Cách Làm Bản Thân Nổi Bật Khi Tìm Việc Làm Tháng 1 Năm 2021

Tháng 1 thường là một trong những tháng tốt nhất để bắt đầu tìm kiếm việc làm vì nhiều công ty sẽ bắt đầu đợt tuyển dụng mới để phù hợp với kế hoạch kinh doanh mà họ đặt ra cho năm mới.

Ngoài ra, dịch bệnh Covid-19 đã làm suy giảm thị trường việc làm vào mùa thu và mùa hè năm nay. Nhưng vào tháng 1 thị trường việc làm đã ổn định hơn. Do đó, tìm việc vào tháng Giêng sẽ giúp bạn đạt được sự thành công trong việc kết nối và phỏng vấn mà không bị gián đoạn.

Xu hướng thị trường việc làm tháng 1

Trong khi việc triển khai vắc-xin đã làm dấy lên hy vọng về một thị trường việc làm mạnh mẽ hơn vào năm 2021, mức tăng việc làm dường như đang chậm lại , xuất phát từ những hạn chế mới và lo ngại về việc gia tăng đột biến các trường hợp COVID-19 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến một nền kinh tế vốn đã bị vùi dập.

Hoạt động tuyển dụng trong tháng 1 sẽ rất khác nhau tùy theo ngành, với một số ngành như công nghệ hoặc chăm sóc sức khỏe, tuyển dụng đang ở mức tương tự hoặc thậm chí tăng so với các năm trước, trong khi các ngành khác như nhà hàng, bán lẻ, du lịch và giáo dục đại học vẫn sẽ chịu gánh nặng của suy thoái .

Quy mô của nhóm ứng viên cạnh tranh cho những công việc tương tự cũng sẽ lớn hơn vào tháng Giêng này, với mức thất nghiệp tăng kỷ lục. Nhìn chung, có một giả định công bằng rằng cạnh tranh việc làm trong tháng này sẽ rất khốc liệt.

Vậy làm thế nào để bản thân nổi bật trong thị trường nhân tài?

Nếu bạn đang bắt đầu hoặc tiếp tục tìm kiếm việc làm vào tháng Giêng, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải có một kế hoạch để nổi bật giữa một thị trường ứng viên. Dưới đây là ba lời khuyên giúp bạn tập trung sự chú ý của nhà tuyển dụng trong tháng này vào những cách tốt nhất để thu hút và chuyển đổi cơ hội việc làm mới.

Tập trung nổ lực ban đầu của bạn vào một danh sách các công ty nhỏ

Khi bạn lo lắng bắt đầu tìm kiếm việc làm của mình, bạn có thể bắt đầu theo bản năng bằng cách nộp đơn vào bất kỳ lựa chọn bạn thấy trên LinkedIn hoặc các trang web việc làm khác. Đây thường là cách nhanh nhất và dễ nhất để giới thiệu sơ yếu lý lịch của bạn trước các nhà tuyển dụng và nó cung cấp một tia hy vọng và dự đoán ngay lập tức.

Tuy nhiên, bằng cách dành thời gian nghiên cứu đầu tiên và tạo ra một danh sách các công ty mục tiêu mà bạn muốn làm việc, bạn sẽ thu được lợi nhuận cao hơn cho những nỗ lực của mình bởi vì nộp đơn không mục đích vào các công việc trực tuyến có khả năng tạo ra một công việc tốt thực sự thấp. Điều này đặc biệt đúng vào tháng 1, khi hầu hết các nhà tuyển dụng đều ngập tràn những ứng viên mới.

Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng cách soạn thảo danh sách tối đa mười công ty bạn muốn nhắm mục tiêu trong làn sóng hoạt động tìm kiếm việc làm đầu tiên của mình. Để thu thập ý tưởng cho danh sách này, hãy nghiên cứu các công ty hàng đầu trong ngành, lĩnh vực hoặc vị trí của bạn cũng như danh sách các nhà tuyển dụng tốt nhất cho các danh mục quan trọng với bạn như Sáng tạo nhất, Tốt nhất cho cha mẹ đi làm, Toàn diện nhất, v.v. Sau đó, dò danh sách của bạn với ít nhất một hoặc hai cố vấn hoặc những người liên hệ trong ngành để có được quan điểm của họ về các nền văn hóa bạn đang nhắm mục tiêu hoặc để khám phá bất kỳ công ty nào mà bạn có thể đã vô tình bỏ qua.

