7 Chiến Lược Để Làm Việc Cùng một Người Sếp Tồi

Thực sự dành cảm thông cho những ai đang phải chịu đựng một người sếp tồi. Điều đó làm bạn dần mất đi cảm hứng trong công việc, khiến bạn cảm thấy bị đánh giá thấp và tự hỏi liệu bạn có nên bắt đầu tìm kiếm một công việc mới hay không. Nhưng trước khi bắt đầu lên một chiến lược để thoái lui, bạn nên suy nghĩ lại về cách quản lý tốt hơn người sếp hiện tại của mình.

Dù sếp của bạn có cứng nhắc đến đâu, bạn luôn có thể học cách quản lý họ tốt hơn. Bí quyết ở đây là "quản lý" mà họ không bao giờ nhận ra bạn đang làm điều đó. Vì vậy, thay vì coi sếp là sếp của bạn, hãy nghĩ về họ như một khách hàng khó tính - một khách hàng mà bạn phải tìm ra cách làm việc cùng nếu muốn thăng tiến, ngay cả khi bạn không muốn. Hy vọng rằng các chiến lược dưới đây sẽ giúp bạn trên con đường sự nghiệp của bản thân.

1. Biết rõ “Tại sao họ lại làm như vậy”.

Bạn càng hiểu rõ những gì sếp của bạn làm, và quan trọng hơn là tại sao, thì bạn càng có vị trí tốt hơn để mang lại kết quả, quản lý kỳ vọng và tránh các tình huống thua: thua. Cố gắng đặt mình vào vị trí của họ và nhìn thế giới cũng như nơi làm việc của bạn, như họ có thể.

  • Anh ấy quan tâm đến điều gì?
  • Điều gì khiến anh ấy thức đêm?
  • Anh ấy sẽ yêu thích điều gì hơn và điều gì anh ấy sẽ yêu thích ít hơn hàng ngày?
  • Điều gì làm anh ta sợ hãi?
  • Anh ấy coi trọng việc gây ấn tượng với người khác đến mức nào?
  • Làm thế nào để anh ấy đo lường thành công và anh ấy nghĩ gì về thất bại?

Khi bạn biết điều gì thúc đẩy sếp của mình (ngay cả khi sếp của bạn có thể không hoàn toàn ý thức được điều đó), bạn có thể nói chuyện với ông ấy, đưa ra ý kiến của bạn và sử dụng ngôn ngữ theo cách phù hợp với các giá trị, mối quan tâm và ưu tiên cốt lõi của ông ấy.

2. Hỗ trợ thành công của họ: Khắc phục điểm yếu của họ.

Mặc dù việc hỗ trợ một người sếp tồi trở nên thành công hơn nghe có vẻ vô lý, nhưng bạn hoàn toàn không đạt được gì bằng cách làm cho ông ta xấu đi trong mắt mọi người, gây chiến hoặc là nguyên nhân khiến ông ta (hoặc bà ta) thất bại. Phơi bày sự kém cỏi của họ sẽ chỉ khiến bạn mệt mỏi hơn và thậm chí có thể làm tổn hại đến danh tiếng của bạn. Anh ấy quan tâm đến điều gì? Điều gì khiến anh ấy thức đêm? Anh ấy sẽ yêu thích điều gì hơn và điều gì anh ấy sẽ yêu thích ít hơn hàng ngày? Điều gì làm anh ta sợ hãi? Anh ấy coi trọng việc gây ấn tượng với người khác đến mức nào? Làm thế nào để anh ấy đo lường thành công và anh ấy nghĩ gì về thất bại? Một cách là giúp sếp của bạn tập trung vào những điểm mạnh tự nhiên của ông ấy. Một cách khác là chủ động khắc phục những điểm yếu của anh ấy. Nếu bạn biết sếp của mình là người vô tổ chức, hãy giúp anh ấy đứng đầu mọi việc thay vì than vãn về việc anh ấy thiếu kỹ năng tổ chức. Nếu bạn biết sếp của mình thường xuyên đi họp muộn, hãy đề nghị thay ông ấy bắt đầu cuộc họp tiếp theo. Nếu anh ấy có xu hướng thay đổi ý định thường xuyên hoặc hoàn toàn hay quên, hãy nhớ ghi lại các tương tác để bạn có thể tham khảo lại chúng nếu anh ấy mâu thuẫn với chính mình.

