Vượt Qua Làn Sóng Layoffs Trong Ngành Công Nghệ

Bạn đang học về code nhưng lo lắng về sự bùng nổ của làn sóng layoff? Có thể bạn làm việc cho một trong những công ty công nghệ và đang lo ngại điều đó có thể xảy đến với bạn? Hoặc tệ hơn, có thể bạn vừa bị sa thải và không biết phải làm gì bây giờ?

Sa thải là một điều kinh khủng những vẫn tiếp tục diễn ra ở mọi ngành, vì vậy chúng ta cần biết cách đối phó khi chúng xảy ra.

Layoffs? Từ đâu mà ra?

Có hàng tá những lý do tại sao làn sóng layoffs trong mảng công nghệ vẫn tiếp tục diễn ra, nhưng yếu tố cơ bản nhất vẫn là do mức lãi suất. Với mức lãi suất gần 0%, các công ty có thể dễ dàng nhận được một khoản tiền miễn phí từ các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư thì không muốn cất tiền vào trong ngân hàng chỉ để kiếm được “0%”, rất nhiều tiền được đổ vào các công ty công nghệ đang phát triển, thu được rất nhiều lợi nhuận.

Nhưng điều này đã phải dừng lại với việc các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới tăng lãi suất. Điều này sau đó có hiệu lực cho cả hai bên:

  • Các công ty: các khoản nợ trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều (phải trả lãi giống như bạn làm với thẻ tín dụng hoặc thế chấp) nên họ phải quan tâm hơn đến chi phí
  • Nhà đầu tư: họ có các lựa chọn thay thế "an toàn hơn" để đầu tư tiền của mình, vì vậy họ đang đầu tư vào các công ty có lợi nhuận cao hơn so với các công ty tăng trưởng cao (rõ ràng là cả hai đều lý tưởng nhưng chúng đều có giới hạn).

Vấn đề ở đây là: tình trạng sa thải đang diễn ra, nhưng thực ra đó chỉ là một tỷ lệ nhỏ lực lượng lao động bị sa thải. Mọi thứ không thảm hoạ giống như báo chí hay truyền thông đang thổi phồng.

Interest rates are a factor but COVID had a hand in this too

Khi COVID xảy ra, đã có một sự thay đổi đáng kể trong cách sống của mọi người, gây ra sự tăng trưởng vượt bậc trong một số lĩnh vực kỹ thuật số. Nhiều đợt giao hàng hơn của Amazon vào ngày hôm sau, nhiều người phát trực tuyến Netflix hơn, v.v. Do đó, các công ty này đã chứng kiến ​​sự tăng vọt về doanh số và nhu cầu, đồng thời thuê thêm người để đáp ứng nhu cầu đó. Chắc chắn, một số công ty đang duy trì an toàn và tuyển dụng ít hơn, nhưng vẫn còn những vị trí khác và các công ty vẫn đang phát triển. Tình trạng sa thải vẫn có thể xảy ra trong mọi ngành, vì vậy, hãy cùng tìm hiểu cách chuẩn bị và đối phó với chúng, đề phòng chúng xảy ra với bạn.

Đề phòng trước cơn bão Layoffs

Công ty của bạn có thể hoàn toàn ổn và sẽ không sa thải bất kỳ ai, nhưng báo đài cứ tiếp tục đưa tin khiến bạn bất an và mất tập trung cho công việc. Đây là những cách để bạn chuẩn bị cho cơn bão sắp tới.

1. Chú ý những điều nhỏ nhặt

Nếu công ty bạn đang xây dựng một nền tảng để bán không gian quảng cáo và chính phủ thông báo kế hoạch rằng họ sẽ tạo ra những khó khăn to lớn, ảnh hưởng đến dịch vụ quảng cáo trả phí, bạn cần phải xem xét xem điều ày có thể ảnh hưởng như thế nào đến vị trí của bạn và công ty. Thực hiện khảo sát cơ bản và bắt đầu tìm cách để chứng minh năng lực của bạn cho vị trí hiện tại trong tương lai hoặc bắt đầu tìm kiếm cho mình một môi trường mới.

2. Liên tục học hỏi và nâng cao trình độ

Điều này không chỉ giúp nâng cao mức lương và giá trị hiện tại của bạn đối với công ty hiện tại mà còn tăng cơ hội cho bạn nếu bạn cần chuyển qua vai trò mới. Kết hợp các kỹ năng khác nhau dưới đây sẽ giúp nâng tầm bạn:

• Lập trình + Marketing

• Thiết kế + Lập trình

• Tiếp thị + SEO

3. Luôn dự phòng mọi trường hợp

Trong trường hợp thất nghiệp tràn lan như hiện nay, thì việc dự trù cho mình một khoảng tiền vừa đủ là một chiếc phao cứu sinh để cứu bạn khỏi trường hợp ngặt nghèo. Một nguyên tắc nhỏ là hãy tiết kiệm đủ để trang trải chi phí hàng ngày của bạn trong 2-3 tháng hoặc lâu hơn. Nhiều hơn là tốt hơn nhưng đây là một khoảng thời gian tốt và không gian để thở.

Khi bạn biết mình có khả năng bị sa thải?

