dễ gây khó chịu cho những người xung quanh. Tốt nhất là hãy kiểm tra thật kĩ thức ăn bạn đem đến công ty có mùi hay không.

8. Luôn luôn ý tứ

Theo Peros, “Ý tứ là cực kỳ quan trọng khi làm việc trong môi trường công sở hiện đại vì mỗi nhân viên đều chia sẻ một góc riêng tư tại không gian công cộng". Chính vì vậy mà hãy cẩn trọng và ý tứ những điều mà bạn làm và thể hiện tại công ty. Có thể với bạn đó là chuyện bình thường, nhưng với người khác thì lại là điều cấm kị.

9. “Bẻ lái” đồng nghiệp

Nếu đồng nghiệp chỉ dừng lại vài phút chỗ bạn để tán gẫu thì chuyện đó rất bình thường. Nhưng đôi khi, họ quên khuấy mình đang trong giờ làm việc và “tâm sự” với bạn quá lâu; hãy nhớ bẻ lái và hẹn họ tiếp tục câu chuyện vào giờ nghỉ trưa hay ra về. Như vậy, bạn vừa có thể tập trung vào công việc vừa không làm phật lòng ai.

10. Trả lời email cho tất cả người trong group

Đây là nguyên tắc về lịch sự trong công ty. Khi cả nhóm đang trao đổi công việc qua email hay tin nhắn, hãy trả lời tất cả mọi người thay vì chỉ mỗi sếp hay một ai đó. Nếu không bạn sẽ được cho là rất “kém duyên” và khiếm nhã khi không chú ý vấn đề mà người khác trình bày.

Nguồn: edu2review
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 6 Mẹo Để Tạo Ấn Tượng Tuyệt Vời Như Là Một Doanh Nhân Trẻ
  2. Những Kỹ Năng Hàng Đầu Bạn Cần Học Để Cạnh Tranh Trong Môi Trường Làm Việc Hiện Nay
  3. 6 Việc Doanh Nhân Trẻ Nên Biết Trước Thi Khởi Nghiệp
  4. 11 Lời Khuyên Nhằm Cải Thiện Hồ Sơ Linkedin Của Bạn
  5. Những Khóa Học Online Có Thể Giúp Ích Gì Cho Sự Nghiệp Trong Tương Lai Của Bạn
  6. Bạn Đang Muốn Thay Đổi Công Việc Vậy Cách Thông Báo Như Thế Nào?
  7. Để Được Sếp Đánh Giá Cao, Bạn Cần Nắm Rõ Những Tuyệt Chiêu Chủ Động Trong Công Việc Sau
  8. 4 Cách Để Trở Thành Người Có Sức Ảnh Hưởng Trong Công Việc Của Bạn
  9. Những Thói Quen Cần Bỏ Nếu Bạn Muốn Thành Công
  10. Lời Khuyên Tìm Việc Làm Dành Cho Sinh Viên Mới Tốt Nghiệp

Tìm công việc mơ ước