Cách đối phó với áp lực: 5 mẹo cho sinh viên bận rộn vừa học vừa làm

Cuộc sống của một sinh viên vừa học vừa đi làm thật sự không dễ dàng. Họ cần có khả năng cân bằng giữa việc hoàn thành trách nhiệm công việc ở nơi làm việc và lượng kiến thức tiếp thu với vai trò một sinh viên. Hơn nữa, những người này thường có xu hướng là những ngữa trẻ không có nguồn tài chính đủ để tập trung vào việc học tập, dẫn đến họ phải tìm kiếm những công việc bán thời gian hoặc công việc thời vụ phù hợp với lịch học mà vẫn có thể mang lại đủ nguồn tài chính để giúp họ chi trả cho những chi phí thường ngày.

Bên cạnh đó, vẫn có những điểm tích cực khi vừa học vừa làm. Nhiều người – những người có thể vừa hoàn thành việc học vừa làm việc part-time hoặc thậm chí full-time, cho biết rằng họ đã học được cách có trách nhiệm và kế hoạch tài chính hơn, cũng như trân trọng sự cố gắng hơn.

Để giúp họ có thể quản lý thời gian hiệu quả hơn, dưới đây là 5 mẹo cho những người vừa học vừa làm:

1.Phân biệt giữa trách nhiệm công việc và việc học hành

Một trong những lỗi lớn nhất mà những người này gặp phải là cố gắng kết hợp những trách nhiệm này và cố thực hiện cả hai cùng một lúc. Không khó để bắt gặp hình ảnh một sinh viện cố gắng làm bài tập ở trường ngay khi ở công ty hay cố gắng hoàn thành báo cáo công việc khi đang ở trường. Họ nghĩ rằng thực hiện nhiều công việc như vậy họ sẽ có thẻ hoàn thành nhiệm vụ của mình nhanh chóng hơn và họ có thể tiến đến những việc khác mà họ phải làm. Tuy nhiên, làm nhiều việc cùng lúc là giải pháp tốt nhất không phải là vấn đề ở đây.

Đúng vậy, rất khó để thử và quản lý thời gian như thế, nhưng môi trường rất quan trọng. Cố gắng hoàn thành việc học ở công ty hay ngược lại có nghĩa là sự chú ý của bạn bị phân tán, có thể dẫn đến hiệu quả công việc thấp trong cả 2 khía cạnh. Cách tốt nhất để thực sự hoàn thành yêu cầu cho cả việc học và công việc là hoàn toàn chú tâm vào một công việc thôi; làm nhiều việc cùng lúc sẽ chỉ mang lại hiệu quả thấp.

 

2. Chia nhỏ các dự án lớn

Khi có những dự án lớn hoặc những việc đòi hỏi sự ưu tiên, nhiều sinh viên cảm thấy “bất lực” vì không biết bắt đầu từ đâu. Cách tốt nhất để giải quyết những dự án này là chia nhỏ chúng thành những bước nhỏ hơn và dễ dàng quản lý hơn. Khi cách tiếp cận này được áp dụng, những dự án lớn sẽ không trông quá sức nữa vì những công việc này có thể được giải quyết từng cái một và những công việc nhỏ hơn có vẻ sẽ dễ dàng thực hiện hơn.

Hơn nữa, chia nhỏ những dự án lớn thành những bước nhỏ hơn cho phép ta có thời gian lùi lại và sắp xếp lại sau khi hoàn thành mỗi bước nhỏ. Khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn này là thời gian để thư giãn và nạp lại năng lượng để dễ dàng bước tiếp và hoàn thành những bước tiếp theo.

 

3. Giữ cho mọi thứ có trật tự tổ chức

Nghe thì có vẻ rõ ràng nhưng nhiều người thực sự đang đấu tranh với công việc và cả lượng kiến thức vì họ không thể tạo ra một cơ cấu có tổ chức để giải quyết tất cả những trách nhiệm của mình. Thậm chí cả những người có kỷ luật nhất cũng cần sự giúp đỡ để theo sát mọi thứ đang diễn ra. Có rất nhiều công cụ và ứng dụng miễn phí giúp cho việc tổ chức công việc, từ những thứ đơn giản như Google Calendar để nhắc nhở công việc cho đến Trello hay Asana để quản lý nhiều dự án khác nhau.

 

4. Giao tiếp với cấp trên càng nhiều càng tốt

Nhiều người thường cảm thấy e dè và ngần ngại khi chia sẻ với cấp trên hay giáo viên rằng họ đang thật sự vật lộn với công việc của mình vì họ cảm giác như họ nên làm mọi việc mà không than thở gì. Tuy nhiên, cả giáo viên và ban quản lý thường muốn được cập nhận về tình trạng hay những vấn đề mà nhân viên của mình đang đối mặt, đặc biệt nếu những vấn đề đó có thể cản trở chất lượng đầu ra của công việc.

 

5. Tìm kiếm sự trợ giúp trên mạng

Có những dịp mà việc học tập ở trường rất khó khăn và phức và nhận được một chút sự giúp đỡ có thể cần thiết. May mắn thay, có rất nhiều trang web trực tuyến giúp đỡ trong việc giải quyết bài tập. Mục đích của những trang web này là cung cấp sự giúp đỡ và chỉ dẫn cho sinh việc thong quan các nguồn bài tập về nhà hoặc tài liệu tham khảo. Sử dụng những công cụ này giúp giảm thời gian cần thiết để khảo sát để hoàn thành bài tập cũng như thời gian để tìm kiếm tư liệu, khảo sát và xác nhận các thông tin trên mạng. Những trang web này giúp tiếp cận dễ dàng hơn tới mạng lưới những người có chuyên môn cao, với một khoản chi phí nhỏ, có thể giúp hoàn thành bài tập và công việc nhanh chóng, dễ dàng và cụ thể.

 

Nguồn: CareerGuide

Dịch và biên soạn: Findjobs.vn

  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Theo Đuổi Con Đường Cao Học? Hãy Làm 3 Việc Này Trước
  2. Ngủ gục trên bàn mỗi buổi trưa và những tác hại không tưởng đến sức khỏe của bạn
  3. 9 vật nên mang theo đến một buổi phỏng vấn – và những vật tuyệt đối nên bỏ ở nhà
  4. 4 Câu "Thần Chú" Rất Cần Phải Nhớ Khi Nổi Giận, Dù Là Ai Cũng Nên Biết
  5. Khoa Học Đã Chứng Minh: Dân Công Sở Năng Suất Hơn Khi Làm Việc Ở Nhà!
  6. Những Kỹ Năng Hàng Đầu Giúp Bạn Dễ Dàng Được Tuyển Dụng
  7. Ở Nơi Công Sở, Muốn Biết Một Người Có Đáng Tin Cậy Hay Không, “Hiệu Ứng Ngược” Là Rất Quan Trọng
  8. Mới Tốt Nghiệp Làm Sao Để Xin Việc Khi Chưa Có Kinh Nghiệm?
  9. 5 điều cần biết về HR mà chính họ sẽ chẳng bao giờ thừa nhận
  10. 10 Mẹo Đơn Giản Giúp Bạn Lấy Lại Sức Sống Và Cảm Hứng Cho Tuần Mới

Tìm công việc mơ ước