Trong trường hợp công ty bạn bắt đầu sa thải dần lượng nhân viên và bạn có thể là người tiếp theo. Đây là những việc bạn cần làm để tránh điều đó:

1. Đừng đổ lỗi cho bản thân

Đôi khi, việc sa thải đơn giản là nằm ở quyết định của người quản lý chứ không phản ánh về bạn, kỹ năng hoặc khả năng của bạn, vì vậy hãy cố gắng đừng coi đó là chuyện cá nhân và hãy tử tế với chính mình. Điều đó rất khó thực hiện nhưng bạn cần loại bỏ mọi nghi ngờ về bản thân và giá trị của mình nếu muốn tiến lên phía trước.

2. Tập trung cho bản thân

Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là bạn bị sa thải và sau đó vẫn phải làm việc với vai trò của mình trong một tháng. Nó sẽ rất dễ dàng để bắt đầu lo lắng. Nếu đó là bạn, tôi thực sự khuyên bạn nên dành 5-10 phút để tìm hiểu về chánh niệm và một số kỹ thuật thiền cơ bản để giảm bớt căng thẳng đó.

3. Đây có thể là một cơ hội

Nếu đây là công việc kỹ thuật đầu tiên của bạn, bạn có thể không biết điều này nhưng việc chuyển công ty xảy ra rất nhiều. Trên thực tế, chuyển các công ty sang cùng một vai trò thường là một trong những cách tốt nhất để được tăng lương khi làm cùng một công việc.

Đôi khi, công ty bạn đang làm việc bị giới hạn bởi một mức tăng lương cố định, phần trăm tối đa mà họ có thể đưa ra, nhưng có thể cung cấp nhiều hơn nữa cho những người mới tuyển dụng và điều này xảy ra khắp nơi. Bạn có thể ở lại vị trí của mình để tăng 6% hoặc chuyển sang công ty khác để tăng 30% thu nhập!

4. Đánh giá nhu cầu hiện tại của bản thân

Tìm ra bao lâu bạn có thể kéo dài. Nếu bạn không có quỹ, hãy tiếp tục và tính toán chi phí của bạn và những gì bạn có sẵn. Chỉ cần biết bạn có bao nhiêu thời gian, bạn có thể lập kế hoạch thời gian và thực hiện các hành động phù hợp, đồng thời giúp bạn có một chút không gian để thở.

5. Cân nhắc hợp đồng

Bạn có bất kỳ ngày lễ nào nợ bạn không? Còn về bất kỳ lợi ích nào trong hợp đồng của bạn trong thời gian bạn làm việc cho đến nay thì sao? Có thể là bạn có thể rời đi với một vài tháng lương, nhưng chỉ cần đảm bảo rằng bạn nhận được nó.

6. Cập nhật resume và tài khoản Linkedin

Cập nhật các kỹ năng và thông tin chi tiết của bạn, sau đó cho mọi người biết bạn đang tìm việc. Với trải nghiệm phù hợp và thông điệp về mục tiêu của bạn trên Linkedin, bạn thậm chí có thể nhận được cuộc gọi từ nhà tuyển dụng mà không cần phải làm gì khác. 

7. Nộp đơn xin việc ngay bây giờ, trước khi bạn rời đi

Đừng đợi cho đến khi bạn hết vai trò ở công ty hiện tại. Bắt đầu ứng tuyển ngay khi bạn đã tìm ra công ty mà bạn muốn làm việc và sau đó đi nhận chúng. Đừng đợi cho đến khi bạn đã hoàn thành vài tuần trước khi đăng ký.

Thậm chí có thể công ty hiện tại của bạn đang tuyển dụng cho các bộ phận khác, vì vậy hãy xem xét và nộp đơn càng sớm càng tốt.

Phải làm gì khi bạn được tuyển dụng sau khi sa thải

Chúc mừng công việc mới của bạn! Hãy thở phào nhẹ nhõm, và sau đó chỉ cần nhớ đến những lời khuyên trước đây mà chúng tôi đã đề cập ở trên:

• Tận hưởng công việc mới của bạn

• Theo dõi ngành

• Lưu một đường băng

• Tiếp tục nâng cao kỹ năng

Trở lại sau khi bị sa thải có thể rất căng thẳng và thậm chí có cảm giác như bạn bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Nhưng nếu bạn làm theo các bước này cho công việc hàng ngày của mình, nó có thể mang lại cho bạn sự an tâm và an toàn cho bất kỳ điều gì xảy ra.

 

Nguồn: zerotomastery
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 9 Lời Khuyên Khi Bị Vướng Vào Làn Sóng LayOff
  2. Đánh Thức Lại Đam Mê Công Việc: Khi Thời Điểm Đã Đến (Phần 1)
  3. 7 Kỹ Năng Phỏng Vấn Sẽ Giúp Bạn Nổi Bật
  4. Cách Để Luôn Sẵn Sàng Trong Công Việc: 9 Mẹo Hiệu Quả Nhất
  5. 11 Lý Do Nghỉ Việc Trước Đó Khi Trả Lời Phỏng Vấn
  6. Theo đuổi sự nghiệp trong Giao dịch và Tài chính
  7. FINDTALENT INTERNSHIP PROGRAM 2022
  8. NGÀY HỘI LÃNH ĐẠO TRẺ LỚN NHẤT VIỆT NAM CHÍNH THỨC NHẬN ĐĂNG KÝ
  9. “Truyền” mà sao không “thông”: 5 Cách tạo sức hút khi trò chuyện
  10. Khi Bạn Giỏi Hơn Quản Lý Của Mình!

Tìm công việc mơ ước