3. Kiên định với con đường bạn đang chọn

Đừng bao giờ để hành vi xấu của sếp là cái cớ cho chính bạn. Thông thường, mọi người bắt đầu cảm thấy có quyền buông lơi, ăn trưa ngày càng lâu hơn, mất hứng thú hoặc ngừng làm việc hiệu quả vì người sếp tồi của họ. Đừng làm thế. Giữ tâm trí của bạn tập trung vào hiệu suất cao nhất. Bạn muốn phàn nàn với vợ/chồng hoặc bạn bè của mình tất cả những gì bạn muốn, nhưng khi ở văn phòng hoặc nơi làm việc, hãy luôn lạc quan và gắn kết. Trên thực tế, xử lý tốt một ông chủ khó tính thực sự có thể khiến bạn trở nên khác biệt. Bạn không bao giờ biết ai đang xem hoặc nghe nhưng hãy yên tâm, những người có thể mở hoặc đóng các cơ hội trong tương lai cho bạn đang làm điều đó! Mặc dù bạn có thể dễ dàng khuất phục trước sự oán giận hoặc cam chịu và từ bỏ công việc trong tâm trí, nhưng làm như vậy không chỉ làm suy yếu tính chính trực của chính bạn mà còn có thể khiến bạn có nguy cơ bị coi là kẻ hay than vãn, kẻ lười biếng hoặc cả hai. Vì vậy, nếu sếp của bạn là người hay la hét, đừng phản ứng bằng cách hét lại. Nếu họ là người nhỏ nhen hoặc có đầu óc nhỏ nhen, đừng tự hạ thấp mình. Thay vào đó, hãy duy trì thái độ bình tĩnh và chuyên nghiệp khi đối phó với vị sếp khó tính của bạn. Như Gandhi đã viết "Hãy là sự thay đổi mà bạn muốn thấy trên thế giới." Trong trường hợp này, hãy hành động như một nhà lãnh đạo mà bạn mong muốn là sếp của mình. Nếu bạn cảm thấy mình không còn lựa chọn nào để đối phó với anh ấy một cách hợp lý, thì đừng tung tin đồn thất thiệt hay nói xấu anh ấy với mọi người trong tầm nghe. Điều đó cuối cùng sẽ nói lên nhiều điều về bạn hơn là về sếp của bạn (chứ không phải những điều bạn muốn nói!). Thay vào đó, hãy làm theo các thủ tục thích hợp để đăng ký khiếu nại với Bộ phận Nhân sự hoặc với cấp trên cấp cao hơn, ghi lại từng bước của quá trình đó.

4. Lên tiếng: Hãy cho sếp cơ hội đáp trả.

Khi mới bắt đầu sự nghiệp, tôi đã rời bỏ công việc tốt tại một công ty tư vấn toàn cầu vì gặp phải một ông chủ tệ hại và một môi trường làm việc độc hại. Khi rời đi, trưởng phòng nhân sự - một đối tác cấp cao tại tổ chức này - đã yêu cầu gặp tôi để tìm hiểu lý do tại sao tôi rời đi. Tôi đã chia sẻ rằng tôi đã cảm thấy bị đánh giá thấp như thế nào, những lời hứa với tôi khi đi làm đã không được thực hiện như thế nào và đồng nghiệp của tôi có ít trách nhiệm như thế nào. Anh ấy ngạc nhiên và băn khoăn và hỏi liệu anh ấy có thể làm gì để khiến tôi thay đổi quyết định không. Tôi đã lên kế hoạch khác, hy vọng có một môi trường làm việc tốt hơn và một ông chủ tốt hơn. Bài học cho tôi là: “can đảm lên tiếng thay vì thu mình trong im lặng vì sợ một cuộc đối thoại khó xử”.

5. Nắm bắt hành vi của họ: Thích nghi với họ

Quan sát phong cách hành vi, sở thích và tính cách khó chịu của sếp. Anh ấy có xử lý công việc nhịp độ nhanh và nhanh chóng đưa ra quyết định không? Có phải anh ấy suy nghĩ chậm chạp, cần thời gian để xử lý thông tin? Anh ấy thích giao tiếp như thế nào - qua e-mail, gặp trực tiếp hoặc các bản ghi nhớ dài? Bạn càng có thể kết hợp phong cách của mình với phong cách của sếp khi giao tiếp, thì ông ấy càng thực sự lắng nghe những gì bạn nói. Nếu bạn đã từng thực hiện bất kỳ bài đánh giá tính cách nào như Myers-Briggs hoặc DISC, thì hãy xem liệu sếp của bạn có làm như vậy không và tìm hiểu xem chúng là gì. Nó có thể giúp bạn điều chỉnh phong cách của mình và tránh được nhiều căng thẳng. Làm việc theo sở thích của anh ấy là một cách rõ ràng để quản lý sếp của bạn mà anh ấy không hề hay biết, và đó là một kỹ năng lãnh đạo quan trọng cần phát triển bất kể bạn đang làm việc cho loại sếp nào.