Điều này không có nghĩa là bạn phải bỏ qua tất cả các bài đăng trực tuyến, vì chúng có thể giúp bạn xác định các nhà tuyển dụng khác (đặc biệt là nhỏ hơn hoặc ít nổi tiếng hơn) mà bạn có thể muốn xem xét. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn thực sự đang nhắm mục tiêu đến các công ty đó và xây dựng mạng lưới của bạn ở đó thay vì chỉ đăng ký trực tuyến và hy vọng bạn sẽ nổi bật.

Đừng ngại bắt chuyện với các kết nối cũ

Khi bạn đã xác định được công ty nào bạn định nhắm mục tiêu trước tiên, bạn cần hướng sự chú ý của mình sang việc tìm kiếm các mối liên hệ mạng trong mỗi công ty mục tiêu của bạn.

Thông qua các hoạt động mạng này, bạn sẽ nhận được những lời giới thiệu giúp bạn lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng, hoặc có được mối liên hệ nội bộ về một công việc trước khi nó được đăng trực tuyến.

Trong một thế giới hoàn hảo, bạn sẽ bắt tay vào tìm kiếm việc làm với sự tự tin rằng bạn có một mạng lưới rộng lớn, đa dạng sẵn sàng tiếp cận vì bạn đã chủ động duy trì những kết nối đó. Nhưng nhiều người cảm thấy nghi ngờ sức mạnh của mạng lưới của họ và lo sợ rằng nhiều mối quan hệ nghề nghiệp của họ đã trở nên cũ kỹ theo thời gian.

Tiếp cận với những người liên hệ cũ, đặc biệt là những người bạn không còn giữ liên lạc, có thể cảm thấy đáng sợ. Nhưng tháng Giêng là một trong những tháng tốt nhất để kết nối lại với bạn bè và đồng nghiệp đã mất vì nhiều người cũng đang suy nghĩ về con đường sự nghiệp của riêng họ trong thời gian này trong năm và do đó, họ thường háo hức kết nối hơn.

Đừng loại trừ việc yêu cầu bất kỳ ai trong mạng lưới của bạn trợ giúp giới thiệu vào một trong những công ty mục tiêu của bạn chỉ đơn giản vì họ không cùng ngành, sống ở một vị trí khác hoặc thiếu thâm niên. Mặc dù bạn có thể đúng khi đánh giá mạng lưới nghề nghiệp của họ, nhưng thay vào đó, họ có thể có một thành viên gia đình hoặc bạn thân có thể giúp giới thiệu bạn.

Trong suốt tháng 1, hãy làm việc một cách có hệ thống để lọt vào tầm ngắm của một đến hai người quản lý tuyển dụng và một nhà tuyển dụng tại mỗi mục tiêu của bạn. Nhưng đừng lạm dụng nó: việc tiếp cận với quá nhiều người trong tổ chức cùng một lúc có thể phản tác dụng. Tập trung vào một vài người trong tháng này và đợi để thử các liên hệ bổ sung sau.

Thời điểm tốt nhất để định hình một công việc theo sở thích của bạn là sau các cuộc phỏng vấn vòng đầu tiên

Điều này có thể làm bạn ngạc nhiên, nhưng thường xảy ra rằng công việc tuyệt vời mà ai đó cuối cùng đạt được không phải là công việc mà họ được tiếp xúc lần đầu.

