5 Bước Đánh Giá Xung Đột Hiệu Quả Chốn Công Sở - Bước 3: Xác Định Loại Xung Đột

Khi bạn phải đối mặt với một tình huống cụ thể, có 5 điều bạn cần phải làm để đánh giá tình huống trước khi thực hiện hành động. Thứ nhất, bạn phải hiểu được đối phương. Thứ 2, xem xét cách tiếp cận xung đột. Thứ 3, xác định loại xung đột mà bạn phải đối mặt. . Thứ 4, xác định mục tiêu của bạn. Cuối cùng, bạn phải quyết định xem mình sẽ chọn 1 trong 4 tùy chọn để giải quyết xung đột: Giải quyết trực tiếp, giải quyết gián tiếp, không giải quyết xung đột, thoát khỏi mối quan hệ. Tuy việc phân tích này sẽ đánh mất một chút thời gian của bạn nhưng nó sẽ đem lại hiệu quả không ngờ đấy. Cùng Findjobs tìm hiểu ngay bước 3 nhé – Xác Định Loại Xung Đột.

Xác định loại xung đột

Bạn hãy suy nghĩ về nguyên nhân gây ra xung đột những gì mà gây ra xung đột (Bạn có thể xem lại 4 loại xung đột mà Findjobs đã chia sẻ với bạn tại đây) và xác định xem liệu sự bất đồng của bạn liên quan đến loại xung đột nào: mối quan hệ, nhiệm vụ, quy trình hoặc trạng thái.

Hãy xem lại những gì đã xảy ra với đối phương - những gì cô ấy đã nói và đã làm, những người có liên quan, nguyên nhân mà sự bắt đồng xảy ra nó liên quan đến những cái gì. Với tất cả thông tin đó, bạn hãy tự hỏi: Chúng ta có đồng thuận về mục tiêu dự án không hoặc làm thế nào để đạt được nó? Có phải đối phương nghĩ rằng cô ấy nên dẫn đầu dự án? Chúng ta có xúc phạm nhau vì xung đột hay không?

Hiếm có một cuộc xung đột nào xảy ra chỉ rơi vào 1 trong 4 loại xung đột này, thường xung đột phải gồm 2 trong 4 loại trở lên. Vì vậy bạn hãy cố gắng xác định từng loại xung đột. Điều này sẽ giúp bạn:

  • Thiết lập lại suy nghĩ của bạn: Giữa một cuộc xung đột, những suy nghĩ hợp lý của bạn thường bị lãng quên. Việc xem xét loại xung đột mà bạn đang gặp phải sẽ giúp bạn gạt bỏ các hành động theo cảm xúc và thiết lập lại suy nghĩ của bạn. Nếu bạn quyết định giải quyết xung đột một cách trực tiếp, hãy phân tích xung đột vào các danh mục giúp bạn có được một cuộc trò chuyện thành công.
  • Cấu trúc cuộc hội thoại: Trước khi bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với đối phương, bạn hãy liệt kê ra các loại xung đột mà bạn gặp phải và các vấn đề bạn cụ thể mà bạn bất đồng ý kiến. Việc này sẽ giúp bạn điều hướng được cuộc trò chuyện của mình và tập trung vào những vấn đề đó.

Bạn có thểm xem lại bước 1 - Hiểu rõ đối phương - Tại đây

Hãy chờ xem bước 4 –  Xác Định Mục Tiêu - ở các phần tiếp theo từ Findjobs nhé!

Nguồn: Findjobs.vn
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 40 Tuổi Khóc Lóc Vì Thất Nghiệp: Người Tài Giỏi, Thất Nghiệp Nhưng Không "Thất Chí"
  2. Những Đặc Điểm Nhà Tuyển Dụng Thường Lưu Ý Khi Tuyển Ứng Viên Làm Việc Từ Xa
  3. Tổ Chức Buổi Brainstorm Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp Khi Làm Việc Từ Xa
  4. Tại Sao Đây Lại Là Thời Điểm Hoàn Hảo Để Tìm Việc
  5. 5 Bước Đánh Giá Xung Đột Hiệu Quả Chốn Công Sở - Bước 1: Hiểu Rõ Đối Phương
  6. Ngủ Trưa Hay Chợp Mắt? Điều Nào Giúp Tăng Năng Suất Trong Ngày Dài Làm Việc Của Bạn?
  7. 6 Dấu Hiệu Cho Thấy Đã Đến Lúc Bạn Phải Tìm Một Công Việc Mới
  8. Ưu Điểm Tôi Tự Hào Suốt 20 Năm, Không Ngờ Lại Là Trở Ngại Trên Con Đường Sự Nghiệp
  9. Không Giành Được Nhiều Lợi Thế Nhưng Tôi Vẫn Thành Công Trong Cuộc Đàm Phán. Vì Sao Thế?
  10. Giữa Công Ty Nhỏ Và Công Ty Lớn, Tôi Nên Thực Tập Ở Đâu?

Tìm công việc mơ ước