6. Đừng để bị sếp bắt nạt

Những kẻ bắt nạt có được quyền lực từ những kẻ phản ứng lại bằng cách thu mình lại và tỏ ra sợ hãi. Nếu sếp của bạn là người hay la mắng, chỉ trích hoặc phán xét – hãy giữ vững lập trường. Nếu bạn đang làm công việc tốt nhất có thể, hãy ngẩng cao đầu và đừng để anh ấy thoả mãn khi chèn ép bạn. Thay vì đặt câu hỏi, tìm cách hiểu và làm việc để xoa dịu một tình huống khó khăn thay vì thu mình lại hoặc phản ứng trong sự tức giận. Cần phải luyện tập, nhưng theo thời gian, bạn sẽ làm tốt hơn và anh ấy sẽ tìm cách sử dụng quyền lực của mình ở nơi khác. Nếu bạn cảm thấy bắt buộc phải gọi cho sếp của mình về hành vi của anh ấy, hãy tiếp tục nhưng hãy làm điều đó với một cái đầu lạnh và chuẩn bị trước cho hậu quả sau đó. Nó có thể trở nên tồi tệ vì vậy hãy suy nghĩ mọi thứ trước. lựa chọn của bạn là gì? Ai là đồng minh của bạn? Bạn đã ghi lại hành vi của mình? Bạn có thể đối phó với khả năng xảy ra kết quả tồi tệ nhất không? Chắc chắn, điều quan trọng là phải đứng vững, nhưng hãy thông minh về điều đó. Như tôi đã viết trong Ngừng chơi an toàn, "Đôi khi bạn phải mạo hiểm và làm điều gì đó ở những nơi có rủi ro cao. Nhưng trước khi leo ra ngoài, hãy chắc chắn rằng bạn đã quản lý rủi ro tốt nhất có thể và thiết lập một biện pháp an toàn. lưới nếu bạn rơi."

7. Hãy chủ động: Thực hiện nghiên cứu của bạn trước khi nhảy việc.

Tất nhiên, cách tốt nhất để quản lý một ông chủ tồi là không để chuyện đó xảy ra ngay từ đầu. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn muốn chuyển sang một vai trò mới trong cùng một công ty hoặc cùng nhau chuyển sang một tổ chức khác, hãy đầu tư một chút thời gian để hiểu về văn hóa, sự lãnh đạo và các loại thực hành quản lý được chấp nhận và hỗ trợ. Nếu bạn đang di chuyển trong nội bộ, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện kết nối mạng trước thời hạn để hiểu về cả môi trường trong nhóm mà bạn có thể sẽ chuyển đến và những người đang làm ở đó. Họ có phải là những nhà lãnh đạo tạo ra một môi trường nơi mọi người được truyền cảm hứng và hỗ trợ để làm việc chăm chỉ hay họ là nguyên nhân của những nỗi sợ hãi về điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người không làm như vậy? Đôi khi trong lúc tuyệt vọng thoát khỏi môi trường làm việc độc hại, chúng ta không chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo rằng công việc mới mà chúng ta đang đảm nhận sẽ chỉ tồi tệ hơn. Mời 1 ly café với bất kỳ ai bạn biết ở công ty mới để hiểu về văn hóa, sự gắn kết của nhân viên, đạo đức và phong cách quản lý. Bỏ ra vài giờ tìm hiểu sẽ giúp bạn tránh cả một chặng đường dài của thất vọng.

 

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Vượt Qua Làn Sóng Layoffs Trong Ngành Công Nghệ
  2. 9 Lời Khuyên Khi Bị Vướng Vào Làn Sóng LayOff
  3. Đánh Thức Lại Đam Mê Công Việc: Khi Thời Điểm Đã Đến (Phần 1)
  4. 7 Kỹ Năng Phỏng Vấn Sẽ Giúp Bạn Nổi Bật
  5. Cách Để Luôn Sẵn Sàng Trong Công Việc: 9 Mẹo Hiệu Quả Nhất
  6. 11 Lý Do Nghỉ Việc Trước Đó Khi Trả Lời Phỏng Vấn
  7. Theo đuổi sự nghiệp trong Giao dịch và Tài chính
  8. FINDTALENT INTERNSHIP PROGRAM 2022
  9. NGÀY HỘI LÃNH ĐẠO TRẺ LỚN NHẤT VIỆT NAM CHÍNH THỨC NHẬN ĐĂNG KÝ
  10. “Truyền” mà sao không “thông”: 5 Cách tạo sức hút khi trò chuyện

Tìm công việc mơ ước