Tại một số thời điểm trong quá trình tuyển dụng của bạn, một công ty có thể quyết định tạo một vị trí mới cho bạn hoặc điều chỉnh công việc hiện tại để phù hợp hơn với các kỹ năng, nhu cầu lương thưởng hoặc mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

Ngoài sự phát triển chuyên môn mà bạn hy vọng đạt được trong công việc mới, bạn cũng có thể có những hoàn cảnh cá nhân ảnh hưởng đến các thông số tìm kiếm của bạn, chẳng hạn như nhu cầu làm việc lâu dài (hoặc trong tương lai gần) xa nhà, không có khả năng di chuyển hoặc mong muốn có một lịch trình linh hoạt.

Mặc dù đây là tất cả các nhu cầu hợp lệ trong cuộc sống công việc, nhưng bạn có thể không muốn tập trung vào chúng trong các cuộc thảo luận ban đầu với nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng trừ khi công việc có một thành phần mà bạn coi như là một người phá vỡ thỏa thuận tuyệt đối.

Nhưng nếu thậm chí có 5% khả năng bạn xem xét công việc như được mô tả, hãy đưa ra quyết định để tìm hiểu thêm về cơ hội và cho công ty một chút thời gian để xem lý do tại sao bạn là tài sản cho doanh nghiệp của họ trước khi bày tỏ mối quan tâm của bạn.

Điều này đặc biệt quan trọng trong một tháng tuyển dụng bận rộn như tháng Giêng, khi các nhà tuyển dụng có thể nhanh chóng chuyển sang ứng viên đủ tiêu chuẩn tiếp theo thay vì dành thời gian để hỏi nội bộ xem công việc có thể đủ điều kiện cho một chức danh cao hơn hay không hoặc liệu bạn có thể đi làm từ một vị trí văn phòng khác hay không.

Để các lựa chọn của bạn càng mở càng tốt trong các cuộc thảo luận ở vòng đầu tiên, và sau đó nhớ bày tỏ mong muốn thay đổi vai trò trước khi tham gia vào các cuộc phỏng vấn ở vòng hai. Do đó, người quản lý tuyển dụng nên hiểu rõ về những gì bạn đang đưa ra bàn và sẽ có thể cân nhắc xem họ có những tính linh hoạt nào cho vị trí này, nếu có.

Chìa khóa để có được và giữ vững cơ hội việc làm trong tháng Giêng là liên hệ cá nhân để tiếp cận. Bằng cách này, ngay cả khi công việc đó không tiến triển, bạn sẽ có vị trí tốt hơn để theo dõi các khách hàng tiềm năng trong tương lai với công ty đó.

Mặc dù thị trường việc làm tháng Giêng đầy tiềm năng, nhưng đây không phải là điều kiện kinh tế dễ dàng nhất để tìm việc. Tuy nhiên, nhiều người sẽ thực sự kiên trì và đạt được những công việc tuyệt vời trong vài tháng tới. Với sự chăm chỉ và tập trung chuyên tâm, bạn có thể là một trong số họ.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Làm Thế Nào Để Kiểm Soát Sự Kỳ Vọng Của Bạn Cho Năm 2021
  2. Tập Trung Lắng Nghe Khi Người Khác Đang Nói Để Thành Công
  3. 5 Cách Cập Nhật Hồ Sơ LinkedIn Của Bạn Cho Năm Mới Với Sự Nghiệp Mới
  4. Mẹo Quản Lý Sự Nghiệp Tốt Nhất Từ Năm 2020
  5. 5 Câu Hỏi Bạn Nhất Định Phải Tự Trả Lời Để Có Một Năm 2021 Đạt Được Thành Tựu Gấp 10 Lần Năm Cũ
  6. Bạn Có Thể Bị Mất Việc Do Yêu Cầu Quá Nhiều Không?
  7. Làm Thế Nào Để Tạo Ra Một Tương Lai Tuyệt Vời: Nắm Bắt Và Tiến Lên Phía Trước
  8. 4 Chìa Khoá Để Học Nhanh Và Hiệu Quả Bất Kỳ Điều Gì
  9. 5 Lời Khuyên Để Tìm Kiếm Công Việc Mới Vào Năm 2021
  10. Điều Duy Nhất Bạn Có Thể Làm Ngay Bây Giờ Để Phát Triển Sự Nghiệp Của Mình

Tìm công việc mơ ước